Bật mí cách sử dụng Affiliate Marketing để mở rộng quy mô E-Commerce Business
Là chủ sở hữu của một doanh nghiệp E-Commerce, bạn hoàn toàn có thể tạo và quản lý một Affiliate Program của riêng mình. Bài viết này hôm nay sẽ giới thiệu cách triển khai Affiliate Program mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Cách phát triển chương trình Affiliate Marketing cho công ty E-Commerce
Sau đây là các bước quan trọng nhất bạn cần thực hiện và các cơ sở cần đề cập khi bắt đầu phát triển Affiliate Program cho công ty E-Commerce:
1. Hoàn thiện quy trình Sale trước khi bắt đầu Affiliate Program
Trước khi bắt đầu tập trung vào việc phát triển Affiliate Program, bạn cần chắc chắn 2 vấn đề:
-
Khách hàng hiện tại có thực sự đánh giá cao sản phẩm cũng như toàn bộ thương hiệu của bạn hay không?
-
Đã chuẩn bị sẵn một hệ thống Sale đầy đủ chức năng trước khi triển khai Affiliate Program.
Nhiệm vụ của Affiliate chỉ đơn giản là đưa ra những khách hàng tiềm năng mới về thương hiệu và các sản phẩm; còn công việc của bạn vẫn là hoàn tất các thỏa thuận giao dịch. Đối với các công ty E-Commerce, điều này có nghĩa là bạn phải cung cấp nhiều nội dung theo từng kênh cụ thể cho khách hàng tiềm năng, bổ sung đầy đủ các trang sản phẩm và hợp lý hóa các quy trình giao dịch.
Quy trình Sale cơ bản (Ảnh: miro.medium.com)
Nếu các sản phẩm, trang Web và các dịch vụ khác của bạn không đáp ứng được nhu cầu mà các Affiliate tạo ra cho thương hiệu, thì công việc sẽ không còn thuận lợi. Mặt khác, nếu khách truy cập nhận thấy rằng bạn hoàn toàn chỉ thực hiện theo mọi thứ mà đơn vị liên kết của bạn đã xây dựng, thì bạn sẽ không thể tạo ra các giá trị chuyển đổi mới hơn.
2. Tạo Affiliate Program từ Scratch (hoặc sử dụng mạng)
Khi bắt đầu phát triển Affiliate Program, bạn có thể:
-
Tạo chương trình Affiliate theo cách thủ công cho riêng mình
-
Sử dụng mạng liên kết
Tất nhiên, mỗi sự lựa chọn đều đi kèm với những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng. Đối với phương án đầu tiên, ưu điểm sẽ bao gồm:
-
Bạn chỉ cần thanh toán cho các Affiliate, không phải trả cho cả Affiliate và mạng lưới đối tác của mình
-
Sở hữu một đường dây liên lạc trực tiếp với các Affiliate, thay vì phải thông qua một đối tác trung gian
-
Có toàn quyền kiểm soát mọi khía cạnh của chương trình Affiliate, thay vì phải tuân theo các điều khoản của mạng đối tác
Nhược điểm chính của phương án này chính là: bạn phải tự mình tìm kiếm và thu thập dữ liệu liên quan đến Affiliate, đảm bảo các đơn vị này có thể tuân thủ các điều khoản và tự mình chuyển khoản thanh toán cho họ. Như vậy, quá trình này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và tài nguyên của công ty.
Lựa chọn phù hợp sẽ giúp chương trình Affiliate của bạn mang lại hiệu quả cao hơn (Ảnh: www.referralcandy.com)
Tiếp đến là phương án làm việc với mạng liên kết (chẳng hạn như ShareASale, Commission Junction hoặc Rakuten). Về cơ bản, ưu điểm và nhược điểm của lựa chọn này sẽ đi ngược lại với phương án đầu tiên. Theo tiêu chuẩn hiện nay, hầu hết các mạng liên kết đều mang lại những lợi ích sau:
-
Cung cấp quyền truy cập vào nhóm các Affiliate chất lượng cao, họ có thể triển khai các chương trình Affiliate tốt nhất và tuân theo các điều khoản một cách nghiêm ngặt.
-
Tự động thu thập và cung cấp số liệu thống kê hiệu suất và số liệu liên quan đến tính hiệu quả của chương trình.
-
Tự động thanh toán cho các đơn vị Affiliate
Tất nhiên, nhược điểm chính ở đây là bạn sẽ cần phải trả thêm hoa hồng cho mạng lưới Affiliate sau mỗi lần bán hàng mà các đơn vị này mang lại. Khoản phí bổ sung này thường dao động khoảng 30% của mỗi khoản hoa hồng được trả cho các đơn vị Affiliate.
Như vậy, bạn cần cân nhắc để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Nếu có khả năng phân bổ nguồn lực để tạo và duy trì chương trình Affiliate của riêng mình, bạn sẽ có thể tiết kiệm ngân sách đáng kể. Tuy nhiên, nếu bạn vừa muốn triển khai Affiliate Program, vừa muốn tăng lượng người xem và thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng, thì phương án thứ 2 có thể là lựa chọn tốt nhất..
3. Đặt mục tiêu cụ thể cho Affiliate Program
Trước khi triển khai chương trình Affiliate, bạn cần xác định rõ mục tiêu của chương trình là gì. Bằng cách xác định mục tiêu cụ thể, bạn sẽ dễ dàng xác định những yếu tố đang mang lại hiệu quả, đồng thời xem xét các vấn đề khác.
Xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đạt thành công nhanh chóng (Ảnh: buffiniandcompany.com)
Giả sử mục tiêu chính của bạn là thúc đẩy doanh số bán hàng tổng thể thêm 5% thông qua Affiliate Marketing, thì điều này có thể xảy ra theo 1 trong 3 cách sau đây:
-
Các Affiliate mang lại nhiều khách hàng mới
-
Các Affiliate mang lại một lượng lớn khách hàng mới, và họ là những người thường xuyên mua hàng
-
Các Affiliate mang lại một lượng lớn khách hàng mới, và họ là những người thực hiện các giao dịch cao hơn mức trung bình
Mặt khác, giả sử mục tiêu của bạn là cải thiện giá trị đơn hàng trung bình của thông qua Affiliate Marketing, thì bạn phải xác định xem có bao nhiêu giao dịch do đơn vị Affiliate thúc đẩy cao hơn AOV hiện tại.
4. Xác định các Điều khoản, Điều kiện và Quy tắc cho Affiliate Program
Affiliate Program về cơ bản sẽ tồn tại và kết thúc theo các điều khoản và điều kiện mà bạn đưa ra mà các đơn vị Affiliate. Đầu tiên, điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng, nhóm Affiliate có thể không nhất thiết phải được tạo thành từ những Marketer giỏi nhất. Nói cách khác, các thành viên trong nhóm có thể không biết đến những phương pháp quảng bá thương hiệu tốt nhất. Vì vậy, ngoài việc tạo nội dung để phân phối network, bạn cũng cần phải hướng dẫn họ về các phương pháp tốt nhất để quảng cáo, cách tránh tình trạng spam, cũng như các mẹo và thủ thuật khác. Cùng với đó, bạn cũng cần đảm bảo sự an toàn cho thương hiệu của mình tốt nhất có thể.
Ví dụ về các điều khoản và điều kiện Affiliate Program (Ảnh: referralcandy.com)
Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị các điều khoản và điều kiện và yêu cầu các đơn vị phải tuân thủ theo. Về cơ bản, bạn cần phải chắc chắn rằng sẽ không có bất kỳ sơ hở nào trong điều khoản dịch vụ có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Trong các điều khoản này, hãy xác định rõ ràng khoản hoa hồng mà các đơn vị Affiliate sẽ nhận được sau mỗi lần bán hàng.
5. Xác định phần trăm hoa hồng tối ưu
Khi xác định tỷ lệ phần trăm hoa hồng phù hợp, hãy cân nhắc về “điểm hợp lý” giữa việc cung cấp động cơ phù hợp cho các đơn vị Affiliate và tối đa hóa ROI. Để tìm thấy “điểm hợp lý” này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp tiếp cận của mình. Về cơ bản, bạn cần phải xác định các chỉ số sau:
-
Giá mỗi chuyển đổi (Tổng thể)
-
Tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng được tạo qua các đơn vị Affiliate
-
Giá trị lâu dài của khách hàng
6. Xác định các đơn vị Affiliate tiềm năng
Bạn nên tập trung vào những đơn vị Affiliate tiềm năng sở hữu những đặc điểm sau đây:
-
Thực sự yêu thích mọi thứ về thương hiệu của bạn
-
Tận tâm để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả
-
Phù hợp với network và cộng đồng người tiêu dùng mà bạn đang đặt mục tiêu
Đầu tư vào các đơn vị Affiliate tiềm năng là nhiệm vụ rất quan trọng (Ảnh: www.referralcandy.com)
Trước hết, bạn cần chắc chắn rằng khách hàng của mình đã biết đến những chương trình Affiliate Marketing do doanh nghiệp của bạn triển khai. Để thực hiện được điều này, bạn cần quảng bá thường xuyên hơn trên các kênh thích hợp. Khi quảng cáo về Affiliate Program, bạn phải làm rõ những gì khách hàng có thể đạt được từ những chương trình này. Vì vậy, thay vì đóng khung những nội dung quảng cáo chỉ xoay quanh việc Affiliate Marketing sẽ giúp ích như thế nào cho thương hiệu của bạn, thì hãy sáng tạo nên những nội dung liên quan đến lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được.
7. Theo dõi hiệu suất của các đơn vị Affiliate
Sau khi triển khai chương trình, doanh nghiệp của bạn cũng cần phải theo dõi chính xác những gì đang diễn ra và xác định những vấn đề cần cải thiện. Cụ thể hơn, đó là thao tác đánh giá hiệu suất của các đơn vị Affiliate thông qua các chỉ số quan trọng sau:
-
Số lần nhấp giới thiệu
-
Doanh số giới thiệu
-
Tỷ lệ chuyển đổi giới thiệu
-
Lợi tức chi tiêu quảng cáo
Cần theo dõi hiệu suất của chương trình (ảnh: www.referralcandy.com)
Nếu bạn thấy rằng chương trình Affiliate không hiệu quả như mong đợi, thì hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về các khía cạnh khác nhau của chương trình để tìm ra những yếu tố khiến cho mọi nỗ lực của bạn bị chệch hướng. Chẳng hạn như:
-
Nội dung bạn cung cấp cho các chi nhánh của bạn có hiệu quả hay không?
-
Liệu các ưu đãi của bạn có đủ giá trị để thu hút các Affiliate tham gia?
-
Liệu sản phẩm của bạn có đáng được giới thiệu và quảng bá?
Tùy thuộc vào vị trí của từng vấn đề, bạn có thể chỉ cần thực hiện một số chỉnh sửa và thay đổi đơn giản, nhưng cũng có thể phải định hướng lại toàn bộ chương trình.
Kết luận
Affiliate Marketing đang dần trở thành hình thức Digital Marketing hiệu quả nhất hiện nay. Nếu bạn vẫn chưa xem xét đến việc triển khai một chương trình Affiliate trong tổ chức của mình, rất có thể bạn đã bỏ lỡ nhiều cơ hội lớn để phát triển. Trong trường hợp đã bắt đầu phát triển một chương trình Affiliate, thì hãy tìm kiếm thật nhiều phương pháp để cải thiện nỗ lực của mình. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, Blog Chin Media đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích để bạn có thể bắt đầu chặng đường triển khai chương trình Affiliate cho doanh nghiệp E-Commerce của mình!