CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Cách tối ưu hóa Content Silos cho chiến lược SEO Marketing của bạn

Thực chất, chủ đề Content Silo sẽ hơi nghiêng về một chiến thuật SEO Marketing nâng cao, nhưng đây là yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn tiếp thị doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp của mình một cách hiệu quả, đặc biệt trong nhiệm vụ tăng thứ hạng và doanh số. Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu về Content Silo và những cách tận dụng nội dung này. 

Tại sao Content Silo lại quan trọng đối với chiến lược Online Marketing?

Bạn cần biết rằng, có một số nhiệm vụ quan trọng sẽ chịu ảnh hưởng bởi Content Silo trên trang Web, chẳng hạn như: tăng giá trị cho trang Web, tăng thứ hạng và tăng tỷ lệ chuyển đổi… Tất cả những nhiệm vụ này sẽ giúp cải thiện lợi nhuận cuối cùng và hỗ trợ bạn trên con đường đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Trên thực tế, Google giống như một “đứa trẻ” vô cùng thông minh. Nó sẽ làm những gì bạn yêu cầu, nhưng bạn cần hiểu một cách chính xác những gì mà mình cần phải làm. Nhiệm vụ quan trọng nhất của một chủ doanh nghiệp và Marketer là phải điều chỉnh nhu cầu của khách hàng với nội dung theo cách mà Google có thể dễ dàng hiểu được. Cấu trúc trang Web là một trong những cách để tạo ra tác động này mà bạn đang tìm kiếm và đây là những lợi ích của Content Silo.

Lợi ích mà Content Silos mang lại cho chiến lược SEO Marketing

Lợi ích đầu tiên mà bạn có thể thấy được từ Content Silo đối với chiến lược SEO Marketing chính là khả năng cải thiện sức mạnh xếp hạng.

Khi bạn xây dựng Content Silo cho chiến dịch SEO của mình, bạn sẽ tiến hành lên nội dung theo một cấu trúc cụ thể, có nghĩa là tất cả nội dung của bạn sẽ tương tự như nội dung trong Content Silo đó.

Điều này sẽ giúp nâng cao sức mạnh xếp hạng dựa trên mức độ liên quan và content tầm quan trọng của content đối với doanh nghiệp của bạn. Khi bạn bắt đầu với việc chia nhóm content, thì mọi công đoạn sau đó sẽ trở nên dễ dàng hơn, nội dung bạn đưa ra cũng sẽ dễ hiểu hơn và khách hàng có thể tìm kiếm nội dung của bạn một cách nhanh chóng.

Hệ thống phân cấp URL là một lợi ích khác mà Content Silo sẽ bổ sung vào nội dung của bạn. Chúng ta sẽ xem xét một vài ví dụ về phân cấp URL và đừng quá lo lắng về việc liệu mình chưa hiểu rõ thuật ngữ này. Chúng ta sẽ điểm qua một số ví dụ cụ thể và tìm hiểu các cách để hiểu khái niệm này!

Trang Web của bạn sẽ nhận được kết quả nhanh chóng có liên quan đến xếp hạng và chuyển đổi. Vì cấu trúc phân cấp URL sẽ cải thiện cấu trúc và sức mạnh SEO của trang Web, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ví dụ thực tế về Content Silos cho chiến lược SEO Marketing

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu Content Silo là gì bằng cách xem 2 ví dụ. Ví dụ đầu tiên: trang Web không có Content Silos và một trang Web khác có Content Silos. Chúng ta hãy xem xét sự khác biệt giữa chúng để có thể hiểu rõ hơn Content Silo thực chất là gì.

  • Cấu trúc trang Flat Website: Không có Content Silo

Cấu trúc Website không có Content Silos

Cấu trúc Website không có Content Silos (Ảnh: strategybeam.com)

Sơ đồ trên là một ví dụ về trang Web không có Content Silo. Như bạn có thể thấy, đây là cấu trúc Parent – Child Page. Giả sử chủ đề là “Camping” (Cắm trại), nếu bạn đặt Parent Page là “Camping”, thì Child page 1 và Child page 2 có thể là “Backpacking” (Ba lô) và “Camping tents” (Lều trại). Sau đó, bạn có thể viết các bài blog khác hoặc thậm chí là triển khai các non-related child page.

  • Cấu trúc Organized Website: Có Content Silo

Cấu trúc Organized Website

Cấu trúc Organized Website (Ảnh: strategybeam.com)

Dưới đây là một ví dụ về cấu trúc trang Web tương tự như cấu trúc ở trên mà chúng ta vừa xem xét. Tuy nhiên, trong ví dụ này, Website có chứa Content Silo.

Tại đây, bạn có thể thấy nội dung đã được phân chia rõ ràng, vì cấu ​​trúc trang Web là một dạng active page có Content Silo. Có thể dễ dàng nhận biết được đây là cấu trúc Parent – Child Page, phía sau Parent Page, chúng ta có 3 Child Page khác nhau. Và ngay dưới Child page 2, người ta triển khai article 1, 2 và 3. 

Đây là content được tổ chức cụ thể và được phân loại rất cao dựa vào các bot của Google, cũng như sở thích của người khách hàng.

Làm thế nào để Content Silos có thể cải thiện SEO & UX?

Để có thể hiểu được cách mà Content Silo giúp cải thiện SEO Marketing và UX, chúng ta sẽ lấy một trang Web với nội dung Camping để làm ví dụ. 

Cấu trúc content silo điển hình

Cấu trúc content silo điển hình (Ảnh: strategybeam.com)

Vì là chủ đề Camping, nên trang Web này có thể sẽ có rất nhiều danh mục khác nhau, chẳng hạn như: “outdoor camping” (cắm trại ngoài trời, “fishing” (câu cá), hunting (săn bắn)…

Hãy nghĩ về tên miền website.com/camping. Bên dưới chủ đề chính là Camping, bạn có thể bổ sung một số danh mục khác như “Hiking Boot”, “Tent”, “Backpacks”.

Đối với trường hợp tương tự ví dụ này, có thể sẽ có người không muốn sắp xếp “Hiking Boots” vào cùng một danh mục với “Tents” và “Backpacks”, vì “Tents” và “Backpacks” đều là những vật dụng có mục đích sử dụng cụ thể và khi đi cắm trại, chúng ta không nhất thiết phải tìm kiếm “Hiking boots” khi đi cắm trại. Do đó, hãy lựa chọn cách tổ chức trang Web dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Để giúp khách hàng tìm kiếm và sử dụng nội dung dễ dàng hơn, bạn không nên kết hợp content từ các danh mục khác nhau trong cùng một Content Silo duy nhất. Nếu bạn mắc phải sai lầm này, người dùng sẽ khó tìm thấy sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cần.

Theo cách tổ chức nội dung và phân cấp trong danh mục Camping, bạn sẽ có các danh mục phụ như “Hiking boots”, “Tents” và “Backpacks”. Tuy nhiên, không phải tất cả ai cũng cùng những danh mục chung chung như vậy, nên bạn có thể bổ sung thêm các danh mục phụ (sub-category) như:

  • Family camping tents

  • Backpacking tents

  • Expedition tents

Sau đó, hãy xem xét những cách triển khai cụ thể hơn với “Tents”. Chẳng hạn như, trong Parent Page “Tents”, có thể thêm một số danh mục hoặc Child page khác nhau. Điều này rất quan trọng, vì khi bắt đầu xây dựng content, bạn nên tìm kiếm những phương pháp có thể biến trang Web của mình trở thành một “cỗ máy bán hàng” cho doanh nghiệp.

Qua ví dụ trên, chắc hẳn bạn cũng đã nhận thấy được lợi ích của Content Silo trong việc trong việc cải thiện chiến lược SEO Marketing. Tiếp đến, hãy cùng tham khảo một số lý do và ví dụ về những hiệu quả mà Content Silo có thể mang đến cho trang Web của bạn.

Một chiến lược SEO mạnh mẽ sẽ dựa trên hệ thống content được tổ chức cụ thể

Hãy đảm bảo cả khách hàng và bot Google đều có thể sử dụng dễ dàng content của bạn. Dưới đây là 4 phương pháp cùng những vấn đề mà bạn cần phải ghi nhớ khi xây dựng Content Silo.

  • Subject theme hoặc ranking nào sẽ xuất hiện khi truy cập vào Google Analytics hoặc thực hiện các nghiên cứu online? 

  • Subject theme nào sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn? 

  • Làm thế nào để có thể sắp xếp nội dung đã được phân nhóm dựa trên các điểm tương đồng? 

  • Tập trung vào những cách phân chia subject theme. 

Nếu bạn có khả năng nắm bắt khoảng 3, 4 hoặc 5 subject theme, hãy cố gắng chia nhỏ những chủ đề đó lên một cấp độ cao hơn. Các bot của Google (và đối tượng của bạn) chỉ muốn đào sâu để tìm thông tin họ cần, vì vậy, bạn chỉ nên cấu trúc trang Web ở mức 3 – 5 Child Page. Thực hiện theo những cách này sẽ giúp tăng hiệu quả SEO và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng cần tối ưu hóa trang Web của mình để mọi người người và robot có thể tìm thấy và tìm kiếm. Đồng thời, cấu trúc trang Web với các Content silo sẽ giúp khách hàng tương tác với trang Web nhiều hơn, tạo cơ hội thúc đẩy doanh thu hiệu quả. 

Mẹo sử dụng Content silos trên trang Web

Đây là những mẹo cực kỳ hữu ích mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay khi bắt đầu lên kế hoạch cho Content silo của mình nhằm đạt được xếp hạng cao hơn, nhận được nhiều lưu lượng truy cập đủ điều kiện hơn và bán được nhiều sản phẩm hơn.

Xây dựng Content silos từ các chủ đề khác biệt

Điều đầu tiên bạn cần phải thực hiện chính là tối ưu hóa content theo các chủ đề riêng biệt. Ở hình bên dưới, các ý tưởng như Camping, Hiking Boots, Tents, Backpacks đã được triển khai. Tiếp đó, trong danh mục Tents, chúng ta có Family camping tents, backpacking, expedition…

Phân ra nhiều chủ đề riêng biệt giúp nội dung trở nên đa dạng và có tổ chức hơn

Phân ra nhiều chủ đề riêng biệt giúp nội dung trở nên đa dạng và có tổ chức hơn (Ảnh: strategybeam.com)

Trong ví dụ này, chúng ta có cùng 1 kiểu tổ chức nội dung cho Hiking boots, backpack và tents.

Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ không muốn backpack tents hiện diện trong danh mục Backpack của mình. Lý do là vì, mặc dù danh mục đó được thiết lập cho backpack, nhưng sản phẩm mà bạn đang mong muốn thúc đẩy doanh số lại là các loại lều cắm trại. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu quá trình này từ sản phẩm mà mình muốn bán và làm việc theo các bước ngược lại khi suy nghĩ về cách thiết lập hệ thống phân cấp nội dung SEO.

Ngoài ra, các Marketer thường kết hợp các trang tương tự với nhau để đạt thứ hạng cao. Trong ví dụ này, chúng ta có các trang Camping, và sau đó là các parent page khác, bao gồm Hiking boots, tents và backpacks. 

Sau đó, các Child Page của doanh mục Tents sẽ bao gồm backpack tents, family camping tents, expedition tents. Tiếp đến, mỗi trang này cũng sẽ có các bộ từ khóa riêng.

Content silos chỉ liên kết với những content có nội dung tương tự nhau

Các parent page chỉ nên liên kết đến các child page trong cùng một silo. Như bạn có thể thấy trong hình ảnh ví dụ bên dưới, danh mục Tents sẽ chỉ liên kết đến bất kỳ child page nào và bạn có thể liên kết từ trang này sang trang khác, chẳng hạn như family tents. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra trong 1 Content silo duy nhất.

Cần lưu ý về quy tắc kết hợp các page với nhau

Cần lưu ý về quy tắc kết hợp các page với nhau (Ảnh: strategybeam.com)

Camping tents có thể liên kết đến trang Expedition tents. Tuy nhiên, bạn không nên kết nối Backpack sang Backpack tents vì các Backpack là parent page cho một silo khác. 

Mặt khác, Tents và các child page của nó chỉ nên liên kết đến các child page ngang hàng. Bạn có thể liên kết Backpack tents với Expedition tents. Đồng thời, bạn cũng có thể kết hợp backpacking tent đến family camping tents, nhưng không nên liên kết family camping tents với bất kỳ silo nào khác.

Các parent page chỉ nên được liên kết với các parent page khác, bởi vì khi bạn đi sâu hơn vào từng Content silo với những từ khóa này, bạn cần phải đảm bảo rằng mình chỉ thực chiến dựa trên những từ khóa đó trong Content silo cho chiến dịch SEO Marketing tương ứng của chúng.

Kết luận

Bài viết trên từ đội ngũ Blog Chin Media đã cung cấp cho bạn những chiến lược SEO Marketing khá cao cấp. Trên thực tế, các SEO Silo và Content silo có thể có tác động đáng kể đến thứ hạng trên Google của bạn. Phương pháp này không chỉ giúp cho content của bạn dễ dàng tiếp cận hơn với bot Google, mà còn giúp bạn tương tác với khách hàng hiệu quả hơn. Và mục tiêu cuối cùng chính là tạo nên hệ thống nội dung được xếp hạng cao và tăng doanh số hiệu quả.

Các bài viết liên quan