CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Google My Business: Tất cả những gì bạn cần biết

Để phát triển doanh nghiệp của mình theo hình thức trực tuyến, rất nhiều người đã nhờ đến sự trợ giúp của Google My Business. Đây là một công cụ vô cùng tuyệt vời, có thể giúp bạn phát triển thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu cực hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp toàn bộ những thông tin về Google My Business.

 Google My Business - Sự lựa chọn cho mọi doanh nghiệp

Google My Business – Sự lựa chọn cho mọi doanh nghiệp (Ảnh: sitiweb-italia.com)

 

Google My Business (GMB) là gì?

Google My Business là thư mục doanh nghiệp địa phương miễn phí, cho phép bạn giới thiệu doanh nghiệp của mình thông qua các phương thức trực tuyến. Có thể nói rằng, GMB chính là cửa hàng “mặt tiền” ảo và đóng vai trò rất quan trọng, giúp doanh nghiệp của bạn xuất hiện trong các tìm kiếm trực tuyến địa phương và trên bản đồ. GMB có chứa thông tin liên hệ, chi tiết doanh nghiệp và nhiều thông tin có giá trị khác. Điều đó sẽ thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

 

Tại sao GMB lại quan trọng?

Mục đích chính của danh sách GMB là cung cấp cho khách hàng những thông tin quan trọng về doanh nghiệp của bạn. Nhờ GMB, việc xem danh sách và nhận thông tin bạn đang tìm kiếm sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn. 

Nếu nhìn từ góc độ danh sách tìm kiếm, việc sở hữu một tài khoản GMB đã được xác nhận quyền sở hữu có thể tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp của bạn trong Google Local Pack, Local Finder, Google Maps và các bảng xếp hạng nói chung. Và đối với tìm kiếm địa phương, điều này rất cần thiết cho mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

 Google My Business giúp doanh nghiệp của bạn được hiển thị nhiều hơn trên các công cụ trực tuyến

Google My Business giúp doanh nghiệp của bạn được hiển thị nhiều hơn trên các công cụ trực tuyến (Ảnh: arzigogoli.it)

 

Yêu cần quyền quản lý danh sách GMB

Yêu cần quyền quản lý danh sách GMB đóng vai trò rất quan trọng. Danh sách này cho phép bạn theo dõi những vấn đề gì đang xảy ra với tài khoản GMB, quản lý các bài đánh giá, bổ sung thông tin cũng như hình ảnh cho doanh nghiệp. Nếu bạn không xác nhận danh sách của mình, người dùng Google có thể đề xuất các chỉnh sửa bất lợi cho danh sách của bạn, có nghĩa là họ có thể thay đổi số điện thoại, giờ hoạt động hoặc thậm chí đánh dấu doanh nghiệp của bạn là đã đóng cửa vĩnh viễn. Vì vậy, hãy chú ý đến việc yêu cần quyền quản lý danh sách của mình ngay từ hôm nay!

Cách dễ nhất để xác nhận danh sách chính là tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên Google để danh sách GMB xuất hiện ở phía bên phải. Ở phía dưới hình ảnh, tên doanh nghiệp và thông tin, bạn sẽ thấy một liên kết có nội dung “Claim this Business” (Xác nhận  doanh nghiệp này). Hãy nhấp vào đó và làm theo các bước được yêu cầu.

Nếu liên kết đó không xuất hiện, thì sẽ có 2 trường hợp:

  • Bạn cần tạo danh sách của riêng mình.
  • Bạn cần yêu cầu quyền sở hữu từ bất kỳ ai hiện đang đăng ký với các chi tiết doanh nghiệp đó. Trong trường hợp này, bạn cần đăng nhập vào tài khoản GMB và điền vào biểu mẫu “Request ownership” (Yêu cầu quyền sở hữu).

 Yêu cầu quyền sở hữu tài khoản GMB sẽ giúp bạn quản lý chặt chẽ hơn tài khoản của mình

Yêu cầu quyền sở hữu tài khoản GMB sẽ giúp bạn quản lý chặt chẽ hơn tài khoản của mình (Ảnh: s3.amazonaws.com)

 

Cách tạo tài khoản GMB

Tạo tài khoản Business trên Google sẽ cho phép bạn quản lý trang GMB và chia sẻ quyền quản lý vị trí hoặc địa điểm của mình với nhiều người dùng. Các bước tạo tài khoản GMB như sau: 

  • Đăng nhập vào GMB bằng Gmail hoặc Google+ để tạo tài khoản Business.
  • Nhấp vào “All locations” (Tất cả các vị trí). Nếu không có vị trí chính xác, hãy chuyển sang bước tiếp theo.
  • Nhấp vào biểu tượng Menu ở góc trên cùng bên trái của trang và nhấp vào Create a business account.
  • Nhập tên tài khoản doanh nghiệp và nhấp vào Done.

 

Xác minh danh sách 

Bạn cần phải xác minh tài khoản GMB để những thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình được hiển thị tốt hơn. Google sẽ cấp cho bạn một mã PIN để nhập vào tài khoản của mình. Để nhận mã PIN, có thể thực hiện một trong các thao tác sau:

  • Yêu cầu Postcard: Bạn sẽ nhận được Postcard có mã PIN đến địa chỉ doanh nghiệp được liệt kê trong tài khoản.
  • Thông qua Call hoặc Text: Bạn có thể yêu cầu cuộc gọi hoặc tin nhắn để nhận mã PIN của mình.
  • Email: Một số doanh nghiệp có thể nhận mã PIN qua email.
  • Xác minh tức thì: Nếu may mắn, bạn sẽ được xác minh rất nhanh chóng.
  • Xác minh qua video: Bạn có thể thực hiện Video Call với các chuyên gia của Google và họ sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến doanh nghiệp.

 Xác nhận Listing là công đoạn vô cùng quan trọng

Xác nhận Listing là công đoạn vô cùng quan trọng (Ảnh: seranking.com)

 

Sau khi thiết lập và xác minh, bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa tài khoản của mình. Lưu ý, ngay cả khi tài khoản đã được xác minh, bạn vẫn phải đăng nhập vào tài khoản thường xuyên để đảm bảo thông tin của bạn vẫn chính xác, tránh tình trạng thông tin bị chỉnh sửa bởi người khác.

 

Tài khoản GMB có gì?

Sau khi tài khoản được xác minh, bạn có thể xem thông tin sau và có quyền truy cập vào tất cả hoạt động của danh sách GMB.

  • Quản lý nhiều địa điểm
  • Bài Post
  • Thông tin 
  • Menu 
  • Insights
  1. Cách khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp của bạn
  2. Địa điểm mà người dùng đã nhìn thấy doanh nghiệp của bạn trên Google – Maps hoặc công cụ Search.
  3. Hành động của khách hàng – Truy cập trang web, yêu cầu chỉ đường, thực hiện cuộc gọi…
  4. Số lượng và lượt xem ảnh
  5. Review – Xem các bài đánh giá và phản hồi chúng
  6. Photo – Thêm ảnh để giới thiệu về doanh nghiệp
  7. Website – Xây dựng trang Web miễn phí dựa trên danh sách GMB
  8. User – Quản lý những người có thể đăng nhập vào tài khoản của bạn

 

Kiểm tra và tối ưu hóa danh sách GMB

  • Tìm kiếm tên doanh nghiệp của mình
  • Đảm bảo tên doanh nghiệp phải giống với tên thương hiệu
  • Địa chỉ doanh nghiệp phải chính xác
  • Xem xét các thông tin khác, chẳng hạn như: giờ hoạt động, số điện thoại liên hệ, lĩnh vực kinh doanh…
  • Yêu cầu và phản hồi review từ khách hàng.
  • Cung cấp Logo thương hiệu, ảnh bìa, hình ảnh liên quan đến doanh nghiệp (dịch vụ và sản phẩm, nơi làm việc, nhân viên…)

 

Kết luận

Tất cả chúng ta đều hướng tới việc xây dựng doanh nghiệp và đưa thương hiệu của mình lên bản đồ ảo nhằm mục đích cạnh tranh trực tuyến. Local Search (Tìm kiếm địa phương) là yếu tố cực kỳ quan trọng và đó là lý do tại sao Google My Business lại được sử dụng phổ biến đến như vậy. Đó là một công cụ đơn giản, nhưng có thể tạo ra tác động rất lớn, giúp truyền tải thông tin chính xác về doanh nghiệp và giúp thương hiệu của bạn có cơ hội thể hiện nhiều hơn. Vì vậy, đừng quên tìm hiểu về cách thiết lập, cũng như tối ưu hóa GMB từ những bài viết khác của Blog Chin Media nhé!

 

Các bài viết liên quan