CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Thị trường influencer marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2021?

Ngày nay, việc các nhãn hàng sử dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng để tăng độ nhận diện và sự tin cậy cho sản phẩm đã trở nên phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, sự bùng nổ trong của Influencer Marketing đi kèm với việc quảng cáo không đúng sự thật khiến người tiêu dùng ngày càng cảnh giác hơn với các nội dung mang tính quảng cáo. Các chuyên gia dự đoán rằng, vì ảnh hưởng của đại dịch mà mọi người làm việc tại nhà và có nhiều thời gian online hơn, đây là môi trường lý tưởng cho các Influencer phát triển. Bài viết này sẽ đề cập đến những thay đổi mới của thị trường Influencer Marketing trong năm 2021.

Những thay đổi của thị trường Influencer Marketing trong năm 2021 (cre: Business of Apps)

Những thay đổi của thị trường Influencer Marketing trong năm 2021 (cre: Business of Apps)

1. Thời đại của các Micro Influencer

 Micro Influencer hay còn được gọi là những người có ảnh hưởng nhỏ, có dưới 10.000 người theo dõi. Các công ty danh tiếng trên thị trường hiện nay thường không quan tâm nhiều đến những người có ảnh hưởng nhỏ nhưng dự đoán sẽ có sự biến chuyển lớn vào năm 2021. Thực tế cho thấy hiệu quả mà Micro Influencer mang đến cho các thương hiệu đang có xu hướng tăng dần. Micro Influencer sẽ phù hợp với các thương hiệu nhỏ, quy mô phạm vi địa phương, các nhãn hàng trong nước vì họ thường có phạm vi tiếp cận hạn chế và giá cả hợp lý hơn KOLs hoặc Influencer nổi tiếng. Các công ty sẽ dễ dàng tìm thấy những người có ảnh hưởng với nhóm khách hàng phù hợp với mục tiêu của bạn. Thêm vào đó, lượt tương tác trong các bài đăng của Micro Influencer thường khá cao và có tỷ lệ chuyển đổi tương đối tốt.

2. Làm việc dựa trên hiệu suất

Thời thế khiến các Influencer trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi các công ty phải đưa ra các quy định, điều khoản rõ ràng hơn khi ký kết hợp đồng hợp tác với Influencer. Đó là lý do mà vào năm 2021, chúng ta có thể thấy nhiều giao dịch dựa trên hiệu suất hơn, cụ thể là dựa trên số lần bán hàng hoặc số lần nhấp chuột dẫn từ các bài đăng quảng cáo đó. Các Influencer dường như không ủng hộ các hợp đồng quảng cáo như vậy nhưng họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc lắng nghe những gì thương hiệu yêu cầu. Khách hàng cũng ngày càng tinh ý hơn khi nhận ra đâu là những nội dung quảng cáo, đâu là những thông tin hữu ích thực sự. Mối quan hệ này sẽ ngày càng được thắt chặt hơn bằng các điều khoản số hóa rõ ràng.

3. Sự xuất hiện của những Influencer dành riêng cho từng lĩnh vực

Chắc hẳn bạn sẽ không thể không biết đến một số cái tên hàng đầu trong giới Influencer như Kim Kardashian và Dwayne Johnson. Bạn sẽ thấy họ quảng cáo tất cả các loại sản phẩm bao gồm du lịch, đồ uống sức khỏe, thời trang, mỹ phẩm, đồ nội thất,… Những người có ảnh hưởng lớn thường quảng cáo cho nhiều lĩnh vực khác nhau. Điều này có thể gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing và lựa chọn ai để đạt được kết quả tối ưu nhất. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận ra rằng, trên thế giới đã bắt đầu thấy sự xuất hiện của các Influencer riêng cho từng lĩnh vực. Họ tập trung xây dựng cộng đồng của riêng mình trong một thị trường ngách và các nhãn hàng cũng đang tìm cách hợp tác với những người có ảnh hưởng là chuyên gia trong một thị trường ngách cụ thể.

Sự xuất hiện của các Influencer chuyên từng lĩnh vực (cre: Jumpseller)

Sự xuất hiện của các Influencer chuyên từng lĩnh vực (cre: Jumpseller)

4. Kế hoạch Influencer Marketing cụ thể

Hiện tại, khi quyết định kết hợp với người nổi tiếng trong từng chiến dịch, kế hoạch Marketing thường được tích hợp như một phần nhỏ trong kế hoạch lớn. Vào năm 2021, một bản kế hoạch cụ thể là thực sự cần thiết. Các thương hiệu sẽ phải làm việc với nhiều người có ảnh hưởng và tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh, có các chỉ số đo lường cụ thể nhằm đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất. Các chiến dịch sẽ phải được thiết kế dựa trên yếu tố nhân khẩu học. Những nhà marketer cần thu thập tất cả các dữ liệu có giá trị liên quan đến người nổi tiếng bao gồm số lượng người theo dõi, phạm vi tiếp cận,…để đảm bảo các thương hiệu và Influencer có tất cả thông tin mà họ cần.

5. Sản xuất content thực tế và bài bản hơn

Như đã nói, người tiêu dùng ngày nay khá tinh tế và nhanh nhạy trong việc phát hiện ra đâu là nhận xét thực tế, đâu là nhận xét ảo mang tính thương mại. Nhiều người nổi tiếng đã nhận về hàng loạt ý kiến chỉ trích và mất đi hàng trăm ngàn fan vì đăng các bài phê bình điện ảnh, review sản phẩm giả tạo và lừa dối khách hàng. Sự kết hợp này khiến cả Influencer và nhãn hàng đều chịu thiệt hại nặng nề. Xu hướng Influencer Marketing mới là tạo ra nội dung xác thực để thu hút người dùng mà không quá phô trương, giả tạo. Các Influencer giỏi là những người biết sử dụng kiến thức, trí tuệ và khả năng thuyết phục để khi kết hợp với các nhãn hàng, follower của họ biết đó là quảng cáo nhưng vẫn đánh giá đây là một quảng cáo có giá trị. Điều này có thể hơi phức tạp vì gần đây các nền tảng như YouTube, Instagram đều yêu cầu người tạo nội dung đính kèm hashtag hoặc đánh dấu rõ ràng nếu họ đăng tải video, hình ảnh được tài trợ.

6. Những người ảnh hưởng “siêu nhỏ” – nhân viên và khách hàng

Các thương hiệu hiện đã bắt đầu sử dụng chính tiếng nói của khách hàng và nhân viên của mình trong việc xây dựng thương hiệu. Họ mở ra các chương trình khuyến mại yêu cầu khách hàng đăng tải hình ảnh sản phẩm và sử dụng hashtag chung để nhận được ưu đãi. Cuối cùng, người mua sẽ trở thành ‘người có ảnh hưởng’ mà thương hiệu không phải chi trả bất kỳ khoản tiền nào để hợp tác. Điều này có hiệu quả vì nội dung do cá nhân tự chia sẻ thường nhận được tỷ lệ tương tác nhiều hơn gấp 8 lần so với nội dung được chia sẻ thông qua fanpage chính của thương hiệu. Đây sẽ là mối đe dọa lớn cho những ai làm nghề Influencer để kiếm thu nhập. Xu hướng này cho thấy rằng những người có ảnh hưởng sẽ phải cung cấp nhiều giá trị hơn để thuyết phục các công ty rằng kết hợp với họ là thực sự cần thiết.

Những người ảnh hưởng siêu nhỏ (cre: AdSpark)

Những người ảnh hưởng siêu nhỏ (cre: AdSpark)

7. TikTok ngày càng khẳng định vị trí

TikTok hiện được đánh giá là nền tảng mạng xã hội video hot trên thế giới hiện nay dù vấp phải nhiều tranh cãi về vấn đề thông tin cá nhân và quyền riêng tư. TikTok là nơi thu hút các Influencer trẻ cùng với đó là một tập khán giả gen Z. Chính vì vậy, đây sẽ là miếng bánh mà các thương hiệu cần chú ý đầu tư nếu muốn tạo ấn tượng với thế hệ trẻ. Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là các TikTok-er thường nổi lên với các đoạn clip ngắn hạn chế cả về nội dung lẫn dung lượng. Nhiều tài khoản giả mạo vẫn còn lan truyền video chưa được giải quyết. Những vấn đề này gây nhiều khó khăn với các nhãn hàng đang tìm kiếm Influencer trên TikTok.

Có thể thấy rằng Influencer Marketing không còn là một chiến lược được sử dụng “một lần”. Những điểm nổi bật trên cho thấy rằng trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng tầm ảnh hưởng của các Influencer để tăng phạm vi tiếp cận với các khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, Marketing là một lĩnh vực thay đổi không ngừng. Sự đổi mới chắc chắn sẽ diễn ra trong năm 2021 sẽ khiến bạn phải đầu tư hơn vào các chiến dịch Marketing của công ty. Để chuẩn bị sẵn sàng hành trang kiến thức và tâm thế bước vào một cuộc chiến mới, đừng quên theo dõi Blog Chin Media để cập nhật những thông tin mới nhất về Influencer Marketing nói riêng và digital Marketing nói chung nhé!

Các bài viết liên quan