7 lý do không nên tạo Facebook Business cho doanh nghiệp
Bạn đang tìm cách quảng bá doanh nghiệp của mình trực tuyến? Bạn đang nghĩ về việc tạo một trang kinh doanh trên Facebook Business? Hoặc thậm chí có thể nghĩ rằng bạn cần có một trang cho riêng mình.
Xét cho cùng, Facebook là mạng xã hội lớn nhất trên toàn thế giới với hơn 1,31 tỷ người dùng đang hoạt động, vì vậy doanh nghiệp của bạn cũng nên có mặt trên Facebook phải không. Thực tế cho thấy rằng điều này chưa thật sự đúng trong một số trường hợp.
Có một số lý do rất cụ thể khiến doanh nghiệp của bạn không nên xuất hiện trên Facebook. Trong bài viết này, Chin Blog sẽ thảo luận về lý do tại sao bắt đầu một trang Facebook có thể là một quyết định sai lầm đối với bạn, để bạn có thể tránh lãng phí nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.
1. Bạn không có cộng đồng
Câu hỏi dễ nhất mà bạn nên bắt đầu: “Chúng ta đã có một cộng đồng ngoại tuyến đang hoạt động chưa?”. Facebook là một mạng xã hội và mọi người đến đây để giữ liên lạc với bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp, người quen của họ. Họ muốn cảm thấy mình là một phần của cộng đồng.
Nhưng để tạo ra một cộng đồng hoàn toàn từ đầu là một điều cực kỳ khó khăn. Điều này đòi hỏi nhiều nỗ lực, thời gian và tiền bạc – những thứ mà hầu hết các doanh nghiệp không sẵn sàng đầu tư.
Vì vậy, trước khi bắt đầu thực hiện Facebook Marketing, bạn phải đánh giá xem bạn đã có một cộng đồng mà bạn có thể kết nối trực tuyến hay chưa.
Nếu bạn chưa có một cộng đồng khách hàng trung thành và đại sứ thương hiệu tích cực như vậy, trước tiên hãy đầu tư vào việc tạo và củng cố nó.
2. Công ty của bạn chưa đủ ấn tượng
Mặc dù điều này rất ràng buộc với phần đầu tiên, nhưng nó xứng đáng được đề cập riêng. Cộng đồng bao gồm mọi người. Các cộng đồng tích cực nhất là những cộng đồng không tập trung vào bản thân sản phẩm mà tập trung vào con người – nhấn mạnh sự đóng góp và thành tựu của họ.
Đó chính xác là lý do tại sao giao tiếp trên trang Facebook Business của bạn cũng nên xoay quanh họ – con người. Giới thiệu các thành viên trong nhóm của bạn, giới thiệu lời chứng thực của khách hàng, chia sẻ ảnh của người hâm mộ, trả lời câu hỏi và nhận xét của họ – biến những người hâm mộ trang của bạn, không phải sản phẩm của bạn, thành những người hùng trong câu chuyện!
Và mặc dù điều này dễ dàng hơn đối với các công ty B2C, vốn đã có nhiều khách hàng, nó cũng có thể được sử dụng bởi các công ty B2B, để tạo niềm tin với khách hàng của họ.
3. Bạn không có nhân lực
Hoàn toàn có thể hiểu được rằng không phải tất cả các công ty sẽ có người chịu trách nhiệm marketing, đặc biệt là công việc trực tuyến.
Vấn đề xảy ra khi trách nhiệm này được giao cho bất kỳ ai tại một công ty. Từ nhân viên thực tập và lễ tân, trợ lý, bán hàng hoặc quản lý nhân sự, những người không có bất kỳ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này. Điều này thậm chí còn tồi tệ hơn khi CEO bắt đầu quản lý nó một mình. Liệu giám đốc công ty sẽ tranh luận rằng không có cách nào tốt hơn để dành thời gian ra để quản lý một trang Facebook Business?
Thực sự không có gì quan trọng hơn bằng việc phát triển chiến lược của công ty, quản lý nhóm của bạn, tìm kiếm đối tác hoặc đầu tư mới, điều đó sẽ giúp công ty của bạn phát triển?
Tuy nhiên điều đó không chỉ làm lãng phí thời gian quý báu của bạn mà còn rất nguy hiểm: việc thiếu kiến thức và kỹ năng có thể dẫn đến những tình huống không thể lường trước được
4. Bạn không phân bổ ngân sách quảng cáo
“…Nhưng Facebook miễn phí, tại sao tôi cần trả tiền?” KHÔNG, Facebook không miễn phí.
Facebook chưa thật sự miễn phí. Thực tế cho thấy bạn có thể tạo trang Facebook mà không cần mở ví chỉ là một phần nhỏ của câu chuyện. Để đạt được bất kỳ kết quả nào, bạn sẽ cần phải luôn nỗ lực và có thời gian vào việc quản lý trang kinh doanh của mình. Ngày này qua ngày khác, tuần này qua tuần khác. Và không quan trọng là bạn hay ai khác trong công ty, người sẽ quản lý giao tiếp, dành thời gian suy nghĩ về nội dung sẽ chia sẻ, chuẩn bị và xuất bản các bài đăng, quay lại để trả lời nhận xét, phân tích trang và kết quả, v.v.… mà là bạn có thời gian đầu tư vào nó hay không.
Bổ sung ngân sách vào quảng cáo (oberlo.com)
Thời gian là tiền bạc.
Nội dung chất lượng cao sẽ tốn tiền; cũng như dành thời gian tìm hiểu về các phương pháp hay nhất của tiếp thị trên Facebook. Vì vậy, bất kể bạn nhìn vào nó như thế nào, bằng cách chọn Facebook, bạn đã tiêu tốn cả thời gian và tiền bạc.
Hơn nữa, ngay cả khi bạn có một cộng đồng ngoại tuyến trung thành, bạn sẽ phải chạy các chiến dịch “Lượt thích trang” để tiếp cận và thu hút họ vào trang của bạn. Để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn sẽ cần chạy quảng cáo Facebook cho đối tượng mục tiêu. Để có nội dung chất lượng cao trên trang, bạn sẽ cần mua ảnh hoặc thuê nhiếp ảnh gia. Vì vậy, nếu bạn không lập kế hoạch hoặc không thể phân bổ bất kỳ ngân sách nào cho các chiến dịch quảng cáo Facebook của mình, thậm chí không bận tâm đến nó – sẽ cực kỳ, cực kỳ khó để nhận được bất kỳ giá trị nào từ nó.
5. Ban không có bất kỳ một nội dung hữu ích nào
Tại sao mọi người lại dành thời gian trên Facebook?
Đầu tiên, để duy trì mối quan hệ của họ với những người khác, tương tác với những người khác, trò chuyện với bạn bè, thông báo về các hoạt động và thành tích của họ.
Thứ hai, phần lớn mọi người dành thời gian trên mạng xã hội để tìm kiếm thông tin hữu ích, có giá trị. Thông tin đó có thể là các bài học về tiếp thị trên internet, tin tức về giá cổ phiếu của Google, video hài hước về mèo. Nhưng tất cả chúng ta, những người dùng Facebook, đều thống nhất với nhau bởi một điều đơn giản – tìm kiếm lợi ích cá nhân và tâm lý thỏa mãn sau khi tìm thấy nó.
Và bạn có thể cung cấp những gì có giá trị cho khán giả của mình?
Công ty của bạn có viết bài, giải đáp những mong muốn sâu sắc nhất và những lo lắng lớn nhất của khách hàng của bạn không? Bạn có thông báo những sự kiện lớn nhất sắp tới không? Hoặc chia sẻ tin tức nóng hổi? Hoặc có thể bạn đưa ra những ví dụ thực tế về cách người hâm mộ có thể nấu một bữa ăn tối ưu cho chính họ hoặc thu thập một giá sách cao hai mét? Tuyệt vời hơn nữa, bạn có kể những câu chuyện hấp dẫn thu hút mọi người đến gần màn hình của họ hơn không?
Nếu bạn không có bất kỳ nội dung thú vị, hữu ích hoặc độc đáo nào, bạn sẽ không có gì để cung cấp cho khán giả của mình. Và nếu bạn không có bất kỳ món ăn nào, đừng ngạc nhiên nếu khách không đến.
6. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có hoàn toàn theo yêu cầu?
Điều gì kích hoạt phần lớn doanh số của bạn?
A) một vấn đề hiếm gặp cần một giải pháp khẩn cấp
B) một vấn đề thường xuyên cần một giải pháp nhất quán?
Ví dụ về A – dịch vụ pháp lý. Bạn có thể giao tiếp trong nhiều tháng trên trang Facebook của mình, nhưng nếu người hâm mộ của bạn thậm chí không có một vấn đề nào cần hỗ trợ dịch vụ, giao tiếp của bạn sẽ vô giá trị.
Ví dụ về B – coffee. Những người yêu cà phê uống những ly espresso của họ mỗi ngày và họ không có bất kỳ kế hoạch nào để dừng lại! Đó là lý do tại sao bạn có thể điền vào nguồn cấp dữ liệu tin tức của họ những nội dung thú vị, liên quan đến cà phê: nghệ thuật pha cà phê, video pha cà phê, các bài báo về hạt cà phê độc đáo.
Và ngay cả khi bạn quyết định quảng cáo, các quy tắc tương tự vẫn được áp dụng.
Sẽ cực kỳ khó để quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ chỉ được mua một lần trong năm năm – bạn sẽ phải chọn đối tượng mục tiêu rộng rãi trên Facebook, hy vọng rằng một tỷ lệ nhỏ trong số mọi người tiếp cận sẽ mua nó.
Ngược lại, sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi quảng cáo hàng hóa nhanh chóng được sử dụng thường xuyên.
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có hoàn toàn theo yêu cầu (adomasbaltagalvis.com)
Nếu công ty của bạn phù hợp với ví dụ “A” hơn, bạn nên tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm (SEO) và sử dụng tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM – Google Adwords, Bing / Yahoo Ads) để quảng cáo sản phẩm của bạn – mọi người tìm kiếm những thứ khi họ đang có một vấn đề hoặc một ý định, vì vậy quảng cáo của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với trên Facebook.
7. Bạn không có một chiến lược xác định rõ ràng
Cuối cùng, tất cả đều nằm ở chiến lược.
Nếu bạn không có chiến lược, bạn sẽ không biết tại sao, làm thế nào và những gì bạn nên làm, và thậm chí quan trọng hơn – nếu bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.
Đó là lý do tại sao trước khi bạn bắt đầu tạo trang Facebook, bạn phải trả lời ít nhất ba câu hỏi sau:
-
Đối tượng mục tiêu tiếp cận của Facebook là gì?
-
Mục tiêu hàng tháng của bạn là gì – tăng doanh số bán hàng lên X đơn vị? Giảm số lượng lợi nhuận? Giải quyết 20% tổng số thắc mắc của khách hàng? Thu hút 10.000 khách truy cập trang web và tạo ra 100 khách hàng tiềm năng mới? – viết ra !
-
Phương tiện tốt nhất để đạt được nó là gì – đó có thực sự là Facebook?
Những câu hỏi này một mình sẽ đưa bạn vào con đường đúng đắn. Khi thực hiện quảng cáo Facebook sẽ dễ dàng theo dõi hiệu suất Facebook Ads hơn.
Tất cả đều nằm ở chiến lược (adomasbaltagalvis.com)
Kết luận
Bạn vừa tìm hiểu bảy lý do tại sao tạo trang Facebook có thể không phải là ý tưởng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu lo lắng về cách tạo trang, tải ảnh bìa lên, chia sẻ bài đăng đầu tiên và có thêm người hâm mộ , hãy DỪNG lại một chút và tự trả lời:
-
Chúng ta có một cộng đồng ngoại tuyến tích cực mà chúng ta có thể đoàn kết trực tuyến không?
-
Chúng ta có “khía cạnh con người” nào trong công ty mà chúng ta có thể quản lý facebook không trình bày không?
-
Chúng ta có nguồn nhân lực đủ năng lực để quản lý truyền thông không?
-
Chúng ta có thể phân bổ ngân sách quảng cáo và các nguồn lực khác để truyền thông hiệu quả không?
-
Chúng ta có nội dung giá trị nào có thể chia sẻ không?
-
Chúng ta có quảng cáo các sản phẩm được sử dụng thường xuyên hoặc rất hiếm khi không?
-
Chúng ta có một chiến lược rõ ràng, được xác định bằng con số không?
Nếu hầu hết các câu trả lời là “Có”, xin chúc mừng – bạn xứng đáng có mặt trên Facebook! (Tất nhiên, không có nghĩa là nó sẽ dễ dàng, nhưng ít nhất bạn đang đi đúng đường). Và điều tiếp theo bạn nên quan tâm đến loại hình facebook để biết được loại nào sẽ phù hợp với công ty bạn Ngoài ra để thành công hơn trong việc phát triển trang facebook của mình bạn cần biết cách tối ưu hóa trang facebook đó.
Và nếu bạn chủ yếu trả lời là “Không”, tôi thực sự khuyên bạn nên tránh xa Facebook và phân bổ nguồn lực tương tự cho các hoạt động khác trong công ty của bạn.
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.