10 mẹo cải thiện chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp
Dù bạn mới bắt đầu xây dựng thương hiệu hay đang tìm cách tạo dựng lại thương hiệu và trở nên thành công hơn trong năm 2021 thì điều quan trọng nhất phải là có được ý tưởng cho chiến lược content marketing. Mặc dù việc phát triển nội dung có thể mang lại kết quả đáng kể cho doanh nghiệp của bạn, nhưng nó cũng dễ làm cho bạn bị phân tâm và mất tập trung. Tính nhất quán và có phương pháp cụ thể là hai yếu tố tiên quyết cho một content marketing thành công. Dưới đây là 10 mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng cho các chiến dịch content marketing hiện tại hoặc sắp tới của mình.
Lập chiến lược content marketing
Giống như bất kỳ nhà thám hiểm vĩ đại nào, bạn không thể ra khơi khi không biết gì và chỉ trông chờ vào những điều tốt đẹp nhất. Một kế hoạch được lập thành văn bản giúp cho bạn tập trung hơn, cho phép bạn làm việc hiệu quả và năng suất hơn. Các marketer với chiến lược rõ ràng có khả năng thành công cao hơn 5 lần so với những người không có. Chiến lược content marketing của bạn sẽ đóng vai trò là kế hoạch chi tiết cho các bên liên quan, những người có vai trò trực tiếp trong việc tạo nội dung cho thương hiệu của bạn.
Content Marketing cần có một chiến lược cụ thể rõ ràng (Nguồn: pressfoto)
Đặt mục tiêu có thể đo lường được
Một trong những câu nói nổi tiếng của Peter Drucker là “bạn không thể quản lý những gì bạn không thể đo lường”. Điều này cũng đúng với content marketing. Vì bạn không thể biết liệu mình có thành công hay không trừ khi bạn xác định thành công là gì trước khi bắt đầu. Nếu không đặt mục tiêu có thể đo lường được, bạn không thể thay đổi các nội dung chưa hiệu quả hoặc điều chỉnh các nội dung đó.
Mục tiêu phải đo lường được (Nguồn: jannoon028)
Tạo nội dung phù hợp với khán giả
Điều gì là quan trọng đối với khán giả của bạn? Họ cần gì? Họ tìm đến bạn để giải quyết vấn đề gì? Nếu không có những hiểu biết vững chắc về đối tượng của bạn thì chiến lược content marketing của bạn sẽ thất bại. Khảo sát khách hàng của bạn hoặc những người có liên hệ với khách hàng của bạn để tìm ra nội dung phù hợp với họ. Nếu chỉ có 25% đối tượng tiềm năng sẵn sàng mua hàng của bạn tại bất kỳ thời điểm nào, bạn cần có các công cụ và ý tưởng để thúc đẩy ‘khách hàng tiềm năng’ trở thành ‘khách hàng thật’.
Xây dựng nội dung phù hợp để biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật (Nguồn: The Rainmaker Blog)
Xây dựng persona khách hàng tiềm năng
Đây là những thông tin khái quát chi tiết về khách hàng của bạn. Đặt tên cho persona đó, chia sẻ với những người thực hiện content và đảm bảo rằng mỗi phần nội dung đều phù hợp với một trong những nhu cầu của họ. Persona càng chi tiết, nội dung bạn tạo ra sẽ càng hấp dẫn và chân thực. Trước khi tạo ra một ý tưởng nào đó phải chắc chắn rằng bạn đã có persona, nếu không tất cả đều vô nghĩa.
Xây dựng persona khách hàng là một bước quan trọng (Nguồn: CloudApp)
Đừng xây dựng chiến lược nếu không thực hiện nó
Content marketing thực sự là một cuộc chạy đua marathon. Đó là một trò chơi của sự bền bỉ và kiên trì. Mỗi phần nội dung bạn tạo ra phải đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình. Hãy tin tưởng vào kế hoạch của bạn và thực hiện. Vì sẽ có những thứ mới mẻ xuất hiện giữa chừng khiến bạn phân tâm. Bất kể bạn dùng phương thức quảng cáo nào, nếu bạn kiên trì tạo nội dung thu hút khán giả của mình, bạn sẽ luôn giành chiến thắng. Nền tảng có thể thay đổi nhưng nội dung hay sẽ tồn tại mãi mãi.
Quan trọng là phải đưa chiến lược vào thực thi (Nguồn: freepik)
Chất lượng quan trọng hơn số lượng
Nội dung chất lượng cung cấp giá trị cho khách hàng của bạn thông qua các lời khuyên hoặc giải pháp. Hãy suy nghĩ xem những điểm độc đáo mà bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp cho khách hàng là gì. Trong một thế giới vô vàn content, bạn cần phải nổi bật giữa đám đông và một trong những cách dễ nhất để làm điều này là đầu tư vào những người có kinh nghiệm làm storytelling. Họ có thể biến thông điệp thương hiệu của bạn từ một vài gạch đầu dòng đơn giản trên một trang thành nội dung hấp dẫn mà khán giả không chỉ đọc mà còn chia sẻ với những người khác.
Chất lượng quan trọng hơn số lượng (Nguồn: Shaw Academy)
Đừng xem thường tầm quan trọng của tiêu đề
Trung bình 8 trong số 10 người sẽ đọc tiêu đề nhưng không đọc phần nội dung của bạn. Mặc dù khách hàng có thể không có thời gian để đọc bài viết của bạn, nhưng họ có nhiều khả năng sẽ xem và nhớ tiêu đề của bạn là gì. Hãy nhớ lại bất kỳ tin tức nào bạn đã xem hôm nay, rất có thể bạn đã hiểu rõ về những gì đang diễn ra chỉ từ các tiêu đề. Một cách khác để nghĩ về dòng tiêu đề của bạn giống như một lời hứa về những gì bạn có thể làm, nhưng hãy cẩn thận! Nếu chỉ dùng nó như một clickbait thì khách hàng sẽ nhanh chóng mất niềm tin và quay lưng với bạn.
Tiêu đề đóng vai trò quan trọng cũng như nội dung bài viết (Nguồn: ASK Scientific)
Khách hàng không tự tìm đến với bạn
Nội dung tuyệt vời chỉ là bước một, bạn còn phải tìm cách để khách hàng có thể thấy được những nội dung đó. Vì vậy cần lập kế hoạch cách bạn sẽ phân phối nội dung của mình cho mọi người. Có nhiều lựa chọn khác nhau như mạng xã hội, quảng cáo trả phí, quảng cáo ngoài trời, v.v. Nhiều chiến lược content marketing thường thất bại khi thiếu bước này và không thể đưa content đến với khán giả.
Bạn cần có kế hoạch phân phối nội dung của mình đến các kênh (Nguồn: Directive Consulting)
Không chỉ là những gì bạn nói, mà còn là cách bạn nói
Rất khó để thu hút được sự chú ý trong thế giới content dày đặc như hiện nay. Điều này có nghĩa là bạn không phải chỉ xây dựng content hay thôi mà còn phải làm sao để khán giả có thể dễ dàng đọc được. Định dạng nội dung của bạn theo cách tóm tắt điểm chính của bạn ở phần đầu. Nội dung của bạn có hấp dẫn người nhìn không? Nó có được tổ chức rõ ràng theo tiêu đề và hình ảnh đặc trưng không? Nội dung của bạn phải dễ đọc và làm người đọc không muốn rời mắt.
Làm sao để khách hàng dễ dàng xem nội dung của bạn (Nguồn: TCK Publishing)
Hình ảnh và nội dung luôn đi đôi với nhau
David Ogilvy phát hiện ra rằng hình ảnh có thể thu hút sự chú ý của người đọc, nhưng hình ảnh phải liên quan đến nội dung thì mới có hiệu quả. Việc lựa chọn hình ảnh của bạn cũng phải tỉ mỉ như việc tạo nội dung. Chia nhỏ các đoạn văn hoặc điểm chính bằng hình ảnh là một cách hoàn hảo để giúp khán giả của bạn giải lao và nhớ lại thông tin mà họ đã tiêu thụ.
Hình ảnh liên quan sẽ làm nội dung hấp dẫn hơn (Nguồn: Neil Patel)
Có một mẹo ngoài trong danh sách ở trên đó là hãy bắt đầu với kết quả. Là một nhà tiếp thị hoặc giám đốc thương hiệu, bạn muốn đạt được điều gì khi đưa ra chiến lược tiếp thị nội dung? Điều này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào? Bạn muốn được biết đến vì điều gì? Đó là tăng nhận thức về thương hiệu hay bán hàng?
Có câu trả lời rõ ràng cho từng câu hỏi này sẽ giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn trong việc phát triển chiến lược content của riêng mình. Hy vọng là 10 mẹo bên trên sẽ giúp bạn cải thiện được chiến lược content marketing trong thời gian tới. Và nếu bạn cần trợ giúp trong việc phát triển chiến lược content marketing, hãy liên hệ với Chin Media để biết thêm thông tin.