3 yếu tố quan trọng khi lựa chọn thị trường ngách Affiliate Marketing
Các thị trường ngách (niche market) thường được gọi là các thị trường mục tiêu, hai thuật ngữ này có thể hoán đổi cho nhau đối với các affiliate marketer. Tuy nhiên về bản chất chúng ta cần phân biệt một chút trước khi bắt đầu
Trong bài viết này, hãy cùng xem xét thị trường ngách ở khía cạnh kinh doanh, thay vì một nhóm người cụ thể mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu bằng hoạt động marketing. Ví dụ: nếu bạn là một doanh nghiệp kinh doanh quần áo thể thao, thị trường ngách của bạn có thể là quần áo thể thao cho phụ nữ trung niên – và thị trường mục tiêu của bạn là phụ nữ trung niên muốn tập luyện thể thao
Trong trường hợp này:
Thị trường ngách (Niche) là những gì bạn đang bán, còn thị trường mục tiêu là người bạn đang bán hàng. Tuy nhiên có một số lập luận cho rằng thị trường mục tiêu rất rộng và thị trường ngách rất cụ thể, nhưng thực tế, thị trường mục tiêu của bạn có thể rộng hoặc hẹp tùy theo yêu cầu.
Vậy đâu là các yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn một thị trường ngách cho affiliate marketing?
Làm thế nào để chọn được thị trường ngách phù hợp với mình? (Nguồn ảnh: mytemplatestorage.com)
1. Đam mê
Nhiều người thường nhầm lẫn rằng affiliate sẽ giúp bạn trở nên giàu có nhanh hơn. Tuy nhiên Affiliate marketing không phải là một chiến lược làm giàu nhanh hoặc một hình thức thu nhập thụ động. Trên thực tế, affiliate marketing đòi hỏi nhiều cống hiến nếu bạn muốn kết quả thực sự có giá trị. Đây là lý do tại sao yếu tố đam mê rất quan trọng. Nhưng khi nói niềm đam mê, bạn cần quan tâm đến một số vấn đề như:
– Bạn quan tâm tới thứ gì?
– Bạn giỏi cái gì?
– Bạn dành thời gian của mình cho điều gì?
– Kiến thức chuyên môn của bạn là trong lĩnh vực gì?
Trong bối cảnh này, đam mê thậm chí có thể có nghĩa là một sở thích hoặc trò tiêu khiển. Điểm mấu chốt là thị trường mục tiêu bạn chọn phải là yếu tố mà bạn tự nhiên muốn đầu tư thời gian và công sức của mình vào vì bạn thực sự đam mê với nó.
Điều này không chỉ bởi vì nó khiến việc tạo một trang web liên kết hoặc landing page sẽ thú vị hơn mà còn là bởi bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc tạo ra nội dung và marketing các sản phẩm affiliate của mình nếu bạn đang làm việc với những thứ mà bạn quan tâm một cách tự nhiên.
Có một vài câu hỏi bạn cần trả lời để tìm cho mình thị trường mong muốn:
– Sở thích, mối quan tâm và đam mê hiện tại của bạn là gì? Bạn có chuyên môn hoặc thẩm quyền trong lĩnh vực đó hay không?
– Bạn thực sự thích sáng tạo nội dung nào trong số những thứ đó?
– Bạn đã tạo nội dung như bài đăng trên blog, video hoặc podcast phù hợp với một thị trường ngách cụ thể nào chưa?
– Bạn có khán giả hiện tại hoặc mạng xã hội theo dõi mà bạn có thể sử dụng cho affiliate marketing không?
Tất nhiên, bạn có thể bỏ qua yếu tố đam mê, nhiều affiliate marketer chỉ đơn giản là chọn một thị trường ngách chỉ dựa trên tiềm năng kiếm tiền – và điều đó không hề sai trái. Tuy nhiên, nói chung, niềm đam mê bổ sung thêm một khía cạnh cho các nỗ lực affiliate marketing của bạn để làm cho toàn bộ trải nghiệm thú vị hơn (và bổ ích hơn).
2. Khả năng sinh lời
Mặc dù việc chọn một thị trường ngách mà bạn thực sự quan tâm là rất quan trọng, nhưng khả năng sinh lời vẫn là một yếu tố cần xem xét nếu bạn thực sự muốn kiếm tiền!
Xác định lợi nhuận của một ngách affiliate marketing bao gồm việc đánh giá hai vấn đề:
Cạnh tranh và nhu cầu
Mức độ bão hòa của thị trường ngách mà bạn đang cân nhắc như thế nào? Có nhiều affiliate khác đang cạnh tranh cho cùng một đối tượng hay không? Nếu bạn chọn một thị trường ngách rộng với mức độ cạnh tranh lớn, bạn có thể rất khó để có được kết quả như mong đợi.
Mặt khác, nếu bạn chọn một thị trường ngách có ít tính cạnh tranh thì bạn cũng vẫn có thể thất bại khi nhu cầu thị trường không cao.
Vì vậy, làm thế nào để bạn tìm ra điều này? Mọi người có đang tìm kiếm các chủ đề liên quan đến thị trường ngách không? Thực sự có khán giả cho những gì bạn muốn quảng cáo không?
Bạn có thể tìm hiểu bằng cách xem qua các trang web trao đổi như Quora để xem liệu mọi người có đang tìm kiếm thông tin liên quan đến thị trường ngách tiềm năng của bạn hay không. Bạn cũng có thể sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa (Google Keyword Planner) của Google để nghiên cứu số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, mức độ cạnh tranh (cao đến thấp) và mức giá được đề xuất (giá mỗi nhấp chuột). Từ đó, bạn có thể thu thập được những thông tin như:
– Lượt tìm kiếm (search volume) mà một keyword cụ thể đang tạo ra
– Mức độ khó khăn trong việc xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cho keyword đó và giá trị chung của keyword.
Nếu bạn đã tham gia mạng tiếp thị liên kết như ClickBank, bạn cũng có thể nghiên cứu giá bán trung bình của các sản phẩm ngách cụ thể và xem mức độ bán hàng của chúng. Tất cả những điều này cung cấp cho bạn đủ thông tin để xác định xem liệu bất kỳ thị trường ngách nhất định nào có đủ sinh lời để xứng đáng với thời gian của bạn hay không.
3. Sự bền vững
Sự bền vững của một thị trường ngách là yếu tố then chốt để quyết định bạn có nên chọn nó hay không. Rốt cuộc, có ai muốn nỗ lực hết sức để tạo ra nội dung và thiết lập một trang web và chạy cho một thị trường ngách sẽ sớm muộn lỗi thời và bị quên lãng cơ chứ?
Mặt khác, một số thị trường ngách nhất định đã được xác định là chỉ có thu lợi nhuận ngắn hạn (hoặc định kỳ) – chẳng hạn như các sản phẩm theo xu hướng hoặc theo mùa. Các chương trình khuyến mãi dịp lễ có thể là cơ hội sinh lợi nhất hiện có hoạt động tốt trong khoảng thời gian rất hạn chế, trong khi các mặt hàng nhạy cảm với thời gian khác như hàng hóa liên quan đến một sự kiện cụ thể nào đó có xu hướng mất đi sức hấp dẫn sau khi sự kiện trôi qua.
Khi xem xét thị trường ngách nào phù hợp với bạn, bạn nên có ý tưởng về chiến lược mà bạn muốn sử dụng. Ngoài ra, niềm đam mê của bạn đối với một thị trường ngách cụ thể hoàn toàn có thể quyết định bạn chọn cách tiếp cận ngắn hạn hay dài hạn.
Đôi khi, một thị trường ngách có tuổi thọ cao đơn giản vì nó cho phép có chỗ cho sự linh hoạt. Ví dụ: chọn một thị trường ngách có vô số chủ đề để viết có thể có lợi hơn là chọn một ngách có hiệu suất cao nhưng rất hẹp và mang lại lưu lượng truy cập từ một nguồn duy nhất, sự đa dạng có thể làm tăng giá trị tổng thể của nội dung và giúp bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.
Kết
Lựa chọn cho mình một thị trường ngách thích hợp – một lĩnh vực mà bạn thực sự đam mê, với sự hiểu biết và nghiên cứu kỹ về mức độ cạnh tranh và nhu cầu thị trường, một thị trường sẽ có khả năng tồn tài dài lâu – là một trong những điều quan trọng nhất để xây dựng sự nghiệp cũng như tận dụng lợi ích của affiliate marketing.
Hãy luôn tự hỏi:
– Bạn đam mê lĩnh vực nào?
– Phân khúc đó có lợi nhuận như thế nào về cạnh tranh, nhu cầu và hiệu suất tổng thể?
– Thị trường ngách có khả năng tồn tại lâu dài không? (Nếu không, bạn có hài lòng với lợi nhuận ngắn hạn hay định kỳ không?)
Trả lời những câu hỏi trên, nghiên cứu cẩn thận và đưa ra quyết định chính xác cho riêng bản thân mình nhé!
—————————————————————————-
Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.