CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Sự khác biệt giữa CDP và CRM là gì?

Bạn cần một cách hiệu quả để quản lý dữ liệu khách hàng của mình. Nền tảng CRM và DMP của bạn đang phục vụ mục đích của chúng, nhưng dường như không mang lại kết quả mà công ty bạn mong muốn. 

Vì vậy, bạn thực hiện một số nghiên cứu và bắt gặp một từ viết tắt mới – CDP (nền tảng dữ liệu khách hàng). Nghe có vẻ giống như một CRM; nó quản lý dữ liệu về khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn. Tuy nhiên, khi bạn sẽ sớm biết, nó có thể làm được nhiều hơn thế.

Hãy cùng Chin Blog xem xét những điểm khác biệt chính giữa nền tảng dữ liệu khách hàng và hệ thống quản lý quan hệ khách hàng cho các công ty B2B (Business to Business – dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp)

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là gì?

CRM là một phần mềm được thiết kế để giúp doanh nghiệp quản lý tất cả các mối quan hệ và tương tác với khách hàng (và khách hàng tiềm năng). Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng, cải thiện quy trình kinh doanh và tăng doanh thu của bạn. 

Hệ thống CRM

Hệ thống CRM (onlinecrm.vn)

Ví dụ: một CRM có thể giúp những người tiếp thị của bạn biết khi nào cần gửi một email được cá nhân hóa cho khách hàng tiềm năng. Điều này dựa trên các tương tác được ghi lại bởi nhóm bán hàng của bạn, có thể xác định vị trí của khách hàng tiềm năng trong hành trình của khách hàng.

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là gì?

Một số người thường nhầm lẫn giữa nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) với CRM – nhưng thực tế nó lại rất khác nhau. Mục tiêu là tạo một cơ sở dữ liệu thống nhất chứa dữ liệu khách hàng được thu thập từ tất cả các công cụ phần mềm của bạn cũng như các nguồn bên ngoài. 

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP)

Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) (thuatngumarketing.com)

Cơ sở dữ liệu trung tâm này bao gồm mọi thứ bạn cần để có được cái nhìn 360 độ về khách hàng tiềm năng và tài khoản khách hàng bạn. Ví dụ: các nhóm của bạn sẽ có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu trung tâm chứa dữ liệu đa cấp theo dõi các mối quan hệ, hệ thống phân cấp trong công ty cũng như tính cách khách hàng lý tưởng. 

Dữ liệu này không chỉ được lưu trữ và chia sẻ trên các nền tảng mà còn sử dụng AI để phân tích tất cả để các nhóm của bạn có thể biến nó thành hành động.

Dữ liệu trong CDP khác với dữ liệu trong CRM như thế nào?

Công cụ quản lý quan hệ khách hàng tổng hợp dữ liệu của bên thứ nhất về các thuộc tính và giao dịch của khách hàng với doanh nghiệp. Điều này bao gồm các đơn đặt hàng họ đã đặt và các sản phẩm hoặc dịch vụ họ đã mua. Nó giúp nhân viên bán hàng của bạn hiểu khách hàng và cách bán thêm hoặc bán chéo cho họ. CRM sử dụng dữ liệu có cấu trúc như email, cookie, ID khách hàng, v.v. Nó thường không khớp với dữ liệu trên các kênh, cũng như không lấy dữ liệu từ các nguồn bên ngoài.

Dữ liệu trong CDP khác với dữ liệu trong CRM như thế nào

Dữ liệu trong CDP khác với dữ liệu trong CRM như thế nào (a1digihub.com)

Mặt khác, một nền tảng dữ liệu khách hàng có nhiều khía cạnh. Nó lấy dữ liệu thô, không có cấu trúc (trong thời gian thực) để phân tích thêm. Ví dụ: nó nêu chi tiết mọi thứ về khách hàng, chẳng hạn như:

  • Tên công ty của họ

  • Quy mô của công ty

  • Vai trò của họ trong một công ty

  • Ngành công ty đang kinh doanh

  • Doanh thu của công ty họ

  • Lịch sử mua hàng của họ

  • Tương tác của họ với công ty của bạn

  • Các công nghệ công ty sử dụng

  • Lịch sử bán hàng và dịch vụ của họ

  • Email và số điện thoại của công ty họ

Hãy coi CDP như một trung tâm dữ liệu khách hàng, trong đó cả dữ liệu nội bộ và bên ngoài về khách hàng đều được nhóm tiếp thị của bạn tổng hợp để phân tích. CDP sắp xếp thông tin về khách hàng của bạn thành một nguồn duy nhất . Được trang bị chế độ xem khách hàng chi tiết này, nhóm tiếp thị và bán hàng của bạn có thể làm việc để cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh, được cá nhân hóa cho khách hàng B2B trên quy mô lớn.

Tạo chiến lược mới  bằng cách tích hợp CRM với CDP

Để rõ ràng, CRM và CDP không phải là đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, họ làm việc tay đôi để cung cấp thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần để phát triển. CDP cung cấp cho bạn hồ sơ khách hàng toàn diện mà trên đó bạn có thể tạo cơ sở cho các chiến dịch được phân đoạn, cá nhân hóa cao. Sau đó, các chiến dịch đó có thể được thực hiện thông qua CRM và các hệ thống tiếp xúc với khách hàng khác. 

Kết hợp CRM và CDP

Kết hợp CRM và CDP (blog.quickpivot.com)

Điều tuyệt vời về CDP là nó tích hợp với CRM, Tiếp thị tự động hóa, các công cụ tiếp thị và bán hàng khác của bạn. CRM thu thập thông tin của bên thứ nhất từ ​​các khách hàng tiềm năng và duy trì hồ sơ tài khoản khách hàng. Sau đó, CDP giúp hiểu tất cả dữ liệu được thu thập từ các nguồn khác nhau mà bạn sử dụng (bao gồm bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba).

 

Với CRM và CDP trong kho vũ khí của mình, bạn sẽ trao quyền cho nhóm bán hàng và tiếp thị của mình để tăng hiệu suất kinh doanh. Họ sẽ có thể tự tin làm điều này bằng cách sử dụng dữ liệu sẵn có cho họ.

Các bài viết liên quan