Các Nhà Quảng Cáo Sẽ Mua Quảng Cáo Trên WhatsApp Khi Nó Ra Mắt?
Nhiều agency và nền tảng truyền thông social media đang cân nhắc về kế hoạch Quảng cáo trên WhatsApp của Facebook để tiếp tục kiếm lợi nhuận từ ứng dụng nhắn tin được mã hóa.
Vào tháng 8/2019, Facebook đã giới thiệu quảng cáo News Feed có thể khởi động một cuộc trò chuyện trong WhatsApp, giúp người tiêu dùng có thể bắt đầu trò chuyện với một doanh nghiệp hoặc thương hiệu trong ứng dụng nhắn tin. Vào thời điểm đó, Facebook cũng ra mắt API WhatsApp Business và nói với tờ báo New York Times rằng họ sẽ bắt đầu hiển thị quảng cáo trực tiếp trong tính năng WhatsApp Status vào năm tới.
Tất cả những động thái này đều để “kiếm tiền” từ WhatsApp – một ứng dụng độc lập được Facebook mua lại bốn năm trước – và giờ Facebook đã sẵn sàng mở kênh quảng cáo trên WhatsApp.
Tìm hiểu thêm về 11 Công cụ Design “Cực Chất” cho các Marketer
Một số quảng cáo bất ngờ sắp xảy ra
Với việc người dùng dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị di động, Facebook mở quảng cáo trên WhatsApp là hoàn toàn hợp lý. Đặc biệt nếu bạn nhìn vào thành công của quảng cáo trên Messenger. Những quảng cáo với các định dạng khác đã thật sự thành công, vì vậy hiển nhiên WhatsApp cũng sẽ muốn cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Trong những năm qua, Facebook đã mở rộng cơ hội quảng cáo trên toàn hệ sinh thái của mình. Các nhà quảng cáo hiện có khả năng tiếp cận mọi người trên Facebook, Instagram, Audience Network và Messenger. Và tiếp theo sẽ là quảng cáo trên WhatsApp.
DeFazio cho biết, hiện cô chưa có khách hàng nào đang xem xét quảng cáo trên WhatsApp, nhưng dự kiến Facebook sẽ tiếp tục kiếm tiền từ ứng dụng nhắn tin được mã hóa. Và còn một điều đáng ngạc nhiên là Facebook đang cung cấp không gian quảng cáo trên WhatsApp vì họ đang tìm kiếm thêm cơ hội để tăng doanh thu quảng cáo và tiếp tục mở rộng phạm vi, đặc biệt với nhóm đối tượng là người trẻ tuổi. Cô dự đoán, trong thời gian tới, các nhà quảng cáo sẽ hướng về WhatsApp và thử nghiệm các chiến dịch một khi họ hiểu rõ hơn về cách quảng cáo trong nền tảng nhắn tin này.
Chuyển ngân sách sang quảng cáo trên WhatsApp
Giống như DeFazio, Giám đốc điều hành của Socialbakers cho biết, các thương hiệu trước tiên sẽ cần kiểm tra các cơ hội quảng cáo và đánh giá kết quả trước khi đầu tư vào quảng cáo trên WhatsApp.
Đối với các thương hiệu, chìa khóa để thành công khi tham gia quảng cáo trên WhatsApp là có một nội dung kịp thời, phù hợp và được cá nhân hóa (giống như trò chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp). Họ sẽ thử nghiệm nhiều loại quảng cáo khác nhau để xem định dạng quảng cáo nào hoạt động tốt nhất trên nền tảng này. Với hơn 1,5 tỷ người dùng, WhatsApp chắc chắn mang đến một cơ hội giá trị cho các thương hiệu.
Nanigans’VP nghĩ rằng hầu hết các nhà quảng cáo sẽ dựa vào Facebook để tự động đặt quảng cáo trên WhatsApp. Quý trước, Ryan Kelly – Phó giám đốc tiếp thị cho Nanigans cho biết 54% thời gian khách hàng của Nanigans tại Hoa Kỳ tận dụng vị trí quảng cáo tự động của họ để quảng cáo trên Facebook. Con số này tăng 69% trong việc sử dụng vị trí tự động so với quý trước đó.
Kelly cũng nói rằng nhiều nhà quảng cáo tinh vi không tách biệt ngân sách Facebook News Feed với ngân sách Instagram News Feed. Khi WhatsApp mở cửa cho các nhà quảng cáo thì đây sẽ là nơi họ có thể tin tưởng. Facebook sẽ tự động phân phát quảng cáo và tối ưu hóa hiệu suất dựa trên mục tiêu của họ.
Đảm bảo quảng cáo trên WhatsApp có hiệu quả
Jasmine Pickel, cựu Phó giám đốc Truyền thông xã hội tại North 6 (N6A), cho biết cô lo ngại người dùng có thể thấy quảng cáo hoạt động trên WhatsApp. David Simon, CMO cho nền tảng tiếp thị kỹ thuật số SteelHouse, cũng e ngại quảng cáo trên WhatsApp có thể gây phản tác dụng nếu các thương hiệu không hiểu ứng dụng riêng tư này.
Các hình thức Quảng cáo Facebook hiệu quả nhất
Simon nói rằng WhatsApp là một công cụ giao tiếp cực kỳ riêng tư, mà nhiều người dùng cảm thấy các thương hiệu không nên “đá chéo sân” vào đây. Nếu các thương hiệu vẫn quyết định quảng cáo trên WhatsApp thì họ phải đảm bảo được sự khéo léo và tinh tế. Khách hàng không ủng hộ việc quảng cáo khi họ có cảm giác ai đó đã nghe lén cuộc trò chuyện riêng tư của họ.
Simon cũng cho biết quảng cáo giống như quảng cáo hiển thị sẽ là không phù hợp hoàn toàn trên nền tảng này. Phần mềm WhatsApp rất khác so với Snapchat – đã thành công trong việc thiết lập các tương tác thương hiệu. Quảng cáo Snapchat phù hợp vì nó không mang tính cá nhân. Quảng cáo trên WhatsApp phải được cá nhân hóa và có tính tương tác cao, là các thông tin liên lạc do AI truyền tải thay mặt cho các thương hiệu. Mặc dù rất khó để suy đoán người dùng sẽ phản ứng thế nào với quảng cáo trên WhatsApp sắp tới, nhưng Simon tin rằng nó có thể mang lại kết quả khi các thương hiệu muốn kết nối với khán giả.
Tại sao phải quan tâm vấn đề này?
WhatsApp có khoảng 1,5 tỷ người dùng, 450 triệu người sử dụng ứng dụng này hàng ngày. Giờ đây, Facebook đã cắt giảm việc phát triển quảng cáo cho các tính năng nhắn tin (đã ra mắt quảng cáo Messenger vào năm 2017), thách thức thực sự của công ty sẽ tập trung vào việc hiển thị quảng cáo trên WhatsApp.
Khi mọi trang xã hội khác khá phức tạp cộng với việc các thương hiệu cạnh tranh gay gắt để thu hút khán giả, thì quảng cáo trên WhatsApp có thể là giải pháp cho các nhà tiếp thị muốn tìm một nền tảng mới.
Cũng giống như cách quảng cáo trên Instagram tăng vọt khi Facebook đã chậm lại, WhatsApp có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng cho toàn bộ công ty. Miễn là công ty có thể chứng minh quảng cáo trên WhatsApp có thể dẫn kết nối người tiêu dùng có hiệu quả, thì các thương hiệu sẽ mở ngân sách quảng cáo của họ cho quảng cáo trên WhatsApp.