5 cách sử dụng Google Analytics khi thực hiện SEO
Bạn có biết rằng cứ 67% nhấp chuột thì có đến 5 kết quả đến từ kênh organic search? Tuy quảng cáo trả phí (Paid Ads) được marketers lựa chọn nhưng trên thực tế mọi người tin tưởng hơn về các kết quả không phải trả tiền. Vì vậy, làm thế nào để bạn có cơ hội thu hút nhiều traffic hơn nữa đến trang web của bạn? Để thực hiện được điều này, bạn nên liên tục đo lường hiệu suất SEO, thay đổi những gì không hoạt động và tiếp tục với những gì đang có.
SEO Analytics là gì?
Trước khi đi sâu vào cách Google Analytics có thể giúp bạn theo dõi, đo lường và cải thiện nỗ lực SEO của mình, hãy cùng xem xét tổng thể về phân tích SEO (SEO Analytics). SEO Analytics đề cập đến quá trình thu thập, theo dõi và phân tích dữ liệu tiếp thị với mục đích tăng organic traffic trên trang web. Điều này đặc biệt hữu ích vì bạn sẽ xác định được các vấn đề cần cải thiện để tối ưu hóa ROI. Một trong những công cụ phân tích SEO miễn phí được sử dụng phổ biến nhất là Google Analytics.
5 cách theo dõi kết quả SEO bằng Google Analytics
1. Đồng bộ tài khoản Search Console
Mẹo số một để đo lường SEO với Google Analytics là kết nối Analytics với Google Search Console (GSC). Nếu bạn chỉ sử dụng Google Analytics mà không sử dụng GSC, bạn sẽ khó có được cái nhìn tổng quan về kết quả SEO. Với GA và GSC được liên kết, bạn có thể sử dụng các truy vấn để xác định cách cải thiện hiệu quả của từ khóa mục tiêu và các trang bạn muốn xếp hạng. Google Search Console cho bạn biết những từ khóa nào đang được tìm kiếm nhiều hiện nay. Bạn có thể phân tích thông tin và xác định các cách để cải thiện việc tối ưu hóa trang web của mình, vì vậy bạn có cơ hội xếp hạng cao hơn trên trang đầu tiên của Google.
Đồng bộ hóa tài khoản Search Console của bạn (databox.com)
Search Console sẽ cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu hơn về Trang Đích và Truy vấn Tìm kiếm (Cụm từ khóa), dựa trên Số lần nhấp, Số lần hiển thị, % CTR,… Bạn cũng có thể phân tích traffic đến từ quốc gia nào và người dùng sử dụng thiết bị nào để tìm thấy web của doanh nghiệp.
2. Tạo các mục tiêu liên quan đến SEO
Luôn bắt đầu bất kỳ chiến dịch SEO bằng cách thiết lập Google Analytics trước tiên là điều cần thiết. Không chỉ giúp theo dõi các dữ liệu cần thiết, marketer còn biết được tỷ lệ chuyển đổi hiện tại có hiệu quả không.
Khi đo lường SEO bằng Google Analytics, bạn không chỉ muốn theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình mà những gì bạn muốn làm là đo lường chất lượng của khách truy cập. Bằng cách thiết lập các mục tiêu như khách hàng tiềm năng được tạo ra từ SEO. Những gì cần kiểm tra là organic traffic mà một trang nhận được và quan trọng nhất là chúng tôi nhận được bao nhiêu khách hàng tiềm năng từ những khách truy cập đó. Tỷ lệ chuyển đổi càng cao càng tốt. Đây là một cách tuyệt vời để so sánh nỗ lực SEO so với các chiến dịch tiếp thị khác như PPC hay phương tiện truyền thông xã hội.
3. Sử dụng phân khúc khách truy cập không phải trả tiền
Bạn nên đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các phân đoạn và bộ lọc để loại bỏ traffic spam để có báo cáo chính xác. Hai loại lưu lượng spam chính sẽ làm hỏng báo cáo của bạn – trình thu thập thông tin và liên kết giới thiệu giả mạo và spam ma. Sử dụng bộ lọc, lưu lượng truy cập sẽ cần được loại trừ theo referral traffic – điều này tương đối đơn giản vì bạn chỉ cần loại trừ tên miền. Điều này giải quyết vấn đề với loại lưu lượng thư rác đầu tiên.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được traffic spam từ kênh direct. Trong trường hợp đó, bạn cần phải loại trừ lưu lượng truy cập không khớp với tên máy chủ của mình. Các bộ lọc, sẽ được thiết lập trên một chế độ xem mới trong Google Analytics, để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu thô.
Sử dụng phân khúc khách truy cập không phải trả tiền (databox.com)
Tổng lưu lượng truy cập không phải trả tiền là số liệu Google Analytics phổ biến nhất mà các chuyên gia SEO (databox.com)
4. Thêm chú thích để theo dõi cập nhật nội dung
Đối với một công ty đang trong giai đoạn tối ưu hóa, điều quan trọng là theo dõi kết quả và ghi chú lại. Cách thực hiện điều này trong Google Analytics là sử dụng tính năng chú thích vào một ngày cụ thể. Sử dụng các chú thích trong Google Analytics, bạn sẽ đánh giá hiệu suất của một bài viết sau khi tối ưu hóa. Điều này có thể giúp bạn xác định trong các số liệu trong tương lai nếu những thay đổi này giúp cải thiện SEO.
Theo dõi cập nhật nội dung (databox.com)
Hầu hết các thay đổi về SEO sẽ mất nhiều ngày, vài tuần và đôi khi hàng tháng để có kết quả, điều này có thể gây khó khăn cho việc đánh giá. Sử dụng các chú thích trong Google Analytics, bạn sẽ có một tiêu chí rõ ràng để đo lường các cải tiến từ nỗ lực tối ưu hóa.
5. Tìm các trang web referral
Nếu bạn đang tham gia vào các chiến lược SEO off-page, thì điều quan trọng là phải biết liệu bạn có đang xây dựng các liên kết hay không và chúng đang tác động đến hiệu suất như thế nào. Sử dụng dữ liệu referral trong Google Analytics để tìm các liên kết không được báo cáo trong các công cụ khác để biết được những người đã liên kết với trang web của bạn.
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.