Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện app marketing trên Apple, Google và Facebook
App marketing dành cho các thiết bị di động bao gồm việc xác định đối tượng mục tiêu, cách tiếp cận và thu hút họ một cách hiệu quả trong hành trình của người dùng. Với 2,8 triệu mobile app có sẵn trên Google Play và 1,9 trên Apple, hầu hết marketer cho rằng để làm nổi bật ứng dụng là điều không dễ.
Trong khi hàng triệu startup tập trung vào phát triển mobile app, nhưng đó chưa phải là tất cả. Nếu không có tương tác từ người dùng với app thì mọi cố gắng đều trở nên vô nghĩa. Đối với các SaaS marketer, thúc đẩy người dùng chuyển qua bản chính thức có tính phí sau bản dùng thử miễn phí là một thách thức khác.
Để giúp bạn vượt qua những khó khăn trong app marketing, bài viết sau đây sẽ tổng hợp những phát hiện từ nhiều chiến dịch trên 3 nền tảng quảng bá app mạnh mẽ nhất là Apple (ASA), chiến dịch quảng cáo app của Google (GAC, trước đây được gọi là chiến dịch app toàn cầu) và quảng cáo app trên Facebook. Bài viết sẽ nêu rõ những ưu và nhược điểm của từng nền tảng. Vì vậy bạn có thể nắm bắt đâu là cơ hội phát triển tốt nhất cho ứng dụng của mình và quyết định cách phân bổ ngân sách marketing một cách hợp lý.
Apple Search Ads (ASA)
Có tổng cộng hơn 100 triệu người dùng iPhone ở Mỹ. Điều này làm cho Apple Store trở thành một trong những nền tảng quan trọng nhất đối với các mobile app marketer. Với vô số app cho nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau trên App Store, làm thế nào để bạn trở nên nổi bật? Để tăng khả năng người dùng trải nghiệm app và khiến cho app được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trên Apple Store, bạn nên cân nhắc một số chiến thuật. Cách đơn giản nhất là đầu tư vào quảng cáo trả phí.
Apple Search Ads (Nguồn ảnh: Appfollow)
Vì sao cần đến Apple Search Ads?
Tỷ lệ chuyển đổi trung bình của Apple Search Ads là 50%, là nền tảng có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong tất cả các kênh app marketing. Ngoài ra, người dùng iOS thường có xu hướng mua hàng rất lớn. Với phương châm marketing XEM-NGHĨ-LÀM, tìm kiếm trong app store thường được sắp xếp một cách thoải mái. Nhưng các đối tượng sử dụng app store vẫn rất giàu tiềm năng và đã ở sẵn gia đoạn “Nghĩ” và “Làm” nên thường sẽ click vào “Tải ứng dụng”.
Làm thế nào bạn có thể thúc đẩy và chuyển đổi họ một cách dễ dàng? Apple Search Ads cung cấp cho bạn một vị trí cao cấp và hiển thị quảng cáo của bạn trước tiên trên kết quả tìm kiếm. Không cần phải cuộn để tìm app của bạn trong danh sách. Ví dụ, hãy xem Candy Crash và Headspace hiển thị như thế nào. Mặc dù đây từng là điều mà các marketer ASO (tối ưu hóa app store) từng mơ ước, nhưng vẫn có một số yếu tố có thể ngăn cản người dùng chuyển đổi.
Hạn chế của Apple Search Ads
Các tùy chọn cho quảng cáo tìm kiếm và khám phá trên Apple App Store có nhiều hứa hẹn nhưng có một số hạn chế mà bạn cần lưu ý. Có rất ít tìm kiếm khám phá, sự chênh lệch về dữ liệu và kiểm soát hạn chế đối với Apple Search Ads là những khó khăn của marketer. ROAS (lợi tức chi tiêu quảng cáo) cũng rất khó theo dõi và đặt ra những thách thức với nỗ lực marketing của bạn.
Cách các tìm kiếm diễn ra trong ASA khác nhiều so với các truy vấn trong tìm kiếm của Google. Hơn 50% lượt tìm kiếm trên app store liên quan đến một thương hiệu nhất định. Có nghĩa là cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc ở đó. Một cách bạn có thể biến điều này có lợi cho mình là đặt giá thầu quảng cáo cho cả các thương hiệu của đối thủ cạnh tranh. Chỉ 34% lượt tìm kiếm tập trung vào khám phá, bao gồm các từ khóa phổ thông.
Một nhược điểm khác khi chạy Apple Search Ads là chênh lệch dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ đo lường trên thiết bị di động. Sai số có thể từ 20 đến 70%. Điều này có nghĩa là, tới 70% doanh thu có thể là do lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc các kênh tiếp thị khác chứ không phải ASA. Nguyên nhân gây ra điều này là lượt tải xuống lại, hạn chế trong việc theo dõi quảng cáo và chênh lệch thời lượng phân bổ.
Ngay cả việc sáng tạo nội dung cho quảng cáo trên nền tảng này cũng bị hạn chế. Vì quảng cáo phải phụ thuộc vào mô tả và hình ảnh bạn đã đăng tải trên trang danh sách app store. Bạn không thể tạo những cái mới, cũng như chọn một thứ tự xuất hiện cụ thể. Bạn chỉ được sử dụng ảnh chụp màn hình và các kết hợp có sẵn của Bộ quảng cáo trên Apple.
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là không thể theo dõi ROI hoặc ROAS của bạn. Bạn chỉ có thể theo dõi lượt cài đặt chứ không phải bản dùng thử hoặc đăng ký trả phí. Không có tùy chọn để nhập dữ liệu khác để có được biểu đồ bao quát cho kết quả chiến dịch. Nên bạn cần đến những kênh marketing khác để có thể đo lường những chỉ số KPI này.
Làm sao để tạo ra một chiến dịch Apple Search Ads hiệu quả?
Khi tạo chiến dịch quảng cáo trên ASA, bạn cũng cần lưu ý đến những quy tắc cơ bản như từ khoá mà các đối tượng hay sử dụng để điều hướng đến app store. Sau đó, sử dụng hợp lý những hình ảnh của bạn và cuối cùng là đo lường kết quả. Người dùng iOS có thể chỉ nhập từ 2 đến 3 từ khóa trên một tìm kiếm nhưng bạn cần nhắm mục tiêu trong tất cả các biến thể từ khóa có thể có.
Tạo ra chiến dịch với những lưu ý sau:
-
Từ khóa có liên quan đến thương hiệu
-
Nhắm mục tiêu từ khoá chính xác hoặc mở rộng
-
Đối thủ cạnh tranh
-
Kiểu từ khóa tìm kiếm
Đối với hình ảnh của quảng cáo, hãy nhớ rằng thứ tự bạn tải hình ảnh lên rất quan trọng. Về cơ bản thì bạn chỉ có thể dùng ảnh chụp màn hình và bản xem trước ứng dụng. Bạn có thể thêm tối đa 20 ảnh, sau đó tính năng tự động hóa thông minh của ASA sẽ làm việc còn lại cho bạn. Quảng cáo có phản hồi của khách hàng cao hơn sẽ được hiển thị thường xuyên hơn.
Để nhắm mục tiêu khách hàng, bạn có thể chọn độ tuổi, giới tính, vị trí và thiết bị (iPhone hoặc iPad). Hãy lưu ý rằng nếu bạn dùng phân khúc khách hàng theo giới tính hoặc độ tuổi, bạn sẽ tự động loại trừ những người dùng có bật chế độ Hạn chế theo dõi từ quảng cáo. Tốt nhất bạn nên nhắm mục tiêu đến những người đó vì họ được coi là khách hàng tiềm năng và hiểu biết về công nghệ hơn. Ngoài ra, bạn còn có một tùy chọn để chọn người dùng mới hoặc người dùng cũ. Cuối cùng, kiểm tra và đo lường hiệu suất ASA của bạn so với các kênh app marketing khác sẽ giúp bạn xây dựng cái nhìn tổng thể về những gì hỗ trợ bạn và khách hàng của bạn tốt nhất.
Chiến dịch Google App
Các SaaS marketer và app developer ngày càng ưa chuộng chiến dịch Google App hơn. Chiến dịch Google App (trước đây là Chiến dịch app toàn cầu của Google hoặc UAC) là chiến dịch quảng cáo app dành cho thiết bị di động có thể tiếp cận người tiêu dùng trên các sản phẩm digital của Google. GAC thúc đẩy lượt cài đặt app và cả hành động trong ứng dụng.
Google là một marketing omnichannel (kênh tiếp thị đa kênh) có thể giúp bạn tiếp cận với nhiều người dùng nhất. Quảng cáo của bạn sẽ không chỉ xuất hiện trên Tìm kiếm mà còn xuất hiện trên Google Play, YouTube, Khám phá trên Google Tìm kiếm và Mạng hiển thị rộng lớn của Google. Có phải GAC chỉ phù hợp với các Android app? Câu trả lời là không. Các tùy chọn nhắm mục tiêu trên GAC cũng bao gồm cả quảng cáo app cho iOS. Hãy cùng tìm hiểu về tất cả các cài đặt bạn có thể sử dụng cho chiến dịch tiếp thị GAC của mình sau đây.
Chiến dịch Google App hiển thị trên nhiều kênh khác nhau (Nguồn ảnh: Brands Vietnam)
Chiến dịch Google App hoạt động như thế nào?
Không có gì bất ngờ khi mọi người thường gọi GAC là Chiến dịch app toàn cầu. Vì với kênh này, bạn có thể quảng cáo trên tất cả các sản phẩm quan trọng nhất của Google trong cùng một chiến dịch. Nền tảng này cũng có một số tính năng độc đáo. Bắt đầu với công nghệ máy học của Google. Sau khi vượt qua điểm tối thiểu về lượt chuyển đổi, AI sẽ bắt đầu tìm kiếm những người thích các app tương tự. Tính năng tự động hóa mạnh mẽ sẽ tối ưu hóa cho lượt cài đặt hoặc cho các hành động trong ứng dụng theo mục tiêu bạn đã đặt ra.
Một ưu điểm khác của GAC là rất dễ thiết lập. Nền tảng tự động lấy dữ liệu từ app đã niêm yết của bạn. Chẳng hạn như tên app, hình ảnh trên app store hoặc mô tả. Ngoài ra, để khởi chạy chiến dịch Google App, bạn chỉ cần cung cấp tối đa 5 dòng tiêu đề, mô tả, hình ảnh và video.
Một số hạn chế của chiến dịch Google App
Tối ưu hóa luôn là mục tiêu đối với các chuyên gia PPC nhưng họ sẽ gặp một số hạn chế với các tùy chọn của GAC. Nền tảng này không cung cấp cho bạn quyền kiểm soát nhắm mục tiêu, điều này hạn chế nghiêm trọng đến việc tối ưu hóa chiến dịch GAC. Bạn cũng không thể chỉnh sửa nhiều trong các văn bản quảng cáo. Bạn chỉ có thể tin tưởng vào AI của Google để kiểm tra tất cả các lựa chọn có sẵn và cung cấp những khả năng hiển thị tối ưu hơn cho các nhóm quảng cáo đang hoạt động tốt nhất.
Làm sao để tối ưu chiến dịch Google App?
Có một số phương pháp hữu hiệu mà bạn có thể sử dụng để đạt được kết quả tốt hơn với GAC. Ví dụ như xem giá thầu với ngân sách để tăng thêm chi phí cho chiến dịch GAC. Bạn không nên thực hiện các thay đổi lớn ngay lập tức. Vì điều này sẽ tạo ra sự thay đổi trong hiệu suất của cả chiến dịch. Thuật toán sẽ bắt đầu khám phá các đối tượng mới và mở rộng khung thời gian chạy chiến dịch để thu thập dữ liệu mới.
Bạn có muốn quảng cáo app của mình thể hiện bằng một ngôn ngữ khác không? Hãy cài đặt chiến dịch dựa theo thị trường mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến. Chiến lược phân nhóm thị trường và đặt giá thầu cho phép bạn kiểm soát việc phân phối quảng cáo.
Luôn thêm nội dung trực quan vào từng GAC mà bạn chạy. Google đề xuất sử dụng 3 thành phần sau đây để có được quảng cáo tốt hơn:
-
Hình ảnh size ngang
-
Video nằm ngang
-
Video dạng dọc
Các nội dung video tất nhiên sẽ đắt hơn một chút. Nhưng video marketing rất đáng để bạn đầu tư nhằm tăng số liệu tương tác của chiến dịch. Hãy đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế và sử dụng tư duy sáng tạo của mình. Bạn hoàn toàn có thể tăng cao hiệu quả cho chiến dịch tính phí trên Google với những gợi ý đơn giản như vậy.
Marketing với Facebook App Ads
Với khoảng 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook vẫn là nền tảng xã hội lớn nhất thế giới. Tất nhiên không thể quên kênh quảng bá này khi bạn đang muốn làm app marketing. CPI (giá mỗi lượt cài đặt app) trung bình cho năm 2020 trên Facebook là khoảng 3,40 USD.
Facebook App Ads là gì?
Facebook App Ads có các tùy chọn nhắm mục tiêu nâng cao mà không có nền tảng nào khác có được. Facebook App Ads có tất cả các tùy chọn nhắm mục tiêu mà các quảng cáo trên Facebook thông thường đều có. Ngoài ra, bạn có thể đặt chiến dịch Facebook của mình để nhắm mục tiêu trên một phiên bản hệ điều hành cụ thể. Việc tìm kiếm những người đam mê công nghệ đã cập nhật lên những thiết bị mới nhất chưa bao giờ dễ dàng như vậy.
Bạn cũng có thể chọn chạy quảng cáo của mình khi người dùng được kết nối với Wi-Fi để có tốc độ tối ưu. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với các định dạng quảng cáo như video. Đây chỉ là một vài ví dụ về khả năng sáng tạo mà bạn có thể chọn để quảng cáo app trên Facebook.
Facebook App Ads (Nguồn ảnh: Business of App)
Đừng quên về tùy chọn cho deep-link khi thực hiện tiếp thị lại. Deep-link là một ‘lối tắt’ trực tiếp đưa người mua đến phần nội dung trong app của bạn chỉ bằng một cú click chuột. Đó là một cách thông minh để cá nhân hóa hành trình của người mua hàng. Khi app marketing ngày càng đi theo định hướng UX, việc tạo ra trải nghiệm liền mạch như vậy cho khách hàng của bạn là điều rất quan trọng.
Facebook App Ads cũng có thể tối ưu hóa hiệu quả cho cả lượt cài đặt và hành động trong ứng dụng. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng thế mạnh của nền tảng và sử dụng nhiều cách sáng tạo khác nhau để giới thiệu app của mình.
Nhược điểm của việc quảng bá App trên Facebook là gì?
Mặc dù việc thiết lập SDK Facebook ( có thể dễ dàng đối với nhà phát triển app, nhưng với các app marketer thì lại khó khăn hơn nhiều. Nhưng đó lại là cách duy nhất app của bạn có thể gửi dữ liệu chính xác đến Facebook. SDK cho phép mức độ theo dõi và nhắm mục tiêu quảng cáo cao hơn. Sự kiện trên app rất quan trọng đối với mục tiêu kinh doanh và điều chỉnh chiến dịch của bạn. Các vấn đề tích hợp SDK thường dẫn đến sự khác biệt trong kết quả bạn nhận được.
Một nhược điểm nhỏ khác của quảng cáo app trên nền tảng xã hội này là chỉ số CPI trung bình đã tăng trong những năm qua. Nghiên cứu của AdEspresso cho thấy mức tăng 2 USD giữa tỷ lệ CPI của năm 2019 và 2020.
Làm thế nào để tối ưu Facebook App Ads?
Tương tự như GAC, bạn có thể tối ưu hóa Facebook App Ads của mình cho cả lượt cài đặt và hành động trong app. Bạn có thể chọn giá thầu quảng cáo trong cài đặt quảng cáo. Nếu bạn muốn nhắm đến “cài đặt app”, hãy mở rộng phạm vi tiếp cận của app. Nếu bạn chọn tối ưu hóa sự kiện trong app, hệ thống sẽ nhắm mục tiêu những người dùng có khả năng thực hiện một hành động cụ thể.
Nếu mua hàng trong app là mục tiêu của doanh nghiệp, hãy tối ưu hóa quảng cáo của mình cho những lượt mua hàng. Đối tượng tương tự trên Facebook là một công cụ khác để thúc đẩy nhiều lượt tải xuống app hơn khi bạn có cơ sở dữ liệu người dùng đáng tin cậy. Bạn cần tạo ít nhất 2 đối tượng tùy chỉnh để thử nghiệm: một đối tượng dựa trên người dùng đã cài đặt app và một đối tượng khác với những người dùng đã thực hiện các hành động trong app.
Đối với Facebook, cũng có tùy chọn để thử nghiệm quảng cáo app tự động khá giống chiến dịch UAC trên Google Ads. Vì bạn sẽ không thể đặt bất kỳ nhắm mục tiêu đối tượng nào và cũng có các tùy chọn rất hạn chế để tối ưu hóa quảng cáo. Một phần quan trọng khác để thử nghiệm tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là sự sáng tạo trong nội dung quảng cáo. Dù bạn chọn định dạng nào (carousel, hình ảnh đơn lẻ hay video), hãy đảm bảo rằng:
-
Hiển thị những gì app của bạn làm
-
Làm nổi bật giá trị của app
-
Thúc đẩy hành động mà bạn hướng tới.
Đâu là công cụ marketing tốt nhất cho app của bạn?
Khi bạn có ngân sách hạn chế mà lại có quá nhiều kênh marketing tiềm năng, thật khó để quyết định xem bạn nên sử dụng Apple, Google hay Facebook. Để tìm ra kênh nào phù hợp nhất với bạn, hãy xem xét xung quanh. Đối thủ của bạn có đang sử dụng các kênh này không? Nếu bạn đang quảng cáo một trò chơi, thì App Store chắc chắn là điều bạn cần quan tâm. Bạn cũng có thể đi theo ‘con đường ít người đi hơn’ và tập trung mọi nỗ lực của mình vào các nền tảng truyền thông xã hội để đảm bảo thị phần đáng kể hơn trong một không gian ít cạnh tranh hơn.
Nền tảng nào có thể giúp bạn tăng lượt tải app của mình? Cách tốt nhất để biết được là có kinh nghiệm thực tế và chạy thử nghiệm trên từng kênh. Kết quả sẽ cho bạn biết những gì hoạt động tốt nhất cho app của bạn. Một cách khác là nhờ đến sự trợ giúp từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực digital marketing như Chin Media. Chin Media sẽ hỗ trợ tối ưu các chiến dịch 24/7 cho bạn một cách hiệu quả nhất.