7 cách làm cho nội dung của bạn trở nên viral trên mạng xã hội
Mục tiêu của bất cứ kế hoạch xây dựng content nào cũng là thu hút lượng traffic lớn, đưa nội dung đó đến với càng nhiều người dùng càng tốt. BuzzSumo đã phân tích 100 triệu bài đăng trong năm 2014 để tìm kiếm ra mẫu số chung trong các bài viết viral trong hầu hết các nội dung được chia sẻ và đưa ra cách làm cho nội dung của bạn trở nên viral trên mạng xã hội. Sau đây, Chin Media sẽ cùng bạn phân tích 7 cách làm đơn giản nhưng hiệu quả nhất bạn nên ứng dụng trong kế hoạch xây dựng và quảng bá nội dung của mình.
Vì sao mọi người quyết định share mội nội dung nào đó?
Theo nghiên cứu của BuzzSumo, những nội dung được chia sẻ nhiều nhất có một số hoặc tất cả các yếu tố sau:
- Tạo ra sự kinh ngạc, tiếng cười hoặc sự thích thú
- Khơi gợi vấn đề để người xem bày tỏ suy nghĩ cá nhân với vấn đề đó
- Top list tổng hợp hoặc infographic về nội dung hữu ích
- Được lấy từ các nguồn đáng tin cậy
Thời báo New York đã phỏng vấn 2500 người để xác định lý do họ chia sẻ một câu chuyện trên mạng xã hội. Những lý do chính được đưa ra là:
- Mang nội dung có giá trị và giải trí
- Giúp người khác hiểu rõ hơn về con người của họ
- Để phát triển và nuôi dưỡng các mối quan hệ (duy trì liên lạc, tương tác với những người khác)
- Để hoàn thiện bản thân (cảm thấy hòa nhập nhiều hơn vào thế giới)
Không có chuẩn mực cho một bài viết viral
Thực tế, có hàng ngàn yếu tố được mọi người đưa ra. Bạn có thể thấy được một số điểm trùng lặp, nhưng trên thực tế cho thấy không có một chuẩn mực cụ thể nào cho viral content. Vì điều thu hút người đọc và khuyến khích người ta share nhất là sự sáng tạo và mới lạ. Đôi khi người ta share một bài viết vì đơn giản nó lạ, vui và hiếm vì có thể mọi người đều chưa biết nội dung này nhưng cũng có khi họ share đơn giản vì thấy ai cũng share bài viết đó. Dưới đây là gợi ý 7 cách bạn có thể thử nghiệm khi tạo nội dung viral.
1. Tạo các bài đăng top list
Tiêu đề của các bài đăng top list thường tồn tại các con số. Ví dụ như chính bài đăng này, việc đặt tên “7 cách làm cho nội dung của bạn trở nên viral trên mạng xã hội” để đánh vào tâm lý người đọc. Số liệu làm cho nội dung trở nên cụ thể và kích thích người đọc tìm hiểu hơn. Hãy bắt đầu với Buzzfeed, bậc thầy về viral content, họ có rất nhiều bài đăng về top list. Tại sao những bài đăng đó hoạt động tốt? Nó làm cho người chia sẻ có vẻ thông minh hơn và giúp mọi người xác định bản thân với người khác (chẳng hạn như bạn bè của họ).
Những nội dung Viral trên Buzzfeed (cre: buzzfeed)
Theo số liệu từ Buzzfeed, những bài đăng được chia sẻ nhiều nhất đều là các bài danh sách. Giả thiết này đang được kiểm chứng từng ngày, bạn có thể tham khảo.
2. Chọn các chủ đề gần gũi
Hãy nhìn vào New York Times, một gã khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông, một lần nữa, chúng ta có thể thấy rằng các bài đăng hàng đầu là ngoại lệ và thú vị là hầu hết không phải là tin tức.
Danh sách bài viết viral của New York Times (cre: digitalmarketinginstitute)
Chúng ta có thể có được bất kỳ thông tin chi tiết nào từ danh sách trên? Bài thứ hai là một ví dụ thú vị. Sử dụng từ “tình yêu” rõ ràng đã tạo ra tác động đến người chia sẻ. Nó có lượng share nhiều thứ năm trong danh sách này. Đó là một bài đăng “hướng dẫn” và tiêu đề cũng cực kỳ hấp dẫn. Các chủ đề viral hầu như đều là các nội dung tạo sự đồng cảm. Đó cũng là lý do mọi người thích share các bài viết như vậy.
3. Hãy trở nên hài hước
Mọi người thích chia sẻ nội dung giải trí để lan tỏa năng lực tích cực đến với tất cả mọi người, giống với trường hợp bạn xem một bộ phim hay và muốn giới thiệu ngay lập tức cho bạn bè của bạn để cùng bình luận về bộ phim đó. Ví dụ: bài đăng này trên New Yorker có số lượt chia sẻ nhiều gấp đôi so với các bài đăng khác trên trang web:
Bài đăng viral của New York Times (cre: digitalmarketinginstitute)
Bạn có đang cân nhắc đến yếu tố hài hước khi tạo nội dung của mình không? Các thương hiệu đôi khi làm sai điều này và bị đánh giá là lố, không nghiêm túc, nhưng tốt hơn là bạn nên thử một chút hài hước, dí dỏm xem tập khách hàng của mình có phù hợp với văn phong hoặc hình ảnh hài hước hay không.
4. Tự nghiên cứu về nội dung phù hợp với bản thân mình
Thay vì cố bắt chước theo ai đó, hãy nghiên cứu về thị trường, về lĩnh vực mà bản thân doanh nghiệp của bạn đang cạnh tranh để biết được khách hàng của bạn là ai, họ muốn đọc những nội dung như thế nào. Việc nghiên cứu thường xuyên để thay đổi kế hoạch content cho phù hợp là một cách làm hợp lý, được nhiều người áp dụng.
5. Sử dụng những câu đố
Bạn có nhớ về tranh cãi bức ảnh váy xanh/ vàng năm 2015 gây nên sự náo động trên mạng xã hội toàn thế giới. Người người share, nhà nhà tìm kiếm sự đồng ý. Nội dung của bức ảnh đó là gì? Nó mang đến ý nghĩa nhân văn? Nó mang lại tiếng cười? Đó chỉ đơn giản là một chiếc váy tạo ảo ảnh thị giác khiến người ta phải tranh cãi chiếc váy màu gì. Từ bức ảnh đó, người ta phân tích các yếu tố về quang học, thị giác cực kỳ hay ho. Hãy thử sử dụng cách làm này cho các bài viết của bạn xem sao. Bạn có thể tạo câu đố dựa trên nội dung hiện có (ví dụ: sử dụng lại danh sách hoặc cách đăng bài thành câu đố). Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng sản phẩm hoặc bộ tính năng của mình để tạo một câu đố (ví dụ: đâu là điểm đến kỳ nghỉ hoàn hảo cho bạn trong năm 2016?)
6. Giúp mọi người thành công
Đây là một ví dụ khác về B2B – bài đăng được chia sẻ nhiều nhất trên LinkedIn trong năm nay. Nó đã viral có lẽ vì cách sử dụng từ “thành công”, và đó là một tiêu đề gây được tiếng vang, chạm vào tâm trí người đọc. Bài viết này đã có hơn 3,6 triệu lượt xem trên LinkedIn.
Bài viết điển hình của Linkedin (cre: Linkedin)
7. Khiến người đọc bất ngờ
Đôi khi bạn chỉ cần mang đến những điều người đọc chưa biết, và cảm thấy thú vị, muốn bạn bè cũng biết được điều này giống mình. Viral content đôi khi chỉ cần yếu tố này là có thể thành công.
Tạo ra một content viral không phải là một điều dễ dàng thậm chí là mục tiêu của rất nhiều marketer dù muốn đạt được danh tiếng hay bán sản phẩm thành công. Điều cốt lõi nhất vẫn là khả năng sáng tạo của bạn. Chúng tôi đưa ra những tips trên mang tính chất tham khảo và hi vọng có thể giúp ích cho những ai đang muốn bước chân vào thế giới digital marketing. Đừng quên theo dõi Blog Chin Media để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!