Affiliate Marketing là gì và làm thế nào để sử dụng hiệu quả
Affiliate marketing là một chiến thuật phổ biến để thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo ra doanh thu trực tuyến. Nó cực kỳ có lợi cho cả thương hiệu và các affiliate marketer, sự thúc đẩy đối với các chiến thuật marketing ít truyền thống hơn đã được đền đáp. Trên thực tế:
– 81% các thương hiệu và 84% các nhà xuất bản tận dụng sức mạnh của affiliate marketing, thống kê sẽ tiếp tục tăng khi chi tiêu cho affiliate marketing tăng hàng năm ở Hoa Kỳ.
– Chi tiêu cho affiliate marketing ở Hoa Kỳ tăng 10,1% mỗi năm, có nghĩa là vào năm 2020, con số đó sẽ đạt 6,8 tỷ đô la.
– Vào năm 2018, chi phí content marketing chiếm 62% so với các kế hoạch tiếp thị truyền thống trong khi đồng thời tạo ra số khách hàng tiềm năng cao gấp ba lần so với các phương pháp truyền thống. Trên thực tế, 16% tổng số đơn hàng được thực hiện trực tuyến có thể là do tác động của affiliate marketing.
Affiliate marketing là gì?
Affiliate marketing là quá trình mà đơn vị liên kết (affiliate) kiếm được hoa hồng cho việc tiếp thị sản phẩm của người khác hoặc công ty. Đơn vị liên kết chỉ cần tìm kiếm một sản phẩm mà họ thích, sau đó quảng bá sản phẩm đó và kiếm một phần lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng. Việc bán hàng được theo dõi thông qua các liên kết liên kết từ trang web này sang trang web khác.
Chu trình của affiliate marketing (Nguồn ảnh: bigcommerce.com)
Affiliate marketing hoạt động như thế nào?
Affiliate marketing hoạt động bằng cách phân chia trách nhiệm marketing và sáng tạo sản phẩm cho các bên, nó quản lý để tận dụng khả năng của nhiều cá nhân để có chiến lược marketing hiệu quả hơn trong khi cung cấp cho những người đóng góp một phần lợi nhuận. Để thực hiện công việc này, cần có ba bên khác nhau tham gia:
– Người bán và người tạo ra sản phẩm.
– Affiliate hoặc nhà quảng cáo.
– Người tiêu dùng.
Hãy đi sâu vào mối quan hệ phức tạp mà ba bên này chia sẻ để đảm bảo affiliate marketing thành công.
1. Người bán và người tạo ra sản phẩm
Người bán, cho dù là doanh nhân đơn lẻ hay doanh nghiệp lớn, là nhà cung cấp, người tạo ra sản phẩm hoặc nhà bán lẻ có sản phẩm để marketing. Sản phẩm có thể là một đối tượng vật lý, như hàng gia dụng hoặc một dịch vụ, như dịch vụ trang điểm.
Còn được gọi là thương hiệu, người bán không cần phải tham gia tích cực vào hoạt động marketing, nhưng họ cũng có thể là nhà quảng cáo và thu lợi nhuận từ việc chia sẻ doanh thu liên quan đến affiliate marketing.
2. Affiliate
Còn được gọi là nhà xuất bản (publisher), affiliate có thể là một cá nhân hoặc một công ty marketing sản phẩm của người bán theo cách hấp dẫn cho người tiêu dùng tiềm năng. Nói cách khác, affiliate quảng bá sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng rằng nó có giá trị hoặc có lợi cho họ và thuyết phục họ mua sản phẩm. Nếu người tiêu dùng cuối cùng mua sản phẩm, chi nhánh sẽ nhận được một phần doanh thu được thực hiện.
Các affiliate thường có một đối tượng rất cụ thể mà họ tiếp thị, thường tuân theo sở thích của đối tượng đó. Điều này tạo ra một thị trường ngách hoặc thương hiệu cá nhân được xác định giúp công ty affiliate thu hút những người tiêu dùng tiềm năng nhất
3. Người tiêu dùng
Cho dù người tiêu dùng có biết hay không, họ (và hành động mua hàng của họ) là những động lực của affiliate marketing. Các affiliate chia sẻ những sản phẩm này với họ trên mạng xã hội, blog và trang web.
Khi người tiêu dùng mua sản phẩm, người bán và affiliate chia sẻ lợi nhuận. Đôi khi công ty affiliate sẽ chọn trả trước với người tiêu dùng bằng cách tiết lộ rằng họ đang nhận hoa hồng cho doanh số bán hàng mà họ thực hiện. Những lần khác, người tiêu dùng có thể hoàn toàn không biết đến cơ sở hạ tầng affiliate marketing đằng sau việc mua hàng của họ.
Dù bằng cách nào, họ sẽ hiếm khi trả nhiều hơn cho sản phẩm được mua thông qua affiliate marketing; phần lợi nhuận của công ty affiliate được bao gồm trong giá bán lẻ. Người tiêu dùng sẽ hoàn tất quá trình mua hàng và nhận sản phẩm như bình thường, không bị ảnh hưởng bởi hệ thống affiliate marketing mà họ là một phần quan trọng.
Affiliate marketing – quá trình cần sự phối hợp của nhiều bên (Nguồn ảnh: appay.vn)
Làm thế nào để các affiliate marketing được trả tiền?
Là một phương pháp kiếm tiền nhanh chóng và ít tốn kém mà không gặp rắc rối khi thực sự bán một sản phẩm, affiliate marketing có một sức hút không thể phủ nhận đối với những người muốn tăng thu nhập trực tuyến của họ. Nhưng làm thế nào để một affiliate được thanh toán sau khi liên kết người bán với người tiêu dùng?
Affiliate có thể được thanh toán theo nhiều cách khác nhau:
1. Thanh toán cho mỗi lần bán hàng
Đây là cấu trúc tiếp thị liên kết tiêu chuẩn. Trong chương trình này, người bán trả cho đơn vị affiliate theo tỷ lệ phần trăm trên giá bán của sản phẩm sau khi người tiêu dùng mua sản phẩm thông qua các chiến lược Affiliate Marketing mà doanh nghiệp triển khai.
2. Trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng
Một hệ thống phức tạp hơn, các chương affiliate kết trả tiền cho mỗi khách hàng tiềm năng sẽ bù đắp cho đơn vị affiliate dựa trên việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Đơn vị affiliate phải thuyết phục người tiêu dùng truy cập trang web của người bán và hoàn thành hành động mà người bán mong muốn người tiêu dùng thực hiện – cho dù hành động đó là điền vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký bản tin hay tải xuống phần mềm đi chăng nữa.
3. Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Chương trình này tập trung vào việc khuyến khích công ty affiliate chuyển hướng người tiêu dùng từ nền tảng tiếp thị của họ đến trang web của người bán. Điều này có nghĩa là đơn vị affiliate phải thu hút người tiêu dùng đến mức họ sẽ chuyển từ trang web của đơn vị affiliate sang trang web của người bán. Các affiliate được trả tiền dựa trên sự gia tăng lưu lượng truy cập web.
Vì sao nên trở thành một affiliate marketer?
Những lý do để trở thành một nhà tiếp thị liên kết là gì?
1. Thu nhập thụ động
Affiliate marketing giúp bạn kiếm tiền kể cả khi bạn đang ngủ, bằng cách đầu tư một lượng thời gian ban đầu vào một chiến dịch, bạn sẽ thấy lợi nhuận liên tục vào khoảng thời gian đó khi người tiêu dùng mua sản phẩm trong những ngày và tuần tiếp theo. Bạn sẽ nhận được tiền trả cho công việc của mình trong một khoảng thời gian rất lâu sau khi hoàn thành. Ngay cả khi bạn không ngồi trước máy tính, các kỹ năng tiếp thị của bạn sẽ mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định.
2. Không hỗ trợ khách hàng
Người bán cá nhân và các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ phải giao dịch với người tiêu dùng của họ và đảm bảo họ hài lòng với những gì họ đã mua.
Nhờ cấu trúc affiliate marketing, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc hỗ trợ khách hàng hoặc sự hài lòng của khách hàng. Toàn bộ công việc của affiliate marketer là liên kết người bán với người tiêu dùng. Người bán giải quyết mọi khiếu nại của người tiêu dùng sau khi bạn nhận được hoa hồng từ việc bán hàng.
3. Làm việc tại nhà
Nếu bạn là người không thích đến văn phòng, thì tiếp thị liên kết là giải pháp hoàn hảo. Bạn sẽ có thể khởi chạy các chiến dịch và nhận doanh thu từ các sản phẩm mà người bán tạo ra trong khi làm việc thoải mái tại nhà riêng của bạn.
4. Hiệu quả về chi phí
Hầu hết các doanh nghiệp yêu cầu phí khởi động cũng như dòng tiền để tài trợ cho các sản phẩm đang được bán. Tuy nhiên, affiliate marketing có thể được thực hiện với chi phí thấp, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu nhanh chóng và không gặp nhiều rắc rối. Không có chi phí bắt buộc ban đầu, bắt tay vào và bạn có thể bắt đầu kiếm tiền.
5. Thuận tiện và linh hoạt
Vì về cơ bản thì bạn đang trở thành một người làm việc tự do, bạn có được sự độc lập trong việc thiết lập mục tiêu của riêng mình, chuyển hướng con đường của bạn khi bạn muốn, chọn các sản phẩm bạn quan tâm và thậm chí xác định giờ làm việc của riêng bạn. Sự tiện lợi này có nghĩa là bạn có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình nếu bạn thích hoặc chỉ tập trung vào các chiến dịch đơn giản và dễ hiểu. Bạn cũng sẽ không phải chịu các hạn chế và quy định của công ty.
6. Phần thưởng dựa trên hiệu suất
Với những công việc khác, bạn có thể làm việc 80 giờ một tuần mà vẫn kiếm được mức lương như cũ. Affiliate marketing hoàn toàn dựa trên hiệu suất của bạn. Bạn sẽ nhận được từ nó những gì bạn bỏ công sức vào. Rèn luyện kỹ năng đánh giá và viết chiến dịch hấp dẫn sẽ giúp cải thiện trực tiếp doanh thu của bạn. Cuối cùng, bạn sẽ được trả tiền cho công việc xuất sắc mà bạn làm!
7. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của SEO
Có rất nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền mà bạn có thể nhận được từ các công cụ tìm kiếm nếu bạn làm SEO đúng cách. Những ngày mà Công cụ Tìm kiếm Tối ưu hóa được sử dụng để gian lận Google đã không còn nữa. Hôm nay, đó là về việc làm cho trang web của bạn tốt hơn cho khách truy cập. Mọi người tự nhiên tìm kiếm thông tin trực tuyến. Đó là lý do tại sao bạn nên tìm hiểu những kiến thức cơ bản về SEO, nghiên cứu từ khóa và xây dựng liên kết để trở thành nguồn thông tin mà họ tìm thấy đầu tiên. Ai mà lại không muốn xếp hạng số 1 cho các cụm từ như “sản phẩm tốt nhất” hoặc “đánh giá sản phẩm” trên Google chứ?
Mẹo giúp bạn trở thành affiliate marketer thành công
1. Phát triển các mối quan hệ
Khi bắt đầu sự nghiệp affiliate marketing của mình, bạn sẽ muốn thu hút khán giả có sở thích rất cụ thể. Điều này cho phép bạn điều chỉnh các chiến dịch của mình cho phù hợp với thị trường ngách đó, tăng khả năng bạn sẽ chuyển đổi. Bằng cách trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực thay vì quảng bá một loạt sản phẩm, bạn sẽ có thể tiếp thị những người có nhiều khả năng mua sản phẩm nhất.
2. Cá nhân hóa các sản phẩm
Không thiếu sản phẩm mà bạn có thể quảng cáo. Bạn có quyền chọn ra các sản phẩm mà cá nhân bạn tin tưởng, vì vậy hãy đảm bảo rằng các chiến dịch của bạn xoay quanh các sản phẩm thực sự có giá trị mà người tiêu dùng sẽ thích. Bạn sẽ đạt được tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng đồng thời thiết lập độ tin cậy cho thương hiệu cá nhân của mình.
3. Bắt đầu xem xét các sản phẩm và dịch vụ
Tập trung vào việc xem xét các sản phẩm và dịch vụ nằm trong thị trường ngách của bạn. Sau đó, tận dụng mối quan hệ bạn đã tạo với khán giả và lập trường của bạn với tư cách là một chuyên gia, hãy cho độc giả biết lý do tại sao họ sẽ được lợi khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo.
4. Sử dụng một số nguồn
Thay vì chỉ tập trung vào một chiến dịch email, hãy dành thời gian kiếm tiền bằng blog, tiếp cận khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí xem xét các quảng cáo trên nhiều kênh. Thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để xem đối tượng của bạn phản hồi với chiến lược nào tốt nhất.
5. Chọn các chiến dịch một cách cẩn thận
Bất kể kỹ năng của bạn tốt đến đâu, bạn sẽ kiếm được ít tiền hơn từ một sản phẩm tồi so với một sản phẩm có giá trị. Hãy dành thời gian để nghiên cứu nhu cầu về một sản phẩm trước khi quảng bá sản phẩm đó. Đảm bảo nghiên cứu người bán một cách cẩn thận trước khi hợp tác. Thời gian của bạn có giá trị rất nhiều và bạn muốn chắc chắn rằng bạn đang chi tiêu nó vào một sản phẩm sinh lời và một người bán mà bạn có thể tin tưởng.
6. Luôn cập nhật các xu hướng
Có sự cạnh tranh khủng khiếp trong lĩnh vực affiliate marketing. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật mọi xu hướng mới để đảm bảo bạn luôn có khả năng cạnh tranh. Đảm bảo bạn luôn cập nhật tất cả các chiến lược mới để đảm bảo rằng tỷ lệ chuyển đổi và do đó doanh thu của bạn sẽ cao nhất có thể.
KẾT
Có rất nhiều kiến thức căn bản cũng như những kỹ năng chuyên sâu bạn cần nắm bắt để trở thành một affiliate marketer thành công. Hãy kiên trì học hỏi, bắt đầu từ bài báo này để có thể kiếm tiền từ một lĩnh vực đang rất nổi tiếng gần đây.
—————————————————————————-
Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, với đam mê mãnh liệt trong một thế giới mà công nghệ và kỹ thuật số phát triển, thay đổi một cách chóng mặt, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.