Gợi ý 4 chiến lược Social Media dành cho doanh nghiệp năm 2021
Thời gian trước đây chỉ có 5% người Mỹ sử dụng mạng xã hội, nhưng tính đến nay con số đó đã tăng lên đáng kinh ngạc. Theo thống kê, cứ 4 người Mỹ sẽ có 3 người sử dụng mạng xã hội. Nhìn chung, khoảng 42% dân số thế giới có tài khoản mạng xã hội. Nói cách khác, tổng số người dùng mạng xã hội là 3,2 tỷ người trên toàn cầu. Con số này đã nói lên tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của người dùng mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã chú ý đến xu hướng này, và suốt nhiều năm qua phương tiện truyền thông xã hội trở thành một kênh marketing quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Bài viết dưới đây Chin Media sẽ gợi ý đến người đọc 4 chiến lược Social Media dành cho doanh nghiệp năm 2021 mà bạn có thể tham khảo để tăng hiệu quả marketing, tối ưu hóa.
Chiến lược Social Media dành cho doanh nghiệp năm 2021 (cre: IMPACT Branding & Design)
1. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để xây dựng và phát triển mạng xã hội của doanh nghiệp
Sẽ không có gì tiến triển đáng kể trong công việc kinh doanh của bạn nếu bạn không dành nguồn lực phù hợp. Ví dụ, chắc hẳn bất cứ công ty nào cũng sẽ lập một trang Facebook hoặc Linkedin, nhưng nếu bạn không đăng tải nội dung hay không tương tác với khách hàng thì chắc chắn fanpage đó sẽ không thể phát triển. Trước tiên, hãy quyết định xem bạn muốn phát triển thương hiệu trên nền tảng nào. Tốt nhất bạn nên chọn các nền tảng truyền thông mạng xã hội tập trung đông đối tượng mục tiêu của bạn. Nếu bạn nhắm vào thị trường Nhật thì chắc chắn Facebook sẽ không phải là lựa chọn tối ưu. Hay với đối tượng khách hàng chính là thế hệ Millennials thì phát triển trên TikTok sẽ đạt hiệu quả hơn. Sau đó, thiết kế lịch sản xuất và đăng tải nội dung lên mạng xã hội và lưu ý rằng hãy tuân thủ đúng lịch đã đặt ra. Bạn sẽ đăng những loại nội dung nào trên mỗi kênh mạng xã hội, bao lâu sẽ đăng bài viết mới là điều bạn nên dự báo trước.
Tính nhất quán là chìa khóa thành công cho bất kỳ chiến lược truyền thông xã hội nào. Bằng cách hiển thị trên newfeed của người dùng, bạn sẽ thường xuyên xây dựng mối quan hệ với họ và khả năng nhận diện thương hiệu theo thời gian. Nhờ đó, khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển đổi thành khách hàng thực sự và thậm chí sẽ trở nên trung thành với thương hiệu nếu bạn biết tương tác và giữ mối quan hệ đó. Hãy luôn đảm bảo rằng phân bổ các nguồn lực cần thiết cho chiến lược truyền thông trên social media của mình.
2. Chiến lược của bạn nên phù hợp với các mục tiêu marketing lớn hơn của bạn
Phương tiện truyền thông xã hội là một kênh thu hút traffic cho mục tiêu bán hàng doanh nghiệp. Do đó, mục tiêu truyền thông xã hội của bạn phải phù hợp với mục tiêu marketing tổng thể của bạn. Tất cả các chiến lược phải có chung một mục tiêu là tăng lưu lượng truy cập đến trang web bán hàng và tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Bạn có thể sử dụng công cụ chuyên biệt để đo lường lưu lượng truy cập (traffic) từ các bài đăng trên mạng xã hội đến trang web của bạn và bao nhiêu trong số traffic đó chuyển thành khách hàng tiềm năng. Để tối đa hóa hiệu quả chiến lược, bạn cần đăng tải các nội dung chất lượng cao trên mạng xã hội và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của mình.
Sử dụng social media để tăng doanh thu (cre: AppInstitute)
3. Lắng nghe khách hàng trên mạng xã hội nhiều hơn
Lắng nghe là một quy tắc quan trọng trong bất cứ mối quan hệ nào. Điều đó cũng đúng với mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bạn muốn lắng nghe những gì khán giả của bạn đang muốn nói? Bạn nên trả lời tất cả các nhận xét về bài viết, đọc những gì họ đang đăng trên profile của riêng họ. Bạn sẽ nhận được vô số ý tưởng về cách bạn có thể phục vụ họ tốt hơn trong tương lai hoặc cải thiện cách làm hiện tại.
Một khía cạnh khác của lắng nghe trên các nền tảng xã hội là theo dõi đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tham khảo và học hỏi được nhiều điều từ cách đối thủ cạnh tranh của mình phản hồi, chăm sóc và tương tác với khách hàng. Hãy xem những gì họ đang chia sẻ, những gì người khác đang nói về họ. Sau đó, sử dụng thông tin bạn thu thập được vào chiến lược của riêng bạn để cải thiện chính bản thân mình.
4. Đo lường chỉ số trên mạng xã hội và thực hiện cải tiến từ những số liệu phân tích được
Bây giờ, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ điều gì tạo nên một chiến lược truyền thông trên social media nhưng điều quan trọng là phải đo lường dữ liệu và điều chỉnh kế hoạch trong suốt quá trình thực hiện. Nếu không phân tích Fanpage thường xuyên, bạn sẽ khó nhận ra kế hoạch nào mang lại kết quả tốt hay chiến dịch nào đang gây lãng phí thời gian và nguồn lực. Lý tưởng nhất là bạn có thể phân tích dữ liệu hàng tuần và review lại những gì mình đã làm được trong một tuần để thực hiện những điều chỉnh thích hợp để tối ưu hóa chiến lược của bạn thay vì sau vài tháng. Cách làm này giúp bạn tận dụng tối đa các chiến dịch đang chạy và tiết kiệm thời gian.
Phân tích số liệu social media là công đoạn cần thiết (cre: Entrepreneur)
Với việc phân tích số liệu, bạn cũng có thể nhận ra nội dung hoạt động hiệu quả hàng đầu của chiến dịch. Vì người xem thích và tương tác nhiều với post đó, bạn có thể cân nhắc việc chạy một số quảng cáo để quảng bá nội dung hay nhất của mình cho nhiều người hơn. Hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ marketing trên mạng xã hội đều phân tích traffic nhận về được sau khi bài đăng được đăng tải trên nhiều nền tảng. Hiện tại trên thị trường có sẵn các công cụ miễn phí hoặc trả phí có thể phân tích dữ liệu mà bạn mong muốn từ tổng quan đến chi tiết. Vì một số loại nội dung phù hợp với mạng xã hội này hơn mạng xã hội khác nên bạn có thể sắp xếp nội dung theo từng loại mạng xã hội để thu hút nhiều traffic, tương tác hơn.
Thành công trong digital marketing đặc biệt là trên social media là một thách thức lớn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mọi bước đi đều có thể sai hoặc nhầm lẫn và dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí bạn sẽ phải xây dựng lại tất cả từ đầu. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn trước khi bắt đầu lên kế hoạch digital marketing năm 2021. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về các chiến lược social media, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại website Chin Media ngay hôm nay!