CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Hướng dẫn phân tích và tính toán ngân sách Facebook Ads hiệu quả

Chi tiêu quá ít vào ngân sách Facebook Ads sẽ có nguy cơ bỏ lỡ các chuyển đổi. Chi tiêu quá nhiều sẽ sử dụng hết ngân sách marketing hàng tháng. Vậy social media marketer phải làm gì? Bạn không cần phải đoán xem ngân sách bao nhiêu là đủ. Bài viết này sẽ liệt kê những điều bạn cần biết về ngân sách Facebook Ads, giải thích các loại ngân sách và hướng dẫn cách sử dụng ngân sách tối ưu nhất trong quảng cáo.

Các loại ngân sách Facebook Ads

Khi xác định ngân sách Facebook Ads của mình, bạn cần thực hiện hai lựa chọn:

  • Cách phân chia số tiền quảng cáo cho tất cả các nhóm quảng cáo của bạn (ngân sách chiến dịch so với ngân sách nhóm quảng cáo)

  • Cách mỗi nhóm quảng cáo chi tiêu số tiền được phân bổ (ngân sách trọn đời so với ngân sách hàng ngày)

Tùy thuộc vào loại chiến dịch quảng cáo bạn đang chạy, những lựa chọn ngân sách này có thể giúp bạn tối đa hóa số tiền quảng cáo của mình. 

ngân sách facebook ads

Các loại ngân sách Facebook Ads cần chú ý (Nguồn ảnh: Socinator)

Ngân sách chiến dịch so với ngân sách nhóm quảng cáo

Bạn có thể chạy nhiều hơn một nhóm quảng cáo trên Facebook cùng một lúc. Nhưng làm thế nào để xác định số tiền được cấp cho mỗi nhóm quảng cáo từ tổng ngân sách quảng cáo Facebook của bạn? Câu trả lời nằm ở việc lựa chọn ngân sách chiến dịch hoặc ngân sách nhóm quảng cáo.

Với ngân sách chiến dịch, bạn đặt một ngân sách tổng quát cho tất cả các nhóm quảng cáo của mình và để thuật toán Facebook gọi là tối ưu hóa ngân sách chiến dịch (CBO) quyết định cách chi tiêu tốt nhất. Thay vì mỗi một nhóm quảng cáo nhận được số tiền bằng nhau, Facebook sẽ xác định nhóm quảng cáo nào sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao nhất cho mỗi chi phí bỏ ra.

Lựa chọn giữa ngân sách chiến dịch và nhóm quảng cáo (Nguồn ảnh: mechanised)

Ngân sách chiến dịch phù hợp nhất cho những người:

  • Quan tâm đến việc tối ưu hóa ở cấp chiến dịch hơn là cấp độ nhóm quảng cáo

  • Quản lý các chiến dịch với nhiều nhóm quảng cáo.

Tuy nhiên, ngân sách chiến dịch có một số hạn chế. Thuật toán có thể không hiểu rằng một trong các nhóm quảng cáo của bạn có giá trị ngoài các chỉ số đo lường thông thường. Ví dụ: nếu một trong các quảng cáo của bạn được nhắm mục tiêu thu hẹp vào một thị trường mới nhỏ nhưng quan trọng mà bạn đang muốn thâm nhập, thì CBO có thể chi ít tiền hơn vì thuật toán không nhìn thấy giá trị tương lai mà những quảng cáo này có thể mang lại.

Ngân sách cho nhóm quảng cáo cung cấp cho các marketer khả năng kiểm soát số tiền dành cho mỗi nhóm quảng cáo. Mức độ kiểm soát này lý tưởng cho những người:

  • Đang thử nghiệm quảng cáo để kiểm tra chúng hoạt động như thế nào

  • Có các nhóm quảng cáo có giá trị theo cách mà thuật toán đặt giá thầu không thể biết được

  • Có các chiến dịch quảng cáo chỉ có một vài nhóm quảng cáo

  • Có các chiến dịch quảng cáo có nhiều đối tượng hoặc mục tiêu chiến dịch hỗn hợp.

Nhìn chung, lợi ích quan trọng nhất của ngân sách nhóm quảng cáo là chúng cung cấp cho bạn quyền kiểm soát. Nhược điểm là bạn phải giám sát và tối ưu hóa các chiến lược giá thầu của mình một cách thủ công. Khi bạn chỉ có một vài nhóm quảng cáo thì có thể không phải vấn đề lớn, nhưng sai sót có thể xảy ra khi chiến dịch Facebook Ads của bạn ngày một nhiều hơn. 

Ngân sách trọn đời và ngân sách hằng ngày

Bạn đã biết cách phân phối ngân sách giữa các nhóm quảng cáo, bạn cần quyết định cách mỗi nhóm quảng cáo sẽ sử dụng ngân sách theo thời gian như thế nào. Facebook gọi đây là thời hạn ngân sách.

Ngân sách trọn đời rất phù hợp cho các chiến dịch được xác định trước. Bắt đầu bằng cách điền ngày kết thúc và tổng số tiền chi tiêu. Sau đó, bạn để Facebook chọn những thời điểm tốt nhất để hiển thị quảng cáo của bạn. Thuật toán của Facebook sẽ hiển thị quảng cáo dựa trên thời điểm mà bạn sẽ nhận được lợi nhuận tốt nhất cho số tiền quảng cáo của mình. Với loại thời lượng ngân sách này, đôi khi sẽ có sự khác biệt lớn về số tiền chi tiêu hàng ngày.

Thời hạn ngân sách (Nguồn ảnh: Wordstream)

Ngân sách trọn đời phù hợp cho những người:

  • Đang chạy một chiến dịch với ngân sách xác định và biết trước ngày kết thúc

  • Đang chạy các chiến dịch ngắn hạn, được nhắm mục tiêu nhiều hơn, như các chiến dịch tiếp thị lại (remarketing) hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt.

  • Không quan tâm đến chi tiêu nhất quán hàng ngày

Tùy thuộc vào tình huống cụ thể, ngân sách trọn đời có thể là cách tốt nhất để áp dụng cho Facebook Ads, đặc biệt nếu tính nhất quán hàng ngày không phải là mối quan tâm chính của bạn.

Ngược lại, ngân sách hàng ngày cho phép bạn đặt số tiền trung bình mỗi ngày và Facebook sẽ cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu đó trong suốt một tuần. Mỗi ngày, Facebook có thể chi tiêu tự do chênh lệch so với mức trung bình của bạn tối đa 25% nếu họ cảm thấy họ có thể nhận được nhiều giá trị hơn cho bạn.

Ngân sách hàng ngày dành cho những người:

  • Chủ yếu muốn có chi tiêu hàng ngày nhất quán trong chiến dịch quảng cáo của họ

  • Đang chạy một chiến dịch liên tục, chẳng hạn như một chiến dịch xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Mỗi loại ngân sách Facebook Ads đều có những ưu và khuyết điểm riêng và loại ngân sách tốt nhất cho bạn phải phù hợp với những gì bạn muốn đạt được. Bây giờ bạn đã biết về các loại ngân sách khác nhau, bạn có thể bắt đầu xem cách xác định ngân sách lý tưởng cho chiến dịch của mình. 

Tính toán ngân sách Facebook Ads phù hợp 

Ngân sách Facebook Ads hoàn hảo giúp bạn đạt được các mục tiêu marketing mà không cần chi quá nhiều. Để giúp bạn tìm được ngân sách Facebook Ads tốt nhất, hãy xây dựng một bảng tính giúp xử lý các con số và tính ra số tiền cần chi tiêu để đạt được các mục tiêu marketing trên Facebook của mình. Nhưng bảng tính cần một số dữ liệu ban đầu để hoạt động. Các bước sau đây sẽ giúp bạn có được những con số đó để có thể sử dụng công cụ tính và phát triển doanh nghiệp của mình trên Facebook.

Bước 1: Đặt mục tiêu

Bắt đầu lập ngân sách Facebook Ads của bạn bằng cách xác định mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được thông qua các nỗ lực marketing trên Facebook. Khi bạn đã hoàn thành việc lập mục tiêu, bạn có thể bắt đầu tìm ra những gì bạn cần chi tiêu để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu chiến dịch thường được chia thành ba loại lớn:

  • Nhận thức: Thu hút sự chú ý của khán giả đến dịch vụ, sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn

  • Cân nhắc: Giúp khán giả của bạn xem doanh nghiệp của bạn như một giải pháp cho vấn đề của họ

  • Chuyển đổi: Chuyển đổi đối tượng của bạn thành khách hàng

Mục tiêu của chiến dịch là gì (Nguồn ảnh: AdEspresso)

Trong mỗi danh sách mục tiêu chung cho chiến dịch này, có nhiều mục tiêu marketing cụ thể hơn cho từng quảng cáo của bạn. Khi bạn thiết lập chiến dịch quảng cáo của mình, bạn sẽ chọn một trong những mục tiêu này để Facebook có thể tối ưu hóa quảng cáo của bạn.

Ví dụ: nếu bạn muốn tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng, Facebook sẽ giúp bạn tạo quảng cáo lead, nơi bạn có thể thu thập thông tin về khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận sau đó. Tổng cộng, có 11 mục tiêu marketing khác nhau mà bạn có thể tối ưu hóa. 

Bước 2: Hiểu chi phí bao nhiêu cho từng loại quảng cáo

Mỗi loại mục tiêu chiến dịch có thể có các chi phí khác nhau. Những dữ liệu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu số tiền bạn có thể cần chi tiêu để đạt được mục tiêu của mình trước khi bắt đầu thử nghiệm các quảng cáo mới. Nhưng trước tiên, bạn cần biết một số thông tin cơ bản cho người mới bắt đầu.

Quảng cáo Facebook hoạt động trên hệ thống đấu giá. Mỗi khi có cơ hội hiển thị quảng cáo cho người dùng, Facebook sẽ tổ chức một cuộc đấu giá giữa các quảng cáo có liên quan nhất và sau đó hiển thị quảng cáo có “giá trị” cao nhất (kết hợp giữa số tiền giá thầu, ước tính tỷ lệ hành động và chất lượng quảng cáo). Tùy thuộc vào một số yếu tố (bao gồm mục tiêu của bạn, thị trường mục tiêu, thời gian trong ngày,…), chi phí quảng cáo Facebook có thể thay đổi.

Vậy cụ thể thì chi phí sẽ là bao nhiêu? Hãy xem số liệu thống kê sau. Vào năm 2020, AdEspresso đã thực hiện một nghiên cứu về chi phí quảng cáo trên Facebook.

 

Mỗi quảng cáo có chi phí riêng (Nguồn ảnh: Medium)

Trong đó:

  • Giá mỗi nhấp chuột (CPC) trung bình trong ba quý đầu năm 2020 là $0,39

  • Chi phí trung bình cho mỗi lượt thích (CPL) trong ba quý đầu năm 2020 là $0,20

  • Giá mỗi lượt cài đặt ứng dụng (CPI) trung bình trong ba quý đầu năm 2020 là $3,40

Khi mọi người tính toán các mục tiêu chiến dịch, bạn sẽ nhận thấy rằng các mức giá khác nhau rất nhiều. Như bạn có thể thấy, một số mục tiêu sẽ có chi phí cao hơn nhiều so với những mục tiêu khác. Nếu bạn muốn tạo một nhóm quảng cáo được thiết kế để tăng số lần hiển thị, bạn sẽ phải trả nhiều chi phí hơn là chỉ nhấp vào liên kết. Điều này có nghĩa là bạn cần tự tin rằng bạn đang theo đuổi mục tiêu chiến dịch tốt nhất cho mình. Chọn sai mục tiêu sẽ không chỉ lãng phí thời gian của bạn mà còn ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận. Vì vậy mục tiêu là bước đầu tiên quan trọng khi lập ngân sách Facebook Ads. 

Bước 3: Bắt đầu với số tiền nhỏ và theo dõi số liệu đạt được

Bạn sẽ không biết những gì sẽ xảy ra nên cần phải kiểm tra thử. Thử nghiệm cho phép bạn xem quảng cáo nào tốt để giữ lại và quảng cáo nào cần xóa đi. Vì vậy, bạn nên bắt đầu với chi tiêu quảng cáo nhỏ trong 3 đến 5 ngày (thậm chí chỉ $2 đến $5 cho mỗi thử nghiệm với từng biến thể khác nhau) để xem các nhóm quảng cáo hoạt động như thế nào.

Bạn chạy quảng cáo càng lâu, bạn càng có nhiều dữ liệu và Facebook càng hiển thị quảng cáo tốt hơn. Bằng cách để quảng cáo chạy thử trong khoảng 5 ngày, bạn sẽ có đủ dữ liệu hiệu suất để đánh giá chiến dịch. Bạn không nên để một quảng cáo tốt bị loại bỏ chỉ sau 1 ngày không hiệu quả.

Dưới đây là một số chỉ số chính mà bạn nên theo dõi khi đánh giá hiệu suất quảng cáo của mình:

  • Giá trên mỗi kết quả (CPR): Chi phí trung bình của một kết quả được xác định trước dựa trên mục tiêu chiến dịch của bạn (ví dụ số lượt xem cho mục tiêu lượt xem video). Chỉ số này quan trọng vì nó có thể cho biết mức độ hiệu quả của quảng cáo trong việc chuyển đổi ngân sách marketing thành kết quả mong muốn của bạn.

  • Chi phí mỗi 1 nghìn lần hiển thị (CPM): Chi phí trung bình để có được 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Một lần hiển thị được tính khi quảng cáo của bạn được hiển thị lần đầu tiên trong một phiên.

  • Tỷ lệ nhấp (CTR): Tỷ lệ mọi người đang nhấp vào quảng cáo Facebook của bạn. CTR cao có thể là dấu hiệu cho thấy quảng cáo này đang hoạt động tốt.

  • Tỷ lệ chuyển đổi: Tần suất quảng cáo của bạn thật sự dẫn đến chuyển đổi mua hàng. Tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể cho thấy sự không tương thích giữa quảng cáo và trang landing page. Vì vậy hãy đảm bảo rằng quảng cáo của bạn đang thể hiện chính xác những gì bạn đang cung cấp và trang web của bạn đã sẵn sàng để chuyển đổi khách truy cập.

Sau khi thu thập dữ liệu của mình, bạn sẽ bắt đầu thấy những quảng cáo nào đang hoạt động tốt nhất và bạn có thể bắt đầu triển khai chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, bạn nên tiếp tục tinh chỉnh quảng cáo của mình ngay cả khi chiến dịch của bạn tiếp tục hoạt động. 

Bước 4: Tăng chi tiêu cho quảng cáo

Sau 5 ngày hoặc lâu hơn, bạn sẽ bắt đầu thấy những gì hoạt động tốt trong chiến lược quảng cáo của mình hoặc ngược lại. Đã đến lúc chi tiêu ngân sách Facebook Ads và đạt được mục tiêu của bạn. Bạn có thể thay đổi ngân sách quảng cáo của mình trên Facebook bằng cách truy cập trình quản lý quảng cáo Facebook. Trong đó, bạn có thể:

  • Di chuyển chuột qua nhóm quảng cáo hoặc chiến dịch bạn muốn chỉnh sửa (tùy thuộc vào loại ngân sách bạn đã chọn)

  • Nhấp vào “Chỉnh sửa”, sau đó thực hiện các thay đổi đối với ngân sách của bạn

  • Nhấp vào “Xuất bản” 

Theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch của bạn dựa trên hiệu quả hoạt động của quảng cáo. 

Đặt ngân sách hợp lý sẽ giúp bạn thành công hơn trong Facebook Ads

Ban đầu ngân sách Facebook Ads có thể là phần mà mọi người đều thấy sợ nhưng khi đã bắt đầu sẽ không thấy khó khăn vậy. Phần tốt nhất là khi bạn đã quen với cách chúng hoạt động, bạn có thể tận dụng tối đa mọi chiến dịch quảng cáo trên Facebook mà bạn từng chạy. 

Mặc dù việc lập ngân sách có thể khó khăn nhưng một ngân sách hợp lý sẽ giúp công ty phát triển lên tầm cao mới. Đừng quên nhờ đến sự trợ giúp của những chuyên gia như Chin Media để tối ưu hoá ca ngân sách và hiệu suất cho những chiến dịch Facebook Ads của bạn.

Các bài viết liên quan