15 mẹo Facebook Marketing cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách giới hạn
Bởi vì Facebook tìm cách để truyền tải những content mà user của nó sẽ thích thú nhất và phù hợp nhất, lượng organic reach đang trên đà giảm xuống. Trên thực tế, một vài người sẽ nói lượng truy cập này sắp biến mất hoàn toàn.
Điều này mang đến một thử thách cụ thể đối với các doanh nghiệp nhỏ: Bạn không có lượng ngân sách như những nhà quảng cáo lớn để mà đổ vào những bài post trả tiền và đủ sức bù đắp cho lượng tiền đó.
Thực tế khắc nghiệt của Facebook ngày nay là chỉ có 1 trên 50 người đã là fan của page của bạn sẽ nhìn thấy từng bài post bạn đăng tải trên trang Facebook business. Những ngày mà bạn đăng tải thứ gì đó và biết rằng có rất nhiều, nếu không phải là tất cả, fan của bạn sẽ nhìn thấy nội dung đó đã xa rồi.
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ, thì vẫn còn hy vọng trong việc tiếp cận người dùng. Đây là 15 mẹo để tìm được đúng khán giả và để xuất những nội dung và trải nghiệm mà họ sẽ coi trọng, cho dù chỉ với lượng ngân sách giới hạn cho Facebook Marketing.
Đăng tải có chủ ý
Theo như Christina Hager, trưởng bộ phận chiến lược và phân phối truyền thông xã hội của Overflow Storytelling Lab, thi những doanh nghiệp nhỏ cần để ý hơn về cách họ giao tiếp với khách hàng của mình.
“Bạn không thể cứ quăng mọi thứ lên Facebook và hy vọng ai đó sẽ thấy nó,” bà nói. “Bạn cần phải đăng bài một cách có chủ ý và quyết định xem bạn sẽ làm gì với những bài post đó”. Có nghĩa là bạn cần cân nhắc xem bạn có muốn boost bài đăng đó bằng cách bỏ tiền ra hay không. Để làm được vậy, bạn cần phải sử dụng Facebook Insights để xác định được nội dung thời điểm đăng bài hợp lý.
Cố gắng hòa nhập
Eric Johnson, chuyên gia SEO và nhà tiếp thị kỹ thuật số tại FeedbackWrench cho biết: “Hãy tìm cách truyền tải thương hiệu của bạn một cách hài hước, mới mẻ, đầy thông tin và độc đáo”. Làm được điều đó và chắc chắn bạn sẽ tiếp cận được một lượng lớn người dùng trên Facebook.”
Bắt kịp xu hướng đăng bài có phải là điều cần thiết? (Nguồn ảnh: Wordstream)
Bài đăng này có kết quả thấp dưới cả mức trung bình bởi yếu tố thiết kế và caption đều đưa ra hàm ý quảng cáo quá rõ ràng. Khi đính kèm một đường link mua hàng, thuật toán của Facebook sẽ có thể dễ dàng xác định việc tiếp cận quảng cáo công khai mà bài đăng này đang thể hiện. Một bài đăng về kem chống nắng khác cũng của Meijer lại nhận nhiều hơn gấp 15 lần bài đăng trên về lượng tương tác bởi nó chỉ thuần được đăng tải với mục đích giải trí.
Bài đăng về kem chống nắng khác cũng của Meijer (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Vì không có bất cứ nỗ lực quảng cáo ở đây, bài đăng đã chạm tới một lượng lớn khán giả và có được lượng tương tác cực kì cao. Điều này khiến Meijer nhận ra rằng những bài đăng thế này hiệu quả hơn là việc tiếp cận bán hàng trực tiếp.” Johnson nói thêm.
Đừng đăng tải khi không có lịch trình content
Để đăng tải content một cách hiệu quả, hãy triển khai một lịch trình cụ thể.
Một lịch trình chi tiết và cụ thể sẽ giúp bạn đăng bài một cách hiệu quả (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Dan Towers, quản lý cấp cao về digital marketing của công ty marketing và quảng cáo Arcane cho biết: “Lịch đăng tải content là cách hiệu quả nhất để tối ưu hóa nỗ lực của bạn trong khi giảm thiểu thời gian dành cho marketing trên Facebook.”
“Bạn có thể lập kế hoạch đăng tải content bằng cách sử dụng một chương trình lập lịch, như Buffer hoặc Sprout Social, bạn có thể thiết lập và nó sẽ được tự đăng tải,” ông nói thêm. “Nhưng đừng quên hẳn các bài đăng đã được đặt hẹn — vẫn theo dõi các bài đăng của bạn và tập trung vào việc quản lý cộng đồng. Khách hàng của bạn sẽ đánh giá cao điều đó. ”
Tối ưu hóa trang của bạn
Vì các tab trên trang đóng vai trò là thanh điều hướng cho Facebook Business Page của bạn, điều quan trọng là đảm bảo chúng được tổ chức tốt và cải thiện khả năng tìm kiếm thông tin của người truy cập. Bằng cách tối ưu hóa các tab, cơ cấu lại hệ thống phân cấp, bổ sung hoặc xóa các tab quan trọng, bạn sẽ cải thiện được hiệu quả của trang.
“Nếu bạn là doanh nghiệp dựa trên dịch vụ, hãy đảm bảo rằng tab đánh giá của bạn đã được bật. Nếu bạn thêm các tab liên kết đến các trang xã hội khác của mình, hãy đảm bảo tất cả các tab này được nhóm lại với nhau. Nếu bạn đang quảng cáo một sự kiện hoặc tuyển dụng cho một vị trí mới, hãy đảm bảo rằng các tab này cũng được bật và quảng cáo thông tin của bạn.”
Các tab (vùng khoanh đỏ) chính là thanh điều hướng chỉ lỗi cho người truy cập trang của bạn, hãy tối ưu hóa chúng (Nguồn ảnh: Wordstream.com)
Tạo một trang cộng đồng
Ben Taylor, founder của trang tư vấn freelance HomeWorkingClub.com nói rằng “Những page cộng đồng có xu hướng có được nhiều lượt tiếp cận tự nhiên hơn là những page thương mại trên Facebook. Nếu bạn đặt page ở chế độ ‘chỉ khi được mời mới được tham gia’, khách hàng sẽ cảm thấy bản thân đặt biệt hơn và đó là nơi tuyệt vời để duy trì các mối quan hệ 1-1 với họ.”
Taylor nói rằng anh có được ý tưởng từ một group bí mật có tên NicheHacks, chuyên thảo luận về Affiliate Marketing, và rồi tự thành lập group tư vấn của riêng anh có tên HomeWorkingClub.com, group này nhận được từ 25 – 40 thành viên mới một tuần.
Những group cộng đồng khiến khách hàng cảm thấy bản thân đặc biệt (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Tạo group Facebook
Việc tạo một group Facebook không với mục đích quảng cáo nhưng là nơi cho phép khách hàng trao đổi thông tin liên quan đến một mặt hàng, dịch vụ hoặc công việc kinh doanh cụ thể là một cách tốt để các doanh nghiệp nhỏ tăng sức mua của mình.
Ví dụ, nếu bạn bán quần áo, bạn có thể tạo một group Facebook để khách hàng có thể trao đổi về thời trang mà cửa hàng của bạn đang nhắm tới. Quan trọng là phải tìm được một khía cạnh thú vị mà khách hàng muốn được tham gia vào. Và khi group đã phát triển hơn thì bạn có thể đăng tải content của mình. Từ đó khiến mọi người biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn. Tuy nhiên cũng cần chú ý đừng đăng tải các nội dung quảng cáo bán hàng và kêu gọi mua hàng trực tiếp, điều đó có thể làm giảm hiệu quả group của bạn.
Chiến lược với cách đặt tên cho group của bạn
Mọi người hãy đặt tên group là tên mà mọi người chắc chắn sẽ tìm kiếm trên Facebook để tăng khả năng user tìm thấy bạn. Ví dụ, group của bạn liên quan tới mèo, hãy bao gồm chữ mèo một cách nào đó vào tên group của bạn, từ đó tăng khả năng những người đang tìm một nơi để xem ảnh những chú mèo dễ thương sẽ tìm thấy bạn khi search từ khóa “mèo” trên Facebook.
Liên tục đăng tải trên Facebook Story
Facebook Stories giúp việc đăng bài lên Facebook thường xuyên hơn nhiều. Các story thậm chí không nhất thiết phải liên quan đến tin tức cụ thể của công ty, chúng có thể là bất kỳ thứ gì từ những câu hỏi vui nhộn đến các liên kết thú vị, bất kỳ thứ gì để thu hút khán giả của bạn và gây ra khả năng cao hơn cho một lần nhấp vào trang của bạn.
Facebook Story – một cách đăng tải mà không khiến trang của bạn trở nên quá loãng (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Story còn có khả năng tăng số lượng content bạn có thể đăng để thu hút tương tác mà không làm loãng trang chính của bạn, nơi mà những nội dung quan trọng cần được để ở những vị trí đầu tiên và cần thời gian để được chú ý tới chứ không phải trôi tuột về đâu đó trong một trang đầy những bài post lẻ tẻ.
Đừng quá chú trọng và những chỉ số
Các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng sử dụng ngân sách marketing hạn chế hơn, đó là lý do tại sao họ nên tập trung vào những thứ tạo ra sự khác biệt cho lợi nhuận của họ chứ không phải những thứ khiến họ cảm thấy tạm thời tốt.
Sử dụng Facebook cho dịch vụ khách hàng
Các thương hiệu nhỏ hơn có thể dựa vào Facebook để giúp họ giải quyết bất kỳ vấn đề dịch vụ khách hàng nào phát sinh khi các công ty sử dụng bot để giao tiếp với khách hàng trực tuyến. Khách hàng mong đợi phản hồi trong vòng vài phút và Facebook là nền tảng lý tưởng để sử dụng khi muốn giải quyết một vấn đề hoặc thậm chí chỉ cảm ơn khách hàng vì đánh giá tích cực của họ.
Đăng bài với ngân sách nhỏ
Bạn nên thêm ngân sách trả phí, dù chỉ là một ngân sách nhỏ, để đảm bảo phạm vi tiếp cận. Hãy thử thử nghiệm với các loại content, thông điệp, hình ảnh và thời gian khác nhau trong ngày, đồng thời sử dụng A/B testing tích hợp của Facebook để xem điều gì có thể giúp kéo dài thời gian quảng cáo với số tiền quảng cáo của bạn đến mức tối đa.
Việc đăng bài mà không có ngân sách trả phí giờ đây chính thức là một việc lãng phí thời gian, bạn nên đăng bài chỉ thỉnh thoảng với ngân sách nhỏ để đảm bảo rằng content đến với những khách hàng có giá trị và khách hàng tiềm năng của bạn. Quảng cáo trên Facebook hiệu quả vì chúng cho phép bạn điều chỉnh đối tượng theo vị trí, độ tuổi và hơn thế nữa. Ngoài ra còn có mục tiêu lưu lượng truy cập cửa hàng cho phép các doanh nghiệp địa phương quảng cáo trên Facebook.
Thu hẹp phạm vi khán giả
Mục tiêu thu hẹp đối tượng và kiểm tra xem đối tượng sẽ đưa ra nhiều kết quả nhất cho một mục tiêu nhất định. Hãy làm điều này giống như việc người ta chạy quảng cáo trên TV để thử nghiệm phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm từ các thành phố khác nhau. Thu hẹp phạm vi khán giả vừa giúp bạn tìm được trọng tâm cho mình, vừa giúp bạn tìm ra được đối tượng chính mà bạn cần hướng tới.
Cân nhắc sử dụng các bài đăng được boost
Tính năng boost post của Facebook cho phép người dùng mở rộng đối tượng cho các bài đăng của họ theo cấp số nhân và nhắm mục tiêu những khách hàng tiềm năng có liên quan và tương tác cao nhưng lại với ngân sách rất ít. Điều này không chỉ có thể giúp bạn thu hồi phạm vi tiếp cận không phải trả tiền bị mất do các thay đổi thuật toán đang diễn ra, mà còn có thể tăng khả năng hiển thị để cuối cùng tạo ra lưu lượng truy cập vào nội dung hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Tìm hiểu cách sử dụng công cụ Power Editor của Facebook
Nếu bạn nghiêm túc về quảng cáo trên Facebook thì bạn nên tìm hiểu công cụ Power Editor của Facebook để quảng cáo bài đăng. Nó cho phép bạn thiết lập các chiến dịch A/B Testing, tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên pixel chuyển đổi và sử dụng các mô hình đặt giá thầu nâng cao. Việc sử dụng một công cụ sẵn có vừa giúp bạn giảm thiểu chi phí vừa tăng độ chính xác cho các quyết định của bạn.
Sử dụng quảng cáo danh mục sản phẩm của Facebook
Không sử dụng quảng cáo danh mục sản phẩm của Facebook là “cơ hội bị lãng phí”. Đây là một cách chắc chắn để tạo ra trải nghiệm duyệt web phong phú cho người mua sắm, khuyến khích việc khám phá sản phẩm và tương tác nhiều hơn. Thực tế, một khách hàng thương mại điện tử đã thấy doanh số bán hàng từ tiếp thị lại trên Facebook tăng khoảng 300% sau khi triển khai danh mục sản phẩm của Facebook.
Kết luận
Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook marketing hiệu quả mà không cần phải bỏ quá nhiều chi phí. Hoàn toàn trông đợi vào những tính năng miễn phí tất nhiên là không đủ, nhưng sử dụng ngân sách nhỏ một cách thông minh chắc chắn sẽ tạo nên điều khác biệt.
—————————————————————————-
Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp.
Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp.
Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, với đam mê mãnh liệt trong một thế giới mà công nghệ và kỹ thuật số phát triển, thay đổi một cách chóng mặt, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.