CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

SEO Copywriting: Cách viết nội dung thân thiện với người đọc và Google

Một trong những thách thức lớn nhất mà các blogger và content marketer phải đối mặt là viết nội dung được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm cũng như hấp dẫn người đọc. Theo Copyblogger, SEO là chủ đề bị hiểu nhầm nhiều nhất trên mạng. Tuy nhiên, nội dung SEO không hề phức tạp nếu bạn hiểu rằng người đọc đến trước các thuật toán tìm kiếm. Nội dung của bạn cần đạt được hai mục tiêu: thứ nhất, thu hút người dùng cuối cùng và thứ hai, giải quyết một vấn đề cụ thể. Nhưng làm thế nào để bạn tạo ra nội dung đáp ứng những mục tiêu đó? Làm thế nào để bạn tạo ra nội dung xếp hạng tốt với Google và cũng thuyết phục mọi người? Hãy tìm hiểu một số lý do thông qua bài viết sau đây nhé.

SEO Copywriting là gì?

Copywriter là người hiểu người đọc nhất, biết khán giả của mình thích gì và chọn những từ ngữ thu hút họ. Tiêu đề, từ, cụm từ, câu và đoạn văn được sử dụng trong nội dung phải thuyết phục và khiến người đọc thực hiện một hành động cụ thể. Nếu bạn muốn tạo nội dung hữu ích cao, xếp hạng tốt trong Google và đồng thời thu hút khách hàng trả tiền hoặc khách hàng đến với doanh nghiệp trực tuyến của mình, bạn phải nghĩ đến các yếu tố của Thuật toán xếp hạng Google. 

Các yếu tố của Thuật toán xếp hạng Google (cre: neilpatel)

Các yếu tố của Thuật toán xếp hạng Google (cre: neilpatel)

SEO copywriting là tất cả quá trình tạo ra nội dung hữu ích, hấp dẫn và có giá trị nhắm mục tiêu đến các từ khóa cụ thể để người khác sẵn sàng lan truyền bài viết, post trên các nền tảng truyền thông xã hội. Điều này làm tăng độ uy tín và mức độ liên quan của nội dung, đồng thời cải thiện thứ hạng của trang trên Google thông qua các từ khóa đã chọn. Vì vậy, khi ai đó tìm kiếm điều gì đó, Google sẽ thấy nội dung có liên quan và bạn sẽ đạt được kết quả SEO copywriting cao hơn.

Cách viết nội dung cho mọi người và tối ưu hóa cho Google

Bước 1: Xác định các yếu tố của SEO Copywriting

SEO copywriting có những yếu tố quan trọng chẳng hạn như sự hấp dẫn về mặt hình ảnh và tính thời sự. Việc thực hiện các phương pháp SEO một cách nhất quán trong suốt kế hoạch xây dựng content của bạn sẽ giúp đẩy nội dung của bạn lên top 10 của Google và tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên. Trước khi bạn triển khai các yếu tố của SEO copywriting, hãy nhớ rằng có những thứ cần phải có trước khi tối ưu hóa trên trang.

Dưới đây là 6 yếu tố quan trọng của SEO copywriting:

1) Tốc độ tải trang

2) Headline 

3) Content 

4) Meta Description

5) Keyword

6) Page Links

Bước 2: Viết nội dung hữu ích cho người đọc

Lời nói có sức mạnh và từ ngữ thúc đẩy sự tương tác. Nếu bạn có thể ghép các từ lại với nhau để tạo ra một đoạn văn có giá trị, khán giả mục tiêu của bạn sẽ yêu thích bạn vì điều đó và họ sẽ ở lại. Không có cách hay hơn việc viết nội dung hữu ích. Số lượng các blog đăng tải nội dung mới hàng ngày đang ngày càng tăng. Hãy nhớ rằng nội dung trùng lặp, nội dung nhồi nhét từ khóa hay chất lượng thấp sẽ không giúp ích cho đối tượng mục tiêu của bạn, cũng như không giúp cải thiện thứ hạng SEO tự nhiên của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng ngay khi nội dung của bạn hữu ích vẫn cần ba yếu tố bổ sung để thúc đẩy traffic trên kênh tìm kiếm tự nhiên:

  • Tối ưu hóa cho nhiều từ khóa với nhiều lượt tìm kiếm
  • Sở hữu lượng backlink đáng tin cậy
  • Một ý tưởng hoặc chủ đề hay

Viết content hữu ích cho người đọc (cre: Search Engine Land)

Viết content hữu ích cho người đọc (cre: Search Engine Land)

Bước 3: Nghiên cứu từ khóa để tạo nội dung

Hơn 66% tất cả các nhấp chuột đều đi đến 3 kết quả hàng đầu trên công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn tận dụng cơ hội hiếm có này để xếp hạng ở 3 vị trí hàng đầu, bạn nên tìm hiểu các phương pháp hay nhất về nghiên cứu từ khóa. Từ khóa đuôi dài (Long tail keyword) là cách tốt nhất để thực hiện trong SEO hiện đại, bởi vì các thương hiệu hàng đầu không nhắm mục tiêu đến các cụm từ đó. Đây là cơ hội dành cho bạn vì càng ít sự cạnh tranh càng nhiều cơ hội để tiến vào top 3 Google.

Bước # 4: Thuyết phục, kích thích mọi người hành động

Nội dung SEO được viết để bán một sản phẩm, dịch vụ hoặc một ý tưởng. Tuy nhiên, tất cả phải tập trung vào việc bạn có thể “rao bán sản phẩm”, bởi vì bạn chỉ có tối đa 30 giây để bán và khiến mọi người muốn biết nhiều hơn về sản phẩm của bạn.

Một trong những cách để thúc đẩy mọi người hành động là làm nổi bật những điểm chính trong nội dung hoặc chủ đề của bạn bằng cách sử dụng gạch đầu dòng. Trước khi bạn viết các bài đăng hoặc bài viết trên blog, bạn nên liệt kê 3 hoặc 4 lợi ích mạnh mẽ mà bạn mang đến cho người dùng. Điều này rất quan trọng, vì nó cũng giúp bạn tạo ra ấn tượng tốt và mạnh mẽ cho người đọc và  đây cũng là yếu tố quan trọng nhất của nội dung. Họ khuyên rằng bạn nên suy nghĩ như một người đọc và viết tiêu đề trước. Dòng tiêu đề nên nhắm mục tiêu vào một từ khóa và thực sự hấp dẫn.

Hãy tạo ra nhiều tiêu đề thú vị bằng cách tham khảo một số kết quả trong Google. Ví dụ khi bạn tìm kiếm “kế hoạch ăn kiêng”, đây là kết quả bạn sẽ nhận được:

Ví dụ về top 3 kết quả tìm kiếm cho keyword “kế hoạch ăn kiêng” (cre: Chin Media)

Ví dụ về top 3 kết quả tìm kiếm cho keyword “kế hoạch ăn kiêng” (cre: Chin Media)

Các top kết quả đầu đều có các tiêu đề hấp dẫn, có độ dài phù hợp (50 – 60 ký tự) và nhắm mục tiêu một từ khóa cụ thể. 

Với các bước trên, bạn có thể tăng lượng truy cập vào blog của mình lên 203%. Ngay cả khi bạn không đạt được tốc độ tăng trưởng như cũ, bạn hoàn toàn có thể tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn, cải thiện thương hiệu của mình. Nếu bạn chưa tận dụng “khả năng thuyết phục ” và “ tâm lý ” trong content để cải thiện thứ hạng tự nhiên và thu hút người đọc, Chin Media thực sự khuyên bạn rằng bây giờ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu. Tham khảo thêm nhiều nội dung hữu ích về SEO và Digital Marketing tại blog Chin Media nhé!

Các bài viết liên quan