Nên làm gì khi lưu lượng truy cập từ content marketing thấp?
Sáng tạo content là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình thực hiện bất cứ chiến dịch marketing nào. Sức sáng tạo của con người là vô hạn nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể nghĩ ra được ý tưởng thú vị, đặc biệt là khi làm copywriter trong một thời gian dài. Việc liên tục phải đưa ra những nội dung mới lạ khiến bất cứ ai cũng dễ lâm vào tình trạng bí ý tưởng. Ngay cả những marketer giàu kinh nghiệm cũng sẽ có lúc gặp khó khăn trong việc xây dựng content marketing và cảm thấy bế tắc khi lượng khách truy cập quá thấp. Cùng Chin Media khám phá một số cách giúp bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi sáng tạo nội dung.
Cách vượt qua giai đoạn khủng hoảng content marketing (cre: Marcomdo Academy)
Sau khi đã sản xuất và đăng tải nội dung trong khoảng thời gian tương đối nhưng vẫn không nhận được lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm như mong muốn, bạn nên xem lại vấn đề gì đang diễn ra. Chúng ta nên làm gì với content cũ hay phải thay đổi thế nào về tư duy sáng tạo trước khi đăng tải các content mới?
1. Cải thiện chất lượng nội dung của bạn với SERP
Trước tiên, hãy tra cứu các từ khóa bạn đang muốn thực hiện SEO trên Google để tham khảo các kết quả hàng đầu. Những nội dung đứng thứ hạng cao có đặc điểm gì chung và tại sao các bài viết đó lại được nhiều người truy cập? Đó là những gì bạn cần tìm hiểu. Để trả lời câu hỏi đó, bạn có thể tham khảo một số yếu tố sau:
– Nội dung và chủ đề cụ thể được đề cập
– Cách hành văn
– Định dạng văn bản
– Những vấn đề hay khía cạnh của chủ đề chưa được đề cập
2. Cải thiện chất lượng nội dung của bạn với sự sáng tạo
Lưu ý, bạn nên làm điều này khi các chỉ số cho thấy khách truy cập của bạn thoát sau khi xem qua 1/4 nội dung. Thế nào được gọi là sáng tạo? Bạn có thể thử văn phong mới vui vẻ, hài hước hơn thay vì nghiêm túc như trước, sử dụng các loại nội dung tăng tương tác như câu đố, thêm nhiều hình ảnh và ảnh gif vào bài viết của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các dạng bài mới khi viết nội dung như phỏng vấn, khảo sát nghiên cứu, infographic,…
Cải thiện chất lượng nội dung của bạn với sự sáng tạo (cre: Webico Blog)
3. Đo lường ROI
Đầu tiên, hãy cộng tất cả các chi phí dùng cho việc sản xuất nội dung của bạn như thời gian, tiền bạc,… và đảm bảo rằng chi phí đó bao gồm phí quảng bá và phân phối nội dung trên các nền tảng truyền thông (quảng cáo, SEO,…). Sau đó, hãy đi sâu vào phân tích các chỉ số bạn tổng hợp được để đưa ra kết luận về các yếu tố:
– Doanh số bán hàng trực tiếp được tạo ra từ nội dung
– Doanh số bán hàng gián tiếp được tạo ra từ nội dung
– Khả năng tiếp cận và chất lượng của khách hàng tiềm năng
– Lưu lượng truy cập trang web
Bạn sẽ cần một phần mềm theo dõi và thực hiện phân tích để hiểu những điều này. Ví dụ như Google Analytics để có thể theo dõi URL để xem người dùng truy cập landing page của bạn qua nguồn nào. Bạn có thể cải thiện chỉ số ROI bằng cách:
– Đánh giá các kênh quảng bá content: Những kênh nào đang hoạt động? Kênh nào đòi hỏi chi phí thấp nhưng vẫn hiệu quả?
– Đánh giá chất lượng nội dung: Bạn có đang nhận được tất cả các chuyển đổi mà bạn có thể nhận được từ hoạt động marketing không? Bạn có thể làm gì để cải thiện nó?
– Thiết lập điểm chuẩn: Đặt ra mục tiêu ROI cho content marketing.
– Đánh giá cách khuyến khích chuyển đổi: Bạn có đang hướng người xem đến đúng landing page và CTA (kêu gọi hành động) có hợp lý hay không?
4 . Thay đổi bằng cách thay đổi list từ khóa
SEO và nội dung là hai yếu tố không thể tách rời để có thể đẩy website của bạn lên top tìm kiếm google. Vì vậy, nếu kênh phân phối chính cho content của bạn đến với người đọc là các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,..hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra điểm Domain Authority hay còn được biết đến là độ uy tín của trang web. Thông thường, người mới bắt đầu với SEO rất dễ lâm vào cảnh nhắm mục tiêu vào các từ khóa SEO phổ biến với lượng tìm kiếm cao. Nhưng chính bạn lại không nhận ra lưu lượng tìm kiếm cao cũng đồng nghĩa với độ cạnh tranh cao. Và tất nhiên, những trang web có thời gian lâu và được vận hành bởi những người có kinh nghiệm hơn bạn sẽ có độ uy tín cao hơn. Từ đó, bạn sẽ không thể tiếp cận đến khách hàng mục tiêu mà mình mong muốn.
Thay đổi list từ khóa phù hợp (cre: contentfly)
Bạn nên tập trung vào các từ khóa dài với lượng tìm kiếm thấp hơn để cạnh tranh, tạo cho mình một lối đi riêng, mang lại kiến thức mà những trang lớn chưa cung cấp cho người đọc. Cách làm này sẽ mang lại gấp đôi lợi ích: bài viết của bạn sẽ dễ dàng nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm và nhắm mục tiêu đến các đối tượng cụ thể, không lan man. Một trong những sai lầm phổ biến nhất trong marketing là bạn giăng một tấm lưới rộng với mong muốn bắt được càng nhiều cá càng tốt. Nhưng bạn lại quên mất sự thật rằng một con cá kiếm sẽ dễ dàng xuyên qua lưới thông thường, và cá nhỏ cũng sẽ lọt ra ngoài vì mắt lưới quá lớn. Đây là lý do lưu lượng truy cập content của bạn không thể cải thiện trong một khoảng thời gian dài.
Để viết được nội dung nhắm đúng đối tượng mục tiêu mà mình mong muốn, bạn cần xác định ngay từ đầu bài viết của bạn hướng tới ai. Ví dụ khi bạn viết content về keyword giảm cân bằng khoai lang. Bạn không nên xác định đối tượng là người mong muốn giảm cân, mà cần đặt đúng trọng tâm vào những người muốn giảm cân và đang cân nhắc việc sử dụng khoai lang. Hiểu khách hàng của bạn là ai, vấn đề cụ thể của họ là gì và bạn có thể giúp họ như thế nào chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong content marketing.
Sau khi xem bài viết này, hi vọng bạn có thể bắt đầu cải thiện lưu lượng truy cập content marketing của mình. Đừng từ bỏ và cảm thấy bế tắc với tình trạng hiện nay. Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì về những các giải quyết này trong phần bình luận bên dưới và đừng quên theo dõi blog Chin Media để cập nhật những kiến thức hữu ích mới nhất về Digital Marketing.