CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Những điểm quan trọng về SEO eCommerce cho năm 2021 mà bạn nên biết

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) mang lại nhiều giá trị đối với mọi doanh nghiệp cũng như trang Web E-Commerce. Với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thời đại kỹ thuật số, SEO đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ có thể mang đến kết quả theo mong muốn của bạn. Vì vậy, sau khi chọn đúng nền tảng E-Commerce, bạn nên tối ưu hóa trang Web doanh nghiệp cho SEO. Tuy nhiên, yếu tố SEO không phải là bất biến. Trên thực tế, bên cạnh những thành phần quan trọng còn được giữ nguyên, các chỉ số và thuật toán khác đều sẽ luôn thay đổi theo thời gian. Hơn nữa, các chiến lược SEO cũng phải thích ứng với các xu hướng tăng và giảm dần để mang lại lợi ích tối đa. Vì vậy, trong bài viết này, Chin Media sẽ tổng hợp một số mẹo SEO thương mại điện tử quan trọng cho năm 2021.

Xu hướng SEO trong năm 2021

Cùng với sự phát triển của công nghệ AI và các nền tảng khái niệm như tìm kiếm ngữ nghĩa được củng cố bởi bản cập nhật Hummingbird của Google, các chuyên gia đã dự đoán rằng, có một vài xu hướng SEO sẽ được mở rộng và phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. Cụ thể như sau:

1. Tìm kiếm ngữ cảnh sẽ cải thiện theo ý định tìm kiếm

Thuật toán của Google tiếp tục coi trọng mục đích tìm kiếm. Mục đích tìm kiếm chỉ đơn giản là mục đích của người dùng đằng sau truy vấn tìm kiếm của họ, thường được chia thành 4 nhóm chính:

  • Information (Thông tin): tìm kiếm thông tin chung.

  • Commercial investigation (Điều tra thương mại): điều tra các lựa chọn thương mại.

  • Purchase (Mua hàng): tìm kiếm với mục đích hoàn tất giao dịch mua.

  • Navigation (Điều hướng): tìm kiếm để điều hướng đến một trang Web cụ thể 

Tìm kiếm ngữ nghĩa sẽ trở thành yếu tố quan trọng đối với SEO (Ảnh: matchboxdesigngroup.com)

Hơn nữa, với nỗ lực không ngừng để cải thiện trải nghiệm người dùng, công cụ tìm kiếm của Google đã phân tích các truy vấn tìm kiếm theo ngữ nghĩa. Do đó, kết quả không chỉ xếp hạng dựa trên các kết quả phù hợp từ khóa chính xác, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngữ nghĩa, chẳng hạn như:

  • Chính tả

  • Số ít hoặc số nhiều

  • Dạng thì

  • Thứ tự từ khóa và từ đồng nghĩa

Từ những thông tin này, chúng ta có thể hiểu được một điều rằng: trong năm 2021, việc tạo ra nội dung với mục đích cụ thể là đáp ứng tiêu chí ngữ nghĩa của người dùng chính là một giải pháp mà bạn cần lưu ý.

2. Tính thân thiện với thiết bị di động sẽ tiếp tục thống trị

Đây là một xu hướng tương tự liên quan đến việc sử dụng thiết bị di động. Hiện nay, ngày càng có nhiều người dùng Internet điều hướng Website thông qua các thiết bị di động, xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Đối với E-Commerce, yếu tố này rất quan trọng, vì nhờ sự hỗ trợ của Social Media Marketing và tìm kiếm trên thiết bị di động, ý định mua hàng của người dùng đã tăng liên tục qua từng năm.

Tuy nhiên, tính thân thiện với thiết bị di động là một khía cạnh quan trọng của SEO. Google đã tuyên bố rõ về điều này và cung cấp một bài kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động để giúp đỡ các doanh nghiệp.

3. Voice Search sẽ phát triển mạnh mẽ

Xu hướng tiếp theo mà Chin Media muốn đề cập chính là sự phát triển của Voice Search. Về vấn đề này, hãy xem xét các số liệu thống kê sau:

  • 27% tổng số người dùng Internet sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên thiết bị di động.

  • 55% tổng số hộ gia đình được dự đoán sẽ sở hữu một chiếc loa thông minh vào năm 2022.

  • Hơn 55% người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để xác định vị trí doanh nghiệp địa phương.

Voice Search – Xu hướng đáng chú ý trong năm 2021 (Ảnh: matchboxdesigngroup.com)

Có thể nói rằng, Voice Search chính là một xu hướng mà tất cả mọi doanh nghiệp cần phải lưu ý trong năm nay. Cùng với tìm kiếm ngữ nghĩa, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ hoạt động dựa trên sự khác biệt giữa truy vấn nói và truy vấn bằng văn bản. Do đó, việc tối ưu hóa cho các truy vấn bằng giọng nói có thể mang lại cơ hội tạo khách hàng tiềm năng lớn, tinh chỉnh chiến lược SEO hiệu quả cho ngành thương mại điện tử trong năm 2021.

4. Local SEO sẽ đóng vai trò quan trọng

Thương mại điện tử có thể gặt hái những lợi ích đáng chú ý từ loại hình Local SEO này. Việc xây dựng cơ sở người tiêu dùng địa phương mạnh mẽ luôn mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Hãy xem xét các xu hướng sau về yếu tố Local SEO như sau:

  • 46% người tìm kiếm với mục đích điều tra thương mại hoặc mua hàng là dành cho các doanh nghiệp địa phương.

  • Số lượng tìm kiếm “Near me” đã tăng hơn 500% trong những năm gần đây.

  • 80% tìm kiếm địa phương dẫn đến chuyển đổi.

  • 28% tìm kiếm địa phương dẫn đến mua hàng.

5. Độ dài Content sẽ tiếp tục tăng

Xu hướng cuối cùng mà bạn cần lưu ý chính là sự thay đổi về độ dài nội dung bằng văn bản đã được thể hiện rõ trong suốt năm 2020. Cụ thể, độ dài Content thông thường từ 901 đến 1.200 từ đang dần “nhường chỗ” cho những nội dung dài và phong phú hơn.

Trên thực tế, Google luôn đánh giá cao nội dung có giá trị, nhiều thông tin. Con số dao động từ 1.500 đến 3.000 từ sẽ có khả năng tạo ra kết quả tốt hơn nhiều về cả khả năng hiển thị và mức độ tương tác. Do đó, bạn có thể lưu ý xu hướng này và tạo nội dung hấp dẫn, có giá trị hơn để thúc đẩy SEO thương mại điện tử của mình.

2 xu hướng đáng chú ý của SEO E-Commerce: Local SEO và Organic SEO

Sau khi nhận định rằng Local SEO sẽ trở nên yếu tố nổi bật trong năm 2021, các doanh nghiệp thương mại điện tử vẫn có thể phải đối mặt với một tình huống khó khăn hơn. Trên thực tế, người dùng ngày nay đang có xu hướng ưa chuộng những loại hàng hóa và dịch vụ quốc tế, trái ngược với hàng hóa và dịch vụ trong nước. Tuy nhiên, cả 2 loại hình thương mại này đều không phải là đối thủ của nhau. Thay vào đó, chúng là những cách tiếp cận khác nhau cho cùng một chiến lược. Hơn nữa, Local SEO về cơ bản vẫn là SEO, nên bạn vẫn có thể yên tâm triển khai loại hình này cho doanh nghiệp của mình.

Các doanh nghiệp E-Commerce nên tận dụng Local SEO hiệu quả (Ảnh: matchboxdesigngroup.com)

Organic SEO

Organic có khả năng tinh chỉnh nội dung cho các công cụ tìm kiếm khi họ không tìm thấy mục đích tìm kiếm cục bộ. Sau đây là một khía cạnh chính có liên quan đến loại hình SEO này:

  • Domain Authority (DA) và Page Authority (PA)

  • Độ dài và chất lượng nội dung

  • Mức độ liên quan của từ khóa và mật độ từ khóa

  • Cấu trúc nội dung; tiêu đề, danh sách dấu đầu dòng, alt tag…

  • Nội dung hình ảnh và video

  • Tốc độ tải và tính thân thiện với thiết bị di động

  • Bảo mật

  • Tín hiệu xã hội (tương tác, chia sẻ, giữ chân người dùng)

Lưu ý rằng, đây hoàn toàn không phải là một danh sách tổng quát và không bao gồm Marketing có trả phí. Tuy nhiên, việc thiết lập trước một nền tảng SEO hữu cơ vững chắc có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của bạn trong tương lai.

Local SEO

Về bản chất, Local SEO xoay quanh việc tăng khả năng hiển thị địa phương cho các tìm kiếm “Near me” thông qua các yếu tố địa phương. Đáng chú ý, các truy vấn không chứa thành phần “Near me” vẫn có thể được thông báo bởi sự gần gũi thực tế. Về vấn đề này, hãy xem xét các yếu tố Local SEO sau:

  • Hồ sơ Google My Business đã được xác nhận quyền sở hữu.

  • Thông tin tên, địa chỉ và số điện thoại (NAP) chính xác và đầy đủ.

  • Từ khóa có liên quan tại địa phương.

  • Đánh giá địa phương, trích dẫn và backlink.

  • Nội dung tập trung vào vị trí địa lý.

Ngoài các xu hướng được đề cập ở trên về truy vấn địa phương, Local SEO còn cung cấp khả năng hiển thị vô cùng hiệu quả. Cụ thể, loại hình SEO này sẽ cho phép bạn hiển thị nhiều hơn trên SERPS trong Knowledge Panel của Google Search, cũng như hệ sinh thái của Google, bao gồm cả Google Maps. 

 

Tóm lại, việc chứng minh vị trí doanh nghiệp trong tương lai có thể dựa trên các mẹo SEO thương mại điện tử hiệu quả cho năm 2021 mà Blog Chin Media vừa giới thiệu. Với những xu hướng và sự khác biệt như vậy, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định sáng suốt, chủ động nhằm cải thiện SEO của mình.

Các bài viết liên quan