Nhìn lại bước nhảy vọt ấn tượng của Tiktok Marketing năm 2020
Theo một khảo sát năm 2020, 2% thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 cho biết TikTok là nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng thường xuyên nhất. Insider Intelligence đã xác định Tiktok sẽ một trong những xu hướng tiếp thị và quảng cáo hàng đầu vào năm 2021. Ngoài phạm vi phủ sóng của TikTok, Insider Intelligence còn xuất bản hàng nghìn báo cáo nghiên cứu, biểu đồ và dự báo về ngành Truyền thông, Quảng cáo và Tiếp thị. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nhìn lại bước phát triển vượt trội của nền tảng này trong năm 2020.
Nhìn lại những thống kê về TikTok năm 2020 (Ảnh: w3-lab.com)
Nhìn lại thành công của Tiktok trong năm 2020
Tiktok là một ứng dụng video nơi người dùng tạo các video ngắn, có thời lượng khoảng 15 giây và có xu hướng lặp đi lặp đi. Họ cũng có thể kết nối các clip với nhau để tạo video dài đến 60 giây hoặc tạo ra các video kết hợp các mẫu nhạc viral, bộ lọc, đoạn cắt nhanh, hình dán và các tiện ích sáng tạo bổ sung khác cho phép người dùng tận dụng tối đa thời lượng ngắn để thu hút người dùng.
TikTok đã mở ra những giới hạn mới trong việc truyền thông xã hội không chỉ cho Influencers mà còn cho các nhà tiếp thị và doanh nghiệp. Tuy mới ra mắt trong thời gian chưa lâu và thị phần thấp nhưng TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội đã có bước nhảy vọt đáng kể trong năm 2020, nhất là trong thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch bùng phát. Cụ thể:
- Việt Nam hiện là một trong những quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng người dùng TikTok cao nhất. Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2020, nền tảng này đã có hơn 12 triệu người dùng tại Việt Nam.
- TikTok ước tính hiện nay mỗi ngày người dùng tại Việt Nam sử dụng trung bình 28 phút cho nền tảng này, và khung giờ phổ biến nhất đó là 6-8 giờ tối thứ Sáu và thứ Bảy.
- Sức lan tỏa của TikTok trên thị trường quảng cáo toàn cầu đang phát triển nhanh chóng và bùng nổ trong thời điểm quý 2 năm 2020. Theo danh sách ‘Ứng dụng tốt nhất năm 2018’ của Google, TikTok là ứng dụng mạng xã hội duy nhất có tên trong Giải thưởng Ứng dụng của năm, trong khi Facebook, Instagram hay Youtube đã chính thức nằm ngoài danh sách này.
3 xu hướng quảng cáo thịnh hành năm 2020
1. Xu hướng sử dụng Influencers Marketing
Đặc điểm của nền tảng TikTok đó là dạng video ngắn nên nội dung cần phải luôn mới lạ và hấp dẫn. Theo đó để tăng tính thu hút với người dùng chỉ với vài giây đầu tiên, Influencers Marketing hiện nay đang là một trong những công cụ để ghi điểm với người xem và giữ chân họ. Khi Influencers đã có tác động mạnh mẽ đến thế hệ người tiêu dùng gen Z – xu hướng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm được giới thiệu bởi người có sức ảnh hưởng, hình thức này ngày càng được tận dụng mạnh mẽ bởi các thương hiệu tại Việt Nam.
Sử dụng Influencers trong chiến dịch quảng cáo năm 2020 (Ảnh: wionews.com)
Với lượt tương tác vượt trội của TikTok, số lượt xem thường nằm ở mức hàng triệu. Điều này đã làm nổi bật lý do vì sao nền tảng xã hội này lại hấp dẫn các nhà tiếp thị đến vậy. Ví dụ: MAC Cosmetics đã làm việc với những Influencers trên TikTok vào tháng 9 năm 2019 cho chiến dịch quảng cáo thử thách với hashtag #YouOwnIt. Chỉ với 6 ngày đầu mới phát động chiến dịch, tổng cộng 635.000 video đã được tạo bởi người dùng với tổng số lượt xem video ước tính là 1,6 tỷ.
2. Video ngắn cùng hiệu ứng bắt mắt để tạo hiệu ứng viral
Gen Z là một phân khúc thị trường ngày càng sinh lợi và cách mà nhóm người dùng này đang giao tiếp với nhau đang thay đổi cách các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng. Từ những thách thức về thẻ hashtag đến việc tiếp quản thương hiệu, các nhà quảng cáo đang sử dụng các định dạng quảng cáo độc đáo của TikTok.
Xu hướng sử dụng video ngắn trên TikTok (Ảnh: time.com)
Giới trẻ ngày nay rất thành thạo trong việc sử dụng các công cụ kỹ thuật số để thể hiện bản thân. TikTok là một trong số những ứng dụng mang đến cho họ không gian sáng tạo nội dung phù hợp với sở thích. TikTok truyền cảm hứng cho người dùng khi họ không chỉ xem, thích và nhận xét về video mà còn sáng tạo ra chúng, mang đến cho các thương hiệu một cách tiếp cận hoàn toàn mới để giới thiệu sản phẩm của họ thông qua nội dung do người dùng tạo.
Các nhà quảng cáo sử dụng YouTube thường xuất bản video từ 3 đến 5 phút hoặc 8 đến 11 phút. Điều này phần lớn trái ngược với các video clip dài 15 đến 60 giây của TikTok. Sự ngắn gọn của video TikTok buộc các thương hiệu phải thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong vòng vài giây đầu tiên. Khán giả ngày nay, cụ thể là Gen Z muốn xem nội dung ngắn gọn nhất có thể và TikTok cho phép các thương hiệu hiển thị sản phẩm của họ mà không làm nhàm chán nội dung.
3. Mức độ phổ biến của Tik Tok sẽ được giới hạn bởi những đối thủ mới
Ngày càng có nhiều người và thương hiệu nói về TikTok, nhưng chỉ mới có nhận thức cơ bản chứ chưa chuyển sang hành động sử dụng cụ thể. Khi người dùng dễ dàng xem được video TikTok trên các trang mạng xã hội khác như Twitter và Facebook, một số người dùng nói rằng họ không cần phải mở ứng dụng mới có thể xem được nội dung video. Do đó thách thức hiện nay vẫn là khiến người dùng sử dụng app phổ biến hơn.
Trong số những người dùng Internet thế hệ Z từ 13 đến 21 tuổi, 11% cho biết họ kiểm tra TikTok hàng ngày, tỷ lệ này thấp hơn hẳn so với Instagram, YouTube, Snapchat và Facebook. Tuy nhiên TikTok vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2021.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian xem qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.