CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

6 Mẹo và 5 Công Cụ Triển Khai Influencer Marketing Hiệu Quả Trong Năm 2021

Trong những năm vừa qua, chiến dịch Influencer Marketing đã có những thay đổi nhất định, nhưng đây vẫn là một trong những chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn 5 công cụ đi kèm với 6 mẹo triển khai chiến dịch Influencer Marketing mang lại hiệu quả cao trong năm 2021.

Mẹo số 1: Hợp tác với Micro Influencer

Trên thực tế, sai lầm lớn nhất một Marketer có thể mắc phải là quá chú trọng vào số lượng người theo dõi của Influencer. Một nghiên cứu của Experticity đã phát hiện ra rằng, 82% người tiêu dùng có xu hướng nghe theo lời khuyên của một Micro Influencer.

Thông thường, Micro Influencer sẽ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể: chẳng hạn như trồng cây, xem bài Tarot, review sản phẩm… Nhờ vào những lĩnh vực này, bạn có thể chọn được Influencer sở hữu lượng người theo dõi nằm trong đối tượng mục tiêu của mình. Nên nhớ rằng Marketing bằng cách nhắm mục tiêu cụ thể chính là phương pháp tốt nhất!

Cộng tác với Micro Influencer đang trở thành một xu hướng mới (Ảnh: adsplus.vn)

Cộng tác với Micro Influencer đang trở thành một xu hướng mới (Ảnh: adsplus.vn)

Một lợi thế khác của Micro Influencer chính là mối liên kết giữa họ và người theo dõi. Micro Influencer sở hữu một lượng người theo dõi vừa phải và ổn định, do đó họ có thể kết nối với người hâm mộ của mình một cách dễ dàng và bền chặt hơn. Nhờ vậy mà mọi người có thể tin tưởng vào các đề xuất của họ nhiều hơn so với lời khuyên của một Macro Influencer.

Vì những lý do này, thương hiệu của bạn có thể nhận được những lợi ích hấp dẫn nếu cùng kết hợp với một Micro Influencer.

Mẹo số 2: Chú ý đến công đoạn phân tích

Như chúng ta đã biết, những chiến dịch Influencer Marketing sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và thương hiệu. Tuy nhiên, bạn không nên quá chủ quan, hãy thường xuyên theo dõi hiệu quả của chiến dịch mang lại thông qua việc phân tích dữ liệu.

Khi thiết lập một chiến dịch Influencer Marketing, bạn nên kiểm tra số lượng nhấp chuột và số lần mua hàng từ các liên kết mà bạn đã cung cấp cho Influencer. Bên cạnh đó, Marketer cũng cần theo dõi thêm những số liệu sau đây:

  • Số lượng lượt xem hoặc số lần hiển thị

  • Tỷ lệ tương tác

  • Lượng người theo dõi mới

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng Social Listening để kiểm tra xem chiến dịch của bạn đã tạo ra bao nhiêu Buzz và thu hút người xem nằm trong nhóm nhân khẩu học nào.

Bảng phân tích dựa trên Social Listening (Ảnh: awario.com)

Bảng phân tích dựa trên Social Listening (Ảnh: awario.com)

Mẹo số 3: Sáng tạo hơn với các chiến dịch 

Vào năm 2020 và đặc biệt là trong năm 2021, việc post lên mạng một tấm ảnh và nói rằng bạn thích sản phẩm đó đã không còn đủ sức thuyết phục người xem. Cả thương hiệu và các Influencer đang ngày càng sáng tạo hơn với các chiến dịch, đồng thời, họ cũng sử dụng thêm các phương tiện, định dạng và biến hóa nhiều kiểu content khác nhau để tạo ấn tượng đối với mọi người. 

Gia đình Trang Lou quảng bá cho thương hiệu quần áo trẻ em Balabala (Ảnh: Facebook)

Gia đình Trang Lou quảng bá cho thương hiệu quần áo trẻ em Balabala (Ảnh: Facebook)

Đối với các bạn trẻ, Trang Lou có lẽ đã trở thành cái tên quá quen thuộc trong giới Influencer. Cô nàng là một Influencer khá nổi tiếng, đồng thời, hình mẫu gia đình hạnh phúc, đáng yêu của Trang Lou cũng được rất nhiều người ngưỡng mộ. Trong bài đăng quảng bá cho thương hiệu quần áo trẻ em Balabala, bên cạnh những dòng caption cực hài hước, cặp đôi Trang Lou – Tùng Sơn cùng cậu bé Xoài đáng yêu đã rất khéo léo khi diện outfit màu vàng -trắng ton-sur-ton với nhau. Và đây cũng là tone màu đặc trưng của thương hiệu này. Những yếu tố này tuy nhỏ nhưng đã tạo nên một bài Post hấp dẫn, màu sắc và phù hợp với thông điệp của thương hiệu.

Xoài - “Influencer nhí” nhà Trang Lou - Tùng Sơn (Ảnh: Facebook)

Xoài – “Influencer nhí” nhà Trang Lou – Tùng Sơn (Ảnh: Facebook)

Mẹo số 4: Thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác lâu dài

Ngày nay, hầu hết các thương hiệu đều có xu hướng ưu tiên những mối quan hệ hợp tác lâu dài với các Influencer. Thay vì triển khai hợp đồng cộng tác 1 lần thông qua các bài Post trên phương tiện truyền thông xã hội, các thương hiệu ngày nay còn sáng tạo nên nhiều hoạt động mới để hỗ trợ cho chiến dịch của họ, chẳng hạn như: tặng quà cho Influencer như một cách để giới thiệu sản phẩm mới, mời Influencer tham gia các sự kiện…

Tất nhiên, việc xây dựng mối quan hệ lâu dài sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn so với việc cộng tác đơn giản chỉ với một bài đăng trên mạng xã hội, nhưng kết quả ROI mang lại chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ. Khi Influencer thường xuyên quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn yêu cầu, thì thương hiệu của bạn cũng có cơ hội trở nên phổ biến hơn và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, sự hợp tác lâu dài cũng là một dấu hiệu cho thấy chất lượng của thương hiệu. Vì trên thực tế, Influencer có lẽ sẽ không quyết định kết hợp lâu dài với một doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào nếu độ uy tín của họ không cao.

Mẹo số 5: Mời Influencer tổ chức các sự kiện ảo (Virtual Event)

Để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, các sự kiện trực tuyến (Virtual Event) đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Một buổi Virtual Event không nhất thiết phải là một sự kiện quá lớn, đó có thể chỉ là một buổi Livestream trên Instagram, một phiên hỏi đáp (Q&A) dành cho fan hâm mộ…

 Virtual Event mang đến những kết quả khá tích cực trong thời điểm khó khăn của năm 2020 (Ảnh: legacy.travelnoire.com)

Virtual Event mang đến những kết quả khá tích cực trong thời điểm khó khăn của năm 2020 (Ảnh: legacy.travelnoire.com)

Chiến thuật này đã được Joe Biden sử dụng thành công trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Joe Biden đã mời các Influencer trong các lĩnh vực khác nhau, từ các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ cho đến những bà mẹ Blogger… Các cuộc phỏng vấn này đã được phát trực tuyến trên Twitch, YouTube và Instagram.

Mẹo số 6: Sử dụng các công cụ phân tích độ nổi tiếng

Khi chọn lọc Influencer, điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải nhớ chính là phân tích độ nổi tiếng của họ. Ngày nay, công nghệ Marketing hiện đại cho phép bạn có thể kiểm tra mức độ nổi tiếng của người nào đó một cách dễ dàng và cụ thể hơn so với việc sử dụng công cụ tìm kiếm Google.

Ngoài ra, các công cụ quản lý độ nổi tiếng online cũng được tích hợp với công nghệ Social Listening. Vì vậy, bạn cũng có thể sử dụng chúng để tìm kiếm Influencer phù hợp dựa trên các từ khóa liên quan đến thị trường ngách mà doanh nghiệp của bạn đang phát triển.

Sau đây, Chin Media sẽ liệt kê 5 công cụ giúp bạn lựa chọn được Influencer phù hợp với những mục tiêu của doanh nghiệp đề ra.

1. Awario

Awario là một công cụ Social Listening, có khả năng theo dõi và quản lý độ nổi tiếng trực tuyến. Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp cho bạn báo cáo chuyên môn, được sử dụng để xếp hạng Influencer trong thị trường ngách dựa trên phạm vi tiếp cận của họ đối với người xem. Trong báo cáo này, bạn có thể thấy những Influencer nổi bật trong ngành nghĩ gì về thương hiệu và các chủ đề liên quan…

 Công cụ Awario (Ảnh: awario.com)

Công cụ Awario (Ảnh: awario.com)

Bên cạnh đó, Awario cũng có thể giúp bạn giám sát thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng, xây dựng liên kết, nghiên cứu đối tượng mục tiêu…

2. Klear

Klear là một nền tảng Marketing có thể bạn tìm kiếm và quản lý những Influencer trực tuyến. Cụ thể, Klear sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm Influencer, phân tích mức độ nổi tiếng của họ, xác định nhân khẩu học của người xem, tạo điều kiện cho bạn tiếp cận và cộng tác với họ nhiều hơn. Mặt khác, nền tảng này cũng phân tích kết quả sau những lần hợp tác. 

 Công cụ Klear cung cấp những kết quả phân tích Influencer cụ thể (Ảnh: influencermarketinghub.com)

Công cụ Klear cung cấp những kết quả phân tích Influencer cụ thể (Ảnh: influencermarketinghub.com)

3. Upfluence

Upfluence là một nền tảng Influencer có quy mô khá lớn, cung cấp một bộ tính năng toàn diện, bao gồm: công cụ khám phá và tìm kiếm Influencer.

 Bạn có thể khám phá được nhiều thông tin thú vị từ Upfluence (Ảnh: influencermarketinghub.com) 

Bạn có thể khám phá được nhiều thông tin thú vị từ Upfluence (Ảnh: influencermarketinghub.com) 

Nền tảng này sẽ phân tích từng phần nội dung mà một Influencer tạo ra để xác định phạm vi tiếp cận và tỷ lệ tương tác. Nói đúng hơn, Upfluence là một cơ sở dữ liệu về người nổi tiếng, chứ không hẳn là một công cụ Social Listening giúp bạn tìm kiếm Influencer trực tuyến. Tuy nhiên, với danh sách hơn 3 triệu Influencer, bạn vẫn có thể tìm ra đối tượng phù hợp với thương hiệu của mình bằng nền tảng này.

4. Buzzsumo

Buzzsumo chủ yếu là một công cụ phân tích Content, nhưng nền tảng này vẫn cung cấp cho bạn một dashboard dành riêng cho Influencer. Dashboard này có chứa section “Influencer and Outreach”, cho phép bạn tìm kiếm, phân tích và theo dõi những người có ảnh hưởng. Bạn có thể sắp xếp những kết quả này theo nhiều cách khác nhau để xác định ai là người có ảnh hưởng lớn nhất trên mạng xã hội trong thị trường ngách mà bạn đang hướng đến.

Dashboard Influencer của nền tảng Buzzsumo (Ảnh: awrio.com)

Dashboard Influencer của nền tảng Buzzsumo (Ảnh: awrio.com)

5. Buzzstream

Buzzstream là một công cụ hoạt động trên các mạng xã hội và trang Web nhưng chủ yếu tập trung vào các trang Web và Blog cụ thể. Bạn có thể phân tích sự hiện diện của Influencer trên mạng xã hội cũng như trên trang Web.

 Giao diện của Buzzstream (Ảnh: buzzstream.com)

Giao diện của Buzzstream (Ảnh: buzzstream.com)

Sau đó, bạn có thể dễ dàng bổ sung những Influencer này vào danh sách khách hàng tiềm năng. Khi đã sở hữu danh sách khách hàng tiềm năng với địa chỉ Email cụ thể, BuzzStream sẽ giúp bạn gửi đi những Email đã được cá nhân hóa và theo dõi tự động các loại dữ liệu đo lường mức độ hiệu quả.

 

Qua bài viết này, Blog Chin Media đã cung cấp một số phương pháp và công cụ cần thiết để sẵn sàng cho các chiến lược Influencer Marketing trong năm 2021. Hy vọng bạn có thể vận dụng được những thông tin bổ ích này và đạt được thành công nhất định trong chặng đường tiếp theo.

Các bài viết liên quan