7 lỗi Content Marketing doanh nghiệp thường gặp
Chiến lược content marketing của bạn trong năm 2021 là gì? Trước khi bắt đầu, hãy cùng điểm lại những lỗi phổ biến mà doanh nghiệp thường gặp trong năm vừa qua để chắc chắn rằng bạn không mắc những sai lầm cơ bản trước khi thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung độc đáo của mình.
Lỗi Content thường gặp (Ảnh: w3-lab.com)
1. Không coi trọng SEO địa phương (SEO Local)
Tính đến thời điểm cuối năm 2020, đã có hơn 1,7 tỷ trang web, vậy doanh nghiệp của bạn sẽ cần làm gì để trở nên nổi bật, hoặc ít nhất là được người truy cập biết đến? SEO là công cụ sẽ giúp bạn nổi bật vì sẽ hướng dẫn bạn cách tạo nội dung, xuất bản vào thời điểm thích hợp cũng như thúc đẩy chuyển đổi của bạn.
SEO địa phương (SEO Local) giúp các doanh nghiệp quảng bá dịch vụ của họ cho khách hàng địa phương vào đúng thời điểm. Theo một vài nghiên cứu được thực hiện gần đây, cụm từ “gần tôi” được tìm kiếm nhiều nhất ở Việt Nam là “các nhà hàng gần tôi” luôn đứng đầu kết quả tìm kiếm. Chính vì vậy, SEO địa phương sẽ giúp bạn hiển thị với đúng đối tượng vào thời điểm hoàn hảo mà họ thực sự cần bạn
2. Không hiểu nhu cầu người dùng của bạn
Hãy tưởng tượng bạn luôn bắt gặp những nội dung mà bạn không quan tâm, chắc chắn đó sẽ là một trải nghiệm không tốt. Nhận thức không chính xác và không nắm bắt tâm lý, nhu cầu thực sự về đối tượng mục tiêu là một trong những sai lầm phổ biến của các nhà tiếp thị kỹ thuật số vẫn luôn mắc phải trong năm 2020 – một năm đầy biến chuyển trong hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng.
Tập trung vào khách hàng khi làm SEO (Ảnh: fiverr.com)
Hãy nhớ rằng bạn sẽ phải cạnh tranh với vô số thương hiệu để thu hút sự chú ý của mọi người. Nội dung không liên quan sẽ không tạo được sự chú ý về thương hiệu của bạn mà còn có thể khiến bạn mất lượng người xem.
3. Tiếp cận sai phân khúc khách hàng
Mọi phân khúc thị trường đều yêu cầu một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số duy nhất vì những gì phù hợp với thế hệ trẻ năng động và có hiểu biết công nghệ ngày nay có thể không hiệu quả với những thế hệ trước. Bạn có thể cần một cách khác để truyền tải cùng một thông điệp đến khách hàng tiềm năng thông qua dữ liệu nhóm tuổi, sở thích hoặc vị trí nhất định.
Xác định những gì mà thị trường ngách đang cần để tập trung vào đó là điều cần thiết mà doanh nghiệp nên chú trọng. Điều này sẽ giúp bạn tối đa hóa nỗ lực và nguồn lực của mình, đồng thời xây dựng danh tiếng thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
4. Không tận dụng hiệu quả công cụ SEO
Nội dung chất lượng và thu hút vẫn là yếu tố thành công của công cụ tìm kiếm vì khi thực hiện SEO tốt, doanh nghiệp có thể mang lại traffic cao và thúc đẩy chuyển đổi.
Tận dụng SEO trong chiến lược tiếp thị (Ảnh: fiverr.com)
Google cung cấp các nguyên tắc cơ bản để hướng dẫn bạn. Sau khi tạo nội dung hấp dẫn và nhiều thông tin, hãy nhớ những điều SEO cần làm sau:
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa
- Kết hợp các từ khóa đuôi dài trong nội dung của bạn
- Tối ưu hóa hình ảnh và video
- Tạo mô tả meta hấp dẫn
- Tạo liên kết URL phù hợp
- Bao gồm các dạng phương tiện khác (.gif, video dạng ngắn, meme, v.v.)
5. Không có chiến lược tiếp thị rõ ràng
Nếu bạn đang đăng những dòng tweet với giọng điệu trang trọng và nghiêm túc có thể khiến khán giả của bạn ngạc nhiên, điều này có thể tốt nhưng liệu cách này có mang lại một hình ảnh nhất quán cho thương hiệu của bạn. Khách hàng họ đã theo dõi bạn vì những bài đăng hài hước của bạn nhưng sau đó liệu những bài viết với văn phong trang trọng có khiến họ thất vọng. Sự nhất quán trong content marketing ó giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt và tạo dấu ấn trong tâm trí khán giả.
6. Không khuyến khích nội dung được tạo bởi khách hàng
Một nghiên cứu của Revoo cho thấy 73% khách hàng tin tưởng nội dung do những người quen của họ tạo ra hơn nội dung do thương hiệu tạo. Điều này cũng dễ hiểu vì ý kiến của một khách hàng đồng nghiệp, một người thân hoặc quen biết nào đó đặc biệt là trong các trường hợp đánh giá sản phẩm, ít thiên vị hơn so với ý kiến của chính thương hiệu hoặc công ty đó tự nói về chính họ.
Vào năm 2021, hãy chú ý nhiều hơn đến nội dung do người dùng tạo. Điều này có thể cải thiện danh tiếng của thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn và thậm chí giúp bạn tiết kiệm chi phí. Ngoài ra nên lưu ý những vấn đề sau:
- Tối đa hóa phương tiện truyền thông xã hội.
- Truyền cảm hứng để khán giả tạo nội dung cho bạn.
- Tặng quà, giảm giá và khuyến mãi tốt để cho khách hàng thân thiết.
7. Không tối ưu hóa nội dung đa phương tiện
Sáng tạo nội dung đòi hỏi tiền bạc và công sức từ doanh nghiệp vì vậy không phải lúc nào bạn cũng đủ nguồn lực để tạo nội dung mới mỗi tuần, hoặc thậm chí mỗi ngày mỗi giờ. Vậy nên giải pháp mà doanh nghiệp cần làm là gì?
- Bạn có thể tạo các bài viết hữu ích và hấp dẫn có thể được sử dụng lại trong quá trình thực hiện.
- Tạo nội dung có thể được sử dụng lại trên nhiều kênh phương tiện truyền thông khác nhau. Ví dụ, một bài đăng trên blog hướng dẫn cuối cùng có thể được rút ngắn dưới dạng infographic để đăng lên mạng xã hội với những ý chính, ngắn gọn và dễ hiểu nhất mà người dùng mạng xã hội có thể đọc được.
Tận dụng content marketing đa phương tiện (Ảnh: fiverr.com)
Tính thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng. Công cụ tìm kiếm ưu tiên phiên bản di động của nội dung để lập chỉ mục và xếp hạng. Nếu bạn muốn tăng tốc chiến lược SEO của mình vào năm 2021, hãy làm cho trang web, các trang web và nội dung của bạn thân thiện với thiết bị di động.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.