Làm thế nào để tạo một trang Facebook Business hoàn hảo: hướng dẫn từ A đến Z
Facebook hiện nay đã có hơn 2,23 tỷ active user hàng tháng. Và với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ và quản lý của một thương hiệu, bạn rất dễ có cơ hội tiếp cận và kết nối với khách hàng tiềm năng của mình thông qua Facebook.
Vậy làm thế nào để có cho mình một Facebook Business Page thành công, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Làm thế nào để tạo một trang Facebook Business
Bước 1: Điền thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn
Mở URL sau (https://www.facebook.com/pages/creation/) để tạo Facebook Business page trên Facebook (Bạn cũng có thể nhấp vào menu thả xuống ở góc trên bên phải của bất kỳ trang nào trên Facebook và chọn “Tạo trang”.)
Khi đó, bạn sẽ thấy hai tùy chọn – “Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu” (Business or Brand) và “Cộng đồng hoặc Hình ảnh công chúng” (Community or Public Figure). Hãy nhấp vào “Bắt đầu” (Get start) trong hộp “Doanh nghiệp hoặc Thương hiệu” vì bạn đang tạo trang Facebook Business.
“Business or Brand” – lựa chọn đầu tiên bạn cần làm (Nguồn ảnh: buffer.com)
Sẽ có một số trường để bạn điền thông tin (một số trường sẽ chỉ xuất hiện sau khi bạn đã chọn một danh mục):
– Tên trang (page name)
– Thể loại (categories)
– Địa chỉ (address)
– Số điện thoại (phone number)
Lưu ý rằng bạn có thể thay đổi danh mục (nhưng không thể thay đổi tên trang) sau này nếu cần.
Bước 2: Thêm ảnh hồ sơ và ảnh bìa
Tiếp theo, Facebook sẽ nhắc bạn tải lên ảnh hồ sơ và ảnh bìa.
Sử dụng những hình ảnh đặc trưng cho thương hiệu để làm ảnh bìa và ảnh hồ sơ nhé (Nguồn ảnh: buffer.com)
Ảnh hồ sơ (Profile photo) – 170 x 170 pixel
Ảnh này sẽ xuất hiện dưới dạng biểu tượng của bạn mỗi khi bạn nhận xét về một bài đăng hoặc đăng bài trong Bảng tin (new feed). Bạn sẽ muốn sử dụng logo doanh nghiệp ở đây.
Kích thước lý tưởng cho ảnh hồ sơ là rộng 170 pixel x cao 170 pixel.
Hình vuông là lựa chọn tốt nhất và Facebook sẽ cắt nó thành hình tròn trong quảng cáo và bài đăng.
Ảnh bìa (cover photo) – 820 x 462 pixel
Ảnh bìa xuất hiện trên đầu trang của bạn và là cơ hội tuyệt vời để cung cấp yếu tố hình ảnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thu hút sự chú ý hoặc khơi gợi cảm xúc từ khách truy cập.
Kích thước lý tưởng cho ảnh bìa Facebook là rộng 820 pixel và cao 462 pixel.
Theo Facebook, ảnh bìa của bạn được hiển thị ở các kích thước khác nhau trên máy tính để bàn và trên điện thoại thông minh – rộng 820 pixel x cao 312 pixel trên máy tính để bàn và rộng 640 pixel x cao 360 pixel trên điện thoại thông minh. Nếu bạn muốn sử dụng một hình ảnh duy nhất mà lại hiệu quả trên cả máy tính và thiết bị di động thì hãy chọn hình ảnh có kích thước rộng 820 pixel x cao 462 pixel.
Bạn có thể thuê một nhà thiết kế để làm cho riêng doanh nghiệp của bạn những hình ảnh mang nét riêng của mình, hoặc cũng có thể tự tạo những hình ảnh đó. Canva là một công cụ miễn phí, hữu ích được dùng để thiết kế ảnh bìa Facebook vì phần mềm này cung cấp một số mẫu tạo sẵn cho người dùng.
Một vài mẫu ảnh bìa ở Canva bạn có thể tham khảo (Nguồn ảnh: Canva.com)
Sau đó, bạn có thể tải lên hình ảnh của chính mình để sử dụng làm nền và chỉnh sửa văn bản để truyền tải bất cứ điều gì bạn muốn.
Khi bạn đã tải lên ảnh hồ sơ và ảnh bìa cho trang Facebook business của mình, bạn sẽ được đưa trang dưới đây.
Ví dụ về một trang Facebook business đã được tạo (Nguồn ảnh: buffer.com)
Trong trường hợp bạn tải lên hình ảnh với kích thước không chính xác với ảnh bìa Facebook, bạn có thể đặt lại vị trí hình ảnh cho vừa với cửa sổ có sẵn. Khi bạn hài lòng với giao diện cuối cùng, bạn có thể nhấp vào “Lưu” và hình ảnh sẽ được thiết lập. Một mẹo thú vị đó là bạn có thể tải lên video làm hình ảnh bìa cho Facebook Business của mình.
Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cho trang Facebook business của bạn
Ngay giữa trang Facebook mới của bạn, Facebook sẽ chỉ cho bạn một số mẹo để hoàn tất thiết lập. Nhấp vào “Xem Tất cả Mẹo trang” (See all page tips) để điền bạn điền thông tin cho mình.
Hướng dẫn của Facebook để bạn có thể hoàn thiện thông tin cho trang của mình (Nguồn ảnh: buffer.com)
Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm “Cài đặt” (Setting) và “Thông tin trang” (Page Info) để điền thông tin cho trang của mình. Đây là những mục bạn cần điền:
– Mô tả (Description) – Cho mọi người biết trang của bạn nói về nội dung gì trong phạm vi 155 ký tự.
– Danh mục (Categories) – Danh mục để giúp mọi người tìm thấy trang của bạn. Chọn tối đa ba danh mục.
– Thông tin liên hệ (Contact information) – Nếu bạn có số điện thoại, trang web và địa chỉ email của doanh nghiệp, hãy thêm chúng vào đây.
– Vị trí (Location) – Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, hãy chia sẻ địa chỉ của bạn tại đây.
– Giờ làm việc (Working hour) – Nếu bạn chỉ mở cửa vào những giờ đã chọn, hãy nêu chúng ở đây.
-Khác – Bạn có thể đưa ra mức giá hay các thông tin cần thiết về doanh nghiệp.
Tất cả các chi tiết này sẽ xuất hiện trên tab Giới thiệu (About tab) của trang Facebook của bạn, nơi bạn có thể thêm nhiều thông tin hơn, như là thông điệp, câu chuyện hoặc những thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được.
Tab Giới thiệu về doanh nghiệp của bạn – hãy điền đầy đủ để cho thấy sự chuyên nghiệp (Nguồn ảnh: buffer.com)
Một vài mẹo bạn có thể sử dụng:
1. Tạo tên người dùng (username) cho trang của bạn. Điều này sẽ giúp mọi người tìm thấy trang của bạn dễ dàng hơn và cung cấp cho bạn một URL tùy chỉnh mà bạn có thể chia sẻ với những người khác (ví dụ :fb.me/imaginationcocafe).
Tạo username để khách hàng có thể tìm thấy bạn dễ dàng hơn (Nguồn ảnh: buffer.com)
2. Thêm các nút tùy chỉnh để thêm lựa chọn cho khách hàng – hay còn gọi là nút call-to-action (kêu gọi hành động). Mỗi trang Facebook đều có nút kêu gọi hành động (CTA) nổi bật bên dưới ảnh bìa của trang đó. Đây là một cơ hội tuyệt vời để khiến khách truy cập trang của bạn thực hiện hành động, chẳng hạn như gửi cho bạn một tin nhắn hoặc tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.
Thêm các nút call-to-action để có thêm tương tác với khách hàng (Nguồn ảnh: buffer.com)
Bước 4: Tùy chỉnh trang của bạn
Facebook cho phép bạn tùy chỉnh trang của mình nhiều hơn nữa. Trong cài đặt trang của bạn, có một tab “Mẫu và tab” (Template and tab). Tab này cho phép xác định lại giao diện trang của mình
Về cơ bản, tab là các phần khác nhau trên trang của bạn, chẳng hạn như bài đăng, ảnh của bạn, đánh giá về doanh nghiệp của bạn,… Bạn có thể quyết định những tab nào bạn muốn xuất hiện trên trang của mình và thứ tự của chúng trên trang của bạn.
Thiết lập những tab sẽ xuất hiện trên trang của bạn (Nguồn ảnh: buffer.com)
Để giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho bạn, Facebook có một số mẫu mà bạn có thể chọn.
Các mẫu định dạng trang của Facebook (Nguồn ảnh: buffer.com)
Mỗi mẫu có một nút CTA mặc định và các tab (tức là các phần của trang Facebook của bạn), bạn có thể xem trước bằng cách nhấp vào “Xem chi tiết”. Dưới đây là các mẫu khác nhau:
– Mua sắm (Shopping)
– Kinh doanh (Business)
– Địa điểm (Venues)
– Phim (Movies)
– Phi lợi nhuận (Nonprofit)
– Chính trị gia (Politicians)
– Dịch vụ (Services)
– Nhà hàng & Quán cà phê (Restaurants & Cafes)
– Trang Video (Video Page)
– Tiêu chuẩn (Standard)
Bạn cũng có thể tùy chỉnh (bật hoặc tắt và sắp xếp lại) các tab trên trang của mình. Dưới đây là các tab có thể có:
– Đề xuất mua hàng (offer) – Liệt kê các đề xuất mua hàng hiện tại cho doanh nghiệp của bạn
– Dịch vụ (Services) – Cung cấp cho bạn không gian để làm nổi bật các dịch vụ bạn cung cấp
– Mua sắm (Shopping) – Hiển thị các sản phẩm bạn muốn giới thiệu
– Bài đánh giá (Reviews) – Hiển thị các bài đánh giá trên trang của bạn và cho phép mọi người viết bài đánh giá
– Ảnh (Photos) – Hiển thị ảnh đã đăng trên trang của bạn
– Bài đăng (Post) – Hiển thị các bài đăng trên trang của bạn
– Video – Hiển thị các video được đăng trên trang của bạn
– Video Trực tiếp (live Video)- Hiển thị các video trực tiếp về trang của bạn
– Sự kiện (Event) – Liệt kê các sự kiện sắp tới của bạn
– Giới thiệu (About) – Liệt kê thông tin về trang của bạn
– Ghi chú (Note) – Cung cấp cho bạn không gian để đánh dấu các ghi chú trên trang của bạn
– Cộng đồng (Community) – Liệt kê những người bạn đã thích trang của bạn
– Nhóm (Group) – Liệt kê các nhóm mà bạn đã liên kết với trang này
– Thông tin và Quảng cáo (Info and Ads) – Hiển thị các quảng cáo mà bạn đang chạy qua trang
Mẹo: Nếu bạn có Nhóm Facebook bạn có thể liên kết với trang Facebook của mình để tăng khả năng hiển thị hơn.
Bước 5: Thêm cộng tác viên (Collaborator) vào trang của bạn
Nếu bạn có kế hoạch chia sẻ nhiệm vụ marketing trên Facebook của mình với một nhóm, bạn sẽ muốn cấp quyền truy cập cho nhiều người với nhiều vai trò khác nhau.
Dưới đây là các vai trò mà bạn có thể chọn:
Quản trị viên (Admin) – Toàn quyền truy cập vào trang (bạn là admin theo mặc định)
Editor – Có thể chỉnh sửa trang, gửi tin nhắn và đăng dưới tư cách trang, tạo quảng cáo Facebook, xem quản trị viên nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét và xem thông tin chi tiết.
Người kiểm duyệt (Moderator) – Có thể trả lời và xóa nhận xét trên trang, gửi tin nhắn với tư cách Trang, xem quản trị viên nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết.
Nhà quảng cáo (Advertiser) – Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét, tạo quảng cáo và xem thông tin chi tiết.
Nhà phân tích (Analyst) – Có thể xem quản trị viên nào đã tạo bài đăng hoặc nhận xét và xem thông tin chi tiết.
Để thêm cộng tác viên, hãy chuyển đến cài đặt trang của bạn và phần “Vai trò trang” (Page Roles). Bạn có thể nhập tên của bất kỳ người bạn hoặc người nào trên Facebook đã thích trang của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nhập địa chỉ email được liên kết với tài khoản Facebook.
Bước 6: Đăng tải bài đăng đầu tiên của bạn
Thêm nội dung vào trang của bạn bằng cách đăng tải bài đăng, cập nhật trạng thái, liên kết, ảnh, video, sự kiện hoặc cột mốc quan trọng. Nội dung mới trên trang của bạn sẽ làm cho trang trông hấp dẫn hơn khi khách truy cập mới đến xem.
Trang Facebook business của bạn đã hoạt động và sẵn sàng cung cấp nội dung tuyệt vời cho người hâm mộ và phát triển thành một thứ gì đó tuyệt vời.
Cách thu hút 100 khách truy cập vào trang Facebook business của bạn
Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ chiến lược về kế hoạch của bạn và bắt đầu trang của bạn với nội dung sao cho trang trông hấp dẫn và thu hút khi khách truy cập ghé qua. Và hãy đảm bảo trang đã có đủ thông tin để khách truy cập có thể dễ dàng hiểu về bạn.
Nên đăng tải ba đến năm bài đăng trước khi bạn mời bất kỳ ai like trang của bạn. Sau đó, hãy thử một trong các chiến lược này để tiếp cận 100 khách truy cập đầu tiên.
Mời bạn bè trên Facebook của bạn
Facebook tích hợp sẵn một tính năng để cho bạn bè trên Facebook biết về trang của bạn. Ở bên phải trang của bạn, Facebook đề xuất danh sách bạn bè thân thiết mà bạn có thể muốn mời like trang của mình. Bạn cũng có thể tìm kiếm những người bạn cụ thể để chia sẻ trang của mình.
Sau khi được mời, bạn bè của bạn sẽ nhận được thông báo để xem trang của bạn.
Mời đồng nghiệp của bạn
Một trong những nguồn quảng bá mạng xã hội tốt nhất cho công ty của bạn rất có thể là đồng nghiệp của bạn. Yêu cầu tất cả những người làm việc với bạn thích trang và nếu họ muốn, giới thiệu trang cho bất kỳ bạn bè nào của họ mà họ nghĩ có thể quan tâm.
Quảng cáo trang Facebook của bạn trên trang web của bạn
Facebook cung cấp đầy đủ các tiện ích và nút mà bạn có thể thêm vào trang web của mình để giúp khách truy cập trang web dễ dàng thích trang của bạn.
Một trong những plugin phổ biến nhất là plugin trang Facebook. Với plugin trang, bạn có thể dễ dàng nhúng và quảng cáo Trang Facebook của mình mà không cần khách truy cập phải rời khỏi trang web của bạn.
Dưới đây là một ví dụ về cách nó trông như thế nào:
Ví dụ về cách quảng bá trang của bạn (Nguồn ảnh: buffer.com)
Quảng cáo trang Facebook của bạn trong chữ ký email của bạn
Một trong những nơi dễ thấy nhất mà bạn có thể tìm thấy để quảng cáo trang của mình là trong hộp thư đến của bạn. Chỉnh sửa chữ ký email của bạn để bao gồm lời kêu gọi hành động và liên kết đến trang Facebook của bạn.
Nên đăng tải nội dung và thời gian đăng tải phù hợp
Nói chung, có bốn loại bài đăng chính mà bạn có thể đăng tải trên trang Facebook của mình:
– Ảnh
– Video / Story
– Cập nhật văn bản
– Liên kết
Mặc dù bạn nên thử nghiệm các loại bài đăng khác nhau, nhưng hiện nay video dường như là định dạng nội dung phổ biến nhất tại thời điểm này. Theo một nghiên cứu của Buzzsumo trên 880 triệu bài đăng trên Facebook được xuất bản bởi các thương hiệu và nhà xuất bản, trung bình các video nhận được mức độ tương tác gấp đôi so với các loại bài đăng khác. Nếu bạn đang đăng video, hãy nhớ tối ưu hóa chúng cả trên thiết bị di động.
Nghiên cứu của BuzzSumo về các loại bài đăng được đăng tải trên Facebook (Nguồn ảnh: buffer.com)
Về tần suất đăng bài, những thay đổi về thuật toán của Facebook đã khiến việc nghiên cứu về chủ đề này trở nên khá khó khăn. Có lẽ mọi người đều đồng ý rằng chúng ta thử nghiệm càng nhiều càng tốt. Nếu bạn có nội dung mới, hấp dẫn để chia sẻ trên Facebook, hãy thử nội dung đó. Hãy thử kiểm tra tần suất bài đăng trong khoảng thời gian cả tuần để bạn có thể đo lường kết quả nhanh chóng. Chúng tôi thấy rằng đăng khoảng một lần một ngày là tốt nhất.
Cùng với đó, chúng tôi khuyên bạn nên nhất quán với nội dung của mình. Khi nội dung của bạn hay, khán giả của bạn sẽ bắt đầu mong đợi nó một cách thường xuyên. Ngay cả khi bạn chỉ sản xuất đủ nội dung để đăng lên trang của mình một lần mỗi ngày, hãy cố gắng tuân thủ lịch trình đó. Các công cụ lập lịch trên mạng xã hội sẽ giúp thực hiện điều này dễ dàng bằng cách cho phép bạn lên lịch các bài đăng trước thời hạn.
Thời gian của các bài đăng trên Facebook của bạn là một lĩnh vực khác mà bạn có thể muốn thử nghiệm. Không có một tập hợp phổ biến nào về thời điểm tốt nhất để đăng bài trên Facebook; thương hiệu của bạn có những thời điểm tốt nhất riêng để đăng trên Facebook.
Làm thế nào để biết điều gì đã hiệu quả và điều gì chưa hiệu quả
Sau khi chia sẻ bài đăng, bạn có thể muốn biết chúng có hiệu quả không. Công cụ quản lý mạng xã hội của bạn có thể sẽ có một số phân tích tích hợp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách các bài đăng của mình hoạt động.
Khi bạn đã chia sẻ một số phần nội dung lên trang Facebook của mình, bạn sẽ thấy tab Thông tin chi tiết (Insights) ở đầu menu Facebook, giữa Thông báo (Notifications) và Công cụ đăng tải (Publishing tools). Ở đầu trang Thông tin chi tiết, bạn sẽ thấy số liệu thống kê của mình như Số lượt thích trang, Phạm vi tiếp cận và Mức độ tương tác trong tuần, cùng với so sánh với các thống kê tương tự từ tuần trước.
Nhấp vào “Bài đăng” từ menu Thông tin chi tiết và bạn có thể biết thời điểm người hâm mộ của mình thường trực tuyến trong tuần và mỗi ngày trong tuần.
KẾT
Trên là những hướng dẫn căn bản nhất để bạn sở hữu cho riêng mình một trang Facebook business. Hãy bắt tay vào, thực hiện cẩn thận từng bước và theo dõi kết quả mình sẽ đạt được nhé!
—————————————————————————-
Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.