Content Marketing và những thay đổi marketers nên cập nhật để thích nghi trong năm 2021
Đầu tư vào Content Marketing giúp bạn thu hút, tương tác, chuyển đổi và giữ chân những khách hàng mà bạn có thể không tiếp cận được. Hướng dẫn trong bài viết này giúp bạn hiểu Marketing nội dung là gì, phân tích lợi ích của Content Marketing
Tầm quan trọng của Content Marketing trong năm 2021 (Ảnh: partoo.co)
Content Marketing – Marketing nội dung là gì?
Marketing bằng nội dung là quá trình tạo và phân phối nội dung để thu hút và giữ chân khách hàng, nhằm tăng doanh thu và cuối cùng là phát triển doanh nghiệp. Ngày nay một số chiến lược Marketing nội dung thường được áp dụng:
- Tạo các bài viết chuyên sâu trên blog và video trên YouTube để hướng dẫn khách hàng tiềm năng
- Chỉ ra cách giải quyết vấn đề và tăng lưu lượng truy cập trang web bằng các công cụ hỗ trợ.
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để thúc đẩy traffic đủ điều kiện đến trang web
Marketing nội dung là cơ hội để thu hút, tương tác, chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Ngoài ra còn có những lợi ích khác như:
- Tạo nhận thức và thu hút khách hàng tiềm năng
- Thu hút khán giả của bạn và xây dựng uy tín
- Chuyển đổi khách hàng
- Xây dựng lòng trung thành và giữ chân người dùng
- Marketing nội dung có lợi nhuận kép
Những lợi ích của Content Marketing trong chiến dịch Marketing
1. Tạo nhận thức và thu hút khách hàng tiềm năng
Khi mọi người nhận ra vấn đề họ muốn giải quyết hoặc mong muốn cần thực hiện, họ sẽ không xem xét thương hiệu và sản phẩm của bạn nếu họ không biết doanh nghiệp tồn tại. Content Marketing là một cách để giúp khách hàng khám phá được doanh nghiệp của bạn, sau đó nội dung sẽ đáp ứng được nhu cầu chính là yếu tố giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
2. Thu hút khán giả và xây dựng uy tín
Tìm kiếm từ khoá phổ biến (Ảnh: w3-lab.com)
Chỉ vì ai đó biết về sự tồn tại của bạn không có nghĩa là họ sẽ chọn thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Nhưng hiển thị với nội dung hấp dẫn và đáng tin cậy vào lần thứ hai, thứ ba và thứ tư khi họ tìm kiếm ý tưởng hoặc giải pháp sẽ tăng cơ hội cho bạn. Giả sử ai đó đã học về SEO và hiện đang tìm kiếm một điều gì cụ thể hơn. Chẳng hạn thực hiện tìm kiếm cách thực hiện nghiên cứu từ khóa, nếu doanh nghiệp của bạn đã viết một bài về chủ đề này và xếp hạng ở trang đầu tiên của công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được quá trình thu hút người dùng.
3. Giúp chuyển đổi khách hàng
Ngay cả khi khách hàng tiềm năng của bạn biết bạn là ai và những gì bạn cung cấp, họ vẫn có thể chưa có sự tin tưởng nhất định trước khi chọn sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là nơi mà Marketing nội dung có thể đưa ra động lực cuối cùng để giúp mọi người quyết định trở thành khách hàng.
4. Xây dựng lòng trung thành và khả năng giữ chân khách hàng
Mục tiêu cuối cùng của Marketing nội dung là tăng doanh số bán hàng và phát triển doanh nghiệp, vì vậy không chỉ đơn thuần là chiến thắng khi bán hàng với số đơn hàng “khủng”. Content Marketing còn giúp bạn thu hút khách hàng hiện tại của mình và được cung cấp thêm thông tin giúp khách hàng duy trì niềm tin và lòng trung thành với thương hiệu.
5. Content Marketing có lợi nhuận kép
Không giống như các kênh như Paid Ads ngừng hoạt động ngay sau khi bạn ngừng đầu tư vào chúng, Marketing nội dung đã hoàn lại đáng kể khoản đầu tư ban đầu. Giả sử nếu hôm nay bạn đang chi 1000$ cho quảng cáo để mang lại 100 lần nhấp vào blog của mình, thì ngày mai bạn sẽ cần phải chi thêm 1000$ nữa để có được kết quả tương tự. Nhưng nếu bạn chi 1000$ để tạo một phần nội dung được tối ưu hóa, thì phần nội dung đó có thể tiếp tục thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn vài tháng và thậm chí nhiều năm sau khi nó được xuất bản lần đầu tiên.
3 sai lầm phổ biến về Content Marketing
1. Paid Ads thu hút nhiều lưu lượng truy cập từ khách hàng hơn
Paid Ads thực sự là một cách nhanh chóng để tạo lưu lượng truy cập, vì ngay sau khi bạn trả tiền để đặt quảng cáo trước mắt mọi người và miễn là bạn đã thực hiện đúng việc nhắm mục tiêu của mình, lưu lượng truy cập sẽ bắt đầu được cải thiện ngay lập tức.
Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, quảng cáo trả tiền đưa mọi người đến các trang nằm ở cuối kênh quảng cáo của bạn và được thiết kế để chuyển đổi ngay lập tức, chẳng hạn như trang đích hoặc trang sản phẩm. Bằng cách gửi lưu lượng truy cập đến đó, bạn có thể tạo ra một đợt bán hàng, nhưng chỉ từ những người sẵn sàng mua và bạn có thể đang bỏ lỡ một lượng lớn khách hàng tiềm năng khác.
Ví dụ: Nếu ai đó tìm kiếm “cách thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web”, thì có thể họ đang ở chế độ tìm hiểu (chứ không phải ở chế độ mua). Mặc dù bạn có thể chạy paid ads cho từ khóa này và đưa người tìm kiếm đến trang đích chuyên dụng, nhưng có thể sẽ lãng phí tiền cho những người không có khả năng chuyển đổi vì họ chưa sẵn sàng mua.
Ngược lại, Content Marketing giúp thu hút, tương tác và chuyển đổi khách hàng trong toàn bộ kênh. Và một sản phẩm phụ của quá trình này là nó xây dựng nhận thức và lòng tin về thương hiệu, vì vậy khi những người đó sẵn sàng mua Paid Ads có thể sẽ hiệu quả hơn.
2. Mất quá nhiều thời gian để xem kết quả
Nếu bạn chỉ định nghĩa “kết quả” là số đơn hàng bán được hoặc khách hàng tiềm năng thì có lẽ Content Marketing có thể mất nhiều thời gian hơn để thấy kết quả so với các kênh tức thì hơn như Paid Ads. Content Marketing cũng tương tự khi cần thời gian để xây dựng nhưng cuối cùng sẽ trở thành nguồn bán hàng và khách hàng tiềm năng nhất quán. Và khi bạn đã có lượng khán giả lâu năm, hình thức tiếp thị bằng nội dung này có thể mang lại kết quả tương đối nhanh hơn so với khi bạn bắt đầu lại từ đầu.
3. ROI rất khó đo lường
ROI chính xác của Content Marketing thực sự có thể khó đo lường. Vì bạn phải xây dựng một mô hình phân bổ rất phức tạp để theo dõi ảnh hưởng và tác động của nội dung trên toàn bộ kênh của mình, đồng thời tách biệt từng biến.
Phân tích chỉ số ROI (Ảnh: partoo.co)
Tuy nhiên, có những số liệu cụ thể mà bạn có thể theo dõi cho từng giai đoạn của kênh marketing của mình và bạn có thể sử dụng chúng để tính toán một phần ROI. Bạn có thể xem xét tiềm năng traffic, giá trị của các kết quả xếp hạng cao nhất và tính toán xem bạn sẽ phải trả bao nhiêu để viết, gửi và quảng cáo một bài báo so với lượng lưu lượng truy cập đủ điều kiện mà nó có thể thúc đẩy theo thời gian.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà Marketing thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.