CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Cách xây dựng tệp khách hàng hiệu quả cho chiến dịch Facebook Ads

Hơn 6 triệu doanh nghiệp đang sử dụng Facebook Ads để truyền tải thông điệp của mình, nhưng ít người biết cách làm cho quảng cáo phù hợp với mong muốn của mình. Nếu không có đối tượng quảng cáo Facebook phù hợp, các doanh nghiệp sẽ không bao giờ tiếp cận được khách hàng lý tưởng của mình đúng lúc. Nhắm mục tiêu đối tượng Facebook Ads hiệu quả giúp giảm chi phí quảng cáo và cải thiện ROI. Dưới đây là cách xây dựng tệp khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. 

Nếu bạn muốn thu được nhiều lợi nhuận nhất khi quảng cáo trên Facebook, bạn cần học cách nhắm đúng mục tiêu vào đúng thời điểm. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách giảm đáng kể chi phí quảng cáo trên Facebook bằng cách tạo ra đối tượng phù hợp cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn. Khi bạn có đối tượng lý tưởng này, bạn có thể chi tiêu ít hơn cho quảng cáo ngay cả khi tiếp cận nhiều người hơn và tăng ROI. 

Quảng cáo theo chuỗi là gì và vì sao phải cần đến Ad Sequence?

Trước khi tìm hiểu cách xây dựng đối tượng khách hàng cho các chiến dịch của bạn, hãy cùng tìm hiểu về chuỗi quảng cáo (Ad sequence). Với quảng cáo theo chuỗi bạn sẽ hiển thị quảng cáo theo trình tự và hiển thị thông điệp của bạn cho mọi người theo một thứ tự cụ thể, như theo các giai đoạn trong hành trình bán hàng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng quảng cáo đầu tiên để hấp dẫn mọi người và sử dụng các quảng cáo tiếp theo để kể câu chuyện.

facebook ads

Quảng cáo theo chuỗi (Nguồn ảnh: Adstage)

Đối tượng của bạn sẽ thấy quảng cáo theo thứ tự được xác định trước. Ví dụ: giả sử bạn xây dựng chiến lược quảng cáo ba giai đoạn bằng cách sử dụng chuỗi quảng cáo. Trong quảng cáo đầu tiên, bạn tập trung vào việc thu hút đúng người mà không yêu cầu họ làm bất cứ điều gì. Quảng cáo này được thiết kế để tăng mức độ tương tác và đặt nền tảng cho quảng cáo thứ hai, sẽ tập trung vào chuyển đổi hoặc dẫn dắt mọi người hơn.

Quảng cáo thứ hai của bạn có thể là quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng được thiết kế để thu thập thông tin liên hệ. Quảng cáo này sẽ nhắm mục tiêu những người đã tương tác với quảng cáo đầu tiên của bạn và được hiển thị cho những người quan tâm đến doanh nghiệp.

Với quảng cáo cuối cùng sẽ hiển thị đến với những người đã cung cấp cho bạn thông tin liên hệ của họ. Quảng cáo thứ ba này được thiết kế để nhắm mục tiêu lại (retargeting) những người đã tương tác với quảng cáo thứ hai nhưng chưa truy cập landing page hoặc trang web. Bạn cần hiểu cách sắp xếp trình tự quảng cáo để giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng. Điều quan trọng là phải hiểu trình tự quảng cáo, sắp xếp thông điệp và thiết lập thời gian như thế nào khi chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội. 

Làm sao để xây dựng tệp khách hàng hiệu quả cho các chiến dịch Facebook Ads?

Nhắm mục tiêu tất cả mọi người cho Facebook Ads là điều khá sai lầm. Vì nhắm mục tiêu tất cả cũng giống như không nhắm mục tiêu đến bất cứ ai. Nếu bạn đã sẵn sàng đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình thông qua quảng cáo trên Facebook, trước tiên hãy bắt đầu bằng việc khám phá đối tượng phù hợp của mình. Dưới đây là 7 bước giúp bạn xây dựng đối tượng quảng cáo Facebook hoàn hảo: 

Bước 1: Tạo mục tiêu

Bước đầu tiên là trả lời một số câu hỏi cơ bản để xây dựng một chiến lược quảng cáo hợp lý:

  • Bạn mong muốn đạt được điều gì thông qua Facebook ads?

  • Mục tiêu chính của bạn là gì?

  • Bạn có thể phục vụ mọi người như thế nào?

  • Bạn muốn mọi người sẽ làm gì sau khi xem quảng cáo?

  • Bạn muốn dẫn mọi người đến đâu?

  • Khách hàng cần phải làm gì?

  • Mục tiêu cuối cùng là gì?

Mục tiêu quảng cáo là những gì bạn muốn mọi người làm khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn. Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập trang web, quảng cáo của bạn phải dẫn mọi người đến trang web của bạn. Các mục tiêu quảng cáo của bạn có thể thuộc ba loại chính sau:

  • Nhận thức (Awareness): Ở giai đoạn này, mục tiêu của bạn là tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn cho mọi người biết doanh nghiệp của bạn mang lại giá trị như thế nào. Đây cũng là giai đoạn đầu của marketing funnel (phễu marketing), nơi bạn giới thiệu doanh nghiệp của mình đến mọi người để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

  • Cân nhắc (Consideration): Xa hơn giai đoạn nhận biết chính là giai đoạn cân nhắc với mục tiêu khiến mọi người tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tạo quảng cáo để khuyến khích mọi người truy cập trang web của bạn để tìm hiểu thêm về cách hoạt động của doanh nghiệp bạn.

  • Chuyển đổi (Conversions): Bạn muốn khuyến khích mọi người mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ của bạn.

Mục tiêu của chiến dịch sẽ luôn thay đổi khi doanh nghiệp của bạn phát triển hơn. Ví dụ: bạn vừa mới bắt đầu công việc huấn luyện của mình. Tại thời điểm này, bạn có thể muốn mọi người biết về doanh nghiệp của bạn. Ở giai đoạn sau, bạn có thể thiết kế quảng cáo tập trung vào việc thu hút khách hàng mới. Mục tiêu của bạn có thể là bất cứ điều gì, từ việc tạo người đăng ký theo dõi đến tăng lượt xem video. Khi bạn xác định mục tiêu kinh doanh của mình bạn cũng sẽ biết rõ đối tượng mình muốn nhắm đến là ai.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy tìm hiểu cách tạo một hình mẫu đại diện khách hàng lý tưởng của bạn để nâng cao hiểu biết của bạn về việc tạo ra một đối tượng quảng cáo Facebook hoàn hảo. 

Bước 2: Tạo đối tượng cho chiến dịch Facebook Ads

Mục tiêu của bạn không phải là tiếp cận tất cả 2,7 tỷ người dùng đang hoạt động trên Facebook. Bởi vì khi bạn cố gắng thu hút một lượng lớn khán giả bạn phải chi rất nhiều tiền. Trong khi phân phối quảng cáo của bạn đến người dùng không quan tâm đến sản phẩm của bạn lại không mang đến lợi ích gì. Ví dụ, nếu sản phẩm của bạn được thiết kế cho các CEO, bạn sẽ lãng phí tiền khi nhắm vào những người đang thất nghiệp. Đây chính là lý do để bạn xây dựng tệp khách hàng và xác định rõ một nhóm hoặc các nhóm khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng của bạn cần gì.

Mục tiêu là tiếp cận một lượng nhỏ khán giả nhưng là những khách hàng lý tưởng của bạn. Tạo đối tượng phù hợp sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu đề ra. Nhiều người cảm thấy khó xác định kích thước phù hợp cho quảng cáo Facebook của họ. Nếu bạn cũng nằm trong số đó, hãy nghĩ về số lượng người mà bạn thực sự có thể tiếp cận với ngân sách của mình.

Tạo đối tượng Facebook Ads (Nguồn ảnh: Sprout Media)

Ví dụ, chi phí trung bình cho mỗi 1.000 lần hiển thị (CPM) là $35 và thường hiển thị 7 lần thì người đó sẽ làm một hành động cụ thể như click vào xem thêm. Đây được gọi là quy tắc 7 – nghĩa là khách hàng lý tưởng của bạn cần phải xem hoặc nghe thông điệp của bạn ít nhất bảy lần trước khi họ quyết định mua hàng của bạn. Điều này có nghĩa là họ cần phải tiếp xúc hoặc nhận được thông tin giá trị ít nhất 7 lần từ nội dung của bạn.

Bây giờ, giả sử quy mô đối tượng của bạn là 20.000. Nếu bạn phải hiển thị quảng cáo của mình cho 20.000 người 7 lần, chi phí sẽ là bao nhiêu?

20.000 (quy mô đối tượng – audience size) x 7 (lần tiếp xúc – touches) = 140.000

140 x $ 35 (CPM trung bình) = $ 4,900

Nếu bạn chọn quảng cáo với quy mô khán giả là 200.000, bạn sẽ phải trả 49.000 đô la. Hãy chắc chắn là ngân sách của bạn khi thiết lập các chiến dịch quảng cáo trên Facebook có thể đáp ứng đủ con số đó. Khi bạn nhắm mục tiêu đúng người và sắp xếp thông điệp của mình phù hợp, bạn sẽ dễ dàng giảm chi tiêu lãng phí cho quảng cáo.

Facebook cung cấp nhiều tùy chọn vị trí đặt quảng cáo và nhân khẩu học. Bạn có thể chọn nhân khẩu học và sở thích khác nhau cho đến khi tạo được đối tượng được nhắm mục tiêu tốt nhất. Sử dụng tất cả các tùy chọn nhắm mục tiêu có sẵn trên Facebook để phân phối nội dung của bạn đến các phân khúc cụ thể dựa trên sở thích của họ.

Cân nhắc nhắm mục tiêu chọn lọc để biến đối tượng của bạn thành khách hàng tiềm năng cao hơn. Khi bạn có một đối tượng được nhắm mục tiêu chi tiết như thế này thì vị trí đặt quảng cáo của bạn không còn quan trọng nữa.

Hãy tạo nhiều tệp khách hàng với sở thích khác nhau nhưng có một số điểm tương đồng. Những điểm trùng lặp này để giúp bạn tìm ra được một tệp khách hàng tốt nhất với những điểm tương đồng từ tất cả các tệp và có số người ít nhất nhưng hiệu quả nhất. Đó là cách để tìm ra tệp khách hàng hiệu quả cho chiến dịch Facebook Ads.

Bước 3: Tạo nội dung

Khi bạn đã tạo dựng được tệp khách hàng của mình, đã đến lúc bạn tạo nội dung truyền cảm hứng cho những người đã được nhắm mục tiêu một cách chi tiết đó. Là người tạo nội dung, bạn có thể cá nhân hóa thông điệp của mình phù hợp với ngữ cảnh của người mua hoặc giai đoạn của họ trong hành trình mua hàng.

Hành trình của người mua hàng là một quá trình mà mọi người phải trải qua trước khi mua hàng. Đó là một quá trình gồm ba bước: nhận thức, cân nhắc và quyết định. Giai đoạn nhận thức là khi người mua nhận ra họ có vấn đề. Giai đoạn cân nhắc là khi người mua tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề của họ. Và cuối cùng, giai đoạn quyết định, là khi người mua cuối cùng chọn một giải pháp để giải quyết vấn đề hay mua hàng.

Tạo nội dung phù hợp cho từng giai đoạn mua hàng (Nguồn ảnh: Golden Arrow Digital)

Bạn cần hiểu khách hàng tiềm năng của mình đang ở đâu trong hành trình của người mua để đưa ra thông điệp phù hợp với bối cảnh. Đó cũng chính là khái niệm về trình tự quảng cáo đã được nhắc đến ở phần đầu. Ví dụ: nếu khách hàng tiềm năng của bạn đang trong giai đoạn nhận biết, bạn có thể phân phát cho họ những quảng cáo nói về vấn đề của họ. Ví dụ như một video dài khoảng 60 giây đến bốn phút nói được những băn khoăn của đối tượng tiềm năng của bạn và không nói quá cụ thể về thương hiệu.

Bước 4: Xây dựng đối tượng tùy chỉnh trên Facebook 

Đối tượng tùy chỉnh của Facebook là một nhóm người đã tương tác với nội dung của bạn hoặc có mối quan hệ với doanh nghiệp của bạn. Facebook cho phép bạn tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu hiện có của bạn như khách truy cập trang web, mức độ tương tác và danh sách khách hàng. Thông tin chi tiết về đối tượng tùy chỉnh nâng cao còn bao gồm hiểu biết của bạn về những đối tượng đó.

Tạo đối tượng tùy chỉnh (Nguồn ảnh: Social media examiner)

Những người đã xem video của bạn cũng có khả năng quan tâm đến nội dung của bạn. Đối tượng tùy chỉnh trên Facebook có thể bao gồm những người đã xem 95% video của bạn, không phải những người chỉ xem vài giây và bỏ qua. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của bạn ở đây chỉ là xác định những người dùng có thể là khách hàng tương lai của bạn chứ không phải cố gắng kêu gọi mọi người mua hàng. 

Bước 5: Chạy quảng cáo cho video đến khi bạn có 1.000 người trong tệp đối tượng tùy chỉnh

Bước tiếp theo là chạy quảng cáo cho video cụ thể đó cho đến khi bạn có được ít nhất 1.000 người đã xem 95% video của bạn. Bước này có thể kéo dài từ một ngày đến một tuần, một tháng hoặc ba tháng. Mỗi trường hợp có thể mất một khoảng thời gian khác nhau. Nhưng hãy yên tâm rằng nó xứng đáng với thời gian của bạn bỏ ra. Bất kể bạn mất bao lâu để đạt được mục tiêu đó, hãy cứ chạy quảng cáo cho đến khi có 1.000 người trong tệp đối tượng tuỳ chỉnh cho Facebook Ads.

Một phần vì Facebook muốn con số thấp nhất là 1000 để có thể đến bước tiếp theo. Và một khi bạn có được 1.000 người, quá trình này sẽ hoạt động như kim đồng hồ. Facebook sẽ xem xét mức độ liên quan của quảng cáo của Facebook với các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng tùy chỉnh khác nhau. Đây cũng là phép đo mà Facebook sử dụng để xem quảng cáo của bạn phù hợp với đối tượng được nhắm mục tiêu như thế nào. Điểm liên quan cao hơn có nghĩa là tỷ lệ nhấp chuột tốt hơn và giá mỗi nhấp chuột thấp hơn. 

Bước 6: Tạo ra tập khách hàng tương tự (Lookalike) 1% với 1.000 người

Để tạo đối tượng tương tự trên Facebook, bạn phải có đối tượng gốc hoặc đối tượng tùy chỉnh. Ví dụ như bạn đã tạo một đối tượng tùy chỉnh gồm 1.000 người xem video của bạn. Để tạo ra đối tượng tương tự như những người xem đó, bạn cần xác định các đặc điểm chung, sở thích và nhân khẩu học của những người đã tương tác với video của bạn.

Mục đích ở đây là xác định và phân phối quảng cáo của bạn cho những người tương tự như khán giả tùy chỉnh hoặc người xem video của bạn. Facebook cho phép bạn chọn quy mô của đối tượng tương tự trong quá trình tạo chiến dịch. Mặc dù tệp khách hàng lớn hơn có thể tăng phạm vi tiếp cận của bạn, nhưng đối tượng nhỏ hơn lại tương thích chặt chẽ với mẫu đối tượng gốc của bạn.

Tạo đối tượng tương tự (Nguồn ảnh: Marketing Land)

Lưu ý: Bạn có thể chọn trong phạm vi từ 1% -10% tổng dân số ở quốc gia mục tiêu đã chọn của bạn. Vậy là bạn đã tạo ra một lượng khán giả giống với 1.000 người có tiềm năng trở thành khách hàng tốt nhất của bạn, sau đó bạn có thể khởi chạy video tiếp theo trong chiến dịch của mình. Nhưng lần này bạn chạy quảng cáo sẽ không phải với những khách hàng xa lạ nữa mà là những người đã có sự yêu thích nhất định với sản phẩm của bạn.

Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Bạn vẫn cần đạt được mục tiêu cuối cùng của mình: biến khán giả thành khách hàng thật sự hoặc khách hàng thân thiết. Việc xây dựng một đối tượng Facebook hoàn hảo sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng lý tưởng đó và việc biến những khách hàng tiềm năng chất lượng cao đó thành khách hàng của mình là tùy thuộc vào bạn. 

Bước 7: Lặp lại

Bạn có thể lặp lại toàn bộ quy trình này để dễ dàng tiếp cận đối tượng và khách hàng mới. Toàn bộ quy trình này bao gồm:

  • Bước 1: Chọn đúng mục tiêu quảng cáo để xác định những gì bạn thực sự muốn đạt được thông qua quảng cáo Facebook. Nếu bạn là một doanh nhân, bạn có thể quan tâm đến việc tạo nhận thức về thương hiệu. Nếu là một người huấn luyện về các vấn đề cho doanh nghiệp, bạn có thể quan tâm đến việc bán các khóa học hoặc nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình. Tương tự như vậy, một influencer có thể đang tìm cách tăng lượng theo dõi của họ trên mạng xã hội.

  • Bước 2: Sử dụng các tùy chọn nhắm mục tiêu độc đáo của Facebook để thu hẹp đối tượng của mình dựa trên sở thích và nhân khẩu học của họ. Từ đó hiểu được cách để giảm thiểu chi tiêu quảng cáo của mình bằng cách xác định đúng người.

  • Bước 3: Tạo một phần nội dung ví dụ như video và cho khán giả đã tạo ở bước thứ hai xem trước.

  • Bước 4: Xây dựng khán giả tùy chỉnh bằng cách sử dụng đặc điểm của những người đã xem video của bạn.

  • Bước 5: Chạy quảng cáo đến video đó để có được ít nhất 1.000 người xem đủ điều kiện để có thể tiến hành bước tiếp theo.

  • Bước 6: Tạo ra 1% Đối tượng tương tự (Lookalike audience) với 1.000 người đó. Đừng ngần ngại lặp lại quá trình này cho đến khi bạn xây dựng được đối tượng Facebook hoàn hảo của mình. Như vậy sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc nhắm mục tiêu đúng người, hiển thị cho họ đúng thông điệp vào đúng thời điểm. 

Kết

Để đạt được ROI như mong muốn thông qua việc thực hiện chiến dịch Facebook Ads, hãy sử dụng ngân sách phù hợp và hiển thị quảng cáo đến đúng đối tượng khán giả mục tiêu. Cho dù bạn là chủ doanh nghiệp, influencer,…hãy xem bài viết này như một hướng dẫn để mở rộng phạm vi tiếp cận trực tuyến của bạn và tiếp cận những khán giả hoàn hảo trên Facebook trong tương lai. Đừng quên liên hệ với Chin Media để được hỗ trợ thêm về cách tạo chiến dịch Facebook Ads hiệu quả nhất.

Các bài viết liên quan