Cách tối ưu URL để đạt kết quả SEO hiệu quả
Tìm kiếm tự nhiên/không phải trả tiền (Organic search) là cách lâu dài nhất để duy trì lưu lượng truy cập đến trang web của bạn hàng tháng. Mặc dù nhiều yếu tố SEO nằm ngoài tầm kiểm soát như bạn đang cạnh tranh với ai và họ đang làm gì, nhưng việc tối ưu hóa SEO có thể hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Phương pháp được nhiều người tin dùng là tối ưu hóa slug URL cho mỗi trang và bài đăng bạn tạo. Đó là một trong những phương pháp về SEO đã được kiểm chứng qua thời gian.
Cách tối ưu URL để đạt kết quả SEO hiệu quả (Cre: Search Engine Journal)
URL Slug là gì?
Slug là một phần quan trọng của URL đặt ngay sau tên miền và kết hợp để tạo thành liên kết permalink dẫn đến trang nguồn của website. Nói một cách dễ hiểu, Slug chính là phần nằm sau “/”.
Ví dụ: https://chinmedia.vn/phuong-phap-xay-dung-landing-page-than-thien-voi-seo/ thì Slug là “phuong-phap-xay-dung-landing-page-than-thien-voi-seo”
Tối thiểu một URL cần có giao thức và miền. Các yếu tố khác được thêm vào tùy thuộc vào trang và vị trí của nó trong cấu trúc trang web của bạn.
Cách tối ưu URL
1. Viết slug càng đơn giản càng tốt
Theo Google , “Cấu trúc URL của một trang web phải càng đơn giản càng tốt.” Thay vì cố gắng trình bày đầy đủ nội dung dài dòng hay thu hút, bạn nên tóm gọn slug trong một vài từ đơn giản, dễ hiểu. URL ngắn cũng có thêm lợi ích là dễ nhớ hơn nếu khách truy cập trang web của bạn muốn quay lại xem nội dung mà không đánh dấu trang.
2. Loại bỏ các từ thừa
Với tinh thần giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể, các từ bổ sung ít ý nghĩa hoặc không có ý nghĩa cho URL – như “và” hoặc “đó” – nên bị xóa vì mục đích giữ cho slug ngắn gọn và dễ đọc. Sau đây là ví dụ về trước và sau khi tối ưu URL của bài đăng:
Ví dụ về rút ngắn url (cre: hubspot)
Như ví dụ trên, bạn nên xóa từ “your” cho ngắn gọn và thực tế là nó không mang lại bất kỳ giá trị nào cho người đọc hoặc công cụ tìm kiếm. Cụm từ “quick tip” cũng nên được lược bỏ vì những lý do tương tự, đơn giản vì hầu hết khách truy cập trang web sẽ biết đó là mẹo nhanh ngay từ tiêu đề hoặc mô tả bài viết. Cụm “for search” có thể giữ hoặc bỏ, nhưng bạn nên giữ nguyên vì nó giúp người nhìn dễ đọc hơn. Nếu bất kỳ ai tình cờ tìm thấy URL này ở nơi khác, họ có thể đọc được ngay để họ hiểu nội dung của trang và cảm thấy tin tưởng trang web.
3. Bao gồm các từ khóa có liên quan.
Một cách thông dụng nhất mà các công cụ tìm kiếm và con người tìm hiểu về nội dung trang của bạn là thông qua các từ khóa trong URL. Hãy thêm các từ khóa vào slug URL của bạn, nhưng hãy đảm bảo chúng phù hợp với nội dung trang đó.
4. Đừng nhồi nhét từ khóa
Mặc dù bài viết bạn đang muốn SEO có thể hữu ích cho một cụm nhiều từ khóa khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên cố gắng nhồi nhét chúng trong URL. Nếu không, bạn sẽ chỉ còn lại một mớ hỗn độn như thế này:
https://blog.hubspot.com/marketing/seo-url-slug-optimize-urls-best-practices
Việc nhồi nhét từ khóa trong nội dung, tiêu đề và URL là một chiến thuật lỗi thời và chỉ làm tổn hại đến SEO và trải nghiệm trên trang web của bạn. Thay vì nhồi nhét từ khóa vào slug, hãy chọn một từ khóa duy nhất cho URL và để nội dung trên trang thúc đẩy các từ khóa còn lại, cải thiện kết quả SEO.
5. Viết một url thân thiện với người đọc.
Cả công cụ tìm kiếm và người đọc đều có thể nhìn vào URL của bạn và hiểu những gì họ có thể tìm thấy nếu họ nhấp sang phía bên kia. Điều đó có nghĩa là khi bạn thêm một loạt các từ khóa và xóa những từ nhỏ không liên quan đó, hãy cố gắng giữ cho nó có nghĩa.
Viết một url thân thiện với người đọc (Cre: Nef Digital)
6. Ngăn cách các từ bằng dấu gạch nối ( – )
Không nên sử dụng dấu gạch chân ( _ ) để phân tách các từ hoặc cố gắng ghép nhiều từ lại với nhau. Dấu gạch nối (-) sẽ giúp người đọc dễ đọc nội dung hơn. Hãy sử dụng chúng một cách hợp lý nhé!
7. Không sử dụng các slug trùng với các trang trên web của bạn.
Một url trên website cũng giống như văn phòng / nhà riêng của bạn chỉ có một địa chỉ và chỉ có một văn phòng/nhà riêng tại địa chỉ đó. Việc sử dụng các slug giống nhau hoặc trùng lặp có thể dẫn đến lỗi hoặc Google coi các trang là nội dung trùng lặp. Một trong hai trường hợp này đều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn. Bạn cũng có thể xem xét cập nhật cài đặt trong CMS của mình để ngăn điều này vô tình xảy ra.
8. Tránh sử dụng các URL động
URL động (?id=..): là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau. Điều này trái ngược với một URL tĩnh thường nhất quán mỗi khi nó được truy cập. URL động có thể gây ra sự cố thu thập dữ liệu, dẫn đến hiệu suất kém. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ. Đó là lý do bạn nên lựa chọn URL tĩnh cho website của mình.
9. Chuẩn hóa các quy ước đặt tên URL.
Tạo một quy trình chuẩn để đặt tên URL, một hệ thống có thể được áp dụng cho bất kỳ trang và bài đăng nào bạn tạo. Điều này sẽ giúp bạn phát triển trải nghiệm nhất quán hơn trên trang web của mình và giúp điều hướng đơn giản và dễ dàng hơn cho khách truy cập trang web của bạn.
URL là một yếu tố quan trọng của SEO on page và là một yếu tố cần xem xét kỹ lưỡng khi bạn xây dựng nền tảng trang web của mình. Bằng cách rút ngắn, tối ưu slug URL theo các nguyên tắc SEO, bạn đã tiến thêm một bước nữa để tăng khả năng hiển thị của mình trên các công cụ tìm kiếm như Google. Để cập nhật nhiều kiến thức về SEO on page, hãy theo dõi những bài đăng mới nhất từ Chin Media Blog nhé!