4 lỗi SEO Marketing phổ biến & cách khắc phục
Thị trường SEO Marketing đang dần xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới tham gia vào đường đua khắc nghiệt này, tuy vậy không nhiều nhà tiếp thị thực sự hiểu về công cụ này. Điều đó dẫn đến những lỗi SEO Marketing phổ biến làm mất thời gian và công sức. Bài viết này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm đó.
Những điều cần tránh khi thực hiện SEO Marketing
1. Không hiểu rõ người dùng
Một trong những nguyên tắc cơ bản của SEO Marketing là phải hiểu rõ đối tượng mục tiêu, ở mức độ chi tiết và rõ rệt nhất. Trong khi nhiều nhà tiếp thị nghĩ rằng họ đã thực sự hiểu khách hàng của mình, thực tế không như vậy và thường rơi vào nhầm lẫn về nhu cầu và thói quen mua sắm thực tế của họ.
Lỗi SEO phổ biến (Ảnh: cognitiveseo.com)
Những phương pháp giúp nhà tiếp thị hiểu rõ về người dùng:
- Nghiên cứu sâu về thị trường mà người tiêu dùng của bạn đang mua hàng. Những xu hướng tổng thể, gần đây là gì?
- Phân tích về dữ liệu lịch sử và những thời gian thực mà khách đã tương tác với doanh nghiệp của bạn để tìm hiểu những thói quen về hành vi mua sắm của họ đã thay đổi qua thời gian như thế nào
- Từ dữ liệu về nhu cầu của người dùng, lựa chọn những từ khóa phù hợp với chiến lược quảng cáo của bạn
- Ứng dụng tối đa những công cụ lập kế hoạch từ khóa do Google cung cấp, vì đây là nền tảng tìm kiếm thông tin trực tuyến phổ biến nhất thời đại
2. Không có chiến lược SEO Marketing tổng thể
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay gặp rất nhiều trở ngại trong việc xây dựng hoặc thực hiện chiến lược quảng cáo thực sự có hiệu quả. Xây dựng một chiến lược và lộ trình SEO là rất quan trọng để thành công, trong đó bao gồm: xây dựng website, chiến lược quảng cáo, xây dựng nội dung, thiết kế sản phẩm, cải thiện chất lượng dịch vụ, các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số mới, …
Lỗi SEO Marketing phổ biến (Ảnh: medium.com)
Lời khuyên dành cho doanh nghiệp
- Đánh giá mức độ cạnh tranh giữa bạn và các đối thủ cùng ngành hàng trên thị trường trong thời điểm hiện tại
- Xác định từ khóa để tăng thứ hạng hiển thị trên các nền tảng xã hội, hiệu suất quảng cáo sẽ thực hiện trong tương lai
- Bắt đầu chia nhỏ các nhiệm vụ và hành động một cách thống nhất các mục tiêu đã đề ra
- Tối ưu những công nghệ hiện đại mới, ứng dụng những công cụ và nền tảng có sẵn sẽ giúp ích cho quy trình và chiến lược tổng thể của bạn
3. Thiếu các link liên kết từ bên ngoài (External Link)
Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ SEO, các nhà tiếp thị nội dung ngày nay nên biết rằng tầm quan trọng của các liên kết bên ngoài ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Các liên kết này sẽ giúp bạn giữ được thứ hạng cao cùng với uy tín vượt trội, tăng lưu lượng truy cập vào trang web trong tương lai.
Ngày nay rất nhiều nhà tiếp thị thường sử dụng các nút kêu gọi hành động như “Mua ngay”, “Bỏ vào giỏ hàng”, … Tuy nhiên việc sử dụng những cụm từ thông dụng mà nhiều doanh nghiệp khác đã sử dụng trước đó sẽ làm cho bạn mắc phải lỗi lặp văn bản (spam) và không được tối ưu hiển thị.
Để xây dựng các liên kết bên ngoài hữu ích, bạn cần:
- Xây dựng một chương trình chứa các liên kết ngoài chủ yếu để cho khách hàng biết chất lượng sản phẩm, tuyệt đối không phải để kêu gọi khách mua hàng. Ví dụ: “Nhấp vào ảnh để đọc thêm các bình luận từ khách đã từng sử dụng sản phẩm”
- Thường xuyên theo dõi và kiểm tra các liên kết đang khởi chạy trên website để đảm bảo chúng vẫn đang hoạt động tốt
- Xây dựng nội dung dựa trên E-A-T – một kiểu nội dung thực sự chất lượng để thu hút các liên kết một cách tự nhiên.
- Sử dụng công nghệ hiện đại và nền tảng để tăng khả năng tối ưu và tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng
4. Không tạo nên trải nghiệm thân thiết với người dùng trên mobile app
Trong thời điểm mà smartphone trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, SEO Marketing không đơn giản chỉ là xây dựng nội dung và lựa chọn từ khóa, nó còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng trang web mà bạn đang quản lý và hiệu suất sử dụng trên smartphone.
Google và một số nền tảng cung cấp công cụ tìm kiếm khác có thể đánh giá mức độ xây dựng trải nghiệm thân thiện với người dùng trên mobile app của bạn trong quá trình lập chỉ tiêu. Nếu bạn vẫn chưa cung cấp giao diện mobile thân thiện và trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, xếp hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm có thể sẽ bị tụt.
SEO trên mobile app như thế nào? (Ảnh: apppresser.com)
Một số doanh nghiệp thường mắc các lỗi SEO trên mobile app thường là:
- Tốc độ trang web chậm.
- Tệp bị chặn
- Tốc độ tải ảnh và thông tin chậm
- Xen kẽ quá nhiều quảng cáo
- Công cụ định vị kém
- Giao diện website không thân thiện
Nhà tiếp thị có thể cải thiện các lỗi phổ biến trên bằng cách:
- Thiết kế lại giao diện website phải được ưu tiên hàng đầu để tạo cho khách hàng một trải nghiệm nhanh chóng, thân thiện
- Giao diện thiết kế giữa website và mobile app phải được tối ưu hóa, thống nhất và thu hút khách hàng
- Tối ưu hóa với các chiến lược định vị trên di động
Kết luận
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung nào ngày nay. Ngay cả những doanh nghiệp tiếp thị có kinh nghiệm vẫn có thể mắc những lỗi SEO điển hình và cơ bản, vì vậy tốt nhất hãy tiếp cận càng nhiều càng tốt các hình thức quảng cáo để tự điều chỉnh cho phù hợp với sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang tiếp thị với khách hàng.
Đừng quên theo dõi blog các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.