Cách sử dụng Google Trends cho SEO và Content Marketing
Google Trends là một công cụ miễn phí và thường không được đánh giá cao khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công cụ này chỉ cung cấp nhiều khả năng hữu ích cho các chiến lược SEO cũng như tiếp thị nội dung. Tìm hiểu Google Trends hoạt động sẽ giúp bạn biết nên sử dụng nó để làm gì.
Hiểu dữ liệu
Trước hết Google Trends không cung cấp số liệu tuyệt đối. Nếu bạn muốn biết lượng tìm kiếm từ khóa của mình, bạn cần công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google Ads hoặc một công cụ từ khóa tương tự. Thay vào đó, Google Trends hiển thị mức độ liên quan của các cụm từ tìm kiếm trong mối quan hệ với nhau. Mỗi điểm cao nhất trong biểu đồ, vùng có liên quan nhất hoặc cụm từ tìm kiếm quan trọng nhất tương ứng với 100. Các điểm dữ liệu còn lại có giá trị tương ứng là 0-99.
Tiếp thị Nội dung
Content marketing là một phần quan trọng của SEO và Google Trends là một công cụ tuyệt vời cho việc này. Nó cho phép bạn khám phá những thông tin chi tiết có giá trị mà không tốn nhiều công sức.
Chủ đề xu hướng
Khám phá các danh mục “xu hướng tìm kiếm hàng ngày” và “ xu hướng tìm kiếm trong thời gian thực ” cho quốc gia của bạn hoặc trên toàn thế giới. Hình ảnh sau đây cho thấy các xu hướng tìm kiếm hàng đầu ở Hoa Kỳ từ Oktober 7, 2019.
Xu hướng tìm kiếm hàng đầu ở Hoa Kỳ (amazeemetrics.com)
So sánh chủ đề
Bạn không chắc nên viết về chủ đề nào tiếp theo? Tại sao không kiểm tra kế hoạch nội dung của bạn trong Google Trends và chọn chủ đề có mức độ liên quan lớn nhất (trong ví dụ sau, bạn có thể so sánh các chủ đề mùa thu và lễ hội).
So sánh các chủ đề mùa thu và lễ hội (amazeemetrics.com)
Xu hướng theo mùa
Với Google Trends, bạn cũng có thể kiểm tra mức độ liên quan theo mùa của các chủ đề và điều chỉnh hoạt động tiếp thị nội dung của mình cho phù hợp. Như bạn có thể thấy từ ví dụ sau, việc đề cập đến các chủ đề trượt tuyết trong mùa hè không có ý nghĩa gì. Với Google Trends, bạn có thể xác định các xu hướng theo mùa nhưng cũng có thể khám phá các xu hướng ít rõ ràng hơn trong suốt cả năm.
Xu hướng theo mùa (amazeemetrics.com)
Giám sát thương hiệu
Đo lường mức độ liên quan của thương hiệu bạn so với đối thủ cạnh tranh bằng Google Trends để xác định xem bạn có nên đầu tư nhiều hơn vào thương hiệu hay không. Biểu đồ sau đây cho thấy sự phát triển về mức độ phù hợp của các phương tiện truyền thông quốc tế.
Sự phát triển về mức độ phù hợp của các phương tiện truyền thông quốc tế (amazeemetrics.com)
Nghiên cứu từ khóa
Phân tích từ khóa kỹ lưỡng luôn phải là nền tảng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công cụ lập kế hoạch từ khóa Google Ads là một công cụ đã được chứng minh cho bước đầu tiên này. Ngoài ra, khi sử dụng Google Trends, bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ việc nghiên cứu từ khóa của mình.
Tìm ý tưởng từ khóa với Google Trends và đây là cách bạn thực hiện: Nhập cụm từ tìm kiếm của bạn vào Google Trends và tìm các chủ đề và truy vấn tìm kiếm từ bạn đã nhập. Sử dụng công cụ này để xác định các từ khóa đang hot hiện nay.
Tìm ý tưởng từ khóa với Google Trends (amazeemetrics.com)
Nhận biết xu hướng từ khóa
Khi lập kế hoạch chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn, điều quan trọng không chỉ là biết những từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao vào thời điểm hiện tại. Điều quan trọng là phải hiểu những từ khóa nào có thể có tiềm năng trong tương lai gần. Do đó, hãy so sánh các từ khóa tương tự trong Google Trends để xem từ khóa nào đang tăng hoặc giảm (lưu ý không kết hợp các từ khóa và tìm kiếm chủ đề vì chúng được đo lường khác nhau).
Nhận biết xu hướng từ khóa (amazeemetrics.com)
Tìm kiếm sự liên kết địa phương
Với Google Trends, bạn có thể phân tích xem các tìm kiếm địa phương hoặc khu vực có ảnh hưởng đến mức độ liên quan của từ khóa của bạn hay không. Ở Thụy Sĩ, ngôi sao quần vợt Roger Federer hiện có liên quan lớn nhất ở bang Ticino, tiếp theo là các bang Jura, Vaud, Neuchâtel và Uri.
Tìm kiếm sự liên kết địa phương (amazeemetrics.com)
Bài viết này đã cho bạn một cái nhìn tổng quan về google trends. Mong đây là những kiến thức bổ ích sẽ giúp cho công việc SEO của bạn thành công hơn và giúp nội dung của bạn trở nên viral trên mạng xã hội. Chính vì vậy hãy kết hợp Google trends vào bộ công cụ của bạn ngay bây giờ để khám phá những khả năng thú vị hơn nữa cho tiếp thị máy tìm kiếm của bạn .
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.