Facebook phản ứng thế nào trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?
Với quyết tâm không lặp lại sai lầm với việc thông tin về đợt bầu cử năm 2019 bị ồ ạt lan truyền trên mạng xã hội dù chưa được kiểm chứng, mạng xã hội Facebook trước nguy cơ phải trở thành một trong những kênh thông tin kích loạn bạo động trong suốt thời gian bầu cử tổng thống Mỹ, đã buộc phải đưa ra những biện pháp ngăn chặn trước, trong và sau đợt bầu cử.
Facebook phản ứng với cuộc bầu cử Mỹ như thế nào? (Ảnh: bbc.com)
Theo thống kê mới nhất, kể từ khi thông báo chính thức từ chối quảng cáo trong thời gian bầu cử tổng thống Mỹ, mạng xã hội Facebook đã từ chối tổng cộng hơn 2,2 triệu quảng cáo trên Facebook và Instagram, trong đó có hơn 120.000 bài viết được hủy bỏ với lý do được cho là những vi phạm liên quan đến việc cản trở bỏ phiếu.
Vậy đâu là những động thái mạnh mẽ mà gã công nghệ khổng lồ này đã can thiệp để kiểm soát thách thức này trên không gian mạng?
1. Khai trừ các nhóm bạo động “ảo”
Trước áp lực về thông tin ảo chưa được kiểm chứng xuất hiện tràn lan tại các hội nhóm hàng ngàn người tham gia, các cuộc thảo luận liên quan đến việc ngăn cản việc công bố hoặc có ý chống đối, bạo loạn liên tục tăng từ đầu tháng 8. Kể từ thời điểm đó đến nay, theo thống kê từ phía đại diện Facebook, đã có hơn 15,000 nhóm được khai trừ vĩnh viễn.
Theo New York Times, Facebook đã chính thức loại bỏ một trong những nhóm Facebook phát triển mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm hiện tại mang tên “Stop the Steal” sau chưa đầy 24 giờ thành lập, tính đến sáng 5/11/2020 đã có hơn 320.000 thành viên tham gia. Một số ước tính cho hay, cứ 10 giây lại có thêm 100 thành viên mới được thêm vào để tiếp tục tham gia vào cuộc thảo luận có khuynh hướng kích động bạo lực, truyền bá thông tin bầu cử sai lệch và đưa ra những kết quả “khống” chưa được kiểm chứng
2. Gắn nhãn bài đăng không phù hợp
Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Facebook cùng đội ngũ an ninh đã gắn nhãn hàng tỷ bài đăng và tài khoản liên quan đến việc đưa ra các thông tin về ứng cử viên đắc cử dù cuộc bầu cử vẫn chưa có kết quả chính thức.
Cụ thể, nhãn “gây hiểu lầm” sẽ được dán vào những bài đăng đưa ra thông tin không chuẩn xác, chưa được kiểm chứng. Trước động thái của tổng thống Trump vì nhiều lần phản đối việc bỏ phiếu qua đường bưu điện và cho rằng điều này dễ dẫn tới gian lận chống lại ông dù rằng không có bất cứ bằng chứng cụ thể nào. Cuối cùng một tuyên bố được đưa ra bởi Trump vào ngày 2/11 trên Facebook cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về việc bỏ phiếu tại Pennsylvania là quyết định rủi ro.
Bài đăng gắn nhãn không phù hợp (Ảnh: thestar.com.my)
Facebook ngay lập tức gắn nhãn cảnh báo với bài đăng này của ông Trump vì đây có thể là một tuyên bố gây nhiều tranh cãi và cho rằng luật pháp nước Mỹ không chứng kiến nhiều cử tri có hành vi gian lan trong bỏ phiếu qua đường bưu điện.
3. Ngừng đăng quảng cáo chính trị trước bầu cử
Trước lo ngại mạng xã hội Facebook có thể bị lợi dụng để can thiệp vào kết quả phiếu bầu, nền tảng này đã đưa ra tuyên bố vào ngày 3/9 rằng sẽ ngừng đăng tải các quảng cáo liên quan đến chính trị. Đến thời điểm ngày 18/10/2020, một số thống kê đã được thực hiện và cho thấy Facebook đã từ chối hơn 2.2 triệu quảng cáo và hơn 120.000 bài đăng liên quan đến việc khuyến khích chặn bỏ phiếu và bài đăng can thiệp đến bầu cử.
Dừng quảng cáo liên quan đến chính trị (Ảnh: gritdaily.com)
Kể từ ngày 27/10 đến 3/11/2020, hàng loạt động thái trong đó có quyết định không phê duyệt cho các quảng cáo chính trị mới đã được đưa ra. Nhằm hạn chế nguy cơ bùng nổ những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến phiếu bầu, Facebook vẫn cho phép quảng cáo chính trị hiển thị nhưng sẽ chặn tính năng thay đổi nội dung và thiết kế của quảng cáo chính trị.
Kết luận
Tóm lại, các nền tảng mạng xã hội hiện nay đã và đang phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức trước việc phải kiểm soát lượng thông tin sai lệch được cập nhật mỗi giây trên nền tảng của mình. Bạn nghĩ sao về những can thiệp này đến từ gã công nghệ khổng lồ Facebook? Cùng để lại bình luận bên dưới nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!
Bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn.
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media. Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!