10 Lỗi Facebook Năm 2018 Đối Với Nhà Quảng Cáo
Cùng Chin Media điểm lại 10 sự kiện mà Facebook lẽ ra nên nói lời xin lỗi đến với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị vì những sai sót của mình trong năm 2018 này.
2018 đang dần khép lại và khoảng thời gian vừa rồi thực sự là những “ngày đen tối” đến với mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Facebook đã nhận rất nhiều chỉ trích đến từ việc quản lý dữ liệu của người dùng một cách lỏng lẻo cũng như là những rủi ro đến từ nền tảng của mình. Trong tháng 12/2018, tờ The New York Times cho rằng Facebook thậm chí đã đưa cho Apple, Microsoft, Amazon và những công ty khác quyền truy cập vào những dữ liệu của người dùng với cường độ nhiều hơn so với những gì Facebook đã hé lộ trước đó. Facebook cũng đã từng để lộ một lỗi API hình ảnh và lỗi này dẫn đến việc bên thứ 3 tiếp cận được với kho hình ảnh của 6.8 triệu người dùng mà không được sự cho phép.
Liên tiếp những lỗi Facebook nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng và phần mềm đã khiến CEO Mark Zuckerberg, COO Sheryl Sandberg và đại diện truyền thông của công ty phải nói lời xin lỗi. Ban điều hành đã gửi lời xin lỗi đến người dùng, xin lỗi trước tòa án và trước Quốc Hội Châu Âu.
Facebook cũng đã không ít lần, vì những sai lầm của mình đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà quảng cáo. Cùng nhìn lại một năm 2018 đầy biến động của Facebook với sai lầm mà lẽ ra Facebook cũng nên có một lời xin lỗi đến với các nhà quảng cáo – những người đã mang đến nguồn doanh thu không nhỏ cho mạng xã hội này.
1. Facebook Ad Manager sập trước Black Friday
Vào ngày 20/11, ba ngày trước Black Friday, một lượng lớn các nhà quảng cáo trên Facebook và Instagram không truy cập được vào những chiến dịch quảng cáo của mình, tải lên các tài sản sáng tạo, tải về các báo cáo hoặc liên lạc dịch vụ khách hàng cho một trong hai nền tảng. Facebook thông báo lỗi này đã được giải quyết ngay sau đó trong cùng ngày, nhưng điều đó đã không ngăn được các hashtag #FacebookDown và #InstagramDown từ phía người dùng. Việc mất kết nối với các chiến dịch quảng cáo Facebook trước sự kiện mua sắm lớn nhất nhất năm của các doanh nghiệp đã chứng tỏ một nhược điểm lớn của mạng xã hội này trước các nhà quảng cáo.
2. Cáo buộc về việc thổi phồng số liệu video lên đến 900%
Facebook đã từng tính toán sai các số liệu quảng cáo. Năm 2016, mạng xã hội này đã thừa nhận về việc thổi phồng lên về lượng thời lượng xem trung bình của một video. Trong năm 2017, Facebook sở hữu tối đa các nhà quảng cáo cho quảng cáo video của họ. Vào tháng 10/2018, một nhóm các nhà quảng cáo đã đâm đơn kiện Facebook khi cho rằng mạng xã hội này đã nói quá về các con số quảng cáo video lên đến 900% – và sau đó đã giấu các nhà quảng cáo về những tính toán sai lệch này trong suốt hơn 1 năm.
3. Thừa nhận việc sử dụng dữ liệu để đặt mục tiêu quảng cáo mà người dùng không chia sẻ ở trên nền tảng
Gizmodo và một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại Học Northeastern đã phát hiện Facebook nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng dựa trên số điện thoại được nhập để xác thực hai yếu tố và thông tin liên lạc được lấy từ danh sách bạn bè. Facebook xác nhận rằng điều đó và nó đã làm như vậy, sử dụng những dữ liệu này để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Thay vì nói lời xin lỗi, Facebook đã đưa ra tuyên bố rằng việc người dùng truy cập màn hình “Tải lên và quản lý liên lạc của bạn” là để cho họ biết rằng Facebook sẽ tìm mối liên hệ giữa tên và thông tin liên lạc của người dùng này với thông tin liên lạc của người dùng khác để mang đến một dịch vụ tốt hơn và gợi ý kết bạn giữa mọi người lại với nhau.
Nếu có một lời xin lỗi, thì nó cần được chuyển đến người dùng. Nhưng các nhà tiếp thị, ngay cả những người được lời từ những biện pháp nhằm mục tiêu quảng cáo như vậy thì cũng cần một lời giải thích thỏa đáng.
4. Một trục trặc khiến các nhà quảng cáo truy cập được dữ liệu từ ứng dụng Phân Tích Facebook của những người khác
Vào tháng 09/2018, mạng xã hội này đã thừa nhận có một lỗi Facebook khiến một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo truy cập được vào dữ liệu Phân tích Facebook của các những tài khoản ứng dụng khác trong 3 tuần đầu của tháng 8. Facebook đã được một khách hàng hàng cảnh báo về lỗi ngày vào 24/08 và xác nhận rằng lỗi này đã được sửa chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Facebook xác nhận rằng do một lỗi trong hệ thống đã khiến cho các nhà quảng cáo khác có thể thấy được bảng điều khiển Phân Tích Facebook của các nhà quảng cáo khác. Tuy nhiên, không có bất kỳ một thông tin cá nhân nào được lộ ra và Facebook đã gửi lời xin lỗi đến người dùng và thông báo rằng lỗi ấy đã được sửa.
5. Hệ thống giám sát quảng cáo chính trị của Facebook đã gỡ bỏ các quảng cáo sai
Sau khi sắp xếp một lượng lớn thời gian và nguồn lực để quản lý các quảng cáo và chiến dịch chính trị tốt hơn, hệ thống giám sát quảng cáo tự động của Facebook đã gỡ bỏ những quảng cáo từ các nhà quảng cáo chính trị không không được xác thực – lý do duy nhất đó là các nhà quảng cáo đều không có các mục đích chính trị.
Một quảng cáo của Walmart về loại đậu Bush Beans được gỡ bỏ bởi vì nó có cùng tên với hai tổng thống Mỹ. Có một nhà hàng BBQ nằm trên Đại Lộ Clinton ở Little Rock, Arkansas cũng bị gỡ bỏ quảng cáo bởi vì có tên “President Clinton” ở địa chỉ doanh nghiệp.
6. Gửi báo cáo phân tích ứng dụng đến nhầm người
Facebook đã xác nhận vào ngày 22/06 rằng đã gửi báo cáo phân tích ứng dụng đến người ngoài ở các công ty phát triển ứng dụng. Câu chuyện được phát hiện bởi một lập trình viên gửi đến trang TechCrunch khi người này nhận được một email gửi đến hàng tuần về Phân Tích Ứng Dụng Facebook với đầy đủ các nội dung như số người dùng trung bình, lượt xem trang và số người dùng mới – điều này lẽ ra nên gửi cho một người nào đó trong đội ngũ lập trình của Facebook.
Theo Facebook, có khoảng 3% người dùng Facebook Analytics gửi dữ liệu ứng dụng đến nhầm địa chỉ bởi vì một lỗi trong hệ thống email. Công ty đã gửi lời xin lỗi đến việc rò rỉ dữ liệu này, và đã cập nhập hệ thống để tránh mắc lỗi này một lần nữa.
Thúc đẩy doanh số và lợi nhuận với quảng cáo Facebook
7. Chia sẻ dữ liệu người dùng với các hãng công nghệ khác, bao gồm một công ty Trung Quốc được xác định là có một đe dọa đến an ninh quốc gia
Một trong những vụ bê bối quyền riêng tư của người dùng lớn nhất trong năm nay của Facebook đó chính là việc chia sẻ dữ liệu người dùng từ năm 2007 đến ít nhất 60 hãng công nghệ lớn, bao gồm Amazon, Apple, Blackberry, HTC, Microsoft, Samsung và Huawei, một công ty công nghệ được xác định là có mối đe dọa đến an ninh quốc gia.
Trang The New York Times cũng đã cho rằng Facebook có thỏa thuận với những đối tác này và cho họ tiếp cận được nhiều dữ liệu người dùng trái phép, bao gồm danh sách bạn bè, tôn giáo, ý thức chính trị, công việc, giáo dục và tình trạng hôn nhân. Facebook cho rằng The New York Times đã sai, và việc truy cập dữ liệu chỉ thực hiện được trên các thiết bị khi mà người dùng đồng ý chia sẻ thông tin của họ với bạn bè.
Facebook đã đáp lại rằng mình không nhận được bất kỳ những lời đe dọa nào từ những công ty đó. Và tất nhiên không có một lời xin lỗi nào từ phía Facebook vì đó không phải là lỗi Facebook gây ra.
Một lần nữa, Facebook đã không có một lời xin lỗi nào đến với người dùng và các nhà tiếp thị – và điều đó cũng đã ảnh hưởng lớn đến danh tiếng của Facebook – và hậu quả là nó mang lại rất nhiều hoài nghi liệu điều đó có ảnh hưởng gì đến tiền quảng cáo hay không.
8. Chấm dứt Danh mục đối tác, cập nhập danh sách nhu cầu của khách hàng
Sau một thời gian bị cáo buộc là mất thông tin người dùng, Facebook cho biết họ sẽ loại bỏ quyền truy cập của bên thứ 3 như Acxiom, Oracle, Eplison và Experian được liệt kê trong danh mục đối tác dưới trình quản lý quảng cáo.
Facebook đã thông báo về quyết định này từ hồi tháng 3/2018 và hy vọng rằng cách này sẽ cải thiện được quyền riêng tư của người dùng trên Facebook.
9. Ngưng hiển thị ước tính lượt reach cho Custom Audiences
Các nhà quảng cáo đã không thể thấy được ước tính lượng tiếp cận người dùng cho các chiến dịch trong Custom Audiences vào tháng 3 sau khi một nhóm nghiên cứu từ Đại học Northeastern đã phát hiện được lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn này trong tính năng của Facebook.
Nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng các nhà quảng cáo có thể sử dụng danh mục email trong Custom Audience để có thể suy ra các thuộc tính của người dùng cá nhân thông qua tính năng báo cáo phạm vi tiếp cận ước tính trong giao diện quảng cáo Facebook. Kết quả là Facebook đã chọn cách xóa quyền truy cập số lượng tiếp cận tiềm năng trong bảng điều khiển của Custom Audience cho đến khi nào nó được sửa lại.
Không có thông báo chỉnh sửa chính thức nào. Facebook chỉ thông báo rằng đội ngũ của mình vẫn đang tìm cách để sửa lỗi đấy.
10. Cáo buộc Cambridge Analytica về việc làm lộ dữ liệu người dùng
Vụ Cambridge Analytica đã dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư của người dùng. Công ty này đã bị đình chỉ hoạt động vào tháng 3/2018 về việc sử dụng một ứng dụng nhằm khai thác thông tin người dùng được chia sẻ trên Facebook.
Facebook sau đó đã bắt đầu một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về các ứng dụng của mình để xác định xem các ứng dụng khác có sử dụng dữ liệu sai hay không. Vào tháng 5, công ty thông báo đã khóa 200 ứng dụng sau khi điều tra hàng ngàn ứng dụng. Ba tháng sau, công ty đã thông báo hơn 200 ứng dụng bị gỡ bỏ theo kết quả của cuộc điều tra, bao gồm một ứng dụng đang được sử dụng bởi hơn 4 triệu người dùng vào năm 2012.
Cùng với điều tra về các ứng dụng, Facebook đã soạn ra một quy trình kiểm tra ứng dụng mới và chặt chẽ hơn, hạn chế quyền truy cập APIs và giới hạn một cách chặt chẽ số lượng dữ liệu người dùng mà ứng dụng được truy cập vào.
16 MẸO ĐỂ DOANH NGHIỆP CỦA BẠN SẴN SÀNG BÙNG NỔ DOANH THU TRONG DỊP LỄ 2018 (P1)