B2B & B2C SEO: 4 xu hướng content marketing mới nhất
Doanh nghiệp B2B và B2C ngày nay đã và đang áp dụng những chiến lược khác nhau để tiếp cận với khách hàng và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Trên thực tế, vì hai loại hình kinh doanh khác nhau, nên mỗi thị trường bao gồm các đối tượng mục tiêu rất khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn áp dụng 4 xu hướng content marketing phù hợp với từng loại hình kinh doanh.
Chiến lược content marketing hiệu quả (Ảnh: blurbpoint.com)
So sánh B2C và B2B?
Khi tiếp thị Internet và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cả hai lĩnh vực, cần phải hiểu rằng các chiến lược cho mỗi lĩnh vực phải khác nhau. Lý do cốt lõi tại sao các số liệu SEO và các phương pháp hay nhất khác nhau giữa các lĩnh vực có thể bắt nguồn từ sự khác biệt cơ bản trong các mục tiêu cơ bản và mục tiêu cốt lõi mà doanh nghiệp đặt ra.
Đương nhiên, chu kỳ tiêu dùng của B2B dài hơn, phức tạp hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào chất lượng của khách hàng tiềm năng. Ngược lại, các doanh nghiệp B2C nhấn mạnh đến chất lượng lưu lượng truy cập vì các sản phẩm nói chung không phức tạp và không tốn kém nhiều như các sản phẩm B2B.
4 xu hướng content marketing mới nhất cho B2C và B2B:
1. Cần một chiến lược tối ưu từ khóa khác nhau
Là nền tảng SEO & Content Marketing, từ khóa đóng một phần quan trọng khi nói đến các chỉ số SEO – bất kể đó là B2B hay B2C. Tuy nhiên, doanh nghiệp của bạn sẽ chọn từ khóa nào sau khi cân nhắc kỹ lưỡng mục đích: chào bán sản phẩm, đối tượng mục tiêu của bạn và ý định của đối tượng mục tiêu của bạn – tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định bạn sẽ xếp hạng từ khóa nào.
Chiến lược từ khóa SEO content marketing (Ảnh: wordtracker.com)
- Doanh nghiệp B2C:
Hầu hết các tổ chức B2C đều kinh doanh trong việc cung cấp các loại sản phẩm hữu hình. Điều này cho phép các doanh nghiệp B2C xác định và nhắm mục tiêu các từ khóa rất cụ thể và thể hiện mục đích cao. Ví dụ: Netflix, McDonald’s, Apple, Nike – tất cả các công ty này đều là B2C.
- Doanh nghiệp B2B:
Với mục tiêu tập trung vào các từ khóa vô hình, các doanh nghiệp B2B gặp khó khăn trong việc phân biệt từ khóa có mục đích cao với những từ khóa không có mục đích sử dụng cao. Mục đích của người dùng cũng đóng một vai trò trong việc làm cho mọi thứ trở nên khó khăn liên quan đến việc nhắm mục tiêu theo từ khóa. Ví dụ: Một người dùng muốn xem xét một giải pháp CRM có thể tìm kiếm ‘Giải pháp CRM’. Tuy nhiên, với sự phức tạp và đòi hỏi cao của các khách hàng B2B, họ cũng có thể tìm kiếm các truy vấn dài hạn như ‘cách tích hợp CRM nhanh hơn ‘hoặc’ hệ thống CRM dành cho doanh nghiệp nhỏ. ‘
2. Tối ưu hóa trang web doanh nghiệp:
Tối ưu trang web doanh nghiệp (Ảnh: seothetop.com)
Bất kể doanh nghiệp của bạn đang áp dụng loại hình kinh doanh nào, quá trình tối ưu hóa vẫn giống nhau với một vài điểm khác biệt. Mặc dù chiến lược thực hiện để nghiên cứu từ khóa có thể khác nhau giữa các công ty B2B và B2C, các yếu tố khác cần được tối ưu hóa vẫn giống nhau, bao gồm:
- Thẻ tiêu đề. Mỗi trang trên trang web phải có một thẻ tiêu đề duy nhất.
- Thẻ mô tả. Mặc dù đây không phải là một yếu tố xếp hạng, nhưng nó vẫn là một yếu tố quan trọng giúp tạo ra số lượt nhấp.
- Thẻ tiêu đề. Thẻ <h1> phải giống hoặc tương tự với thẻ tiêu đề của trang.
- Nội dung cơ thể. Bất kể bạn có trang web B2C hay B2B, nội dung cơ thể phải được tối ưu hóa.
3. Nội dung cá nhân hóa & cung cấp thông tin hữu ích:
- Doanh nghiệp B2C:
Khi nói về nội dung, doanh nghiệp B2C nên nói trực tiếp với người tiêu dùng thông qua những chiến dịch quảng cáo. Hãy bỏ qua bất kỳ biệt ngữ phức tạp nào có thể khiến khách hàng của bạn bối rối và nhấn mạnh vào việc cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm của bạn thật ngắn gọn và rõ ràng. Không cần phải giải thích quá nhiều, vì sản phẩm vốn dĩ không phức tạp. Đối tượng B2C mục tiêu của bạn chỉ cần thông tin liên quan về những gì họ đang tham gia – và với rất nhiều lựa chọn có sẵn cho họ – điều quan trọng là bạn phải là người đầu tiên cung cấp cho họ thông tin liên quan.
- Doanh nghiệp B2B
Theo một vài lời khuyên từ chuyên gia, các doanh nghiệp B2B chỉ cần cung cấp cho người dùng của họ những thông tin “đủ” về sản phẩm. Với sự nhấn mạnh quan trọng vào nội dung dựa trên giá trị giáo dục và hướng dẫn người mua trong suốt hành trình chuyển đổi của họ, nội dung B2B cần sự tinh tế và sâu sắc hơn nhiều để chuyển đổi khách hàng. Các công ty B2B bắt buộc phải tạo ra nội dung có giá trị cho cả người – trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và người mua.
4. Chiến lược tối ưu content marketing:
Chiến lược tối ưu SEO content marketing (Ảnh: nelipatel.com)
- Doanh nghiệp B2B:
Doanh nghiệp B2B cần nhớ rằng, mục tiêu chính vẫn là ROI. Điều thực sự quan trọng là dữ liệu cụ thể, các con số và các tính năng hữu hình mà bạn có thể cung cấp. Các quảng cáo cung cấp thông tin và nội dung khuyến mại tập trung vào “cái gì, tại sao và như thế nào” của các quy trình kinh doanh. Thu hút nhiều hơn với dữ liệu so với cảm xúc là công cụ hiệu quả để giúp bạn chiến thắng đối thủ cạnh tranh
- Doanh nghiệp B2C:
Các động lực chính của các chiến dịch tiếp thị nội dung B2C bao gồm các bài đăng trên blog, nội dung trên trang web của bạn, các bài đăng trên mạng xã hội và mọi phần nội dung khác mà bạn xuất bản có tính đến cảm xúc của thị trường B2C. Một ví dụ về những gì đơn giản và tạo cho khách hàng nhiều sự hào hứng đó chính là những chiến dịch tiếp thị của Apple cho mọi sản phẩm mới mà họ tung ra.
Các chiến dịch SEO dựa trên nội dung tốt nhất liên quan đến những câu chuyện được kể một cách chiến lược. Câu chuyện là nền tảng tốt nhất để kích hoạt cảm xúc, thúc đẩy mức tiêu thụ của thị trường B2C và dễ liên tưởng.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.