4 chiến lược Affiliate Marketing hiệu quả giúp phát triển thương hiệu trong năm 2021
Affiliate Marketing được đánh giá là xu hướng kinh doanh của tương lai khi bạn không cần sở hữu một cửa hàng với vị trí đắc địa hay thuê nhân viên PR sản phẩm. Với Affiliate Marketing, người bán chỉ cần đăng sản phẩm lên một nền tảng chia sẻ thông tin bất kỳ nào đó, người mua chỉ cần lên mạng và đặt hàng. Chính sự đơn giản này đã giúp cho cả người bán lẫn người mua đều cảm thấy tiện lợi và giảm được nhiều chi phí. Nhưng để thành công với Affiliate Marketing về, bạn nên có chiến lược cụ thể. Tại bài viết này, Chin Media sẽ giới thiệu 4 chiến lược Affiliate Marketing hiệu quả giúp bạn phát triển thương hiệu trong năm 2021 sắp tới.
1. Xem xét các mạng lưới liên kết (affiliate networks) và các influencer
Có hai cách chính để sử dụng Affiliate Marketing cho sản phẩm của bạn. Đầu tiên, bạn có thể đăng ký làm thành viên của một Affiliate Marketing. Bạn có thể hiểu đơn giản, chương trình liên kết hay mạng lưới liên kết là bên trung gian cung cấp dịch vụ liên kết giữa Advertiser và Publisher. Đây có thể là một công ty hoặc một cá nhân có khả năng thu hút nhóm khách hàng tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Các mạng lưới liên kết đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia. Từ đó, bạn sẽ thấy các sản phẩm của mình được chỉ định cho các marketer có liên quan. Thứ hai, bạn có thể giao dịch với các đối tác liên kết phù hợp. Điều này cho phép bạn thương lượng các giao dịch đôi bên cùng có lợi thay vì bị động như đối với network. Mỗi cách tiếp cận đều có ưu và nhược điểm riêng. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng cả hai nếu muốn.
Lựa chọn cách thức tiếp cận Affiliate Marketing (cre: digital marketing strategy)
Với network, bạn có thể dễ dàng làm quen ngay cả khi mới bước vào thế giới Affiliate Marketing vì có hướng dẫn khá chi tiết. Mỗi network đều có những điểm mạnh yếu riêng. Trước tiên, bạn phải đọc kỹ và chấp nhận tất cả các điều khoản do phía network đưa ra. Sau đó, bạn đăng tải các sản phẩm của mình lên network. Bạn cũng có thể gửi các yêu cầu cụ thể cho chương trình khuyến mãi như coupon giảm giá hoặc khuyến mãi giờ vàng,… Hiện nay, tại Việt Nam, các network lớn và phổ biến nhất chính là Shopee, Lazada, Tiki,…
Với lựa chọn hợp tác với Influencer, bạn có thể tìm kiếm trên mạng xã hội tất cả những influencer có lượng follow nhất định và follower của họ phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó, bạn cần thương lượng hợp đồng để trả phí cho họ từ doanh số bán hàng mà họ thúc đẩy. Điều này cho phép bạn kiểm tra tính hiệu quả của từng nguồn liên kết (hầu hết các network không cho phép điều này). Cách này cũng cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn các điều khoản giữa hai bên. Trong năm 2021, bạn nên làm việc trực tiếp với những người có ảnh hưởng để đạt hiệu quả cao hơn. Bởi lẽ cách này sẽ cho phép bạn sáng tạo và tiếp cận trực tiếp tới nhiều người hơn, kể cả những ai lần đầu tiên biết đến thương hiệu của bạn do theo dõi các influencer.
2. Sử dụng các sự kiện theo mùa làm lợi thế của bạn
Với Affiliate Marketing, bạn cần bắt kịp xu hướng và thúc đẩy quảng cáo trong những khoảng thời gian đặc biệt trong năm. Ví dụ điển hình là Giáng sinh, khi mùa lễ hội đến gần, nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng. Mọi người lúc này sẽ chú ý hơn với một số loại quảng cáo nhất định. Ví dụ, bất cứ điều gì xoay quanh yếu tố gia đình sẽ thu hút nhiều lượt quan tâm hơn. Ngoài ra, còn có các ngày đặc biệt như Black Friday, người tiêu dùng ở khắp mọi nơi trở nên ám ảnh với việc phải nhanh chóng mua được các giao dịch tốt nhất, rẻ nhất trong năm. Đồng hồ đang điểm từng phút và người mua có thể muốn hành động ngay lập tức. Điều này khiến họ cảm thấy cấp bách và dễ dàng bỏ qua lựa chọn thứ hai để mua sản phẩm của bạn để có được giá tốt. Đây là lý do các sự kiện theo mùa có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Tại thời điểm bình thường trong năm, bạn vẫn sẽ lướt các trang bán hàng nhưng cảm thấy thư giãn. Bạn có thể mua nó ngay bây giờ hoặc sau này nếu muốn, thời điểm không thực sự quan trọng. Nhưng tâm lý sẽ thay đổi khi bạn biết rằng có một dịp quan trọng đang đến gần.
3. Tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao
Thế giới thương mại điện tử cũng tồn tại những sản phẩm giá rẻ nhưng chưa đạt chất lượng Tất nhiên, người mua khi đặt mua một sản phẩm giá rẻ đã chuẩn bị sẵn tâm lý về chất lượng sản phẩm tương. Nhưng các sản phẩm này có phù hợp để bán trên các kênh liên kết trong thời gian hay không?
Thứ nhất, bạn có thể thấy, các sản phẩm giá rẻ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ví dụ: ốp lưng điện thoại là một mặt hàng giá rẻ được nhiều nơi bày bán với mức giá tương đương nhưng đều có đặc điểm chung là rẻ. Trên thực tế, cách duy nhất mà nhà tiếp thị liên kết có thể kiếm được hoa hồng từ việc bán ốp lưng điện thoại giá rẻ là thuyết phục mọi người sử dụng một liên kết liên kết chung nhưng điều này khó có thể xảy ra được.
Giá cả và chất lượng sản phẩm trong Affiliate marketing (cre: digital marketing strategy)
Thứ hai, người bán không kiếm được nhiều tiền trừ khi bán với số lượng lớn. Affiliate marketing có hiệu quả cao nhất ở mảng bán hàng ngách. Những influencer có khả năng thúc đẩy lượng tiêu thụ các sản phẩm đặc biệt, mới ra hoặc ít phổ biến. Tốt nhất bạn nên cung cấp những sản phẩm có giá trị cao với tỷ suất sinh lợi lớn. Bằng cách này, bạn có thể bỏ công sức hơn trong việc sáng tạo cho từng sản phẩm và tìm kiếm được khách hàng phù hợp.
4. Cung cấp tư liệu cho các Affiliate Marketer
Vẫn biết rằng nhiệm vụ của các Affiliate Marketer là sáng tạo và cung cấp lượng click về cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể hỗ trợ họ cũng hỗ trợ chính mình bằng cách cung cấp các tài liệu liên quan. Ví dụ, điều gì khiến sản phẩm của bạn trở nên khác biệt? Hầu hết mọi người sẽ không trực tiếp mua hàng thông qua các liên kết. Bất kể người dùng có nhấp vào link hay không, trước tiên họ sẽ vào kênh bán hàng của bạn. Mục tiêu của họ sẽ là đánh giá những gì bạn đang cung cấp. Công việc của bạn sẽ là thuyết phục họ tin tưởng và trở nên hứng thú với sản phẩm của mình.
Và tất nhiên, để cung cấp được tư liệu giá trị nhằm quảng bá sản phẩm, trước tiên, hãy cải thiện và phát triển thương hiệu của mình. Nếu bạn có danh tiếng chưa tốt, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ chuyển đổi. Apple biết cực kỳ rõ điều này nên đã đầu tư rất nhiều vào việc quản lý thương hiệu. Apple hiểu rằng người tiêu dùng của họ muốn bảo vệ môi trường nên đã kích thích người mua bằng các thông điệp về môi trường từ sản phẩm của mình.
Cách Apple gửi thông điệp môi trường tới người dùng (cre: Apple)
Trong năm 2021, Affiliate Marketing được dự đoán sẽ tiếp tục dẫn đầu trong ngành marketing sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng của thời đại, hãy tích lũy cho mình lượng kiến thức đầy đủ và phù hợp trước khi tiến hành một kế hoạch marketing liên kết nhé. Tham khảo thêm nhiều thông tin thú vị về Digital Marketing tại Blog Chin Media cũng như đừng bỏ lỡ các bài đăng mới nhất trên Fanpage của chúng tôi nhé!