Long-form content là gì và vì sao nó lại hiệu quả?
Một trong những xu hướng content marketing hiện nay được nhiều marketer áp dụng đó là long-form content. Một vài ý kiến cho rằng long-form content là một canh bạc khi thời gian có thể gây được sự chú ý của khán giả vô cùng ngắn ngủi. Số khác lại chia sẻ loại hình này tạo ra các bài báo dài hơn là một cách tuyệt vời để tương tác với độc giả và mang lại cho họ giá trị đích thực, trải nghiệm bổ ích.
Vậy long-form content là gì, áp dụng vào chiến lược marketing có mang lại hiệu quả hay không? Cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Long-form content là gì?
Có nhiều định nghĩa khác nhau về long-form content. Một số người coi các bài viết dài hơn 700 từ là dài, trong khi những người khác cho rằng các bài viết phải dài hơn 1.800 từ mới được coi là “long-form”. Để tiếp tục, hãy giả sử rằng long-form content ta sẽ đề cập đến là các bài viết có khoảng 1.200 từ trở lên.
Trái với những gì một số nhà tiếp thị nội dung có thể nghĩ, nhiều độc giả lại có nhu cầu xem các bài báo nhiều chữ. Ví dụ: trang tin tức kinh doanh Quartz từ chối xuất bản các bài báo trong phạm vi 500-800 từ, bởi vì Kevin Delaney, Tổng biên tập của Quartz, tin rằng có quá nhiều trang web tuân theo định dạng này. Delaney thậm chí còn phát triển một mô hình (được gọi là Đường cong Quartz) thể hiện mối quan hệ giữa độ dài bài viết và khả năng tiếp cận độc giả:
Mô hình đường cong Quartz thể hiện mối quan hệ giữa độ dài bài viết và khả nwang tiếp cận độc giả (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Tại sao long-form content lại có hiệu quả?
Long-form content có thể có tác động tích cực đến xếp hạng của trang trong SERPs. Trong hình dưới đây từ serpIQ, bạn có thể thấy rằng nội dung được xếp hạng hàng đầu là khoảng 2.450 từ – chắc chắn một điều là để đọc hết bài viết là điều không dễ dàng. Tuy nhiên những nội dung này vẫn chiếm phần lớn các kết quả tìm kiếm. Điều đó chứng tỏ long-form marketing thực sự thu hút độc giả cũng như có lợi cho thứ hạng tìm kiếm của bạn.
Độ dài trung bình top 10 kết quả tìm kiếm các bài content (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Long-form content không chỉ được công cụ tìm kiếm đề cao mà còn gây được tiếng vang với người đọc.
Nền tảng blog Medium đã tổng hợp dữ liệu về các bài viết thành công nhất của mình bằng cách đo thời gian trung bình trên trang liên quan đến độ dài bài đăng và lượng thời gian người đọc trung bình hoàn thành bài đăng. Dựa trên dữ liệu này, bài đăng blog lý tưởng mất bảy phút để đọc và dài khoảng 1.600 từ:
Thống kê về độ dài của các bài đăng (Nguồn ảnh: medium.com)
Ta có thể thấy những bài đăng có độ dài khoảng 100,000 từ được ưa chuộng nhiều nhất. Điều đó cho thấy một mức độ dài vừa phải là chìa khóa để thu hút độc giả, những người thực sự coi trọng nội dung và sẵn sàng bỏ ra một khoảng thời gian nhất định để có được những thông tin giá trị.
Độ dài nội dung cũng có thể được xác định bởi chủ đề. Blog marketing ViperChill đã tổng hợp một số dữ liệu về độ dài từ trung bình của một mẫu ngẫu nhiên các bài đăng trên blog được phân loại theo ngành, điều này giúp bạn đọc thú vị:
Các loại bài đăng được chia theo từng chủ đề và độ dài nội dung tương ứng (Nguồn ảnh: wordstream.com)
Mỗi chủ đề khác nhau sẽ yêu cầu độ dài của content khác nhau. Đây cũng là điều bạn cần chú ý và ghi nhớ ghi triển khai các nội dung liên quan tới từng chủ đề nhất định.
Kết luận
Có rất nhiều bài đăng dạng long-form đã thành công, việc phủ nhận đi tác dụng của dạng content này là cực kỳ không đúng. Sử dụng đúng mức, phù hợp với từng hoàn cảnh và có sự đầu tư đúng mức sẽ đem lại cho bạn một bài viết giá trị và sự coi trọng từ độc giả với công sức mà bạn đã bỏ ra.
—————————————————————————-
Chin Media – Một digital marketing agency đầy nhiệt huyết, cung cấp các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Được thành lập năm 2015, Chin đã giúp đỡ rất nhiều doanh nghiệp thành công với công việc kinh doanh của họ bằng các giải pháp kỹ thuật số tích hợp. Kể từ đó, với khao khát trở thành một trong những digital agency dẫn đầu tại Việt Nam, Chin Media đã không ngừng đi lên và đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đem lại những giá trị tích cực.