Google Business là gì? Tại sao bạn nên sử dụng Google Business?
Trong nỗ lực tăng khả năng hiển thị trên Google, nhiều doanh nghiệp đã quyết định khởi tạo Business listing trên Google (hay còn gọi là Business profile). Tuy nhiên, có lẽ nhiều người không nhận ra rằng, Business Profile không hề mang lại cho bạn khả năng quản lý nó, và bạn cần có khả năng quản lý và chỉnh sửa nếu muốn Profile của mình trở thành một công cụ tạo khách hàng tiềm năng và SEO hiệu quả.
Vậy làm cách nào để sở hữu quyền quản lý Google Business Profile? Câu trả lời chính là: Ngoài việc tạo Business Profile miễn phí, bạn cũng phải tạo riêng cho mình một tài khoản Google My Business cho Profile đó.
Tài khoản Google My Business là phương tiện duy nhất mà bạn có thể xác nhận quyền sở hữu Business Profile của mình, quyền quản lý đối với tài khoản đó và mở khóa các tính năng miễn phí bổ sung để tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp trên Google. Bài viết này sẽ cung cấp mọi thông tin về Google My Business.
Google My Business – Công cụ tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp (Ảnh: broadly.com)
Google My Business là gì?
Google My Business là một công cụ cho phép quản lý và tối ưu hóa Business Profile của mình trên Google.
Còn Business Profile là một thuật ngữ của Google, để chỉ danh sách doanh nghiệp trên Google của bạn. Profile này sẽ xuất hiện trong Google Maps và trong các kết quả địa phương của Google Search.
Business Profile trên Google Search sẽ được hiển thị như sau:
Business Profile (Ảnh: wordstream)
Business Profile trên Google Maps sẽ được hiển thị như sau:
Google My Business được hiển thị trên Google Map (Ảnh: wordstream)
Nên phân biệt rõ Account Google My Business và Profile (Ảnh: wordstream)
Tạo Business Profile cũng giống như thêm một địa điểm vào Google Maps — đó là điều mà bất kỳ ai đều có thể làm. Tất cả những gì Google yêu cầu là tên doanh nghiệp, vị trí và danh mục. Sau khi Google xác nhận đó không phải là một bản sao, họ sẽ tạo Business Profile cho vị trí đó. Sau đó, Business Profile được mở cho người tiêu dùng để lại đánh giá, thêm ảnh, đặt câu hỏi và thậm chí trả lời câu hỏi. Business Profile cũng có thể được điền thông tin mà Google lấy từ trên Web.
Cách sử dụng Google My Business cho Local Marketing
Hãy nhớ rằng, Google My Business không phải là Business Profile, mà là một công cụ giúp bạn nâng cao Profile của mình nhằm tăng cường khả năng hiển thị và hiệu quả của nó. Sau đây là 4 cách sử dụng Google My Business để triển khai các công cụ Local Marketing.
1. Tương tác với người dùng
Bạn có thể trả lời các bài đánh giá, trả lời câu hỏi, bật tính năng nhắn tin trực tiếp và thiết lập cảnh báo liên quan. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng Google My Business để publish các bài post lên Profile, giống như việc đăng bài trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
Google My Business là công cụ giúp thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả (Ảnh: wordstream)
2. Làm nổi bật doanh nghiệp
Thông qua trang Dashboard của tài khoản Google My Business, bạn có thể bổ sung, chỉnh sửa, cập nhật những thông tin như: giờ làm việc, liên kết đến trang Web, sản phẩm và giá cả, thuộc tính và các chi tiết khác để giúp cho doanh nghiệp của mình trở nên nổi bật hơn.
Cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật hơn đối với người dùng (Ảnh: wordstream)
3. Tiếp cận thông tin người dùng
Bạn có thể sử dụng trang Dashboard của Google My Business để thu thập thông tin về đối tượng người dùng và hiệu suất tìm kiếm địa phương.
Bên cạnh đó, trong tab Analytics của nền tảng, bạn cũng có thể xem các truy vấn mà khách hàng đang sử dụng để tìm kiếm Profile của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi số lần nhấp từ Business Profile thông qua các thông số UTM và Google Analytics.
Tận dụng trang Dashboard giúp bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về người dùng của mình (Ảnh: wordstream)
4. Triển khai Local SEO
Google sở hữu một thuật toán để xếp hạng Profile của các doanh nghiệp. Thông qua trang Dashboard, bạn có thể kết hợp từ khóa vào Profile của mình và thực hiện các tối ưu hóa khác để giúp tăng xếp hạng của doanh nghiệp trong kết quả địa phương.
Lựa chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn được Google xếp hạng cao hơn (Ảnh: wordstream)
Cách sử dụng Google My Business cho SEO
Business Profile trên Google rất linh hoạt. Chúng không chỉ thay đổi hình thức dựa theo từng nền tảng, mà Google cũng sẽ ưu tiên các nội dung trong Profile của bạn xuất hiện theo cụm từ đã được tìm kiếm, cũng như loại thông tin quan trọng nhất đối với người tiêu dùng trong danh mục. Đặc biệt hơn, Google sẽ đưa các từ khóa vào nội dung Profile của bạn để tạo nên sự liên quan giữa doanh nghiệp và tìm kiếm của người dùng.
Tuy nhiên, bạn cần phải cung cấp cho Google những thông tin ưu tiên và các từ khóa quan trọng. Cũng giống như khi sử dụng hệ thống quản lý nội dung như WordPress để tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm, thì Google My Business cũng được sử dụng để tối ưu hóa Business Profile và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn. Làm cách nào để có thể sử dụng Google My Business cho Local SEO? Vì tối ưu hóa Google My Business về cơ bản chính là tối ưu cho người tìm kiếm, tất cả đều có cùng 3 yếu tố: nhắm mục tiêu, chất lượng thông tin và sự tin cậy.
Nhắm mục tiêu thông tin của bạn
Để sử dụng Google My Business cho SEO, hãy đảm bảo kết hợp các từ khóa có liên quan vào Profile để Google có thể biết bạn đang cố gắng đạt được thứ hạng cao nhằm mục đích gì.
Đưa các thông tin cần thiết vào trong mô tả “From the business“, phản hồi cho các bài đánh giá, câu trả lời và trong các bài Post. Hãy đảm bảo kết hợp chúng một cách tự nhiên giống như cách bạn tối ưu hóa các chiến lược SEO.
Tối ưu hóa từ khóa trong Business Profile mang đến thứ hạng cao (Ảnh: wordstream)
Duy trì chất lượng thông tin
Tính đầy đủ và chính xác của Profile sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp thật đầy đủ các thông tin trong trang Dashboard. Đặc biệt là thông tin liên hệ, giờ làm việc và thuộc tính.
Xây dựng lòng tin
Phương pháp cuối cùng để sử dụng Google My Business cho SEO chính là củng cố mức độ tin cậy cho doanh nghiệp của mình. Hãy luôn cập nhật và chỉnh sửa thông tin khi cần thiết.
Ngoài ra, bạn cũng nên báo hiệu cho Google biết rằng bạn doanh nghiệp của bạn vẫn đang hoạt động bằng cách thường xuyên tải ảnh và publish bài đăng lên Business Profile thông qua Google My Business.
Hãy thể hiện độ uy tín của mình thông qua các đánh giá và phản hồi review của khách hàng (Ảnh: wordstream)
Cách đăng ký Google My Business
Đầu tiên, hãy truy cập vào google.com/business và nhấp vào “Manage now”, thao tác này sẽ đưa bạn qua các bước tạo tài khoản.
Đăng ký Google My Business vô cùng đơn giản (Ảnh: wordstream)
Hãy nhớ rằng, tài khoản Google My Business không tự động tạo Business Profile, nó chỉ cung cấp cho bạn quyền truy cập và khả năng bổ sung nhiều thông tin hơn vào Profile.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng, việc tạo tài khoản Google My Business sẽ không cung cấp cho bạn quyền truy cập tự động vào Business Profile của mình. Sau khi tạo và đăng nhập vào tài khoản Google My Business, bạn cần phải tìm Business Profile riêng biệt của mình trên Google Maps, sau đó chọn “Claim this business” hoặc “Own this business“. Sau khi hoàn tất quy trình đó, tài khoản Google My Business sẽ được kết nối với Profile và do bạn quản lý.
Kết luận
Sau khi nắm rõ những thông tin cần thiết như Google My Business là gì, cách hoạt động và cách sử dụng như thế nào, chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được lý do tại sao đây được xem là một công cụ rất cần thiết cho hoạt động tiếp thị. Vì vậy, hãy tham khảo những bài viết về việc kế hoạch tạo tài khoản và tối ưu hóa Profile tại Blog Chin Media để có thể vượt xa đối thủ cạnh tranh và thu hút nhiều khách hàng trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới!