CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Những Thuật Toán Mới Của Facebook Mà Marketers Cần Biết Để Tối Ưu Facebook Ads

Số liệu thống kê từ Facebook Việt Nam đã cho biết, hiện nay hơn 69 triệu tài khoản (tức ⅔ dân số Việt Nam) đang truy cập và sử dụng Facebook mỗi ngày; hơn thế, con số này chưa bao giờ có dấu hiệu ngừng tăng. Theo đó, nhu cầu của người dùng Facebook cũng đang đa dạng hơn và đòi hỏi nhà tiếp thị cần phải có những chiến lược tối ưu Facebook Ads để tạo ra những quảng cáo thu hút.

 

Tối ưu Facebook Ads 2020
 

5 Xu Hướng Quảng Cáo Facebook Trong Năm 2020 (Ảnh: singlegrain.com)

 

Những thuật toán mới của Facebook 2020:

Thuật toán hiển thị bài đăng Facebook 2020:

Người dùng Facebook có thể nhìn thấy nhiều post từ 1 nguồn trên trang chủ cùng một thời điểm thay vì chỉ thấy 1 bài đăng mới nhất từ 1 nguồn như trước đây.

Facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài đăng từ bạn bè hơn so với những bài đăng từ Trang (những Trang mà bạn đã từng Thích/Theo dõi)

Facebook không còn hiển thị những bài đăng mà Bạn bè của người dùng Thích/Bình luận như trước nữa

 

Ý nghĩa của thuật toán hiển thị mới này là gì?

Theo quan điểm của ông Chris Cox – Giám đốc Sản phẩm của Facebook: “Trong vô số tin tức vừa được cập nhật, bạn chỉ có thể chọn lọc ra 10 thông tin quan trọng với bản thân nhất để tiếp nhận. Và chúng tôi làm điều đó giúp bạn”.

Tối ưu Facebook Ads 2020

Chuyển tỷ lệ tương tác thành tỷ lệ chuyển đổi với Facebook Ads (Ảnh: blog.narrpr.com)

 

Trong thời đại mà mỗi giây trôi qua, có hàng tỉ những câu chuyện được cập nhật thường xuyên và nhanh chóng trên Facebook, người dùng chắc chắn sẽ cảm thấy “ngợp” trước lượng thông tin khủng chưa được qua kiểm chứng này. Theo đó, thuật toán hiển thị mới này giúp người dùng Facebook “chủ động” xây dựng Trang chủ của riêng mình dựa trên sở thích, thói quen và các mối quan hệ mà bạn có trên kênh xã hội này.

 

Facebook đo lường những yếu tố nào từ người dùng?

Dựa trên sở thích và thói quen khi truy cập, Facebook đo lường hầu hết các tương tác như Thích, Bình luận và Chia sẻ. Đặc biệt giờ đây, thời gian người dùng sử dụng để đọc một bài đăng nào đó cũng được ghi nhận một cách cụ thể.

  • Người dùng thường tương tác với Bạn bè và Trang nào? (Bạn bè sẽ được ưu tiên hơn Trang)
  • Loại bài đăng nào thường xuyên được người dùng dừng lại và đọc? Thời gian họ bỏ ra để đọc là bao nhiêu?

 

Facebook đo lường những yếu tố nào từ nhà quảng cáo?

  • Về tương tác, bài đăng nào càng có nhiều tương tác thì khả năng được hiển thị lên Trang chủ càng cao
  • Về thời điểm đăng bài, tại thời điểm mà nhà quảng cáo hiển thị bài đăng, nếu càng ít bài đăng cùng lúc tỷ lệ cạnh tranh càng giảm và tiềm năng được hiển thị cao hơn.

Tối ưu Facebook Ads 2020
 

Quảng cáo Facebook 2020: Hướng dẫn toàn tập (Ảnh: estore-edu.vn)

 

  • Về loại bài đăng: nếu bài quảng cáo của bạn thuộc nhóm bài đăng có tương tác cao, đương nhiên chúng sẽ ưu tiên được hiển thị ở Trang chủ
  • Về việc bài đăng có mang tính sự kiện: Facebook hiện đang ưu tiên các bài đăng mang tính sự kiện (Life Event), hoặc những cột mốc như có công việc mới, thay đổi tình trạng quan hệ cá nhân. Đặc biệt các bài đăng có chứa “Chúc mừng” (Congratulations) sẽ được ưu tiên hàng đầu.

 

Nhà tiếp thị cần làm gì để tối ưu Facebook Ads?

1. Xác định đối tượng mục tiêu

Nhắm đúng đối tượng mục tiêu không những giúp nhà tiếp thị tăng tỷ lệ đơn hàng mà còn ảnh hưởng đến mức ngân sách quảng cáo đắt hay rẻ. Khi bạn nhắm vào một tệp khách hàng quá rộng trong khi chi phí chạy quảng cáo quá nhỏ, sẽ mất nhiều thời gian để tối ưu quảng cáo Facebook đến tập khách hàng tiềm năng mà bạn muốn. Kết quả là, tỷ lệ chuyển đổi thấp và nhiều nhà tiếp thị ngưng chạy quảng cáo.

 

3 cách nhắm mục tiêu chính xác:

  • Theo độ tuổi: Hãy ước lượng những khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của bạn thường ở độ tuổi nào. Ví dụ: Bạn đang chạy quảng cáo cho một khóa tập gym, việc tạo đối tượng mục tiêu từ 40-50 tuổi là không hợp lý.
  • Theo sở thích: Hãy sử dụng những dữ liệu về tệp khách hàng mà Facebook cung cấp cho bạn. Ví dụ: Bạn có thể chạy quảng cáo những sản phẩm áo thun về động vật (chó, mèo) cho những khách hàng thường xem các bài đăng về động vật, có trong các hội/nhóm về thú cưng, …

Tối ưu Facebook Ads 2020

Facebook Ads hiệu quả (Ảnh: admarket.vn)

  • Theo vị trí địa lý: Hãy dự đoán xem những khách hàng ở nông thôn hay thành thị sẽ phù hợp với sản phẩm của bạn. Ví dụ: Cơ sở kinh doanh của bạn nằm ở quận Thủ Đức, bạn chỉ nên tối ưu Facebook Ads ở những khu vực lân cận như Quận 2, Bình Dương, Quận 9. Việc nhắm đến khách hàng mục tiêu ở Quận 7, Quận Gò Vấp là không nên.

 

2. Tối ưu nội dung quảng cáo

Tiêu đề hấp dẫn:

Đừng quên rằng, Facebook đo lường thời gian người dùng dừng lại để đọc bài đăng của bạn. Tuy vậy đừng lạm dụng những tiêu đề giật tít, gây shock như trước đây; thay vào đó, hãy tận dụng những tiêu đề đánh vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng.

 

Ví dụ: “Tư vấn du học hiệu quả giá rẻ” là những tiêu đề rất tốt trong việc thu hút sự chú ý thời điểm ban đầu. Tuy vậy chỉ vài giây sau, khách hàng sẽ ngay lập tức đặt ra câu hỏi “liệu giá cực rẻ” thì có phải là dịch vụ tư vấn “chất lượng” không, từ đó dẫn đến tâm lý ái ngại, đắn đo và lướt sang bài đăng khác ngay.

 

Có thể thay thế bằng một tiêu đề dạng kể chuyện và thu hút sự tò mò của khách hàng: “Các cách tìm nhà khi chuẩn bị đi du học” và sử dụng hình ảnh thực tế để tăng độ tin cậy. Sau khi khách truy cập vào trang để đọc bài viết, tiếp tục sử dụng các nút kêu gọi để khách để lại thông tin tư vấn.

Tối ưu Facebook Ads 2020
 

Mẫu công thức đặt tiêu đề quảng cáo (Ảnh: minhduongads.com)

Hình ảnh phải thu hút

Không thể phủ nhận tầm quan trọng mà thông điệp truyền tải từ hình ảnh luôn nhanh và hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với nội dung bằng chữ viết. Đôi khi, hình ảnh cũng là yếu tố quyết định có giữ chân khách hàng hoặc họ có trực tiếp bấm vào để đọc thêm bài viết hay không

Hãy thử kiểm tra nhiều hình ảnh trước khi chính thức chạy quảng cáo, đánh giá xem hình ảnh nào sẽ giúp bạn tối ưu Facebook Ads tốt nhất và tăng tỷ lệ tương tác, tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đó duy trì các dạng hình ảnh này để đăng lên Trang và duy trì tương tác với khách hàng.

Ví dụ: Nhà tiếp thị có thể sử dụng Facebook Pixel để tạo thẻ theo dõi quá trình chuyển đổi và sử dụng dữ liệu đối tượng khách hàng, từ đó tổng hợp dữ liệu người truy cập.
 

3. Theo dõi các chỉ số trong quảng cáo

Các chỉ tiêu quảng cáo cố định:

  • Lượt hiển thị (Impression): Với các quảng cáo có chỉ số CPM (Giá 1000 lần hiển thị quảng cáo) cao, hãy cân nhắc về việc tắt quảng cáo này để đổi sang quảng cáo khác tiềm năng hơn.
  • Tần suất hiển thị (Frequency) – tần suất mà Facebook Ads của bạn tiếp cận đến một người.
  • Điểm phù hợp – mức độ phù hợp ước tính của quảng cáo đối với đối tượng mục tiêu dựa trên hiệu quả của quảng cáo. Với quảng cáo nằm ở mức 8 đến 10 điểm, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã tối ưu Facebook Ads thành công
  • Tỷ lệ nhấp chuột (Click Through Rate) – tỷ lệ nhấp chuột: Tỷ lệ càng thấp đồng nghĩa với việc bạn cần kiểm tra lại nội dung quảng cáo liệu đã được tối ưu chưa

Tối ưu Facebook Ads 2020
 

Đánh giá hiệu quả quảng cáo Facebook (Ảnh: estoreeducation.com)

 

Các chỉ tiêu quảng cáo không cố định:

Vì mỗi bài đăng quảng cáo đều có những đặc điểm riêng, nhà tiếp thị chỉ cần tối ưu cái nổi bật nhất mà quảng cáo của bạn có.

  • Lượt tiếp cận – những yếu tố thường ảnh hưởng đến lượt tiếp cận đó là thời gian chạy quảng cáo, nội dung hấp dẫn, lựa chọn loại tiếp cận
  • Lưu lượng truy cập – nghĩa là lượt nhấp vào liên kết và thông số đo lường là click với CPC. Nhà tiếp thị có thể tối ưu CPC bằng cách chia nhỏ nhóm đối tượng hoặc xem lại thông điệp quảng cáo của bạn đã phù hợp và tiếp cận đúng đối tượng chưa.
  • Lượt tương tác – số lượt thích, bình luận, chia sẻ và tối ưu chúng dựa vào chi phí trên một tương tác CPA.
  • Lượt cài đặt ứng dụng – tối ưu chi phí trên một lượt cài đặt ứng dụng CPI.
  • Lượt xem video – tối ưu chi phí trên một lượt xem video CPV.
  • Tin nhắn – khi cài đặt yêu cầu lưu lượng truy cập về trang đích thì chọn Messenger, nó sẽ hiển thị nút tin nhắn dưới bài post, nhà tiếp thị sẽ biết được có bao nhiêu khách hàng quan tâm về sản phẩm thông qua Facebook Ads đã chạy

 

4. Tối ưu Facebook Ads với lịch trình quảng cáo

Facebook Ads không thể nào hiệu quả 24/7 vì không phải người dùng nào cũng truy cập vào Facebook 24h mỗi ngày để lướt xem các quảng cáo. Vì vậy, có một vài thời điểm “vàng” trong ngày mà nhà tiếp thị có thể tận dụng để tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách vượt trội hơn so với các khoảng thời gian còn lại.

Bạn có thể kiểm tra khung giờ “vàng” mà Trang của bạn đã tiếp cận tốt với khách hàng bằng cách truy cập vào thông số phân tích cho những quảng cáo đã từng chạy (như hình bên dưới)

Hơn thế, không phải chạy nhiều quảng cáo là tốt, vì đôi khi khách hàng sẽ có cảm giác nhàm chán với những quảng cáo cứ xuất hiện nhiều lần trên Trang chủ của họ

 

5. Testing A/B

Để tối ưu quảng cáo Facebook, bạn có thể tận dụng chức năng A/B Testing. Theo đó, nhà tiếp thị có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo cũng như nhiều mẫu quảng cáo trong cùng một chiến dịch. Những ads nào có nhiều tiềm năng sẽ mang lại hiệu quả vượt trội hơn, Facebook Ads sẽ tự dồn ngân sách cho mẫu quảng cáo đó để thúc đẩy tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều nhất.

Cần lưu ý rằng, thủ thuật A/B không dùng để kiểm tra “tất tần tật” mọi thứ có trong quảng cáo. Vì vậy khi sử dụng thủ thuật này bạn nên cân nhắc những yếu tố nổi bật nào sẽ có tác động lớn nhất đến tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi đơn hàng, từ đó chú trọng vào nó. Một số yếu tố có thể kể đến như:

  • Tiêu đề quảng cáo
  • Thiết kế quảng cáo
  • Mức ưu đãi được đề cập đến trong nội dung quảng cáo
  • Vị trí quảng cáo
  • Các nút kêu gọi mua hàng (Call To Action)
  • Phương thức đấu thầu
  • Mục tiêu tổng thể chiến dịch

 

Kết luận

Tối ưu Facebook Ads không yêu cầu quá nhiều kỹ thuật phức tạp, nhưng đòi hỏi nhà tiếp thị đầu tư thời gian để đưa ra những mục tiêu chiến dịch và ngân sách phù hợp, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi phù hợp. 

 

Đừng quên theo dõi blog các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.

Các bài viết liên quan