Cách nhận được nhiều lưu lượng truy cập (traffic) và liên kết các cụm chủ đề
Tối ưu hóa nội dung (content) là một trong những yếu tố cốt lõi của một chiến dịch SEO mà bất cứ marketer nào cũng phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng. Tuy nhiên, cấu trúc nội dung các bài trong trang web của mình có thực sự chặt chẽ hay không và được Google đánh giá cao hiện vẫn còn là một bài toán khó. Các cụm chủ đề (Content Hub) được coi là một nghiên cứu có tính đột phá trong thế giới SEO, giúp tối ưu hóa SEO onpage và đang được nhiều người tìm hiểu. Hôm nay, Chin Media sẽ giới thiệu cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về Content Hub để nhận được nhiều lưu lượng truy cập (traffic) nhất nhé!
Content Hub là gì?
Content Hub là các tập hợp các nội dung được liên kết với nhau vì chúng có liên quan đến một chủ đề.
Content Hub bao gồm ba phần:
- Pillar content/Hub page: trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng quát.
- Cluster content/page: Đây là những hướng dẫn chuyên sâu về các phần được triển khai từ Pillar content.
- Hyperlinks : Chúng kết nối trang chủ đề với các trang con. Trang trung tâm cần phải liên kết đến tất cả các trang con và mỗi trang con phải liên kết trở lại trung tâm.
Ví dụ trực quan về một Content Hub (Cre: ahrefs)
Tại sao Content Hub lại tốt cho SEO ?
Tăng độ uy tín
Kết nối trang trung tâm của bạn và các trang con bằng cách sử dụng các liên kết nội bộ có liên quan lẫn nhau sẽ xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nội dung. Cách xây dựng nội dung này có thể tăng độ uy tín cho trang, có nghĩa là Google coi trang web của bạn là có uy tín khi đăng tải nội dung về một chủ đề cụ thể. Google cũng xem xét văn bản liên kết nội bộ để hiểu nội dung của toàn trang web.
Tăng tính liên kết
Các trang được liên kết chặt chẽ qua lại trong một trang trung tâm đều được hưởng lợi từ các liên kết ngược của nhau do cách hoạt động của các điều khoản xếp hạng trang trên Google. Các liên kết ngược làm tăng tính liên kết của một trang giúp điểm SEO được tăng lên. Tuy nhiên, Google đã loại bỏ điểm xếp hạng trang công khai vào năm 2016, vì vậy hiện nay không còn cách nào để kiểm tra điểm số đó cho một trang. Tuy nhiên, có những số liệu SEO hoạt động trên các nguyên tắc tương tự, chẳng hạn như Xếp hạng URL của Ahrefs hoặc các nền tảng uy tín khác.
Ví dụ trực quan về content hub (Cre: Ahrefs)
Tăng lưu lượng truy cập
Các Content Hub làm tăng khả năng khách truy cập xem nhiều trang nội dung trên trang chính vì nội dung của nhiều trang có liên quan được liên kết với nhau. Điều này không chỉ tốt cho trải nghiệm người dùng mà còn có thể gửi các tín hiệu tương tác tích cực đến Google. Đây cũng là lý do mà người ta tin tưởng rằng điểm SEO được tăng lên nhờ yếu tố này. Đây có thể nói là một phương pháp SEO win-win có lợi cho đôi bên. Với khách truy cập, họ được mở rộng thêm nhiều kiến thức mà mình đang quan tâm, hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn, dễ dàng chuyển đổi họ thành khách hàng hơn. Từ đó họ dành nhiều thời gian ở lại trên website hơn giúp tăng time onsite và giảm bounce rate. Với website chính, triển khai content hub sẽ giúp trang của bạn lên top không chỉ một vài từ khóa, mà là hàng loạt từ khóa liên quan trên xếp hạng Google.
Cách tạo content hub
Thực tế, khái niệm này tuy còn mới nhưng có thể triển khai theo 3 bước đơn giản như sau:
1. Phân tích chủ đề cho các trang trung tâm
Nếu đang loay hoay tìm ý tưởng mà không biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo Ahrefs’ Keywords Explorer để tìm kiếm các chủ đề rộng liên quan đến thị trường ngách của bạn, sau đó chuyển đến báo cáo chi tiết về keyword. Bạn sẽ thấy rất nhiều ý tưởng ở đây, nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với trang trung tâm. Để lọc được các chủ đề phù hợp, bạn có thể dựa theo những tiêu chí sau:
- Có mục đích cung cấp thông tin
- Có tiềm năng về lưu lượng tìm kiếm
- Đủ rộng để triển khai các nội dung chi tiết: Theo nguyên tắc chung, hãy tìm các chủ đề có từ 5 đến 20 chủ đề phụ.
Ví dụ về Content Hub đơn giản nhất (cre: Medium)
2. Chọn các chủ đề phụ có liên quan
Điều cốt yếu ở đây là chọn các chủ đề phụ có liên quan nhiều nhất đến chủ đề bạn đã chọn. Ví dụ: nếu trang trung tâm của bạn nói về “cách làm rượu vang”, thì việc tạo một trang phụ về các loại ly uống rượu sẽ không mang lại lợi ích gì cả. Các trang con tốt cung cấp thêm thông tin về một chủ đề liên quan.
Dưới đây là một số cách để tìm ra các cluster topic:
- Xem các trang xếp hạng hàng đầu trên Google Search khi bạn tra cứu những chủ đề bạn đã chọn.
- Tìm kiếm các từ khóa khác mà các trang xếp hạng hàng đầu đang tập trung để khai thác content.
- Tìm kiếm danh sách: Bạn có thể tham khảo từ các danh sách do các trang công cụ SEO cung cấp.
- Kiểm tra Wikipedia. Wikipedia có thông tin được sắp xếp tốt về hầu hết mọi chủ đề, vì vậy đây là một nơi tuyệt vời để tìm các chủ đề phụ. Chỉ cần tìm kiếm trên Google cho chủ đề chính của bạn và thêm site:wikipedia.org. Nhìn vào mục lục để biết các chủ đề phụ có liên quan. Nó sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều ý tưởng hay ho mà bạn không ngờ tới.
3. Liên kết chúng lại với nhau
Nguyên lý cơ bản nhất là trang trung tâm của bạn phải liên kết đến các trang con cùng website và các trang con phải liên kết trở lại trung tâm.
Ví dụ về Content Hub
Trước khi kết thúc bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu một số trang web hay mà bạn có thể tham khảo về việc xây dựng Content Hub.
- Keto cho người mới bắt đầu (Keto for Beginners)
- Trung tâm Kiến thức Chatbot (Chatbot Learning Centre)
- Wine 101: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu (Wine 101: Beginners Guide)
- Paleo 101: Hướng dẫn cơ bản về chế độ ăn kiêng Paleo (Paleo 101: The Ultimate Guide To The Paleo Diet )
- Yoga Pose Finde
Thế giới ngày càng phát triển và những kỹ thuật cũ sẽ dần bị đào thải và thay thế bằng các kỹ thuật mới, hiệu quả và logic hơn. Nếu bạn có thêm bất cứ thắc mắc hay góp ý, vui lòng liên hệ Chin Media để tạo thành một cộng đồng chia sẻ kiến thức Digital Marketing và đặc biệt là kỹ thuật SEO thế hệ mới nhé!