CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

10 mẹo chinh phục Google cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm 2021

Nếu bạn đang muốn tìm cách chinh phục thứ hạng Google cho doanh nghiệp của mình trong năm 2021 thì nên làm thế nào. Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn được khách hàng tìm thấy trên Google một cách dễ dàng và có thể thu hút nhiều khách hàng hơn.

Chinh phục Google với Keyword Research

Điều đầu tiên khi bạn muốn áp dụng bất cứ một chiến lược SEO nào cho website đó là phải tìm hiểu về từ khóa (keyword research). Mọi người đều muốn tối ưu hóa trang web và các bài post bằng các từ khóa liên quan, mục đích là giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy web của mình trên Google hơn. Khi quyết định nên dùng từ khoá nào thì công cụ phổ biến nhất là Google Keyword Planner nhưng bạn cũng có thể thử Uber Suggests của Neil Patel.

Keyword research là bước không thể thiếu để chinh phục Google ranking
Keyword research là bước không thể thiếu để chinh phục Google ranking (Nguồn ảnh: Neil Patel)

Mọi người có thể bắt đầu với quốc gia mà bạn muốn nhắm đến, một vài từ khoá mà bạn nghĩ phù hợp với web của mình trên Uber Suggests. Sau đó công cụ này sẽ đưa ra cho bạn lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng (average monthly search volume) và xếp loại mức độ cạnh tranh của từ khóa đó. 

Không nên bắt đầu với những từ khóa phổ biến với mức độ cạnh tranh cao cho một website mới. Hãy thử bắt đầu với những từ khoá ít phổ biến hơn nhưng có khả năng cao sẽ giúp bạn xuất hiện ở trang đầu của kết quả tìm kiếm. Sau đó bạn có thể chuyển qua tối ưu các keyword cạnh tranh hơn với mức độ tìm kiếm cao hơn khi website đã có độ tin cậy cao hơn.

Khi bạn đã có keyword, lưu ý rằng việc spam từ khoá là không cần thiết và còn mang đến những hiệu ứng không tốt cho kết quả xếp hạng của bạn. Nội dung (content) luôn luôn là quan trọng nhất. Nếu có thể thì bạn chỉ cần lồng từ khoá vào một số đoạn sau của bài viết như:

  • Title (Thẻ tiêu đề)
  • H1 Tag (Thẻ H1)
  • Đoạn mở đầu
  • Chú thích hình ảnh
  • Meta Title
  • Meta Description
  • Slug

Sau đó cho từ khóa xuất hiện thêm vài lần trong bài viết. Bài viết sẽ có thứ hạng cao hơn nếu có nhiều hơn 500 từ nhưng không nên viết dài dòng, lan man. Nếu có thêm từ khoá vào bài viết thì cũng nên đảm bảo phù hợp với ngữ cảnh của bài. Dù bạn không thể đưa từ khóa vào bài nhưng đôi lúc bạn vẫn có thứ hạng cao với từ khoá đó nếu chúng xuất hiện theo các cách khác trong cùng một câu.

Đặt link website vào các trang mạng xã hội

Vì sao mạng xã hội lại liên quan đến chinh phục Google? Vì trang mạng xã hội (social media) sẽ giúp nâng cao thứ hạng website trên Google thông qua hai yếu tố là backlink và traffic.


Mạng xã hội là một cách để tăng traffic và có backlink (Nguồn ảnh: FPT Polytechnic)

Vì vậy hãy tạo các trang mạng xã hội trên nhiều nền tảng khác nhau và thêm chi tiết về công ty và link website vào đó. Tất nhiên các backlink này sẽ không bằng những backlink high authority (backlink có độ tin cậy cao). Nhưng các backlink này vẫn đem lại hiệu quả tốt cho các website mới. Hãy cứ tận dụng tất cả những gì có thể và đây sẽ là một khởi đầu rất tốt để tạo ra các lượt follow, quảng cáo cho những chiến dịch sắp tới, khiến website trở nên đặc biệt hơn trong mắt khách hàng và thu được traffic cao.

Sử dụng chiến thuật backlink hiệu quả

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trang web của bạn và điều này rất quan trọng để tăng thứ hạng Google cho những từ khóa nhất định. Có một liên kết có liên quan từ một trang web uy tín được xem là lời giới thiệu để cho Google biết rằng website của bạn chất lượng về chủ đề của các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. 


Backlink hiệu quả sẽ giúp ích cho thứ hạng Google (Nguồn: Kỷ nguyên công nghệ)

Khi tối ưu hóa một trang web bằng SEO, bạn luôn cần một chiến lược backlink hiệu quả. Một trong những cách để có được backlink uy tín đó là gửi trang web đến các thông cáo báo chí trong lĩnh vực của bạn hoặc quảng bá chéo. Blog từ các khách hàng cũng là một cách hay để tăng giá trị cho website khác và có thêm backlink tốt cho website của mình.

Sử dụng danh bạ doanh nghiệp và website 2.0

Trang danh bạ doanh nghiệp có thể cực kỳ hữu ích với tìm kiếm tại địa phương. Các trang web như Yellow pages và Yelp là một số trang phổ biến nhất để tham khảo. Bạn có thể thêm tên, địa chỉ, số điện thoại công ty của mình. Google sẽ thu thập dữ liệu này và những thông tin này sẽ được dùng để trợ giúp cho Google My Business của bạn theo nhiều cách.

Bạn cũng có thể thêm liên kết trang web của mình vào danh bạ doanh nghiệp. Đây là những backlink đầu tiên để bạn bắt đầu khi bạn thực hiện chiến lược SEO của mình. Còn web 2.0 là các blog miễn phí như WordPress hoặc Weebly. Mọi người có thể tạo các blog chẳng hạn như bài viết này và viết các blog khác nhau để tối ưu hóa từ khóa và chuyển hướng chúng đến trang web của chính mình.


Thêm website vào danh bạ doanh nghiệp và blog (Nguồn Vendasta)

Đây đều là những cách để có backlink rất tốt và cũng là khởi đầu để xây dựng digital link ngay bây giờ. Một số trang để tham khảo như:

  • Google My Business
  • Yelp
  • Foursquare.
  • Yellow Pages.
  • Hotfrog

Local SEO, Google My Business và Google Map

Trong năm 2020, Google My Business đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Google My Business giúp bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm nhanh hơn và dễ hơn là xây dựng một website mới và nó còn nằm ở trên các kết quả tìm kiếm organic.


Tận dụng Google My Business và Google Map (Nguồn ảnh: Medium)

Khi bắt đầu Google My Business hãy bắt đầu với một phần chú thích thật chi tiết, giới thiệu các dịch vụ của bạn và giờ hoạt động. Bạn cũng có thể thêm vào các từ khóa trong phần listing. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội xuất hiện trên Googles Snack Pack.

Sử dụng các công cụ SEO

SEO tool hay công cụ SEO sẽ giúp bạn tìm kiếm các gợi ý cho từ khoá và traffic cũng như mức độ cạnh tranh. Bạn có thể chỉnh sửa trang của mình sao cho chuẩn SEO hoặc tìm kiếm các danh bạ doanh nghiệp địa phương. Bạn cũng có thể kiểm tra được các backlink và xếp hạng từ khoá của đối thủ. Từ đó bạn có thể áp dụng những chiến lược SEO hiệu quả hơn. Dưới đây là gợi ý một số công cụ SEO cho bạn:

  • Ahrefs
  • SEMrush
  • Google Analytics.
  • Google Search Console
  • Ubersuggest
  • Bright Local

Bài viết của khách hàng

Khi bắt đầu làm SEO, không ai muốn thực hiện backlink với website có độ tin cậy. Nhưng vẫn có một cách rất hiệu quả đó là đề nghị các website uy tín để bạn trở thành một khách hàng của website họ. Content là quan trọng nhất và content càng hay càng chi tiết thì càng tốt. Những trang web khác cũng biết điều đó nên điều này cũng sẽ mang đến lợi ích cho họ nếu bạn có thể là khách hàng và viết content về họ. Sau đó dẫn backlink về web của bạn và bài viết có liên quan.

Tạo kênh Youtube

Youtube cũng trực thuộc Google và bạn cũng có thể xếp hạng video của mình trên Youtube như cách thức tương tự cho website trên Google. Nhưng bạn không những có thể tăng thứ hạng cho video của mình trên Youtube. Mà bạn còn có thể tối ưu xếp hạng trên Google trong mục tìm kiếm video. Từ đó bạn có thể tăng cao thứ hạng cho blog và có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cao hơn.

Internal link trong chính Blog của bạn

Khi bắt đầu chinh phục Google thì ai cũng muốn tập trung vào backlink nhưng backlink lại rất khó. Nhất là những backlink từ những domain uy tín. Nhưng có một điều mà mọi người thường quên đó là internal link tới những bài viết khác trong trang của bạn. Đây cũng là một cách để cải thiện thứ hạng vì vậy hãy chú trọng hơn tới các internal link của bài viết.

Tối ưu website với Voice Search

Hãy dùng ngôn ngữ trò chuyện nhiều hơn và tối ưu content với các long-tail keyword. Với sự phát triển của Siri và Alexa, tìm kiếm bằng giọng nói chính là tương lai và cách mọi người tương tác với internet và tìm kiếm có thể thay đổi. Lượng người tìm kiếm bằng điện thoại đang nhiều hơn laptop hay PC nên hãy chắc chắn là website của bạn tối ưu cho thiết bị di động. Tương tự với Google My Business và tối ưu nó với tất cả những điểm nêu trên để hỗ trợ voice search tại địa phương tốt hơn.

Kết

Tóm lại, 10 mẹo để chinh phục Google với SEO này sẽ giúp cho bạn phát triển hơn trong mảng online. Hãy dành thời gian nhiều hơn cho Google My Business và SEO để có thể tiếp tục xây dựng thương hiệu của mình và có nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng có thể liên hệ với Chin Media để được tư vấn thêm nếu có thắc mắc về SEO hoặc Google My Business.

 

Các bài viết liên quan