Marketer nên làm gì nếu ngân sách dành cho Content Marketing thấp?
Ngân sách hạn hẹp luôn là thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp. Trong nghiên cứu B2B gần đây của CMI, có tới 69% người được hỏi dự kiến ngân sách sẽ giữ nguyên hoặc giảm vào cuối năm 2020. Và dự đoán đến năm 2021, các tổ chức cần phải xem xét thật kỹ lưỡng từng đồng chi tiêu của mình.
Đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn lên kế hoạch tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị nội dung của mình – bất kể số tiền là bao nhiêu. Những lời khuyên dưới đây sẽ là sự tham khảo hữu ích, dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào.
1. Không lãng phí
Hãy định kỳ kiểm soát chất lượng đầu ra và đảm bảo nội dung có khả năng tạo chuyển đổi. Nếu chỉ chú trọng vào số lượng nội dung mà không có mục tiêu hoặc kỳ vọng cụ thể, thì không khác nào “ném tiền qua cửa sổ”. Đây chính là cách lãng phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực nhanh nhất.
2. Đồng sáng tạo (Co-creation)
Đồng sáng tạo (Co-creation) là hình thức hợp tác với tất cả những người có liên quan đến quá trình sản xuất, nhằm giúp bạn tạo ra sản phẩm cuối cùng. Bạn có thể đồng sáng tạo với khách hàng, người dùng, đối tác và nhân viên. Đây là cách thức hiệu quả để mở rộng quy mô và tạo ra nội dung phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu.
Co-creation giúp tạo ra nhiều nội dung hơn mà vẫn tiết kiệm chi phí
3. Xem xét nội dung dạng âm thanh
Bạn có thể sản xuất nhiều nội dung tập trung vào âm thanh thay vì sản xuất video để tiết kiệm ngân sách. Đính kèm thêm âm thanh đi kèm với nội dung dạng văn bản cũng là một cách hiệu quả và chi phí thấp để thu hút người tiêu dùng.
4. Cải tạo nội dung cũ
Cập nhật hoặc tận dụng lại nội dung cũ là cách làm tiết kiệm tài nguyên hơn so với việc việc tạo nội dung hoàn toàn mới. Bạn có thể biến nội dung đó thành một định dạng mới. Ví dụ: sử dụng các bài đăng trên blog cũ làm kịch bản cho nội dung dạng âm thanh hoặc video mới, hoặc sử dụng thông tin từ video để viết thành bài đăng trên blog.
5. Tổ chức các cuộc họp biên tập
Bạn có thể tổ chức các cuộc họp biên tập hàng quý với người tham gia là tất cả những đại diện đến từ các bộ phận tạo nội dung. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo một diễn đàn online để các cá nhân có thể theo dõi và góp ý nội dung lẫn nhau. Các bộ phận có thể đóng góp ý kiến dựa trên góc độ chuyên môn của mình để có thể tạo ra những nội dung thực tế và thiết thực hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cơ hội hỏi xin ý kiến trực tiếp từ khách hàng để có thể sản xuất những nội dung chất lượng, đạt hiệu quả cao mà không gây lãng phí nguồn lực.
6. Giới hạn bản thân với những điều có ý nghĩa
Thay vì ôm đồm 10 việc, hãy cố gắng làm thật tốt một hoặc hai việc. Chúng ta đang sống trong một thế giới quá bão hòa về nội dung, do đó khách hàng không cần thêm các nội dung với chất lượng kém. Theo bạn, khách hàng sẽ thích 1 email chứa đầy nội dung hữu ích mỗi tháng hay là 30 email với nội dung hời hợt mỗi ngày?
7. Chỉ chọn một vài người có ảnh hưởng
Thay vì làm việc với một loạt những người có ảnh hưởng khác nhau, hãy chọn những influencer một cách khôn ngoan và xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài cùng có lợi với họ. Dần dần, họ sẽ trở thành đại sứ nội dung giá trị nhất của bạn.
8. Phân tích khả năng của đội ngũ Inhouse
Trước khi mua thêm công nghệ bên ngoài hay thuê đại lý, hãy xem các thành viên trong nhóm có thể hoàn thành công việc đó không. Nhóm của bạn gần gũi với doanh nghiệp hơn bất kỳ người ngoài nào. Và khi họ giải quyết được một thử thách, họ sẽ tự tin hơn vào năng lực của mình và trở nên tốt hơn mỗi ngày. Mặc dù thuê các công ty bên ngoài sẽ giúp bạn giảm bớt gánh nặng ở một số mảng, nhưng nếu có thể vận hành bằng nguồn lực hiện có, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và duy trì tính nhất quán cho nội dung.
Hãy tận dụng thật tốt nguồn tài nguyên của đội ngũ Inhouse
9. Tự trau dồi bản thân
Nếu không tiếp tục học hỏi, con người sẽ dần thụt lùi và doanh nghiệp cũng vậy. Hiện nay có rất nhiều khóa học miễn phí trên mạng, bạn nên dành chút thời gian mỗi tuần để tìm hiểu thêm về các khía cạnh khác nhau của chiến lược và tiếp thị nội dung. Bạn không cần phải là một chuyên gia SEO để bắt đầu cải tiến nội dung của mình, nhưng có hiểu biết cơ bản về nó sẽ không bao giờ thừa.
10. Đừng làm tất cả cùng một lúc
Rất nhiều nhà tiếp thị nội dung cố gắng cải tiến tất cả mọi thứ, từ khâu tổ chức hoạt động cho đến các nội dung tiếp thị. Mặc dù cách tiếp cận này vẫn có thể hoạt động, nhưng hầu hết các nhà tiếp thị khôn ngoan sẽ chọn bước đi nhỏ và thử nghiệm qua mỗi bước cải tiến, trước khi tiến tới cải thiện toàn mô hình tổ chức.
Bạn tìm kiếm giải pháp chiến lược cho hoạt động Marketing của mình? Chin Media, một Digital Agency đang chuyển mình mạnh mẽ cùng thời đại kỹ thuật số chính là câu trả lời dành cho bạn. Với góc nhìn mới, lối tư duy sáng tạo nhưng không xa rời Insight khách hàng, Chin Media đã giúp nhiều doanh nghiệp gặt hái kết quả kinh doanh khả quan.
Nội dung tổng hợp từ: contentmarketinginstitute.com