10 mẹo để tối ưu hóa chuyển đổi landing page trên thiết bị di động
Ngày nay, cuộc sống ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc những gì tiện dụng, nhỏ gọn càng được con người ưa chuộng hơn. Mọi người sử dụng smartphone để lướt web gần như 24/24 ở bất cứ đâu từ ga tàu, quán cafe, trường học,… Đó cũng là lý do tại sao các nhà làm web ngày càng chú trọng vào khả năng hiển thị trên thiết bị di động. SEO trên thiết bị di động cũng cần được bỏ đủ thời gian công sức tương đương với SEO website. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 10 mẹo để tối ưu hóa chuyển đổi Landing Page trên thiết bị di động, bắt kịp với xu thế của thời đại ngay hôm nay!
Có thực sự cần Landing Page riêng biệt cho thiết bị di động hay không?
Nhiều người vẫn còn đang băn khoăn rằng việc phát triển các Landing Page tùy chỉnh cho kích thước màn hình di động sẽ một khoản đầu tư đáng kể, cả về thời gian và tiền bạc. Hơn nữa, khi đã bắt đầu làm, khoản đầu tư đó sẽ tiếp tục phải bỏ ra để duy trì và nâng cấp. Chấp nhận đầu tư như vậy có thực sự xứng đáng và có cần thiết tại thời điểm hiện tại? Lưu ý rằng có một sự khác biệt lớn giữa các trang web thân thiện với thiết bị di động và các trang web được phát triển đặc biệt cho điện thoại di động.
Landing Page cho mobile có thực sự cần thiết? (cre: DesignContest)
Một số website hiện nay vẫn còn sử dụng các website có tên miền con như mobile.xyz.com hay m.xyz.com cho thiết bị di động. Tuy nhiên điều này lại gây ra tốn kém chi phí và tài nguyên. Giờ đây, thiết kế website cho thiết bị di động đã có bước phát triển mới nhờ công nghệ hiển thị đa nền tảng tiên tiến mang tên Responsive Web Design giúp tối ưu quy trình thiết kế giao diện website hiện đang được nhiều mobile dev ưa chuộng. Ngày nay, hầu hết các trang web (trừ khi chúng được mã hóa trong thời đại IE6 và không bao giờ được cập nhật) đều thân thiện với thiết bị di động đặc biệt là smartphone. Chỉ với iPhone hoặc Android là bạn đã có thể xem bất kỳ trang web nào một cách hoàn hảo nhờ công nghệ này.
Cách phát triển Landing Page dành riêng cho điện thoại di động
Như đã nói ở trên, nếu doanh nghiệp của bạn nghiêm túc suy nghĩ đến vấn đề tiếp cận người dùng từ các thiết bị di động, điều cần làm ngay bây giờ là đầu tư vào việc đảm bảo trang web và landing page của bạn có các phiên bản dành riêng cho điện thoại di động. Vì kích thước màn hình giới hạn trên điện thoại di động và các thao tác có những hạn chế đặc biệt, chỉ chỉnh sửa lại trang web hiện tại của bạn để làm cho nó “thân thiện với thiết bị di động” là không đủ. Sau đây là một số điều bạn cần quan tâm nếu bạn muốn tối đa hóa doanh số bán hàng và tối ưu hóa chuyển đổi trên điện thoại di động:
1. Người dùng có thể đọc trang mà không cần phóng to.
Điều quan trọng là màn hình di động của bạn phải vừa đủ lớn để người dùng có thể xem toàn bộ trang đích mà không cần phải phóng to hoặc cuộn lên cuộn xuống quá dài cho một page. Bạn chắc hẳn cũng không muốn lời kêu gọi hành động (CTA) của mình được đặt ở một vị trí trên trang đích mà người dùng không thể xem được dễ dàng.
2. Thiết kế nội dung trên Landing page tập trung vào các yếu tố quan trọng nhất.
Vì kích thước màn hình luôn là yếu tố quan trọng xác định lượng hiển thị mà người xem của bạn có thể xem được. Bởi vậy, một quy tắc bạn nên nhớ khi tạo landing page cho mobile là luôn nên đặt nội dung quan trọng vào đúng vị trí để người đọc dễ nhìn nhất. Do màn hình mobile thường hạn chế nên bạn càng cần có sự tính toán khi thiết kế vị trí content. Nếu có một yếu tố quan trọng nào đó trên trang web của bạn mà bạn muốn hiển thị ngay lập tức, đặc biệt là với những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi Landing Page, hãy luôn làm cho người dùng chú ý ngay lập tức.
Thiết kế landing page cho mobile (cre: Voluum)
3. Rút gọn text, làm cho nó đơn giản, nhất quán và dễ điều hướng.
Một lần nữa là hạn chế về kích thước màn hình, người dùng di động không dễ dàng điều hướng qua một trang web khi nhấn vào các button được thêm vào page. Do đó, điều tối quan trọng là nội dung phải được ưu tiên và nên tránh tải quá nhiều nội dung Landing Page. Tất cả các liên kết và nút hành động phải dẫn người dùng đến trung tâm của thông tin, tạo đường dẫn rõ ràng đến các hành động bạn muốn người dùng thực hiện. Người dùng có thể không có đủ kiên nhẫn để lướt qua một lượng lớn văn bản để đến thông tin về nội dung mà họ đang tìm kiếm cụ thể. Hãy nhớ rằng, một bức tranh có thể thay thế cho hàng nghìn từ ngữ. Bạn nên nên truyền tải thông điệp thông qua đồ họa có tính hấp dẫn cao, đừng cố nhồi nhét text vào landing page sẽ gây khó chịu cho người dùng.
4. Điều hướng dễ dàng và đơn giản.
Các tính năng điều hướng nên được thực hiện càng đơn giản càng tốt. Để người dùng có thể dễ dàng truy cập nội dung trên toàn bộ trang web, bạn phải bao gồm thanh tìm kiếm, back-to-home, các tùy chọn menu và các nút quan trọng khác ở đúng vị trí để dễ dàng điều hướng. Đặc biệt, các nút thao tác phải có kích thước nổi bật và dễ nhận thấy và phải có đủ khoảng cách để người dùng thực sự cuộn trang thoải mái bằng các ngón tay của họ.
5. Không nên bỏ qua khả năng mở rộng trên các kích thước màn hình khác nhau.
Thật đáng thất vọng khi có một trang web không mở rộng cho tất cả các thiết bị di động vì có ít nhất hơn 500 kích thước màn hình khác nhau giữa Android, iPhone, Windows, Blackberry và máy tính bảng. Bạn cũng đồng ý rằng rất khó để có Landing Page thực sự tối ưu hóa cho tất cả điện thoại di động phải không? Tuy nhiên, các mô hình mới như responsive design thực sự giúp trang web được hiển thị hoàn hảo trên các kích thước màn hình khác nhau.
6. Đảm bảo trang của bạn chia tỷ lệ theo cả chế độ xem ngang và dọc.
“Xoay” là một chức năng được sử dụng thường xuyên trên di động nhằm tối ưu hóa kích thước hiển thị của web, vì vậy đừng cho rằng khách truy cập sẽ chỉ xem trang web của bạn ở chế độ dọc. Đồng thời, bạn nên chú ý đảm bảo trang web của bạn được mã hóa trên các công nghệ như HTML chứ không phải trên Flash vì nó không tương thích với tất cả các trình duyệt trên điện thoại di động.
7. Phông chữ và layout rất quan trọng.
Mặc dù có vẻ không rõ ràng, nhưng phông chữ tạo ra sự khác biệt đáng kể cho trải nghiệm người dùng, đặc biệt là khi phạm vi tầm nhìn bị hạn chế. Bạn phải tạo ra một hiệu ứng trực quan hấp dẫn trong tâm trí độc giả của bạn để kích thích người dùng ở lại web của bạn lâu hơn.
Tăng tốc độ tải trang cho Landing Page (cre: unbounce)
8. Tăng tốc độ tải trang
Không giống như màn hình lớn hơn có thể thu hút sự chú ý của người dùng trong thời gian dài hơn, phiên bản di động lại không được hưởng các đặc quyền như vậy. Do đó, cách tốt nhất là làm cho trang của bạn tải nhanh hơn bằng cách giảm thiệu các yếu tố không cần thiết làm tăng thời gian tải trang như hình ảnh nặng, video, flash, v.v.
9. Sử dụng vị trí địa lý của khách truy cập để cá nhân hóa trang web của bạn.
Trên điện thoại di động, bạn có thể dễ dàng có được vị trí chính xác của khách truy cập hơn là trên máy tính để bàn. Trên thực tế, nếu sử dụng các công nghệ như API định vị địa lý, bạn có thể nhận được tọa độ GPS chính xác. Giờ đây, với công cụ này, doanh nghiệp của bạn có thể quảng bá những sự kiện offline đặc biệt, chẳng hạn như mời khách đến thăm văn phòng hoặc nhà máy hoặc các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng gần người xem nhất. Hoặc, bạn có thể chỉ cho họ vị trí của cửa hàng gần nhất với khoảng cách từ vị trí hiện tại của họ. Tùy thuộc vào từng trường hợp kinh doanh, cơ hội sử dụng dữ liệu định vị là vô hạn.
10. Kiểm tra A/B xem yếu tố nào hoạt động tốt nhất trên điện thoại di động!
9 mẹo nêu trên nên được coi là kim chỉ nam để giúp bạn kết thúc quá trình xây dựng landing page cho mobile với mẹo thứ 10. Rất có thể khách truy cập của bạn không thích việc sử dụng vị trí địa lý của họ để tùy chỉnh trải nghiệm cho họ. Hoặc cũng có khả năng bạn giảm văn bản đến mức khách truy cập bắt đầu cảm thấy không chắc chắn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó là lý do kiểm tra A/B là thực sự cần thiết. Với các công cụ và công nghệ ngày nay, việc phát triển và thực hiện các thử nghiệm A / B dành riêng cho điện thoại di động trở nên rất dễ dàng và tiết kiệm chi phí.
Trên đây là 10 mẹo cơ bản nhất giúp tối ưu hóa chuyển đổi Landing Page trên thiết bị di động mà bạn đang tìm kiếm. Thế giới đang thay đổi từng giờ, nếu bạn không thực sự nhanh nhạy sẽ mãi mãi là kẻ đi sau và nhận về phần ít. Đừng bỏ lỡ những xu hướng Digital Marketing mới nhất tại Blog Chin Media và đừng quên bỏ lại bình luận nếu có bất cứ vấn đề thắc mắc cần được hỗ trợ.