CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Chiến lược Affiliate Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ

Affiliate marketing lần đầu tiên được giới thiệu đến Vương quốc Anh vào năm 1996 nhờ vào chương trình liên kết Amazon Associates. Nó đã tiếp tục phát triển kể từ đó và sự thành công của nó chắc chắn sẽ khiến bất kỳ chủ doanh nghiệp nhỏ nào cũng chú ý.

Dữ liệu từ IAB cho thấy Affiliate marketing đã tạo ra doanh thu 8,9 triệu bảng Anh và đạt mức tăng trưởng hàng năm là 9% trong năm 2017. Hơn nữa, với lợi tức đầu tư là 16 bảng cho mỗi 1 bảng chi tiêu, đó là một khoản lợi nhuận cực kỳ lớn. 

Tuy nhiên, chính xác thì Affiliate marketing là gì? Nó hoạt động như thế nào và các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng nó như thế nào để quảng bá sản phẩm của mình? Trong phần này, Chin Blog sẽ trả lời tất cả những câu hỏi này cũng như trình bày cách sử dụng Instagram cho Affiliate marketing.

Affiliate marketing là gì?

Affiliate marketing là một loại tiếp thị dựa trên hiệu suất, nơi các công ty thưởng cho một cá nhân hoặc một công ty vì đã tìm khách hàng cho họ. Đó là một chiến thuật phổ biến được sử dụng để thúc đẩy bán hàng và tạo doanh thu trực tuyến và khi được thực hiện đúng cách, có thể cực kỳ có lợi cho cả thương hiệu và các chi nhánh của họ.

Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta hãy xem xét các định nghĩa và một số thuật ngữ chính của Affiliate marketing:

  • Người bán: người hoặc công ty có sản phẩm hoặc dịch vụ để bán. Trong trường hợp này, có khả năng là bạn.

  • Đơn vị liên kết: cá nhân hoặc trang web bạn đang làm việc để quảng bá sản phẩm của mình.

  • Nhà xuất bản: một trang web hoặc doanh nghiệp kiếm tiền hoa hồng cho việc giới thiệu bán hàng, khách hàng tiềm năng và lưu lượng truy cập cho nhà quảng cáo (người bán). Điều này thường được thực hiện bằng cách đặt các quảng cáo tiếp thị liên kết như liên kết và biểu ngữ trên trang web của họ.

  • Mạng lưới: một nhóm các công ty cung cấp các sản phẩm tương thích hoặc miễn phí và do đó chuyển các đầu mối cho nhau. Ví dụ, một đại lý thiết kế trang web có thể giới thiệu khách hàng với một người viết quảng cáo để sản xuất nội dung cho trang web của họ.

  • Hoa hồng: số tiền mà một chi nhánh kiếm được để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán. Hoa hồng thường chỉ được trả sau khi giao dịch mua bán đã hoàn thành.

  • ROI: tỷ số giữa lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư. ROI càng cao càng tốt vì nó có nghĩa là lợi nhuận của khoản đầu tư so với chi phí của nó.

  • Chuyển đổi: số lần bán hàng thành công mà một đơn vị liên kết thực hiện.

Sơ đồ  giải thích cách hoạt động của Affiliate marketing

Sơ đồ  giải thích cách hoạt động của Affiliate marketing (theukdomain.uk)

Một ví dụ phổ biến của Affiliate marketing là Vouchercloud. Trước khi mua một đôi giày tập mới, bạn có thể quyết định tìm kiếm mã giảm giá trên trang web. Bạn thấy một phiếu giảm giá cho JD Sports, vì vậy hãy truy cập trang web (Vouchercloud tự động đưa bạn đến đó khi bạn nhấp vào mã).

Bạn được cấp một mã để sử dụng khi thanh toán, mã này sẽ giảm giá cho bạn. Điều này cũng cho JD Sports biết rằng chính Vouchercloud đã gửi bạn đến đó và Vouchercloud do đó sẽ nhận được hoa hồng từ JD Sports.

Các ví dụ khác về tiếp thị liên kết bao gồm:

  • Các nền tảng bán hàng trực tuyến như eBay và Amazon

  • Các trang web so sánh giá

  • Các trang web về phiếu thưởng và hoàn tiền bao gồm TopCashback, Quidco, Voucher Codes, Groupon, Vouchercloud và MyVoucherCodes

  • Các trang web về lòng trung thành và phần thưởng như Nectar

  • Truyền thông xã hội (nơi các công ty sử dụng những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của họ)

  • Viết blog (bạn có thể chọn một blogger làm chi nhánh của mình, người sẽ đặt một liên kết, nút hoặc biểu ngữ đến trang web của bạn trong một trong các bài đăng của họ)

Tại sao các doanh nghiệp nhỏ nên sử dụng Affiliate marketing?

Có rất nhiều lợi ích của Affiliate marketing cho các doanh nghiệp nhỏ.

  • Các chi nhánh chỉ được trả hoa hồng nếu một hành động mua hàng đã diễn ra (chẳng hạn như ai đó mua sản phẩm của bạn). Điều này có nghĩa là bạn không phải trả tiền cho một chiến dịch tiếp thị không tạo ra khách hàng tiềm năng

  • Bằng cách hợp tác với một công ty hoặc cá nhân khác, điều này giúp mở rộng đối tượng và nâng cao danh tiếng của bạn. Ví dụ: tiếp thị liên kết trên Instagram có thể tăng khả năng hiển thị của bạn đáng kể nếu bạn sử dụng một người nào đó có lượng người theo dõi lớn

  • Hầu hết các chương trình đều cung cấp tính năng theo dõi thời gian thực với các chỉ số về số lần hiển thị, số nhấp chuột, doanh số bán hàng và chuyển đổi để bạn có thể hiểu rõ tác động của các nỗ lực tiếp thị của mình

Khi nào nên sử dụng Affiliate marketing?

Affiliate Marketing ở Anh đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây. Thật tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng quảng cáo một sản phẩm cụ thể và muốn được hiển thị nhanh chóng. Nó cũng tuyệt vời cho việc giới thiệu sản phẩm vì các chi nhánh của bạn có thể giúp tạo ra tiếng vang thực sự về sản phẩm mới, điều này sẽ giúp thúc đẩy doanh số và doanh thu.

Sử dụng Affiliate marketing

Sử dụng Affiliate marketing (ntcs.vn)

Nếu bạn muốn danh tiếng của mình có thể tăng lên, tiếp thị liên kết thực sự có thể giúp ích. Sử dụng công ty liên kết là một cách hiệu quả cao để có được người quan tâm lớn đến sản phẩm, điều này rất quan trọng trong một thế giới mà chúng ta đang tiến hành ngày càng nhiều hoạt động kinh doanh trực tuyến. Bạn xây dựng niềm tin cho khách hàng thông qua các đánh giá, đề xuất và lời chứng thực.

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm một nhà cung cấp bảo hiểm xe ô tô mới trên trang Comparethemarket.com, bạn có thể sẽ vui vẻ đăng ký vào một công ty mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến vì bạn tin tưởng công ty liên kết. Tuy nhiên, nếu một công ty bảo hiểm ngẫu nhiên xuất hiện trong tìm kiếm của Google, rất có thể bạn sẽ không nhấp vào liên kết hoặc ít nhất bạn sẽ do dự hơn rất nhiều khi tin tưởng họ. Khi được hợp tác với đúng công ty hoặc cá nhân, loại hình tiếp thị này có thể là một cách rất hiệu quả để kiếm thêm doanh thu.

Làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ có thể bắt đầu với Affiliate marketing?

Như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan trọng là phải đưa ra chiến lược Affiliate marketing của bạn, nếu không, bạn có khả năng nhận được chuyển đổi thấp và ROI thậm chí còn thấp hơn.

Hãy nghĩ về công ty liên kết lý tưởng của bạn trông như thế nào, bạn đang nhắm mục tiêu ai, đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì, bạn có thể cung cấp những gì cho các đơn vị liên kết của mình và quan trọng nhất, nơi khách hàng tiềm năng của bạn dành thời gian trực tuyến là ở đâu.

Giống như hầu hết các quyết định kinh doanh, bước đầu tiên là xác định ngân sách

1. Bạn có thể chi trả bao nhiêu cho các chi nhánh?

Điều tuyệt vời về Affiliate marketing là bạn không phải trả tiền cho các trang web hoặc cá nhân bất kỳ thứ gì cho đến khi tiền từ bất kỳ hoạt động bán hàng nào mà họ gửi đến tài khoản ngân hàng của bạn. Điều này làm cho nó trở thành một cách rất ít rủi ro và hiệu quả về chi phí để bán sản phẩm và tăng doanh thu.

Tuy nhiên, nếu bạn đi theo con đường sử dụng mọi người để bán sản phẩm cho bạn, bạn cần phải tạo cho công ty của mình một đề xuất hấp dẫn. Tỷ lệ hoa hồng hào phóng không chỉ làm cho công việc kinh doanh của bạn hấp dẫn hơn mà còn mang lại cho công ty liên kết của bạn động lực lớn hơn để thử và bán hàng thay bạn.

2. Xác định các chi nhánh

Nhờ sự phổ biến ngày càng tăng của Affiliate marketing, hiện nay có rất nhiều trang web và chương trình tiếp thị liên kết có sẵn cho các doanh nghiệp bao gồm:

  • Shopify

  • Hiệp hội Amazon

  • Đối tác eBay

  • Clickbank

  • Rakuten

  • Awin

Lợi ích của việc sử dụng các trang web này là họ sẽ hướng dẫn bạn thiết lập và cung cấp tất cả các công cụ và tài nguyên bạn cần. Họ cũng có một danh tiếng lâu đời có nghĩa là mọi người tin tưởng họ. Hơn nữa, bất kỳ ai muốn trở thành một chi nhánh sẽ tự niêm yết trên các nền tảng này, có nghĩa là bạn có sẵn một mạng lưới các chi nhánh. Nhược điểm là các trang này tất nhiên sẽ thu phí.

Nếu bạn muốn tự quản lý tiếp thị liên kết của mình, tất nhiên bạn có thể xác định và tiếp cận các cá nhân để quảng bá sản phẩm của mình. Để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là phải cung cấp các sản phẩm xuất sắc, dịch vụ khách hàng tuyệt vời và hoa hồng hậu hĩnh cho bất kỳ ai bạn muốn làm việc cùng. 

3. Giám sát hiệu suất của Affiliate marketing

Điều quan trọng là phải theo dõi hiệu suất của các Affiliate marketing để biết cái gì hiệu quả và cái gì không. Nó cũng đảm bảo rằng bạn đang trả đúng số tiền cho các chi nhánh của mình.

Giám sát hiệu suất của Affiliate marketing

Giám sát hiệu suất của Affiliate marketing (accesstrade.vn)

Một số chỉ số chính cần theo dõi bao gồm:

  • Số lần nhấp chuột

  • Bán hàng

  • Tỷ lệ chuyển đổi

  • Lợi tức chi tiêu quảng cáo: Tổng doanh thu của đơn vị liên kết so với chi phí chạy chương trình. Điều này sẽ cho bạn thấy bạn thực sự kiếm được bao nhiêu từ tiếp thị liên kết

  • Giá mỗi nhấp chuột mỗi lần bán hàng

  • Các chi nhánh hàng đầu và thị phần của họ trong tổng doanh số

  • Tỷ lệ đảo ngược: Đây là tỷ lệ phần trăm giao dịch bị hủy sau khi đơn đặt hàng được thực hiện. Con số này lý tưởng là không nên nhiều hơn 10% và nó cho bạn ý tưởng tốt về chất lượng bán hàng mà các chi nhánh của bạn đang hướng đến. Tỷ lệ đảo ngược cao cho thấy họ đang quảng cáo sản phẩm không chính xác hoặc họ đang quảng cáo chúng cho sai đối tượng

  • Doanh số bán hàng / doanh thu gia tăng: Đây là sự gia tăng doanh số bán hàng / doanh thu từ các khách hàng mới đã hướng đến bạn thông qua tiếp thị liên kết.

  • Tỷ lệ liên kết đang hoạt động: Tỷ lệ liên kết mà bạn cho là đang hoạt động (những đơn vị gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và thực hiện chuyển đổi). Đây là một cách tốt để xác định mức độ tham gia của các chi nhánh.

  • Giá trị đơn hàng trung bình: doanh thu trung bình đến từ mỗi giao dịch thành công.

4. Affiliate Marketing trên Instagram

Instagram có tỷ lệ tương tác cao nhất trong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. Đương nhiên, điều này làm cho nó trở thành một triển vọng rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Nó cũng có đầy đủ các cá nhân với số lượng người theo dõi ấn tượng. Dù là chuyên gia trang điểm, tín đồ thời trang, chuyên gia thể dục, blogger ẩm thực hay chuyên gia thể thao, họ đều có ảnh hưởng rất lớn đối với người hâm mộ.

Với khả năng đạt được tỷ lệ tương tác cao và nhắm mục tiêu hồ sơ có lượng người theo dõi lớn và trung thành, việc thêm các chi nhánh vào tiếp thị trên Instagram có thể là một cách tuyệt vời để doanh nghiệp nhỏ của bạn quảng bá sản phẩm của mình.

Cách sử dụng Instagram để Affiliate Marketing

Trước tiên, bạn cần thiết lập quan hệ đối tác với người hoặc những người bạn muốn làm chi nhánh cho thương hiệu của mình. Giống như bất kỳ chi nhánh nào trên bất kỳ nền tảng nào bạn sử dụng, người này phải là:

  • Được tin tưởng và tôn trọng trong lĩnh vực của họ

  • Có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Sự hợp tác nên là tự nhiên. Thật dễ dàng để hiểu tại sao một chuyên gia thể dục sẽ quảng cáo thiết bị tập thể dục, trong khi nếu chính người đó đang cố gắng bán thức ăn cho vật nuôi, điều đó có thể chỉ khiến khán giả của họ nhầm lẫn

  • Phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp bạn. Nếu tính cách thương hiệu của bạn là nghiêm túc và chuyên nghiệp, việc sử dụng một đơn vị liên kết khá rủi ro sẽ không phù hợp

  • Chia sẻ các giá trị thương hiệu giống như bạn. Nếu bạn bán mỹ phẩm thuần chay, bạn cần hợp tác với một chi nhánh cũng là người ăn chay trường và quan tâm đến quyền động vật. Nếu bạn có ai đó luôn đăng ảnh bữa tối bít tết yêu thích của họ, bạn nên tránh xa những người này

  • Tìm thêm các mẹo hay về những điều cần tìm ở các đối tác Instagram tiềm năng 

Hướng lưu lượng truy cập (traffic) từ Instagram đến trang web của bạn

Một trong những khía cạnh khó chịu nhất của Instagram đối với bất kỳ nhà tiếp thị nào là không thể thêm liên kết có thể nhấp vào bài đăng của bạn. May mắn thay, có một số cách để giải quyết vấn đề này.

Yêu cầu đơn vị liên kết đặt liên kết đến sản phẩm cụ thể mà họ đang quảng cáo trong tiểu sử của họ (đây là nơi duy nhất bạn có thể thêm liên kết có thể nhấp vào hồ sơ Instagram của mình). Nhiều người sử dụng linktr.ee vì điều này hướng những người theo dõi đến một trang có liên kết đến một số trang web khác nhau.

Đặt liên kết đến sản phẩm cụ thể trong tiểu sử instagram

Đặt liên kết đến sản phẩm cụ thể trong tiểu sử instagram (theukdomain.uk)

Nếu bạn chọn một chi nhánh có ít nhất 10.000 người theo dõi, họ sẽ có quyền truy cập vào tính năng vuốt lên trên Instagram. Điều này đưa người theo dõi đến thẳng một trang web cụ thể, điều này rất tốt cho tiếp thị liên kết.

Mẹo hàng đầu cho Affiliate marketing trên Instagram

  • Cung cấp cho đại lý của bạn một mã giảm giá đặc biệt. 

  • Khuyến khích chi nhánh của bạn cho người theo dõi của họ thấy họ đang sử dụng sản phẩm của bạn như thế nào. Blogger thời trang này đăng ảnh của cô ấy mặc một số thương hiệu nhất định và cho những người theo dõi cô ấy biết họ là gì. Nhìn thấy ai đó sử dụng sản phẩm của bạn hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ đăng ảnh chiếc túi xách của chính họ chẳng hạn

Affiliate marketing trên Instagram

Affiliate marketing trên Instagram (theukdomain.uk)

Bất cứ khi nào đơn vị liên kết của bạn đăng bài về bạn, hãy đảm bảo rằng những người theo dõi họ có thể tìm thấy bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng

Hãy nhớ rằng nếu bất kỳ ai đăng nội dung gì đó để thu lợi tài chính trên mạng xã hội, họ phải tiết lộ mối quan hệ này với khán giả của họ. Đơn vị liên kết của bạn nên sử dụng thẻ bắt đầu bằng #ad và điều này sẽ dễ dàng để những người theo dõi họ nhận thấy thương hiệu sản phẩm.

 

Hy vọng rằng blog này đã cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) và cách nó có thể hoạt động cho doanh nghiệp của bạn.

Các bài viết liên quan