10 sai lầm doanh nghiệp của bạn nên tránh khi sử dụng Facebook
Facebook Fanpage là một cách tuyệt vời để kết nối doanh nghiệp với khách hàng, nhưng sử dụng Facebook sai cách và khủng bố người theo dõi bằng những bài đăng khó chịu có thể nhanh chóng biến cách làm này thành thảm họa marketing. Facebook mang lại những lợi ích khổng lồ nhưng cũng khiến bạn dễ dàng phạm sai lầm khi sử dụng nó với mục đích kinh doanh và dislike trang của bạn bất cứ lúc nào.
10 sai lầm doanh nghiệp của bạn nên tránh khi sử dụng Facebook (Cre: WPR Agency)
Chúng ta sử dụng mạng xã hội không chỉ để cập nhật các thông tin mới nhất mà còn để kết nối với các doanh nghiệp uy tín mà họ quan tâm ví dụ như các chương trình khuyến mãi, những sản phẩm mới. Những điều bạn đăng tải lên mạng xã hội luôn tạo ấn tượng lâu dài đối với khách hàng và khách hàng tiềm năng, có thể giúp ích hoặc gây tổn hại cho doanh nghiệp của bạn. Vậy nên, doanh nghiệp nên tránh xa 10 sai lầm khi thực hiện chiến dịch Facebook Marketing để đạt được hiệu quả cao nhất.
1) Sai ngữ pháp và lỗi chính tả
Mạng xã hội chắc chắn đã thay đổi cách chúng ta nói chuyện và tương tác, cả trực tuyến và ngoại tuyến, nhưng điều này không có nghĩa là bạn có quyền lược bỏ đi các quy tắc ngữ pháp hay lờ đi các lỗi chính tả. Các bài viết trên Facebook mà sai ngữ pháp hoặc chính tả, đôi khi chỉ đơn giản là viết tắt “không” thành “k” hay “tôi” thành “t” sẽ khiến trang Facebook của công ty bạn trông cực kỳ thiếu chuyên nghiệp, vì vậy hãy dành thời gian để đọc lại một bài trước khi đăng.
2) Đăng quá ít hoặc quá thường xuyên
Cả hai cách đăng bài này đều có thể gây ra những phản ứng tiêu cực từ phía người theo dõi trang Fanpage của bạn. Nếu bạn chỉ lập ra trang Facebook doanh nghiệp nhưng không bao giờ cập nhật nội dung mới, chắc chắn lượng người follow page của bạn chỉ có thể ngày càng giảm trong tương lai. Ngược lại, nếu bạn đăng quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ làm phiền người hâm mộ đến mức họ không muốn nhìn thấy trang của bạn. Chắc hẳn hậu quả cuối cùng sẽ là unfollow thậm chí còn có thể chặn Fanpage của bạn. Mặc dù không nhất thiết phải có một công thức chung tốt nhất cho tần suất đăng bài, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu cộng đồng theo dõi Fanpage của bạn muốn gì và cần gì.
3) Đồng bộ hóa nội dung trên Twitter về Facebook một cách vụng về
Có rất nhiều nền tảng cho phép bạn kết nối các tài khoản mạng xã hội của mình với nhau, vì vậy bạn đăng bài lên một tài khoản và có thể chia sẻ ngay trên các nền tảng khác một cách dễ dàng.
Về lý thuyết, điều này cực kỳ tuyệt vời vì có thể cập nhật tài khoản thường xuyên mà không tốn quá nhiều thời gian. Nhưng khi chuyển nội dung từ Twitter sang Facebook, bạn có thể dễ dàng thấy tất cả các thẻ “@” không được chuyển sang và khiến nội dung đó trở nên rối mắt và thiếu chuyên nghiệp. Và rất có thể, nếu ai đó phát hiện ra rằng tất cả nội dung Facebook của bạn đều đến từ Twitter, họ sẽ nhận ra rằng bạn không thực sự ở trên Facebook và sẽ theo dõi Fanpage đó.
10 sai lầm doanh nghiệp của bạn nên tránh khi sử dụng Facebook (Cre:The Next Scoop)
4) Chỉ đăng nội dung tự PR
Facebook có thể là một công cụ marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn, nhưng nếu tất cả những gì bạn làm là đăng về bản thân, quảng cáo rằng mình tốt, mình giỏi rất dễ khiến follower cảm thấy khó chịu. Ngoài tin tức mới nhất về doanh nghiệp của bạn, hãy chia sẻ nội dung thú vị như các bài báo hữu ích, ảnh,…để khiến người đọc cảm thấy fanpage của bạn thực sự hữu ích và đáng theo dõi.
5) Thiếu cá tính
Không ai muốn theo dõi một con robot đăng bài cứng nhắc và lặp lại trên Facebook. Đặc điểm khó chịu này đôi khi là hệ quả của việc chỉ đăng nội dung tự pr. Nội dung nhàm chán không đáng để bất kỳ ai dành thời gian khi trên Facebook có hàng ngàn bức ảnh để thích và vô số bài đăng thú vị. Đưa cá tính vào bài đăng của bạn sẽ giúp mọi người quay lại nhiều hơn. Họ muốn xem những bức ảnh hậu trường, những bài báo cung cấp thông tin có liên quan và thú vị, và cả những bài đăng cho thấy môi trường và văn hóa làm việc của công ty bạn, những người đứng sau tạo ra sản phẩm và dịch vụ mà họ đang tiêu dùng.
6) Đăng nội dung không liên quan
Dù nói là nên đăng nội dung đa dạng, nhưng hãy cảnh giác với việc đi quá xa khi cố gắng đưa quá nhiều nội dung lên Fanpage. Khi bạn đăng nội dung nào đó cực kỳ không liên quan đến công ty bạn, chắc chắn sẽ khiến follower cảm thấy bối rối và hoài nghi về Fanpage này. Ví dụ: giả sử công ty bạn kinh doanh dịch vụ bảo hiểm và bạn rất vui mừng khi đó là Ngày Quốc khánh, vì vậy bạn đăng ảnh một chiếc bánh chúc mừng lên mạng xã hội. Nhưng bánh có liên quan gì đến bảo hiểm? Một bài đăng phù hợp hơn có thể là ảnh văn phòng của bạn đang thưởng thức món bánh vào Ngày Quốc khánh.
10 sai lầm doanh nghiệp của bạn nên tránh khi sử dụng Facebook (Cre:Nixt Marketing)
7) Ảnh xấu hoặc chất lượng kém
Một bức ảnh có nhiều khả năng thu hút sự chú ý của chúng ta hơn khi lướt tin trên mạng xã hội. Chắc chắn khi gặp một bài đăng có nội dung dài cả trang A4 và một bức ảnh, chắc chắn thứ thu hút người xem đầu tiên là bức ảnh, vì vậy hãy đảm bảo rằng những bức ảnh bạn đăng là những bức ảnh đẹp. Hãy dành thêm vài phút để cắt và chỉnh sửa trước khi đăng để khiến khách hàng của bạn có ấn tượng tốt nhất về bạn.
8) Bỏ qua các bài đăng của khách trên trang hoặc trả lời không chuyên nghiệp
Facebook là một nền tảng mạng xã hội tương tác. Khi bạn cập nhật một bài đăng, mọi người có quyền được bày tỏ cảm xúc, bình luận và chia sẻ. Follower của bạn cũng có thể đăng lên trang của bạn và gửi tin nhắn cho bạn (tùy thuộc vào cài đặt của bạn).
Nếu ai đó đặt câu hỏi và bạn không trả lời, điều đó phản ánh rằng dịch vụ khách hàng của bạn rất kém. Tệ hơn nữa, nếu ai đó tình cờ đăng đơn khiếu nại và bạn đả kích hay tranh cãi với họ, bạn có thể làm xấu đi danh tiếng của mình bởi ai cũng có thể xem được đoạn hội thoại đó. Hãy chu đáo và luôn trả lời một cách lịch sự nhất có thể.
9) Không chú ý đến văn bản hoặc hình ảnh được đính kèm với một liên kết
Khi bạn dán một liên kết vào một bài đăng trên Facebook, nếu có, hình ảnh, tiêu đề và văn bản giới thiệu sẽ tự động được tạo ra thành một bài đăng mới trên Facebook. Nhưng nếu hình ảnh không có ý nghĩa hoặc tiêu đề và văn bản lặp đi lặp lại, chúng có thể khiến một bài đăng trở nên nhàm chán. Mỗi phần trong số đó, ảnh, tiêu đề và văn bản, đều có thể chỉnh sửa được — bạn chỉ cần nhấp vào chúng. Hãy dành thêm vài giây để xem qua; chúng tôi nghĩ rằng nếu bạn bỏ thời gian cho phần này, bạn sẽ tạo ra giá trị lâu dài.
10) Thời gian bất hợp lý
Hãy chú ý khi đăng bài vào những thời điểm thích hợp. Đôi khi, bạn sử dụng chức năng hẹn giờ đăng bài để tự động đăng bài khi đến lịch. Điều này tiện nhưng đôi khi mang lại những hậu quả không dự đoán được. Ví dụ: giả sử bạn đang kinh doanh một nhà hàng và bạn có một bức ảnh về góc sân đầy nắng của mình đã được lên lịch để khiến mọi người hào hứng vào cuối tuần… và thời điểm đăng bài lại rơi vào đúng 30 phút sau khi một thảm kịch địa phương hoặc quốc gia được đưa tin. Bạn nên chú ý đến những gì đang xảy ra trên new feed của bạn để tránh những thảm họa marketing tiềm ẩn.
Facebook là một công cụ siêu dễ tiếp cận để tương tác với khách hàng và khách hàng cũ và mới. Chúng tôi mong thấy doanh nghiệp của bạn không chỉ tăng doanh thu mà còn phát triển lâu dài trên nền tảng mạng xã hội này! Để biết thêm các mẹo hữu ích, hãy theo dõi Chin Media để cập nhật hàng ngày các nội dung mới liên quan đến các mẹo Facebook Business nói riêng và Digital Marketing nói chung nhé!