Cách vận hành hiệu quả CRM trong thời đại IoT (Internet of Things)
Thị trường kinh doanh hiện đại đang đón đầu nhiều xu hướng mới không chỉ từ nhu cầu phức tạp đến từ khách hàng mà còn là những thay đổi từ doanh nghiệp. Vậy đâu là những chiến lược kinh doanh phù hợp để doanh nghiệp có thể áp dụng CRM nhằm mục đích tăng doanh thu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.
Vận hành CRM trong thời đại IoT (Ảnh: cxotalk.com)
IoT (Internet of Things) là gì?
Internet đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt và giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Người dùng Internet không chỉ giao tiếp với nhau mà còn với các thiết bị trên toàn thế giới. Kể từ thời điểm internet bắt đầu được ứng dụng vào đời sống năm 1999, Kevin Ashton đã đưa ra thuật ngữ “Internet of Things” (IoT) để mô tả một hệ thống mà trong đó các đối tượng vật lý có thể liên quan đến cảm biến và internet.
Thế giới thay đổi từng ngày, cùng với đó là IoT và giờ đây đã vượt xa sự tương tác giữa các máy móc. Các dịch vụ IoT có thể thu thập dữ liệu được yêu cầu từ các nguồn khác nhau và chuyển nó đến các thiết bị và hệ thống khác một cách tự động. Do đó, có thể giải quyết các vấn đề cá nhân hàng ngày và các nhiệm vụ kinh doanh một cách dễ dàng và linh hoạt. Một báo cáo của Gartner dự đoán rằng số lượng thiết bị IoT được kết nối dự kiến sẽ tăng lên đến 26 tỷ vào năm 2021.
Cách cải thiện hệ thống CRM với IoT
Khách hàng có thể nhận được thông tin không giới hạn về bất kỳ công ty nào họ quan tâm, các sản phẩm của công ty đó, các lựa chọn giao hàng,…Điều này dẫn đến việc khách hàng có thể mua hàng trực tiếp mà không cần phải liên hệ với nhóm bán hàng của doanh nghiệp đó hoặc thậm chí không hỏi bất cứ thông tin nào. Forrester dự đoán rằng thương mại điện tử B2B sẽ tăng từ 780 tỷ USD (năm 2015) lên 1,13 nghìn tỷ USD (năm 2020) nhờ điều này và đây cũng là lúc giải pháp CRM IoT xuất hiện để làm cho mọi thứ trở nên có hệ thống hơn.
1. Làm thế nào để nhóm bán hàng (sales) sử dụng CRM hiệu quả trong thời đại IoT?
Cung cấp mối quan hệ khách hàng lâu dài chính là lúc mà doanh nghiệp bắt đầu định vị rằng khách hàng là nguồn lực chính và động lực thúc đẩy bất kỳ hoạt động kinh doanh của họ. Đó là lý do tại sao việc giữ một khách hàng có giá trị kinh tế lớn đến thế.
Tận dụng khả năng bán hàng của CRM (Ảnh: keap.com)
Khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng hơn với sự trợ giúp của các thiết bị được kết nối IoT, nhưng điều đó sẽ không giúp ích được nhiều nếu không có nền tảng CRM phù hợp để đưa thông tin đó vào. Việc thu thập dữ liệu của khách hàng tiềm năng và sắp xếp nó thành một hệ thống thông tin có giá trị trên CRM sẽ cho phép nhân viên bán hàng kết nối với khách hàng tiềm năng, sau đó khi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng. Dữ liệu đó có thể được chuyển đến dịch vụ khách hàng, mở ra nền tảng cho dịch vụ khách hàng lâu dài.
2. Thương mại điện tử có đang phát triển song song với IoT?
Sử dụng IoT có thể thay đổi hành vi của người mua và cách thức hoạt động của người bán, đó cũng chính là lý do mà lĩnh vực thương mại điện tử và bán lẻ bị ảnh hưởng rất lớn.
-
CRM giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng
Người bán có thể cải thiện doanh số bán hàng bằng cách phân tích xu hướng tìm kiếm, mua hàng trước đây. Điều này cho phép nhóm bán hàng thực hiện các chiến lược được nhắm mục tiêu và bán thêm nhiều sản phẩm, cung ứng thêm dịch vụ khác.
Lợi ích của CRM với lĩnh vực thương mại điện tử (Ảnh: keap.com)
-
Làm nổi bật lợi ích của công ty đối với từng khách hàng
Sử dụng IoT có thể giúp các công ty phân biệt mình với các doanh nghiệp khác. Ví dụ, Disney Parks sử dụng công nghệ RFID bằng cách tặng MagicBands cho mỗi khách hàng. Điều này cho phép Disney theo dõi dữ liệu về du khách của họ, trong khi du khách có thể tối đa hóa trải nghiệm công viên của họ. Khách hàng sẽ cảm nhận được dấu ấn cá nhân khi họ được gửi lời chúc mừng sinh nhật cá nhân hoặc dễ dàng mở cửa phòng khách sạn hoặc thanh toán bữa sáng với ban nhạc. Nhờ đó, Disney gặt hái được nhiều lợi ích từ việc theo dõi hành vi của người dùng, với khả năng bán thêm sản phẩm.
-
Quản lý hành trình khách hàng
Quản lý hành trình khách hàng một cách nhất quán là yếu tố chính dẫn đến thành công trong bán lẻ. Các thiết bị được kết nối IoT có thể giúp triển khai quản lý hành trình khách hàng bằng cách cung cấp khả năng theo dõi và kiểm soát hoàn chỉnh chu kỳ bán hàng.
Kết luận
Khi doanh nghiệp tích hợp thành công giải pháp CRM trong thời đại Internet of Things, những công cụ này sẽ kết hợp một cách hoàn hảo để giúp bạn cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng, từ đó phát triển chiến lược bán hàng hiệu quả.
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.