CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Hướng dẫn cách phân tích content gap cho SEO

Phân tích content gap giúp xác định các cơ hội bị bỏ lỡ trong chiến lược SEO của bạn. Cùng tìm hiểu cách phân tích nội dung và cải thiện SEO của bạn trong bài viết sau đây. Nghiên cứu từ khóa SEO là một cách để xác định chủ đề nào phù hợp với trang web của bạn. Nhưng làm thế nào để biết liệu bạn có đang bỏ lỡ những cơ hội sinh lợi khác hay không?

Tiến hành phân tích content gap là một cách thông minh để tìm ra “khoảng trống” trong nội dung. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra các ý tưởng nội dung chiến lược để thu hút nhiều traffic hơn, chuyển đổi nhiều khách hàng và cung cấp nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng mục tiêu của bạn. Dưới đây là cách thực hiện phân tích content gap hiệu quả để kiểm tra chiến lược nội dung và cải thiện SEO cho trang web của bạn. 

Phân tích content gap là gì?

Phân tích content gap (lỗ hổng nội dung) là quá trình tìm kiếm những nội dung liên quan còn thiếu sót trên trang web của bạn. Công việc này liên quan đến việc xác định các phần nội dung còn đang thiếu và xem xét tính phù hợp với các giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của các khách hàng tiềm năng.

content gap

Phân tích content gap là gì? (Nguồn ảnh: Biteable)

Việc phân tích các dịch vụ nội dung hiện có của bạn cho phép bạn biết bạn có thể đang thiếu những bài viết có giá trị nào có thể hướng dẫn người đọc đến điểm mua hàng. Bạn cũng có thể tìm thấy các cơ hội từ khóa mới mà bạn hiện không tận dụng được với nội dung hiện có. Phân tích content gap thường bao gồm việc kiểm tra các mục sau đây:

  • Trang web.

  • Các bài viết trên blog.

  • Nội dung trên mạng xã hội.

  • Landing page.

  • Ebook và các tài liệu có thể tải xuống.

  • Và các loại hình nội dung khác.

Việc phân tích content gap rất quan trọng để tìm ra các lỗ hổng trong nội dung của bạn để kịp thời sửa chữa và giúp người dùng tìm thấy trang web của bạn nhiều hơn. Từ đó có thể thúc đẩy việc mua hàng của bạn dễ dàng hơn. 

Kết nối nội dung của bạn với hành trình của một khách hàng

Không phải mọi khách truy cập vào trang web của bạn đều muốn mua hàng. Thông thường, họ sẽ đơn giản là săn tìm thông tin, muốn so sánh các lựa chọn của họ hoặc so sánh giá cả để tìm ra giải pháp tốt nhất. Mục tiêu của bạn là tạo nội dung cho mọi giai đoạn trong hành trình của người mua. Cho dù họ đang ở giai đoạn “nhận thức được vấn đề”, “nhận thức được giải pháp” hay ở giai đoạn quyết định cuối cùng của hành trình mua hàng thì cũng cần có nội dung phù hợp để thúc đẩy họ.

Nhiều thương hiệu tập trung vào việc tạo nội dung thông tin dưới dạng các bài đăng trên blog để thu hút lượng người xem rộng hơn và các trang bán hàng để chuyển đổi những người dùng đó thành người mua hàng. Nhưng điều này tạo ra một khoảng trống trong nội dung dành cho những người vẫn đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau khi xem trang web của bạn. Khi tiến hành phân tích content gap, bạn sẽ muốn xác định xem mình có nội dung cho các giai đoạn của một khách hàng từ Nhận thức (Awareness), Cân nhắc (Consideration), Quyết định (Decision) và Thành công (Success) hay không.

Hành trình của khách hàng đóng vai trò quan trọng (Nguồn ảnh: Copper CRM)

Các nội dung cho giai đoạn “nhận thức” nhắm mục tiêu các từ khóa liên quan đến vấn đề mà đối tượng của bạn đang gặp phải. Nội dung này nhằm giải quyết vấn đề này và cung cấp thông tin có giá trị nhưng không chuyển đổi ngay lập tức người đọc thành khách hàng.

Ở giai đoạn “cân nhắc”, mọi người đang so sánh các giải pháp khác nhau cho vấn đề của họ. Họ có thể đang đọc hướng dẫn so sánh, bài đánh giá hoặc bài đăng “hay nhất”. Bạn có thể tạo nội dung so sánh dịch vụ, sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh hoặc chỉ đơn giản là đặt thương hiệu của bạn như một trong nhiều giải pháp trong một bài đăng tổng hợp.

Giai đoạn “quyết định” là lúc bạn dùng đến các trang bán hàng hay thuyết phục người mua hàng như landing page. Đây là các trang bán hàng, trang dịch vụ của bạn đóng vai trò là điểm kiểm tra cuối cùng trước khi người dùng mua hàng hoặc liên hệ. Nội dung của các trang này sẽ nhắc đến thương hiệu nhiều hơn nội dung của phần “nhận thức” và “cân nhắc”.

Cuối cùng, nội dung cho giai đoạn “thành công” là để thuyết phục khách hàng rằng họ sẽ đạt được kết quả mong muốn. Đó có thể đơn giản là một trang Cảm ơn sau khi họ hoàn tất mua hàng hoặc phức tạp như một chuỗi email tiếp theo sau đó để kết nối họ với bộ phận hỗ trợ hay hỏi về đánh giá trải nghiệm khách hàng.

Tiến hành phân tích content gap sẽ giúp bạn xác định xem bạn có nội dung ở mọi bước trong hành trình của người mua đối với từng dịch vụ trên trang web của bạn hay không (cho dù nội dung đó là trang dịch vụ, sản phẩm, điền thông tin, tải xuống tài liệu,…). Đừng đánh mất khách hàng với những lỗ hỏng trong nội dung của mình.

4 bước tiến hành phân tích content gap

Phân tích content gap không chỉ đơn giản là xem xét các bài đăng trên blog để xem liệu bạn có bỏ lỡ bất kỳ ý tưởng nội dung hấp dẫn nào hay không. Việc phân tích content gap có một quy trình đơn giản, từng bước để tìm ra những khoảng trống rõ ràng trong nội dung và cách để lấp đầy những lỗ hổng trong chiến lược content. Đây là cách thực hiện: 

1. Vẽ ra hành trình người mua hàng của bạn

Đối tượng mục tiêu của bạn cần phải trải qua những bước nào để đi từ A đến B đến C? Hãy dành chút thời gian để vẽ hoặc viết ra những câu hỏi chính mà khán giả của bạn có, các lựa chọn khác nhau mà họ có thể cân nhắc, những gì họ đang tìm kiếm trước khi mua và những CTA nào có khả năng thu hút họ liên hệ với bạn.

Ví dụ như:

  • Một chủ doanh nghiệp nhỏ có thể đang gặp khó khăn trong việc thu xếp tài chính của họ.

  • Với vấn đề này, họ tìm kiếm “cách quản lý tài chính doanh nghiệp nhỏ của tôi.”

  • Điều này dẫn đến một số bài báo nói về “X cách tốt nhất để quản lý tài chính doanh nghiệp của bạn”.

  • Họ nhấp vào một bài báo có tiêu đề “10 Phương pháp Kiểm soát Tài chính Doanh nghiệp Nhỏ của Bạn.”

  • Bài viết này cung cấp 10 thủ thuật hữu ích, một trong số đó là sử dụng phần mềm kế toán và sổ sách trực tuyến.

  • Chủ doanh nghiệp quay lại Google và tìm kiếm “phần mềm kế toán trực tuyến tốt nhất”.

  • Kết quả được đưa đến một bài tổng hợp của năm nhà cung cấp phần mềm kế toán hàng đầu.

  • Chủ doanh nghiệp thực hiện tìm kiếm hai trong số các công ty này, so sánh ưu và nhược điểm của từng công ty.

  • Sau khi họ chắc chắn công ty nào phù hợp nhất với họ, họ sẽ truy cập trang “Đăng ký” của công ty đó và đăng ký dùng thử miễn phí.

  • Sau một tuần hoặc lâu hơn, chủ doanh nghiệp đó sẽ nhận được một chuỗi email quảng cáo phần mềm kế toán có trả phí của mình.

  • Vì chủ doanh nghiệp yêu thích thương hiệu này nên họ quyết định đăng ký trả phí.

Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy những cơ hội để tạo nội dung ở mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua này. Mục tiêu của bạn là vạch ra điều này cho doanh nghiệp của riêng bạn, dựa trên các dịch vụ và sản phẩm khác nhau mà bạn đang cung cấp.

2. Tiến hành khảo sát thị trường

Một trong những cách tốt nhất để đưa ra ý tưởng nội dung phù hợp với những gì khách hàng của bạn mong muốn là trực tiếp hỏi ý kiến của họ. Thực hiện một cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn khám phá những câu hỏi, mối quan tâm, khó khăn, nhu cầu và mục tiêu quan trọng nhất của khách hàng. Những phản hồi này sau đó sẽ giúp định hình nên chiến lược nội dung cho bạn.

Khảo sát thị trường (Nguồn ảnh: HenkinSchultz)

Sử dụng Google Biểu mẫu (Google Forms) để tạo một cuộc khảo sát đơn giản và ẩn danh rồi gửi đến đối tượng mục tiêu của bạn. Một số câu hỏi có trong cuộc khảo sát của bạn có thể bao gồm:

  • Bạn có câu hỏi nào về [chủ đề mà công ty muốn viết]?

  • Bạn gặp khó khăn gì lớn nhất khi nói đến [chủ đề đó]?

  • Những giải pháp nào bạn đã thử trong quá khứ?

  • Tại sao những giải pháp này không hiệu quả với bạn?

  • 3 điều hàng đầu bạn đang tìm kiếm ở [dịch vụ / sản phẩm] là gì?

  • Bạn tìm các giải pháp như [dịch vụ / sản phẩm] đó ở đâu?

  • Yếu tố quyết định giữa việc bạn chọn [Giải pháp A] hay [Giải pháp B] là gì?

Các câu trả lời bạn nhận được cho cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường của mình sẽ cung cấp cho bạn một kho tàng ý tưởng nội dung. Tất cả đều phù hợp với nhu cầu và mối quan tâm thực sự của khách hàng tiềm năng của bạn. 

3. Phân tích nội dung trên website

Mặc dù thương hiệu của bạn có thể đăng tải hoặc chia sẻ nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau. Nhưng bạn ít nhất cần đảm bảo rằng nội dung trên trang web của mình phù hợp với hành trình của người mua và không để lại khoảng trống cho khách hàng tiềm năng của bạn. Thu thập thông tin trên trang web của bạn cho tất cả các URL để xem chúng có phù hợp với từng giai đoạn không.

Sau đó, bạn có thể xác định xem mình có đang thiếu nội dung để thu hẹp khoảng cách giữa giai đoạn này và giai đoạn khác hay không. Ví dụ, nếu bạn là một công ty luật và có một bài báo có tiêu đề “Cách nộp đơn ly hôn”. Lời kêu gọi hành động ngay lập tức của bạn là “Thuê luật sư” và hướng họ đến trang Liên hệ của bạn. Bạn có thể đã đánh mất cơ hội cho những người hiện chưa chắc sẽ cần luật sư ngay lúc đó. Thay vào đó, bạn có thể liên kết khách hàng đến một bài báo như “12 điều cần biết trước khi thuê luật sư ly hôn” hoặc “4 bước để tìm luật sư ly hôn tốt nhất trong khu vực của bạn”. Như vậy bạn có thể nuôi dưỡng họ trước khi bạn chào mời họ thuê dịch vụ.

Một cách khác để tìm khoảng trống trên trang web của bạn là sử dụng các công cụ SEO để xem trang web của bạn đã được xếp hạng từ khóa nào. Sau đó, khi tìm kiếm các từ khóa này, bạn có thể tìm thấy các từ khóa có liên quan mà bạn có thể không nhắm mục tiêu với nội dung hiện có. Hãy tận dụng những cơ hội này để tối ưu lưu lượng truy cập và củng cố nội dung. 

4. Phân tích nội dung của đối thủ

Việc xác định những gì còn thiếu trên trang web của bạn cũng có thể bao gồm việc loại bỏ một số nội dung không cần thiết. Nhưng trước hết hãy xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và so sánh với những chỉ số của website để tìm ra những nội dung thay thế phù hợp nhất.

Phân tích cả nội dung của đối thủ (Nguồn ảnh: travelpayouts)

Nếu kênh của đối thủ cạnh tranh giống hoặc ít hơn kênh của bạn, hãy xem họ đã tạo nội dung nào để thu hút người dùng từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Các bài blog của họ có hướng người đọc ngay lập tức đến một trang liên hệ không? Hay có nội dung nào khác nuôi dưỡng người dùng trước khi họ mua hàng không (như hướng dẫn so sánh, trang Câu hỏi thường gặp, case study….)?

Những gì hiệu quả cho một trang web không phải lúc nào cũng hiệu quả cho một trang khác. Đừng nên sao chép chiến lược của đối thủ cạnh tranh của mình. Thay vào đó, bạn hãy xem thử mình có thể có những điểm nào trong chiến lược của mình để mang đến điều gì đó tốt hơn những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ SEO như SEMrush để xem các từ khóa mà đối thủ của bạn đang xếp hạng và điều chỉnh những từ khóa này với một số ý tưởng nội dung mới. 

Lưu ý đến những khoảng trống

Nhiều marketer và chủ doanh nghiệp mắc sai lầm khi tập trung vào các trang bán hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc các bài viết blog thông tin để thu hút người đọc. Bạn cần cả hai, nhưng bạn cũng cần nội dung thu hẹp khoảng cách giữa mỗi bước trong hành trình của người mua: từ khi họ lần đầu tiên “nhận thức được vấn đề” đến khi họ quyết định mua hàng. Tiến hành phân tích content gap là chìa khóa để tìm ra lỗ hổng trong chiến lược nội dung hiện tại của bạn.

Từ đó bạn có thể chắc chắn tạo nội dung mới để mang đến lưu lượng truy cập và kêu gọi họ mua hàng. Phân tích content gap cũng mang lại cho bạn cơ hội xác định các từ khóa mới dựa trên những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang (hoặc không) nhắm mục tiêu. Phân tích content gap bao gồm việc kiểm tra những gì bạn hiện có và sau đó đưa ra chiến lược nội dung đáp ứng người dùng ở các giai đoạn khác nhau. Bằng cách đó, bạn có nội dung có giá trị nuôi dưỡng ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng sẵn sàng mua hàng. 

Nếu bạn chưa tự tin với nội dung của trang web hoặc các kênh social media của mình cũng có thể liên hệ đến Chin Media để được hỗ trợ tư vấn thêm. Chin Media với kinh nghiệm nhiều năm có thể giúp bạn phân tích content gap và đưa ra những chiến lược nội dung phù hợp cho bạn trong năm 2021 này.

Các bài viết liên quan