7 xu hướng SEO năm 2021 Marketer nên biết
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là cách hiệu quả để thu hút khách hàng tiếp cận trang web của bạn. SEO luôn phát triển và thay đổi các bản cập nhật mới, đòi hỏi SEOer nên tìm hiểu những thông tin này để kịp thời đưa trang web doanh nghiệp lên công cụ tìm kiếm. Vậy trong năm 2021, SEO sẽ có thay đổi gì khác không, cùng tìm hiểu qua bài viết sau
1. Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong SEO
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách mọi người tương tác với nội dung trực tuyến. Thuật toán AI của Google đặc biệt đáng chú ý khi RankBrain đóng vai trò quan trọng trong các kết quả trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).
Greg Corrado, một nhà khoa học cấp cao của Google, người đã giúp phát triển RankBrain, trước đây đã nhấn mạnh khả năng học hỏi độc đáo của công cụ: “Các tín hiệu khác đều dựa trên những khám phá và thông tin chi tiết mà những người trong lĩnh vực truy xuất thông tin đã có, nhưng không có học hỏi.” Điều này có lẽ có nghĩa là RankBrain sẽ chỉ cải thiện theo thời gian, khiến AI trở thành xu hướng SEO hàng đầu.
Vì vậy, câu hỏi lớn là, làm cách nào để bạn tối ưu hóa SEO cho RankBrain? Mặc dù gã khổng lồ công cụ tìm kiếm sẽ không chia sẻ chi tiết, nhưng các chuyên gia tin rằng trải nghiệm người dùng là yếu tố quyết định chính. Chúng có thể bao gồm các yếu tố từ tỷ lệ nhấp chuột đến thời gian trên trang. Bạn cần thu hút và thu hút người đọc bằng nội dung hữu ích, được tổ chức tốt. Công cụ kiểm tra SEO trên trang có thể giúp bạn đánh giá sức mạnh của trang dựa trên các điểm như khả năng đọc, liên kết ngược, v.v.
2. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm
Nhờ những cải tiến như trợ lý Google, Siri của Apple và Alexa của Amazon, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói đã đi được một chặng đường dài. Khi công nghệ trở nên tốt hơn, nó cũng trở nên phổ biến hơn.
Để tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, hãy xem xét các từ khóa của bạn. Xác định các cụm từ khóa dài mà mọi người sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày là điều quan trọng. Tìm kiếm bằng giọng nói có xu hướng hoạt động tốt hơn với cách phát âm dài hơn, nghe tự nhiên hơn. Ví dụ: một người có thể tìm kiếm bằng giọng nói, “Xu hướng SEO mới cho năm 2021 là gì?” nhưng hãy nhập các từ, “xu hướng SEO mới năm 2021”.
Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là xu hướng SEO vào năm 2021 (techfunnel.com)
3. Tính thân thiện với thiết bị di động sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm
Vào năm 2019, Google đã triển khai lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là công cụ tìm kiếm chủ yếu xem xét phiên bản di động của trang web, xem đây là phiên bản “chính” thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. Thay đổi này có ý nghĩa lớn vì gần 73% người dùng internet thường dành nhiều thời gian truy cập internet qua thiết bị di động vào năm 2025. Hãy kiểm tra mức độ hiệu quả của trang web dành cho thiết bị di động của bạn với thử nghiệm thân thiện với thiết bị di động miễn phí của Google. Tiếp theo, hãy xem qua báo cáo “khả năng sử dụng trên thiết bị di động” trong Google Search Console.
Để đảm bảo trang của bạn thân thiện với người dùng, bạn phải chắc chắn rằng Google có thể thu thập dữ liệu các URL của bạn, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không có lệnh nofollow. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng Googlebot sẽ không tải nội dung yêu cầu tương tác của người dùng, chẳng hạn như nhấp hoặc vuốt. Bạn phải đảm bảo rằng Google có thể nhìn thấy những gì được gọi là nội dung. Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn sử dụng thẻ meta robots giống nhau trên các trang web dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động.
4. Nội dung đáp ứng Nguyên tắc EAT của Google
Google đánh giá chất lượng nội dung rất quan trọng để xếp hạng thành công. Nhưng chất lượng có nghĩa là gì đối với Google? Tham khảo nguyên tắc EAT: chuyên môn, thẩm quyền và đáng tin cậy. Những yếu tố này giúp xác định xem một trang web có nội dung chất lượng hữu ích hay không.
Có một số cách để bạn có thể đảm bảo nội dung chất lượng. Đầu tiên, hãy xác định tính cách người mua, cho phép bạn hiểu khách hàng đánh giá cao loại nội dung nào. Thứ hai, tiến hành nghiên cứu mục đích tìm kiếm thông tin của người dùng, giúp bạn vạch ra hành trình khách hàng. Thứ ba, sử dụng thông tin này để tạo nội dung phù hợp với định dạng mà người dùng của bạn thích. Ví dụ: nếu bạn đang phục vụ cho thanh thiếu niên, video có thể phù hợp hơn. Nếu bạn đang phục vụ khán giả lớn tuổi, video có thể kém hấp dẫn hơn.
Cuối cùng, hãy ghi nhớ EAT khi bạn tạo nội dung của mình. Khi thực hiện chiến lược backlink, hãy liên kết đến các trang web có uy tín, chẳng hạn như URL “.edu” và “.gov”. Có nhiều trang web có thẩm quyền liên kết là cách khác chứng minh rằng bạn đáp ứng các tiêu chí EAT.
5. Nội dung dài sẽ giúp cải thiện SERPs
Những bài viết có số lượng dài hơn 3.000 từ sẽ nhận được traffic nhiều hơn ba lần và số lượt chia sẻ nhiều hơn bốn lần. Chúng cũng đạt được lượng backlink nhiều gấp 3,5 lần so với các bài báo có độ dài trung bình từ 901 đến 1.200 từ. Bắt đầu tập trung vào nội dung dài để đạt được thứ hạng tìm kiếm cao hơn. Điều đó nói rằng, nội dung của bạn phải duy trì chất lượng. Mục đích là cung cấp cho người dùng thông tin có thể chia sẻ để giữ họ tương tác.
Làm thế nào để bạn đạt được điều này? Trước tiên, hãy chia nội dung của bạn thành các phần với các tiêu đề phụ H2 và H3 để làm cho nội dung có tính logic hơn. Tiêu đề phụ đặc biệt quan trọng đối với các trang web di động. Thứ hai, đảm bảo rằng bạn liên kết đến các nguồn có thẩm quyền, có liên quan với điểm số uy tín vững chắc. Cuối cùng, hãy đảm bảo nội dung của bạn dễ chia sẻ. Bao gồm các liên kết chia sẻ rõ ràng ở tiêu đề và một lần nữa ở phần kết để người đọc có thể chia sẻ nhanh chóng bằng một cú nhấp chuột.
Các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa để đưa vào và xem xét kỹ hơn các trang xếp hạng hàng đầu (semrush.com)
6. Các đoạn trích sẽ trở nên nổi bật hơn trên google
Bạn không nhất thiết phải tạo nội dung dài nếu bạn muốn đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google. Các đoạn trích nổi bật được giới thiệu vào năm 2017, là một lối tắt để đạt được sự nổi bật trong Google. Ưu điểm của đoạn trích là ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin. Đôi khi, khi bạn nhập nội dung nào đó vào Google, bạn có thể nhận thấy một hộp ở đầu SERPs, phía trên kết quả thực tế.
Các đoạn trích sẽ trở nên nổi bật hơn đối với google (semrush.com)
Viết một đoạn trích nổi bật là một cách để hiện diện trên trang kết quả đầu tiên. Các đoạn trích nổi bật hiển thị một lượng lớn thông tin, thường được cấu trúc dưới dạng Hỏi & Đáp (Q&A) hoặc gạch đầu dòng ngắn gọn, hướng dẫn cách thực hiện. Để tạo đoạn trích, hãy tập trung vào các truy vấn dựa trên câu hỏi và các từ khóa có liên quan. Bạn có thể sử dụng chức năng tìm kiếm của Google “people also ask” để viết đoạn trích.
7. Các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa
Các chuyên gia SEO thường tập trung vào các từ khóa chính. Tuy nhiên hiện tại từ khóa phụ cũng quan trọng không kém. Tìm kiếm theo ngữ nghĩa và tối ưu hóa tốt sẽ khiến website trở nên nổi bật trong tương lai. Google không chỉ xem xét các chuỗi từ khóa mà còn phân tích ngữ cảnh truy vấn và cố gắng phân biệt ý định tìm kiếm của người dùng.
Các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa (semrush.com)
Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy tạo nội dung được thiết kế để trả lời câu hỏi mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ đặt ra. Tối ưu hóa nội dung cho các cụm chủ đề thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa. Cuối cùng, sử dụng dữ liệu có cấu trúc một cách logic. Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng bạn viết cho người đọc chứ không phải bot.
SEO ngày càng phức tạp hơn. Không chỉ chỉ đơn giản là tối ưu hóa từ khóa hay meta title. Với xu hướng hiện tại của SEO, bạn phải suy nghĩ về mọi thứ, từ điều khiển bằng giọng nói đến SEO video. Các chỉ số liên tục thay đổi và điều quan trọng là bạn phải giữ vững vị trí của mình trong bảng xếp hạng. Các công cụ SEO phù hợp có thể giúp bạn có được thông tin cần thiết để định hướng chiến lược SEO thông minh.
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.