Cách sử dụng liên kết nội bộ (internal link) để cải thiện SEO trang web
Nội dung chuẩn SEO tuyệt vời và thu hút inbound link là những yếu tố chính trong chiến lược SEO của bạn. Nếu bạn đã mất công tạo một bài đăng blog tâm huyết hoặc ebook thú vị, chắc chắn bạn sẽ muốn thu hút càng nhiều lượt traffic càng tốt. Để đạt được điều này, bạn sẽ phải lên một kế hoạch SEO hiệu quả. Một phần của chiến lược SEO đó phải luôn bao gồm liên kết nội bộ (internal link) và có sự tương tác qua lại giữa các trang uy tín trên trang của bạn. Bài viết này sẽ giới thiệu một vài bước để sử dụng internal link trong việc cải thiện SEO trang web của bạn.
Internal Link là gì?
Internal Link là khi bạn sử dụng hyperlink để liên kết một trang trên trang web của mình với một trang khác trên cùng trang web đó. Chiến lược này vừa có thể giữ chân người dùng trên trang web của bạn lâu hơn vừa tăng cường điểm SEO trong đánh giá của Google. Với những internal link tốt, việc xếp hạng Google cho các cụm từ khóa được thực hiện dễ dàng hơn nhiều khi bạn chia sẻ độ uy tín của trang cũ với trang mới tạo.
Mô hình trực quan về Internal Link (cre: SEO competitors)
Tại sao Internal Link lại quan trọng?
Hãy nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của công cụ tìm kiếm là hiển thị một số trang có nội dung tốt nhất về một chủ đề mà mọi người tìm kiếm. Bất cứ ai làm việc lâu trong ngành SEO và nghiên cứu sâu về các công cụ tìm kiếm đều nhận ra tầm quan trọng của Internal Link. Mỗi khi bạn tạo internal link cho một trang, bots sẽ báo hiệu cho Google rằng một trang trên trang web của bạn quan trọng hơn. Internal Link và link từ các nguồn bên ngoài chất lượng cao có thể cải thiện độ uy tín của trang và cải thiện thứ hạng của bạn.
Bạn có thể tưởng tượng rằng, tạo internal links trong trang web cũng giống như việc các trang được liên kết đó bỏ phiếu cho nội dung của bạn và cho các công cụ tìm kiếm biết nội dung của bạn là gì. Các internal link quan trọng không chỉ bởi vì chúng là tín hiệu trực tiếp cho thấy nội dung của bạn có giá trị mà còn bởi vì bản thân các liên kết đó cũng đảm bảo cho độ uy tín của trang. Các chuyên gia cho rằng, Google phát hiện ra các nội dung mới chính nhờ những internal link đó. Thay vì đăng tải bài viết và chờ Google tiếp nhận dữ liệu đó, sử dụng internal link là cách nhanh nhất để bài đăng của bài sớm được Google đánh giá và xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Hơn nữa, internal link quan trọng bởi nó tốt cho cách tính điểm của Pagerank. Pagerank là thuật toán phân tích các liên kết được dùng trong Google Search để xếp hạng các trang web. Theo lý thuyết thì càng nhiều internal link thì điểm Pagerank càng cao. Tuy nhiên, Google đánh giá cả nội dung bài nên nếu lạm dụng số lượng có thể bị Google đánh dấu là spam nên hãy thật chú ý nhé!
Internal Link và Pagerank có mối quan hệ gì? (Cre: ahrefs)
Cách đi Internal Link cho website của bạn
Nếu có một trang trên website mà bạn cực kỳ chăm chút và mang rất nhiều giá trị, bạn nên suy nghĩ làm thế nào để công cụ tìm kiếm (search engine) hiểu được giá trị đó. Như đã nói, cách nhanh nhất để đạt được điều đó chính là tạo được một chiến lược đi internal link thật thông minh. Bạn có thể bắt đầu bằng việc nghiên cứu cách một công cụ tìm kiếm hiểu giá trị của một liên kết nội bộ; nó sẽ xem xét có bao nhiêu trang trên web của bạn liên kết đến trang đó và cách chúng liên kết đến trang đó. Nếu mọi trang trong web của bạn đều điều hướng đến một địa chỉ url chung, thì chắc hẳn nó phải quan trọng đối với bạn – như trang chủ hoặc blog của bạn.
Để bắt đầu với internal link, bạn chỉ cần hiểu đơn giản chẳng hạn như bạn sản xuất một bài viết với nội dung phân tích xu hướng phát triển sản phẩm trong ngành, bạn có thể liên kết hyperlink với các cụm từ như “xu hướng phát triển ngành” trong các bài đăng blog tiếp theo. Tuy nhiên, không nên sử dụng các keyword quá dài để gắn link, các chuyên gia khuyên chỉ nên sử dụng keyword 3 – 5 từ để gắn internal link trong bài sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.
3 cách để cải thiện internal link trên trang web của bạn
1. Phác thảo bản đồ trang web của bạn.
Bạn nên tổng hợp tất cả các trang được tạo trên website của bạn trên 1 sheet theo tên bài và URL tương ứng. Điều này sẽ giúp bạn hiểu các link mà bạn đã có giữa mỗi phần của trang web và cách bạn đã liên kết các phần đó với nhau trong quá khứ. Khi đi Internal Link trong cách bài mới, bạn cũng có thể tìm url tại đây cực kỳ dễ dàng và đơn giản. Đôi khi, liệt kê toàn bộ trang web của bạn một cách trực quan là cách duy nhất để hiểu những gì bạn đã bỏ quên và những gì đang hoạt động tốt. Công đoạn này có thể mất nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ nhưng nếu có được một bản tổng hợp chắc chắn những công đoạn sau sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
2. Xác định các chủ đề chính
Nếu bạn thường xuyên viết một nội dung lặp đi lặp lại trên trang web thì nên tạo ra một trang mới chỉ để giải đáp vấn đề đó và đi internal link trong các bài tiếp theo thay vì viết đi viết lại. Ví dụ, bạn nhận thấy trang web của bạn thường xuyên phải nhắc đi nhắc lại nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Bạn nên đầu tư một bài viết chi tiết về xuất xứ sản phẩm và gắn internal link mỗi khi cần nhắc lại nội dung đó.
Cách để cải thiện internal link trên trang web của bạn (cre: TDHSEO.COM)
3. Suy nghĩ về tính hợp lý của bài viết được liên kết
Tính hợp lý ở đây nằm ở việc bạn chọn từ ngữ để gắn hyperlink có phù hợp hay không. Nếu chọn từ một đằng nhưng link lại có nội dung khác hoàn toàn là một bước đi sai lầm. Bạn cần suy nghĩ ở vị thế của người đọc. Khi đọc tới đoạn đó, họ sẽ có nhu cầu, mong muốn biết về điều gì. Đây chính là thời điểm vàng để bạn dẫn link một bài viết đáp ứng nhu cầu đó của người đọc. Cách sử dụng internal link này sẽ giúp thời gian khách ở lại trang web của bạn tăng lên, Google sẽ đánh giá đây là một tiêu chí để đưa website của bạn lên top.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về internal link bạn nên nắm được khi xây dựng chiến lược SEO website để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy cập nhật thêm nhiều kiến thức liên quan đến SEO tại Blog Chin Media. Google đang ngày càng đổi mới cách đánh giá điểm SEO, nếu không nhanh nhạy và không chịu làm mới mình bạn rất dễ bị tụt lùi trong cuộc đua Digital Marketing đầy cạnh tranh này.