CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Sự khác biệt giữa Affiliate Marketing và Dropshipping

MMO (Kiếm tiền Online) là một hình thức kinh doanh đang phát triển vô cùng mạnh mẽ hiện nay. Với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như Affiliate Marketing, Dropshipping – FBA, PPC, CTC, PTC (Paid to click),… Nếu bạn có kinh nghiệm về MMO, chắc hẳn bạn biết rằng Dropshipping và Affiliate Marketing là hai trong những cách kiếm tiền tốt nhất. tiền ngày nay.

Nhưng nếu bạn là một newbie và muốn lựa chọn một con đường để theo đuổi, bạn sẽ phân vân không biết nên chọn gì. Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích Tiếp thị liên kết và Dropshipping: Nên chọn cái nào vào năm 2020.

Tổng quan về Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là một hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp, công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ của họ muốn thông qua trang web của các đối tác quảng bá hàng hóa và dịch vụ đến người dùng cuối. Đối tác kiếm tiền trực tuyến nhận được hoa hồng khi người dùng truy cập trang web của đối tác để quản lý và thực hiện các hành động mà nhà cung cấp mong muốn từ người dùng cuối, chẳng hạn như Mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ, điền thông tin, v.v.

 Affiliate Marketing (avada.io)

 Affiliate Marketing (avada.io)

Những người tham gia Tiếp thị liên kết bao gồm:

  • Nhà quảng cáo: Được biết đến là người có sản phẩm, dịch vụ và họ sẵn sàng trả tiền cho mọi người để quảng bá sản phẩm của họ thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến.

  • Nhà xuất bản: Các cá nhân hoặc công ty quảng bá sản phẩm của Nhà quảng cáo thông qua mạng xã hội, trang web hoặc blog và nhận hoa hồng từ Nhà quảng cáo.

  • Mạng lưới liên kết: Đóng vai trò là đối tác trung gian kết nối các nhà cung cấp sản phẩm với các nhà tiếp thị liên kết. Mạng liên kết sẽ cung cấp các nền tảng kỹ thuật như liên kết quảng cáo, banner, thống kê, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, hoa hồng. Và họ sẽ là người giải quyết tranh chấp, thu tiền và trả hoa hồng cho Publisher

  • Khách hàng: Người trực tiếp nhìn thấy quảng cáo của Nhà xuất bản và thực hiện một hành động (mua hàng, điền vào biểu mẫu đăng ký, v.v.)

Tổng quan về Dropshipping

Dropshipping là một phương thức bán hàng bỏ qua việc vận chuyển. Nó là một phương pháp bán lẻ mà bạn không cần phải lưu trữ hàng tồn kho. Thay vào đó, bạn chuyển đơn đặt hàng của khách hàng và chi tiết lô hàng cho một nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp khác. Sau đó những người này sẽ trực tiếp giao hàng cho khách. Với cách kinh doanh này, người bán lẻ không cần kho hàng và hàng hóa trong kho, không cần quan tâm đến việc vận chuyển.

Mô hình Dropshipping (avada.io)

Mô hình Dropshipping (avada.io)

Có thể hiểu đơn giản là bạn mua một sản phẩm với giá thấp, bán với giá cao hơn và thu lợi nhuận từ khoảng chênh lệch. Lợi nhuận bạn nhận được là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá bạn bán cho khách hàng trừ đi chi phí vận chuyển. Sự chênh lệch nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm và cách bạn chọn nhà cung cấp.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Dropshipping và các mô hình bán lẻ khác là người bán không cần nhà kho hoặc hàng tồn kho. Thay vào đó, những thương nhân này mua hàng tồn kho khi bên thứ ba – thường là nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất – cần để hoàn thành đơn đặt hàng của họ. 

Điểm giống nhau của Dropshipping và Affiliate Marketing là gì?

Mặc dù Dropshipping và Tiếp thị liên kết là hai lĩnh vực khác biệt của hai ngành khác nhau, nhưng hai phương pháp này cũng có nhiều điểm tương đồng, chẳng hạn như:

  • Chúng cho phép bạn bắt đầu kinh doanh mà không yêu cầu hàng tồn kho và vận chuyển

  • Đây là mô hình kinh doanh có rủi ro tương đối thấp

  • Cả hai đều có tiềm năng thu nhập cao

  • Bạn có thể dễ dàng bắt đầu làm việc với cả hai ngay lập tức

  • Chúng yêu cầu các bộ kỹ năng tương tự như khả năng quảng cáo, khả năng hướng lưu lượng truy cập đến trang đích (Trang bán hàng), và các kỹ năng tiếp thị khác.

  • Bạn có thể bắt đầu với một số vốn tương đối thấp

Ưu và nhược điểm Affiliate Marketing so với Dropshipping

Hiện nay, Dropshipping và Tiếp thị liên kết đang trở thành những mô hình kinh doanh hấp dẫn đối với cả những người kinh doanh và buôn bán lâu năm. Tuy nhiên, không có mô hình kinh doanh nào là hoàn hảo. Bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét những lợi thế và bất lợi mà Dropshipping và Tiếp thị liên kết mang lại là gì.

1. Ưu và nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm của Affiliate Marketing

1. Không tốn quá nhiều chi phí

Khi làm Affiliate Marketing, bạn sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí. Bạn chỉ cần tạo cho mình một trang web hoặc một blog liên quan đến sản phẩm kinh doanh, nguồn hàng là từ đó bạn có thể tìm hiểu sâu về chúng và quản lý chúng một cách hiệu quả.

2. Tạo nguồn thu nhập thụ động

Chính sách tiếp thị liên kết có thể sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững mang lại nguồn thu nhập thường xuyên cho bạn trong nhiều năm. Bạn không cần lo lắng về việc tạo ra sản phẩm, không cần lo lắng về chi phí vận chuyển và những thứ phức tạp khác. Tất cả những gì bạn cần làm là đảm bảo rằng bạn đang gửi lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu cao đến trang đích của người bán để thúc đẩy chuyển đổi và bạn sẽ nhận được tiền. Như vậy có thể thấy Tiếp thị liên kết mang lại cho chúng ta một nguồn thu nhập khá tốt và bền vững.

3. Không cần thực hiện dịch vụ hỗ trợ khách hàng

Trong kinh doanh Tiếp thị liên kết, các nhà cung cấp liên kết cung cấp cho các thương gia những khách hàng tiềm năng của họ. Do đó, bạn không nhất thiết phải là một chuyên gia về sản phẩm. Thương gia xử lý tất cả các vấn đề hỗ trợ khách hàng. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm của họ, người bán sẽ xử lý hoàn lại tiền. Nếu khách hàng cần trợ giúp để giải quyết một vấn đề cụ thể, người bán có trách nhiệm giúp họ. Vì vậy, khi bạn có yêu cầu của khách hàng, tất cả những gì bạn cần làm là hướng khách hàng trực tiếp đến người bán.

Ưu và nhược điểm của  Affiliate Marketing(avada.io)

Ưu và nhược điểm của  Affiliate Marketing(avada.io)

Nhược điểm của Affiliate Marketing

1. Lợi nhuận thu được khi bán 1 sản phẩm thấp

Nếu bạn là một chi nhánh, lợi nhuận của bạn sẽ được tính dựa trên Commision. Ví dụ, bạn làm Cộng tác viên cho Amazon, Hoa hồng bạn nhận được dao động từ 4 ~ 10%. Có nghĩa là, nếu bạn chi tiêu 100 đô la, bạn chỉ có thể kiếm được 50 đô la hoặc ít hơn. Lợi nhuận này thấp hơn nhiều so với Dropshipping.

2. Thanh toán có thể bị trì hoãn

Những bạn kinh doanh theo hình thức Affiliate thường gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Vì một số nhà cung cấp có thể không đáng tin cậy trong việc thanh toán đúng hạn.

3. Mọi người có thể xóa liên kết liên kết hoặc không sử dụng liên kết của bạn để mua sản phẩm

Đôi khi, nếu bạn không sử dụng trình rút gọn liên kết, mọi người có thể  cho rằng chi phí mua qua liên kết cao. Hầu hết mọi người không thừa nhận rằng bạn chỉ nhận được hoa hồng cho việc bán hàng. Do đó, mọi người có thể chọn truy cập thủ công trang web mà bạn đề xuất trực tiếp mà không cần nhấp vào liên kết liên kết của bạn. Khi khách hàng muốn mua lần sau, họ thường sẽ không ghé thăm blog của bạn mà họ sẽ vào thẳng link sản phẩm để mua. Vì họ không nhấp vào liên kết, bạn sẽ không kiếm được bất kỳ lợi ích nào cho điều đó.

4. Không kiểm soát sản phẩm và giá cả

Với Tiếp thị liên kết, bạn không thể kiểm soát sản phẩm mà bạn đang quảng cáo. Bạn không thể kiểm soát giao diện, mô tả, giá cả hoặc dịch vụ hậu mãi của sản phẩm. Điều này có thể hạn chế những gì bạn có thể làm với tư cách là Nhà tiếp thị liên kết từ quan điểm quảng cáo. Bạn có thể không đề cập đến một số tính năng nhất định do các điều khoản và điều kiện ràng buộc. Bạn có thể dựa vào ảnh để quảng cáo sản phẩm. Nhưng những thứ này có thể đã lỗi thời hoặc chất lượng thấp khiến việc quảng bá sản phẩm kém hiệu quả.

2. Ưu và nhược điểm của Dropshipping

Ưu điểm của Dropshipping

1. Không yêu cầu nhiều vốn

Có lẽ lợi thế nhất của Dropshipping là  có thể bắt đầu kinh doanh trực tuyến mà không cần đầu tư một lượng lớn hàng tồn kho. Nếu kinh doanh theo hình thức truyền thống, bạn sẽ phải bỏ ra một lượng hàng tồn kho đáng kể. Với mô hình Dropshipping, bạn sẽ không phải mua bất kỳ sản phẩm nào trừ khi bạn đã bán và trả tiền cho khách hàng. Nếu không cần chi phí tồn kho, bạn có thể bắt đầu kinh doanh dropshipping thành công với số vốn rất ít.

2. Dễ dàng bắt đầu

Bắt đầu kinh doanh bán hàng trực tuyến thường dễ dàng hơn khi bạn không phải giao dịch với hàng hóa vật chất. Với Dropshipping, bạn không phải lo lắng về:

  • Quản lý hoặc thanh toán kho hàng

  • Đóng gói và vận chuyển đơn hàng

  • Theo dõi hàng tồn kho

  • Xử lý các tờ khai và lô hàng nội địa

  • Quản lý đặt hàng sản phẩm và quản lý mức tồn kho

3. Giá thấp

Vì bạn không phải giải quyết việc mua hàng tồn kho và quản lý kho hàng, nên chi phí chung của bạn sẽ khá thấp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng giảm giá thành công đang thiết lập văn phòng ngay tại nhà chỉ với một máy tính xách tay và chi tiêu dưới 100 đô la mỗi tháng. Khi bạn phát triển, chi phí này có thể tăng lên, nhưng vẫn sẽ ít hơn so với các doanh nghiệp truyền thống.

4. Địa điểm linh hoạt

Doanh nghiệp kinh doanh dropshipping có thể di chuyển đến bất kỳ đâu chỉ cần có thiết bị kết nối Internet. Miễn là bạn có thể dễ dàng giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng thì bạn có thể bắt đầu và quản lý doanh nghiệp của mình.

5. Tự do chọn loại sản phẩm

Bởi vì  không phải mua các mặt hàng bạn bán nên bạn có thể cung cấp nhiều loại sản phẩm cho khách hàng tiềm năng của mình. Nếu nhà cung cấp lưu trữ danh sách hàng hóa, bạn có thể liệt kê tất cả chúng trên trang web của mình miễn phí.

6. Dễ dàng mở rộng quy mô

Đối với hình thức kinh doanh bán hàng truyền thống, nếu bạn muốn đạt doanh số gấp ba lần, bạn sẽ phải bỏ ra thời gian và công sức gấp ba lần bình thường. Bằng cách tận dụng lợi thế của các nhà cung cấp chuyển hàng, hầu hết các công việc xử lý đơn hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp này đảm nhiệm, cho phép bạn mở rộng quy mô bán hàng mà không cần nỗ lực nhiều hơn để tăng doanh số bán hàng này. Tăng trưởng doanh thu sẽ luôn mang lại nhiều công việc hơn – đặc biệt là liên quan đến dịch vụ khách hàng – nhưng các doanh nghiệp sử dụng mô hình vận chuyển thả chỉ mang tính tương đối hơn so với các doanh nghiệp trực tuyến truyền thống.

Ưu và nhược điểm của Dropshipping (avada.io)

Ưu và nhược điểm của Dropshipping (avada.io)

Nhược điểm của Dropshipping

1. Lợi nhuận thấp

Khả năng sinh lời thấp là nhược điểm lớn nhất của Dropshipping. Bởi vì nó dễ dàng bắt đầu và chi phí đầu tư và vận hành là tối thiểu. Khi bạn đã đầu tư rất ít để bắt đầu kinh doanh nên họ có thể đủ khả năng để hoạt động với doanh thu thấp.

2. Vấn đề về hàng tồn kho

Nếu bạn dự trữ tất cả hàng hóa của mình, bạn sẽ rất dễ dàng theo dõi các mặt hàng còn trong kho hoặc hết hàng. Nhưng khi bạn có nguồn hàng từ các kho khác nhau và cũng có đơn đặt hàng của nhiều thương nhân khác, bạn sẽ khó theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Trong khi đó, có một số cách để bạn có thể đồng bộ hóa tốt hơn khoảng không quảng cáo của mình với các nhà cung cấp, cách này không phải lúc nào cũng khả thi và không phải lúc nào tất cả các nhà cung cấp đều hỗ trợ công nghệ cho bạn.

3. Vận chuyển phức tạp

Nếu cùng lúc  làm việc với nhiều nhà cung cấp, các sản phẩm trên trang web của bạn sẽ có nguồn gốc từ các nhà cung cấp khác nhau – điều này sẽ làm cho hoạt động kinh doanh vận chuyển của bạn trở nên phức tạp hơn.

Nếu khách hàng đặt hàng với ba sản phẩm tại các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu ba chi phí vận chuyển cho mỗi sản phẩm được gửi đến khách hàng. Nhưng có lẽ bạn sẽ không thể yêu cầu khách hàng trả tiền vận chuyển cho ba sản phẩm này. Và ngay cả khi bạn muốn thu chi phí vận chuyển trên từng sản phẩm, việc tự động hóa các tính toán này là rất khó.

4. Phải chịu những sai lầm của nhà cung cấp

Bạn đã bao giờ bị đổ lỗi cho một điều gì đó không phải lỗi của bạn, nhưng bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai lầm đó? Ngay cả những nhà cung cấp Dropshipping tốt nhất cũng mắc sai lầm khi hoàn thành đơn hàng – những sai lầm mà họ sẽ phải chịu trách nhiệm và xin lỗi. Những nhà cung cấp tầm thường và kém chất lượng sẽ gây ra vô vàn bức xúc khi mất hàng, làm hỏng hàng hóa, bao bì kém chất lượng sẽ gây hại cho doanh nghiệp của bạn.

Affiliate Marketing và Dropshipping: Lựa chọn nào tốt hơn?

Rõ ràng, Dropshipping và Tiếp thị liên kết có những ưu và nhược điểm khác nhau. Những điểm này sẽ phù hợp với các đối tượng khác nhau. Dropshipping sẽ phù hợp với những bạn muốn kiếm tiền online nhưng vốn ít, những bạn yêu thích kinh doanh thực sự. Trong khi đó, Affiliate Marketing phù hợp với những người giỏi thiết kế web, có kinh nghiệm làm web và kiến ​​thức SEO. Ngoài ra, làm Affiliate Marketing cũng cần nhiều công sức và đầu tư tài chính hơn Dropshipping. Những ai đang làm Dropshipping, FBA muốn đầu tư thêm vào các kênh kiếm tiền khác cũng có thể cân nhắc lĩnh vực này.

Mặc dù Tiếp thị liên kết là lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu, những người không muốn đảm nhận quá nhiều công việc kinh doanh như hỗ trợ khách hàng, thì Dropshipping là một lựa chọn sinh lợi hơn nhiều. Điều hành một cửa hàng Dropshipping trực tuyến có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn một trang Tiếp thị liên kết. Bạn có thể dễ dàng tiếp thị sản phẩm của mình bằng Quảng cáo Facebook và Quảng cáo Google. Hơn nữa, nếu cửa hàng của bạn đang cung cấp chất lượng sản phẩm tuyệt vời, bạn sẽ sớm bắt đầu nhận được đơn hàng chất lượng.

Như vậy với bài so sánh giữa Dropshipping và Affiliate Marketing ở trên, mình đã đưa ra những điểm giống nhau và ưu nhược điểm của cả hai hình thức. Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay MMO sẽ giúp chúng ta có được những công việc kinh doanh thu được lợi nhuận mà không tốn quá nhiều vốn để đầu tư, hi vọng sau bài viết các bạn sẽ tìm được cho mình một hướng đi phù hợp nhất.

Các bài viết liên quan