9 bí kíp để viết nội dung Landing Page thu hút người đọc
Mục đích cuối cùng của Landing Page là định hướng và kích thích người đọc thực hiện hành động theo ý muốn của chủ website như mua hàng, tăng traffic, quảng bá sản phẩm, … Và tất nhiên, để khuyến khích người đọc thực hiện hành động, bạn cần có một nội dung hay, được sắp xếp bố trí trên Landing Page phù hợp, thu hút. Tại bài viết này, chúng tôi muốn gợi ý cho bạn 9 bí kíp để viết nội dung Landing Page hấp dẫn khách ghé trang.
9 bí kíp để viết nội dung Landing Page thu hút người đọc (cre: Search Engine Journal)
9 bí kíp để viết nội dung Landing Page thu hút người đọc
1. Xác định chính xác đối tượng mục tiêu của nội dung
Tất cả các mẹo viết content marketing sẽ không cải thiện Landing Page của bạn nếu bạn bỏ qua bước đầu tiên này. Để viết nội dung trên Landing Page hấp dẫn, trước tiên bạn phải biết chính xác bạn đang muốn truyền tải thông điệp đó tới ai. Xác định nhân khẩu học và đặc điểm của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn biết được thói quen, những gì họ muốn và cần cũng như cách họ suy nghĩ để đưa ra quyết định. Nội dung của bạn sẽ có trọng tâm, rõ ràng và trực tiếp hơn nhiều khi bạn có trong đầu một đối tượng mục tiêu xác định. Ví dụ như đối tượng là người trẻ, bạn sẽ cần những nội dung mới, thú vị, trẻ trung, bắt trend. Nhưng đối tượng là các mẹ bỉm sữa hay các ông chồng công sở, tất nhiên content cũng cần thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của họ.
2. Chọn lọc những thông tin quan trọng nhất
Một trong những mẹo hiệu quả nhất khi viết nội dung Landing Page là lựa chọn thông tin quan trọng nhất để đưa lên vị trí dễ nhìn nhất. Người đọc trực tuyến sẽ lướt qua trang web một cách nhanh chóng, vì vậy bạn chỉ có vài giây và vài inch không gian để thu hút sự chú ý của họ. Trên Landing Page, hãy cung cấp thông tin quan trọng nhất trong trang đầu tiên, là phần của trang web hiển thị đầu tiên trước khi người dùng bắt đầu cuộn trang để tìm kiếm thêm các thông tin bổ sung.
3. Mô tả các tính năng dưới dạng lợi ích
Khi lập Landing Page nhằm mục đích bán hàng, bạn nên mô tả các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ bằng những từ ngữ miêu tả lợi ích của chúng thay vì chỉ nêu tính năng chung chung.
– Tính năng là một yếu tố của sản phẩm hoặc dịch vụ.
– Lợi ích là cách các tính năng đó giúp ích cho người dùng.
Một bài học quan trọng trong cách viết nội dung Landing Page là học cách viết về lợi ích của các tính năng. Bạn nên mô tả chức năng của sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách giải thích nó hữu ích và mang lại lợi ích như thế nào cho người dùng.
Ví dụ: Khi iPod ra mắt, nó có đến 1GB dung lượng lưu trữ (khá khủng với các thiết bị thời kỳ đầu) nhưng Apple đã không liệt kê tính năng đó trong content quảng cáo của họ. Thay vào đó, họ nêu bật lợi ích của bộ nhớ 1GB với khẩu hiệu “1.000 bài hát trong túi của bạn”. Họ cho thấy lợi ích của tính năng này, thay vì tập trung vào các chi tiết mà người dùng không thể hiểu, hiểu hoặc hình dung. 1GB và 1000 bài hát, với đối tượng là số đông người dùng chắc chắn chúng ta sẽ bị thu hút ngay bởi con số 1000 trước khi đi phân tích 1GB là gì. Một bước đi thông minh của Apple đáng được học hỏi!
Ví dụ về content của Apple (cre: MacRumors)
4. Nói chuyện với người đọc
Có một vài thói quen viết truyền thống bạn cần phải phá bỏ nếu bạn muốn viết content trang web hấp dẫn. Một trong số đó là cách viết ở ngôi thứ nhất hoặc thứ ba. Khi viết copy, bạn nên dùng ngôi thứ hai, nghĩa là dùng ngôn ngữ để nói trực tiếp với người đọc. Cụ thể:
– Sử dụng các từ và cụm từ như “bạn”, “của bạn”
– Sử dụng các câu trực tiếp yêu cầu người đọc làm điều gì đó, chẳng hạn như “Đăng ký tại đây”, “Hãy thực hiện bước đầu tiên”, “Thử ngay bây giờ”,…
– Đôi khi bạn có thể sử dụng từ “chúng tôi”, nhưng hãy cố gắng tập trung nhiều hơn vào người đọc và ít tập trung hơn vào bạn và thương hiệu của bạn.
Cũng lưu ý rằng ngay cả khi bạn đang viết nội dung chuẩn SEO, hãy luôn nhớ rằng người mang đến traffic cho bạn là con người, không phải bộ máy Google. Sáng tạo nội dung hướng tới người đọc, không chỉ cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm!
5. Sử dụng các từ mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng
Khi kết nối với độc giả, hãy sử dụng những từ quen thuộc với họ để đưa vào nội dung. Một trong những mẹo quan trọng nhất khi viết nội dung landing page là không sử dụng biệt ngữ, tiếng lóng trong ngành hoặc bất kỳ loại thuật ngữ nào khác mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể không hiểu hoặc không sử dụng được. Hãy nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ mà họ biết và sử dụng.
Ví dụ: Squarespace có thể khiến người xem bối rối thậm chí rời khỏi trang web khi sử dụng landing page với đầy biệt ngữ có nội dung “Công cụ của chúng tôi được lưu trữ trên mạng CDN và giúp bạn tùy chỉnh CSS và sử dụng Typekit Fonts mà không cần nhúng bộ dụng cụ phông chữ”. Thay vì làm cho mọi thứ trở nên phức tạp như vậy, họ có thể kết nối với độc giả bằng cách nói đơn giản “Các công cụ của chúng tôi giúp bạn tạo một trang web đẹp.” Đây là lý do bạn nên cân nhắc cách dùng từ trong khi viết nội dung landing page của mình.
6. Định dạng văn bản giúp dễ dàng đọc
Nội dung hay không đủ mà cần được định dạng và hiển thị một cách dễ nhìn nhất bằng cách sử dụng các công cụ sau:
– Danh sách có dấu gạch dòng
– Đoạn văn và câu ngắn
– Định dạng phông chữ như in đậm và gạch chân
Trong landing page của MyFitnessPal, bạn có thể thấy cách họ sử dụng các đoạn văn ngắn, hiệu ứng làm mờ, in đậm và màu sắc để thu hút mắt người đọc đến những phần thông tin quan trọng nhất trên trang.
Ví dụ về content landing page của MyfitnessPal (cre:alexa)
7. Tận dụng không gian, đồ họa và hình ảnh
Giống như tips bên trên, bạn nên chia nhỏ nội dung bằng cách sử dụng khoảng trắng, đồ họa, biểu tượng và hình ảnh để thu hút ánh nhìn của người đọc đến các yếu tố quan trọng và tránh làm họ bị choáng ngợp bởi một đoạn văn bản dài. Kết hợp giữa nội dung và hình ảnh hài hòa chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả trên cả mong đợi.
8. Tránh văn phong bị động
Để khuyến khích người đọc thực hiện hành động, bạn cần sử dụng ngôn ngữ chủ động trong nội dung của mình và tránh văn phong bị động. Ví dụ một câu được viết với giọng bị động: “Basecamp được những người đầu tiên sử dụng yêu thích.” Ngược lại cũng là nội dung đó với giọng chủ động sẽ mang cảm giác khác biệt: “Những người đầu tiên sử dụng đã yêu thích Basecamp.” Các câu được viết ở giọng chủ động trực tiếp hơn, dễ hiểu và ngắn gọn hơn so với câu được viết ở giọng bị động. Do đó, văn phong này có nhiều khả năng gây được ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
9. Thôi thúc người đọc
Để sử dụng call to action được hiệu quả, hãy thử các chiến lược sau:
– Khiến khán giả cảm nhận được quyền truy cập của họ vào sản phẩm hoặc dịch vụ có thể bị hạn chế.
– Thêm cảm giác cấp bách: Khuyến khích người đọc hành động ngay bằng cách đặt thời hạn cho đề nghị hoặc cho họ biết những gì họ có thể mất như thời gian, sản phẩm, giảm giá,…
– Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động: Cho người đọc biết chính xác những gì họ cần làm tiếp theo để tiến gần hơn đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Trên đây là 9 bí kíp giúp bạn viết nội dung Landing Page thu hút người đọc. Hi vọng Chin Media đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn trong quá trình xây dựng và tối ưu Landing Page. Đừng bỏ lỡ nhiều bài viết mới về các mẹo hay trong Digital Marketing bằng cách theo dõi blog Chin Media nhé!