Năm 2021 doanh nghiệp không nên mắc các lỗi SEO và Content marketing nào?
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với SEO không phải là chiến lược ngắn hạn để bạn thu được kết quả sớm mà đó là quá trình tối ưu cần thời gian dài. Các kỹ thuật và chiến lược hoạt động hiệu quả hôm qua chưa chắc có thể áp dụng cho hôm nay. Vì vậy hãy tìm hiểu những lỗi sai phổ biến về SEO và Content Marketing mà doanh nghiệp hay mắc phải.
Lỗi SEO phổ biến doanh nghiệp cần tránh (Ảnh: fiverr.com)
Tại sao doanh nghiệp cần biết đến các mẹo tối ưu hóa SEO?
Khi trang web của bạn không được tối ưu hóa một cách chính xác, bạn sẽ nguy cơ mất khách hàng mới và bỏ lỡ một lượng traffic lớn. Nhiều trang web, từ các doanh nghiệp địa phương nhỏ đến các công ty lớn đều gặp phải một số lỗi khi thực hiện SEO.
Những lỗi SEO phổ biến doanh nghiệp cần tránh:
1. Lỗi SEO trên trang (SEO on-page)
Nội dung của thẻ meta thường mô tả dữ liệu về trang HTML mà theo quy tắc không thể được biểu thị bằng bất kỳ thẻ HTML nào khác. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần hiểu rõ chức năng của các yếu tố về SEO trên trang web để có thể sử dụng một cách hiệu quả:
- Thẻ tiêu đề (title tag) là ấn tượng đầu tiên tạo ấn tượng cho người xem khi họ truy cập vào trang của bạn. Title tag xuất hiện trong phần đầu của các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, trình duyệt web và mạng xã hội.
- H1 (thẻ H1) được sử dụng cho tiêu đề của một trang hoặc bài đăng. Sự kết hợp của các từ khóa có liên quan ở đầu trang và sự hiện diện của thông tin làm cho thẻ H1 trở nên rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng.
- Thẻ mô tả (meta description) sẽ làm nhiệm vụ tổng hợp nội dung của trang. Các công cụ tìm kiếm thường sử dụng cho đoạn mã trong SERP. Bạn cũng có thể viết mô tả của mình thành lời kêu gọi hành động, vì vậy hãy bắt đầu nghĩ về chúng như một yếu tố chuyển đổi.
Lỗi on-page về SEO thường gặp (Ảnh: w3-lab.com)
Một số cách khắc phục lỗi về SEO thường gặp trên trang web:
- Tối ưu hóa tốc độ website bằng cách cung cấp kích thước hình ảnh phù hợp, mã web viết đạt chuẩn, tạo số lượng plugins phù hợp, javascript and CSS nằm ở mức chuẩn.
- Đảm bảo rằng các thẻ meta trên trang web của bạn là duy nhất cho từng trang, tránh việc bị trùng lặp và cố gắng làm cho chúng hấp dẫn nhất có thể.
- Liên kết đến các trang HTTP cũ có thể gây ra những trao đổi không an toàn giữa các máy khách và máy chủ, vì vậy hãy đảm bảo rằng mọi liên kết của bạn đều được cập nhật mới nhất
- Đảm bảo rằng các liên kết nội bộ được sử dụng hiệu quả và đáng tin cậy cho từ khóa xác định nội dung của trang được liên kết.
- Một liên kết từ một blog chính có thể giúp xếp hạng của bạn hơn hàng trăm hoặc thậm chí một số lượng lớn các liên kết chất lượng thấp.
2. Lỗi tối ưu hóa Crawlability
Nếu như bạn chưa hiểu khái niệm “crawlability”, hãy hiểu đơn giản nhất theo định nghĩa sau đây. Sau khi doanh nghiệp của bạn xuất bản nội dung, Google bots sẽ bắt đầu thu thập các thông tin ngay lập tức; nếu trang web của bạn giúp cho quá trình này diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, Google sẽ so sánh những nội dung này và so sánh với các trang đã có sẵn. Ngoài nó Google cũng nhận thêm những tín hiệu khác để sắp xếp thứ hạng trang web của bạn.
Crawlability trong SEO là gì? (Ảnh: w3-lab.com)
Một số lỗi tối ưu hóa Crawlability thường gặp:
- Phổ biến nhất là chuỗi chuyển hướng và 3xx chuyển hướng khác. Các vấn đề thường gặp là thẻ meta nofollow, canonical từ HTTPS sang HTTP và ngược lại.
- Chuỗi chuyển hướng xảy ra khi có nhiều hơn một chuyển hướng giữa URL ban đầu và URL đích. Quá nhiều chuyển hướng có thể khiến bot thu thập thông tin thậm chí ngừng trên trang.
- Mã trạng thái 303 có ý nghĩa như xem ở nơi khác, đoạn mã này yêu cầu việc tìm kiếm câu trả lời chính xác tại một liên kết khác.
3. Lỗi kỹ thuật
Những lỗi này dẫn đến tỷ lệ thoát cao của người dùng khi vừa truy cập vào trang web của bạn. Tuy nhiên, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động giải quyết vấn đề này.
Lỗi kỹ thuật thường gặp với công cụ SEO (Ảnh: w3-lab.com)
Lỗi 4xx có nghĩa là đã xảy ra sự cố ở phía máy khách, trong khi lỗi 5xx chỉ ra sự cố với máy chủ. Khách truy cập trang web và chương trình thu thập thông tin web giống nhau sẽ bị mất và giá trị kết nối của bạn sẽ nhanh chóng biến mất. Nếu bot không thu thập dữ liệu một trang web, thì nó sẽ không thể được lập chỉ mục và nó sẽ không hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, bạn sẽ cần phải kiểm tra các mã trạng thái HTTP này và sửa các mã này ngay khi bạn tìm thấy chúng.
Các lỗi với thẻ chuẩn có tác động lớn đến sự xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm. Nếu có nhiều trang có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn, trình thu thập thông tin sẽ không nhận ra trang nào cần liệt kê trong chỉ mục của chúng. Sử dụng rel = ”canonical” giúp bot hiểu phiên bản trang ưa thích và tránh các vấn đề trùng lặp.
Kết luận
Năm 2021 doanh nghiệp không nên mắc phải những lỗi được liệt kê phía trên, điều này sẽ cải thiện xếp hạng trang web của bạn và cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm người dùng tuyệt vời hơn.
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.