4 thủ thuật giúp Landing Page dễ dàng tiếp cận khách hàng
Bạn có từng dành thời gian và ngân sách để thiết kế 1 trang web thật đẹp. Bạn xem xét đến từng vị trí, từng từ ngữ và hình ảnh sao cho vừa mắt nhất. Sau nhiều giờ làm việc, cuối cùng website cũng được đăng, nhưng kết quả lại không như mong đợi. Dù lưu lượng truy cập rất cao, nhưng lại không có ai thực hiện hành động.
Có thể bạn có mắt thẩm mỹ tốt, nhưng vẫn chưa nắm hết các nguyên tắc tâm lý đằng sau một trang đích thành công. Sau khi đọc bài viết này, có thể bạn sẽ chú ý hơn các chi tiết và có thể xây dựng một website hiệu quả hơn.
Bằng chứng xã hội (Social Proof)
Hầu hết các nhà tiếp thị đều biết rằng khi có thêm những lời chứng thực trên các Landing Page, tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ tăng theo. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy:
– 70% người tiêu dùng sẽ kiểm tra phần review và xếp hạng sản phẩm trước khi mua hàng.
– 63% người tiêu dùng sẽ chọn mua hàng từ một trang web có xếp hạng và review sản phẩm.
Tại sao lại như vậy? Theo nhà tâm lý học Robert Cialdini, nguyên tắc “bằng chứng xã hội” nói rằng “Con người xác định một điều là đúng dựa trên việc tìm hiểu những gì người khác nghĩ là đúng.” Không có gì ngạc nhiên khi một số tiêu đề mạnh mẽ áp dụng nguyên tắc bằng chứng xã hội sẽ nghe như thế này: “Tham gia cùng 10.000 người đang sử dụng sản phẩm của chúng tôi”. Con số 10.000 người sử dụng sản phẩm là một con số đủ lớn để nguyên tắc “bằng chứng xã hội” hoạt động tốt, và các khách hàng dù là vô tình vẫn sẽ có xu hướng tin tưởng sản phẩm hơn.
Nguyên tắc bằng chứng xã hội có thể giúp tăng độ tin cậy cho website (Nguồn ảnh: sujanpatel.com)
Nếu bạn đang ra mắt một doanh nghiệp hoặc sản phẩm mới và chưa có khách hàng, thì bạn có thể nhận bắt đầu thu thập bằng chứng xã hội bằng cách cung cấp các sản phẩm dùng thử miễn phí. Để làm cho những lời chứng thực này trở nên đáng tin cậy hơn nữa, hãy thêm hình ảnh của người được hưởng lợi từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Vị trí biểu mẫu
Nhiều Blog về Landing Page đã khuyên bạn rằng, nên đặt các biểu mẫu ở màn hình đầu tiên (trước khi người dùng cuộn xuống). Nguyên nhân là do, người dùng sẽ không thể dành đủ thời gian trên trang của bạn để tìm kiếm các biểu mẫu của trang web. Đây cũng là cách để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho Landing Page hơn.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen Group vài năm trước với 232 người tham gia đọc hàng nghìn trang web cho thấy kiểu đọc phổ biến nhất là đọc theo hình chữ F.
Thông thường, người đọc bắt đầu ở góc trên bên trái của trang và mắt của họ sẽ quét theo chiều ngang theo toàn bộ chiều rộng của văn bản. Tiếp theo, người đọc sẽ di chuyển xuống dưới trang một chút và mắt của họ sẽ lại quét theo chiều ngang. Cuối cùng, độc giả sẽ quét qua phần bên trái của trang từ trên xuống dưới.
Hãy lưu ý một vài điều:
– Người đọc dành phần lớn thời gian để nhìn vào phía bên trái của trang.
– Hầu hết các điểm mà mắt người tập trung nhất thường đều nằm ở đầu trang.
– Điều thú vị nhất chính là lần quét ngang thứ hai mà độc giả thực hiện.
– Đây có thể là cơ hội để đặt một biểu mẫu web thứ hai, nhỏ hơn, ở giữa trang, nhằm tăng cơ hội cho phép khách hàng tiềm năng cung cấp cho bạn tên và địa chỉ email của họ.
Tối thiểu các lựa chọn
Khi một người đứng trước quá nhiều sự lựa chọn, não họ sẽ gặp khó khăn trong việc phân tích và đưa ra quyết định.
Thật không may, hầu hết các trang đích có quá nhiều lựa chọn. Các tính năng như thanh điều hướng, thanh bên và liên kết đến các trang nội bộ là những yếu tố gây xao lãng khỏi trọng tâm chính của Landing Page. Trên trang đích của bạn, hãy quyết định một điều bạn muốn người đọc làm và loại bỏ tất cả các yếu tố cản trở khác.
Nhưng tại sao lại như vậy? Dan Zarrella tại Hubspot đã nghiên cứu 40.000 biểu mẫu web từ các khách hàng của họ và phát hiện ra rằng tỷ lệ chuyển đổi có thể tăng 50% chỉ đơn giản bằng cách giảm số lượng trường biểu mẫu từ bốn xuống ba.
Sử dụng nguyên tắc tương phản
Trong cuốn sách Influence của mình, Robert Cialdini mô tả cách học sinh sử dụng Nguyên tắc Tương phản. Mỗi học sinh lần lượt ngồi trước ba xô nước – một lạnh, một nóng và một ở nhiệt độ phòng. Sau khi đặt một tay vào nước lạnh và một tay vào nước nóng, học sinh sẽ đặt đồng thời cả hai tay vào nước ở nhiệt độ phòng. Mặc dù cả hai tay đều ở trong cùng một cái xô, nhưng bàn tay ở trong nước lạnh giờ có cảm giác như đang ở trong nước nóng và bàn tay đang ở trong nước nóng giờ có cảm giác như đang ở trong nước lạnh. Nguyên tắc tương phản nói rằng bạn có thể làm cho một sự kiện có vẻ khác biệt dựa trên bối cảnh xung quanh nó.
Có thể bạn cũng đã nhiều lần thấy các nhà tiếp thị và doanh nhân sử dụng nguyên tắc tương phản để bán sản phẩm của họ. Bạn có bao giờ nhận thấy rằng nhân viên bán xe sẽ không nói về các tùy chọn cho đến khi giá xe đã được thương lượng? Đó là bởi vì sau khi chi 25.000 đô la cho một chiếc xe hoàn toàn mới, thì vài trăm đô la cho một lốp xe tốt hơn hoặc đèn pha thể thao dường như là không đáng kể để so sánh. Và chính vì như vậy, bạn có thể chi đến 3.000 đô la cho các tùy chọn của mình.
Yếu tố tương phản giúp landing page thu hút hơn (Nguồn ảnh: kent.vn)
Bạn cũng có thể sử dụng nguyên tắc tương phản trên các Landing Page của mình. Ví dụ: Giả sử bạn có một sản phẩm hứa hẹn sẽ tiết kiệm cho khách hàng 500 đô la mỗi tháng. Bạn cung cấp cho họ bản dùng thử miễn phí, hướng dẫn họ cách sử dụng sản phẩm và sau 30 ngày, họ đã tiết kiệm được 500 đô la. So với khoản tiết kiệm 500 đô la mỗi tháng này, việc đăng ký 50 đô la để sử dụng sản phẩm sẽ không còn là vấn đề.
Kết luận
Các trang đích hiệu quả nhất thường là những trang đích vừa đẹp mắt vừa khéo léo tuân thủ những quy tắc về tâm lý. Thực tế bạn cần rất nhiều thời gian, công sức và nỗ lực để cải thiện website của mình. Nếu đang sở hữu Landing Page của riêng mình, bạn có đang bỏ qua chiến thuật nào trong số 5 chiến thuật trang đích trên? Chia sẻ ở phần bình luận cùng chúng tôi bạn nhé.
Bạn tìm kiếm giải pháp chiến lược cho hoạt động Marketing của mình? Chin Media, một Digital Agency đang chuyển mình mạnh mẽ cùng thời đại kỹ thuật số chính là câu trả lời dành cho bạn. Với góc nhìn mới, lối tư duy sáng tạo nhưng không xa rời Insight khách hàng, Chin Media đã giúp nhiều doanh nghiệp gặt hái kết quả kinh doanh khả quan.
Nội dung tổng hợp từ: unbounce.com