Mẹo Affiliate Marketing Cho Năm 2020: Chuyên Gia Và Influencer Nói Gì?
Nhiều Affiliate Marketer và influencer hàng đầu đều nhấn mạnh vào việc hoạch định các chiến lược affiliate marketing hiệu quả để quảng bá sản phẩm. Trong thế giới affiliate marketing, việc giành được đối tượng phù hợp và áp dụng chiến lược đúng đắn là không hề dễ dàng, từ đó dẫn đến khủng hoảng và thất vọng cho nhiều người mới bắt đầu và khiến họ đánh mất cơ hội để có được một nguồn thu nhập đầy hứa hẹn.
Dưới đây là một vài mẹo tiêu biểu mà bạn có thể áp dụng, được đem tới bởi những chuyên gia và influencer nổi bật nhất.
Affiliate Marketing 2020, những điều bạn có thể học hỏi. (Ảnh: cloudways)
# Mẹo 1: Gắn với một nguồn lưu lượng truy cập duy nhất
Ngay từ đầu, một affiliate phải đối mặt với nhiều khó khăn phức tạp trong việc quảng bá blog của họ khi họ cố gắng lôi kéo lượng truy cập từ quá nhiều kênh. Lượng công việc để làm được điều này sẽ khiến họ quá tải. Tìm đến nhiều nguồn khách hàng là việc quá tốn công sức nhưng lại nhận lại kết quả không tương xứng.
Tanya J Joseph, một chuyên gia về affiliate marketing và cũng là một influencer trên YouTube chia sẻ quan điểm rằng nên tập trung vào một nguồn để thu hút lưu lượng truy cập. Theo cô, các affiliate marketer mới vào nghề luôn gặp khó khăn vì họ cố gắng làm quá nhiều và quá nhanh. Có quá nhiều thứ trên đĩa (quá nhiều nguồn user truy cập) là công thức dẫn tới thất bại.
Chỉ tập trung vào một nguồn lưu lượng truy cập duy nhất (Ảnh: cloudways)
Đối với các marketer mới, cô khuyên bạn nên gắn bó với một nguồn lưu lượng truy cập, gắn bó với nó, mở rộng quy mô và sau đó mới xem xét tới các nguồn khác. Ngoài ra, cô ấy đề xuất mẹo sau cho những affiliate marketer đang bắt đầu hành trình của họ:
“Đừng có sáng tạo cái mới vô ích. Hãy nhìn đối thủ của bạn, và tự tìm ra những gì đem tới hiệu quả cũng như mô hình thành công của họ.”
Nếu bạn không có tiền để đầu tư vào quảng cáo trả phí, hãy sử dụng các nguồn lưu lượng truy cập miễn phí. Luôn sẵn sàng xắn tay dấn thân vào công việc, làm việc chăm chỉ và biến nó thành hiện thực. Cần có thời gian và nỗ lực nhất định để tạo lượng truy cập miễn phí.
Brandon đến từ Digital Millionaire (đồng thời là một influencer trên Youtube) cũng lặp lại những quan điểm tương tự:
“Chọn một thị trường ngách mà bạn muốn quảng cáo, chọn một nguồn lưu lượng truy cập mà bạn sẽ tập trung vào (miễn phí hoặc trả phí) và bắt đầu, bám lấy, đừng có bị những thứ lấp lánh hào nhoáng thu hút và có mới nới cũ, hãy gắn bó với một thứ và làm chủ nó.”
Brandon cũng khuyên mọi người khi bắt đầu hành trình affiliate marketing nên tập trung vào tỷ suất hoàn vốn (ROI) của họ.
Có khả năng cao bạn sẽ không nhận được tỷ suất hoàn vốn tốt ngay trong lần đầu tiên chạy quảng cáo có trả tiền (nếu bạn định chạy quảng cáo có trả tiền) nhưng điều đó không sao cả. Hãy gắn bó với nó, tiếp tục học hỏi và cải thiện và cuối cùng bạn sẽ làm chủ và nhận được một chỉ số ROI tốt cho chi tiêu quảng cáo của mình.
# Mẹo 2: Tiếp thị qua email và xây dựng “tài sản”
Nhiều affiliate marketer hàng đầu thường sử dụng tiếp thị qua email như một kênh chủ chốt trong các chiến dịch tiếp thị của họ. Đây là một giải pháp thay thế cho quảng cáo trả phí vì tính hiệu quả của nó. Đây cũng là lý do bạn sẽ thấy nhiều blog dành riêng cho việc sử dụng tiếp thị qua email một cách hiệu quả. Phương thức này giúp cả marketer giao tiếp với khách hàng ở mức độ cá nhân cao hơn.
Duston McGroarty, một chuyên gia affiliate marketing nổi tiếng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng danh sách email và xây dựng tài sản. Khi nói đến việc gửi email, xây dựng danh sách email là một trong những chiến lược affiliate marketing quan trọng nhất và đáng được nhận được sự chú ý từ các affiliate marketer trong năm 2020.
Duston đề cập đến cách tạo danh sách email của riêng bạn mang lại kết quả chuyển đổi tốt hơn so với việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua quảng cáo trả phí trên Google và Social Media.
“Một đô la được chi cho việc xây dựng một danh sách email sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn nhiều so với một đô la được chi cho việc quảng bá trực tiếp các đề nghị affiliate marketing.”
Danh sách email là một tài sản. Mỗi người đăng ký (subscribe) email trong danh sách của bạn có giá trị trung bình là $1/tháng. Nếu bạn có danh sách 1.000 subscribe, bạn sẽ kiếm được trung bình 1.000$/tháng từ họ. Nếu bạn có 10.000 người đăng ký, bạn sẽ kiếm được trung bình 10.000$/tháng từ họ.
Nhận xét của Duston sau đây liên quan đến việc xây dựng tài sản, thường được gọi là tài sản liên kết.
“Tài sản lớn nhất mà mỗi affiliate marketer nên tập trung phát triển liên tục là khán giả của họ. Tài sản đó có thể là một danh sách các email, lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội, một kênh Youtube, …”
Tài sản có thể mang tiền về túi mỗi tháng mà không cần bạn phải làm gì nhiều. Dưới đây là một số tài sản liên kết khác mà bạn nên xem xét tạo lập trong năm 2020: danh sách push notification, sản phẩm thông tin bạn có thể bán trong thị trường ngách của mình và các trang web thu nhập thụ động.
# Mẹo 3: Nâng cao kiến thức về sản phẩm từ phản hồi của khách hàng
Việc nâng cao kiến thức về sản phẩm và đọc phản hồi của khán giả về sản phẩm là vô cùng quan trọng. Kỹ năng này giúp bạn tương tác với khán giả và tạo mối liên kết với họ.
Một content strategist ở Incredo, Aida Grigoryan đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này một cách chi tiết như sau.
“Tôi nghĩ rằng cách hiệu quả nhất để thể hiện tốt hơn tốt hơn với tư cách là một affiliate marketer là tìm hiểu sản phẩm từ một khía cạnh tích cực hơn. Ý tôi không phải là đọc các mô tả sản phẩm trên trang web của công ty, hoặc khám phá toàn bộ tài liệu kỹ thuật cực kỳ phức tạp, mà là tích cực tương tác nội bộ thông qua cuộc trò chuyện trực tiếp. Tôi có thể đưa ra một ví dụ điển hình nếu sản phẩm được quảng bá là phần mềm.
Nếu một affiliate marketer đang quảng cáo một công cụ/phần mềm/ứng dụng, điều đầu tiên anh ấy phải làm là tham gia một buổi giới thiệu trực tiếp. Nếu anh ấy dành thời gian để tự mình trải nghiệm các công cụ/công cụ đó, thì điều đó càng làm tăng cơ hội anh ấy giành được các đề nghị hợp tác. Tại sao ư? Bởi vì khách hàng tiềm năng hỏi những câu hỏi cụ thể, quan tâm thực chất các tính năng và lợi ích… Và nếu bạn không trả lời được(hoặc tệ hơn, trả lời sai), bạn sẽ không nhận được doanh số bán hàng hay bất kỳ khoản hoa hồng nào. Kiến thức trở thành nền tảng của mối quan hệ khách hàng liên kết cao cấp. Và nếu câu trả lời của bạn mơ hồ, nếu bạn không tự tin, bạn sẽ đánh mất cơ hội của mình.”
Johannes Rastas, Affiliate Manager tại Supermetrics – cũng chia sẻ về vấn đề này:
“Là một affiliate marketer, hãy đảm bảo rằng các sản phẩm bạn quảng cáo thực sự tốt. Và nếu có thể, hãy tự mình sử dụng chúng để bạn biết mình đang quảng cáo những gì và cuối cùng có thể trở thành chuyên gia trong thị trường ngách của bạn.”
Điều này sẽ giúp bạn tạo nên những khán giả trung thành có nhiều khả năng chuyển đổi hơn. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và kiếm thêm hoa hồng với tư cách là một affiliate marketer, bạn cần có chiến lược giúp bạn tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo và nhắm tới các phân khúc phù hợp. Chiến lược này phải năng động và thích ứng với những thay đổi có thể có trong thị trường ngách của bạn. Lựa chọn mục tiêu chắc chắn là một phần quan trọng trong chiến lược của bạn. Bạn nên nhắm tới những khán giả có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Và đề nghị liên kết của bạn cần phải cung cấp giá trị cho đối tượng mục tiêu của bạn. Khi nói đến các kênh quảng cáo, bạn có thể tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn trên blog, trang web, phương tiện truyền thông xã hội hoặc diễn đàn. Phương pháp tiếp cận đa kênh có thể giúp bạn tối đa hóa tác động của mình và thúc đẩy nhiều chuyển đổi hơn. Ví dụ: bạn có thể tạo các bài báo và đồ họa thông tin trên trang web liên kết hoặc blog, video và podcast trên kênh YouTube của mình và tương tác với mạng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội (Twitter và LinkedIn) và các diễn đàn (Quora và Reddit). Việc chọn kênh phù hợp phải dựa trên thị trường ngách của bạn và nơi bạn có thể tìm thấy khán giả cho nội dung của mình. Nếu bạn có khán giả trung thành, về cơ bản bạn có thể tận dụng điều đó trên bất kỳ kênh nào. Hãy nhớ rằng cần có thời gian để xây dựng mạng lưới hoặc khán giả trung thành. Các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn chọn để quảng bá cần giải quyết một vấn đề chung được các thành viên trong cộng đồng của bạn chia sẻ.
Khi mọi người tìm thấy đủ giá trị trong nội dung của bạn, bạn sẽ tăng lưu lượng truy cập một cách tự nhiên. Các trang web khác sẽ liên kết với nội dung của bạn, mọi người sẽ chia sẻ nó trong mạng lưới của họ và nội dung của bạn sẽ xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm cho các từ khóa có liên quan. Sau đó, việc chuyển đổi lưu lượng truy cập của bạn thành khách hàng sẽ chuyển sang bước tiếp theo, lựa chọn đối tượng mục tiêu. Khi bạn đã tạo đủ lưu lượng truy cập và nhắm tới các phân khúc phù hợp, cùng với việc cung cấp giá trị thực tế, bạn sẽ bắt đầu kiếm được lợi nhuận.
# Mẹo 4: Tập trung vào một thị trường ngách
Evan Ankney từ Sportsbook Scout đã chia sẻ:
“Một chiến thuật affiliate marketing mà tôi mong muốn sử dụng vào năm 2020 là phương pháp “thay thế”. Với phương pháp này, bạn xác định các sản phẩm hoặc dịch vụ mà mọi người đang tìm kiếm hoặc các sản phẩm, dịch vụ phổ biến và viết đánh giá về nó. Bài đánh giá nên trung thực, những bài viết nên nêu ra những nhược điểm lớn nhất của sản phẩm và đề xuất các giải pháp (thông qua các sản phẩm khác nhau) để giải quyết những vấn đề này. Một chiến lược lớn khác mà tôi mong muốn sử dụng là mô hình “X tốt nhất cho Y”. Mô hình này được triển khai bằng cách đánh vào từng thị trường ngách cụ thể với sản phẩm được hứa hẹn sẽ là “tốt nhất cho họ”, từ đó sẽ có nhiều khả năng thu hút và khiến họ lựa chọn sản phẩm mà bạn quảng cáo.”
Nhiều marketer lựa chọn thực hiện Affiliate Marketing cho thị trường ngách (Ảnh: tuha.vn)
Tìm kiếm SNN (Special Narrow Niche – thị trường ngách hẹp đặc biệt) cho chính mình
Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu của mình để có thể tập trung hoàn toàn vào họ. Giữ một lượng lớn khán giả có thể có tác động rất tiêu cực đến các hoạt động quảng cáo của bạn. Khi bạn biết thị trường ngách đặc biệt của mình, bạn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Sau đó, bạn sẽ có thể tìm thấy đối tượng có sở thích rất cụ thể và bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch liên kết của mình cho phù hợp với thị trường ngách đó, tăng khả năng họ sẽ chuyển đổi thành khách hàng.
Cân nhắc và lựa chọn
Luôn liên kết với những thương hiệu mà bạn thực sự tin tưởng. Nếu bạn bắt đầu quảng cáo tất cả các sản phẩm mà bạn tiếp cận được, khán giả sẽ mất lòng tin vào bạn. Việc liên kết với một số thương hiệu có thể mang lại lợi nhuận cho bạn ban đầu nhưng nó có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của bạn nếu các sản phẩm/dịch vụ bạn đề xuất không mang lại giá trị cho người xem hoặc không liên quan tới những gì họ quan tâm. Do đó, đừng bao giờ thỏa hiệp về chất lượng sản phẩm khi bạn không thực sự tin tưởng chúng.
# Mẹo 5: Tìm kiếm bằng giọng nói và Video content
Giám đốc Marketing của Mashivisor, Daniela Andreevska nói rằng có hai cách tiếp cận mà các affiliate marketer nên tập trung vào năm 2020 để đi trước đối thủ của mình:
Tìm kiếm bằng giọng nói Video content
“Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở nên phổ biết hơn nữa trong năm 2020, thậm chí còn lấn lướt cả tìm kiếm bằng văn bản.”
Điều này có nghĩa là các affiliate marketer muốn dẫn đầu đối thủ cần phải tối ưu hóa chương trình và nội dung của họ cho các tìm kiếm bằng giọng nói.
Video content
Các chuyên gia chỉ ra rằng tất cả các hình thức marketing số sẽ bị thống trị bởi video content vào năm 2020, bao gồm cả affiliate marketing. Mặc dù bạn không nên từ bỏ nội dung văn bản và các hình thức truyền thống khác, nhưng bạn vẫn nên phát triển chiến lược video content cho mình.
# Mẹo 6: Xây dựng thương hiệu dựa trên một danh sách đa dạng các kênh
Evan Porter – một nhà văn tại Upworthy tin rằng các affiliate marketer cần hiểu sự thay đổi và thích ứng để trở thành nhà sản xuất nội dung (content creator) tốt hơn, ông nói:
“Vào năm 2020, tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng đối với các affiliate marketer mới vào nghề là bắt đầu thực sự nghĩ mình là người sáng tạo nội dung chứ không chỉ là người viết blog, hay tệ hơn là những marketer. Những ngày tháng vật lộn với việc thực hiện một bài đăng tổng hợp sản phẩm dài 1200 từ giới thiệu những món đồ mà bạn chưa bao giờ chạm vào trong thực để rồi ngồi đợi Google gửi cho bạn một đống tiền đã qua lâu rồi. Hãy nghĩ đến việc tạo ra một thương hiệu đa kênh đích thực. Một trang Pinterest thu hút với phạm vi tiếp cận rộng lớn. Video content đang trở thành điều bắt buộc. Vâng, rất nhiều việc phải làm! Các affiliate marketer thành công trong năm 2020 và cả về sau sẽ cần phải giỏi trong việc thích ứng với bối cảnh ngày càng phức tạp hơn và khắc phục những mảng yếu của các nền tảng khác nhau để tạo nên một cơ-sở-kinh-doanh đa dạng đích thực.”
Với việc Google càng gia tăng việc giảm thiểu các kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic results) hoặc chỉ đặt chúng ở những đoạn cuối trang tìm kiếm thì việc có được những luồng truy cập khác nhau càng trở nên quan trọng đối với các affiliate marketer. Bên cạnh Pinterest, nền tảng đã đạt được nhiều nổi bật trong năm 2019, Youtube cũng là một cách tuyệt vời để thúc đẩy lượng truy cập đến trang web của bạn trong khi phần lớn các affiliate marketer vẫn chưa khai thác nó.
Suy nghĩ này được khẳng định hơn bởi người sáng lập của Hosting Tribunal, Nick Galov. Ông tin rằng ngành tiếp thị liên kết đang phát triển và khách hàng đang đón nhận sự thay đổi công nghệ.
Ngành công nghiệp affiliate marketing tiếp tục phát triển nhưng không chỉ về mặt số lượng. Thị trường trực tuyến phát triển phần lớn nhờ vào động lực đến từ khách hàng, những người đã và đang trở nên thông thái và hiểu biết hơn. Đó là lý do tại sao các chiến thuật tiếp thị đơn giản dựa vào quảng cáo hào nhoáng với ít giá trị thông tin không đạt được hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Ngành lưu trữ nói riêng và công nghệ nói chung chắc chắn nằm trong số đó, vì ngày càng có nhiều người dùng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Tất nhiên, nghiên cứu chất lượng cần thời gian và nguồn lực, nhưng đáng để bỏ công sức vì nó cho phép bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đánh giá, nhận xét và quảng cáo, nó còn giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp mức độ đáng tin của bạn. Phải chấp nhận một thực tế rằng Google đang phát triển và có thể nhận diện, đánh giá chất lượng các nội dung ngày một tốt hơn. Dành thời gian để hiểu rõ về thị trường ngách của bạn và những người tham gia cùng thị trường đó chắc chắn sẽ mang lại kết quả xứng đáng.
# Mẹo 7: Hoạt động co-marketing
Bên cạnh việc tạo nội dung, có nhiều khía cạnh mà một affiliate marketer cần xem xét để tăng lưu lượng truy cập và tầm ảnh hưởng trang web của mình. Họ cần phải gây dựng sự tương tác với khán giả của họ thông qua các hoạt động co-marketing.
Một chuyên gia về tiếp thị tại Chanty,Olga Mykhoparkina tin rằng các hoạt động co-marketing như vậy là những hoạt động mà đôi bên đều có lợi trong nỗ lực xây dựng liên kết và quan hệ công chúng.
“Co-marketing là một cách tuyệt vời để tận dụng các mối quan hệ đối tác. Nếu bạn có thể tìm thấy các affiliate marketer khác để cộng tác, hai bên có thể giúp đỡ qua lại lẫn nhau trong việc PR và xây dựng các mối liên hệ. Trên thực tế, đó là những gì chúng tôi đã làm cho hoạt động marketing rộng rãi của mình trong những tháng qua.”
# Mẹo 8: Tầm quan trọng của các influencer
Chia sẻ quan điểm về các hoạt động affiliate marketing, Nikola Baldikov – giám đốc digital marketing tại Brosix nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quen biết những influencer có tầm ảnh hưởng.
“Cá nhân tôi sẽ tiếp tục làm việc với các vlogger, podcasters và blogger cho các hoạt động marketing của mình. Tuy nhiên, với sự gia tăng mức độ phổ biến của những influencer này, thì các tác nhân xấu cũng sẽ gia tăng tương ứng. Năm 2020 chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều influencer ‘giả mạo’ tìm cách đánh lừa bạn về mức độ phổ biến của họ hơn. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tương tác với họ là điều tối quan trọng.”
Một trong những cách thực hiện Affiliate hiệu quả đó là sử dụng Influencer (Ảnh: Hallaminternet)
# Mẹo 9: Tập trung vào những điều thực sự ảnh hưởng tới khán giả của bạn
Điều quan trọng đối với các affiliate marketer là tập trung vào những gì quan trọng đối với khán giả của họ. Điều cốt lõi ở đây là thu hút sự chú ý của khán giả bằng cách sử dụng tính thẩm mỹ của thiết kế trong giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX). Các nguyên tắc của UI/UX thực sự hiệu quả trong việc thu hút khán giả tới những gì bạn muốn họ quan tâm tới và sau đó thúc đẩy họ thực hiện các hành động mà bạn mong đợi.
# Mẹo 10: Tham dự các hội nghị và sự kiện
Kết nối và giao lưu với các influencer và khán giả là vô cùng quan trọng vì nó xây dựng mối quan hệ cho bạn. Nơi tốt nhất để xây dựng những kết nối này là tại các hội nghị và các sự kiện kết nối tiền sự kiện chính.
# Mẹo 11: Thấu hiểu sự quan tâm của người xem
Tìm hiểu các vấn đề cụ thể nhất của người xem và sau đó tạo nội dung để giúp đối tượng cụ thể đó giải quyết những vấn đề đó. Nếu bạn giúp mọi người giải quyết những vấn đề rất thực tế và cải thiện cuộc sống của họ – bạn sẽ không bao giờ thiếu tiền.
Cung cấp giá trị thực. Nhiều đơn vị affiliate marketing viết các bài đánh giá chung chung, nhanh chóng mà không có bất kỳ ý kiến có giá trị nào và sau đó tự hỏi tại sao họ không bán được hàng. Thay vào đó, hãy nghĩ về cách bạn có thể cung cấp giá trị thực thụ cho khán giả của mình. Làm thế nào bạn có thể rút ra tất cả các điểm quan trọng đối với nội dung từ mối quan tâm thực thụ của người xem và rồi biến nó thành nội dung phù hợp với thị trường ngách cụ thể của bạn? Quan trọng là tạo nên các nội dung thực sự có giá trị, ít nhưng chất lượng thay vì chỉ là một đống chữ vô nghĩa.
Kết luận
Có rất nhiều mẹo affiliate marketing và nhiều lời khuyên bạn có thể áp dụng ở đây. Nhưng hãy nhớ, chất lượng hơn số lượng, đầu tư đúng mực, suy nghĩ cẩn thận, xây dựng mối quan hệ, chỉn chu với từng thứ mình làm, có như vậy bạn mới đạt được thành công.